HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
57/2012/NQ-HĐND
|
Vĩnh
Yên, ngày 19 tháng 7 năm 2012
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2012-2015
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHÓA XV, KỲ HỌP THỨ 4
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Giao thông đường
bộ ngày 13/11/2008;
Căn cứ Nghị quyết số
32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm
chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông;
Trên cơ sở Tờ trình số: 57/TTr-UBND
ngày 29/6/2012 của UBND tỉnh về việc đề nghị thông qua Đề án một số giải
pháp tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
giai đoạn 2012-2015; báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh và thảo luận,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Một số giải pháp
bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015, với
các nội dung sau
1. Mục tiêu
Nâng cao nhận thức của lãnh đạo
các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị và của toàn
xã hội đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, coi đây là nhiệm vụ
chính trị trọng tâm; phấn đấu hàng năm tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; từng
bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng.
2. Nhiệm vụ và giải pháp
a) Về công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông
Các cấp, các ngành, các tổ chức
chính trị xã hội, nhất là các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền
sâu rộng pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức tới mọi đối
tượng tham gia giao thông. Triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân tham gia
giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xây dựng Văn hóa giao thông”.
b) Về công tác quản lý Nhà nước
- Nâng cao năng lực quản lý nhà
nước về an toàn giao thông theo hướng nâng cao trách nhiệm, quyền hạn trong tổ
chức phối hợp và tính chuyên nghiệp của Ban An toàn giao thông các cấp.
- Xây dựng củng cố lực lượng Cảnh
sát giao thông, Thanh tra giao thông vững mạnh về số lượng, chất lượng, trang bị
đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ cần thiết để các lực lượng này có đủ khả
năng hoàn thành nhiệm vụ.
- Tăng cường công tác tuần tra
kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao
thông.
- Tăng cường các biện pháp thanh
tra, kiểm tra chấp hành các quy định về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe cơ giới đường bộ; công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông.
- Đẩy mạnh sự phối kết hợp giữa
các cấp các ngành, nâng cao trách nhiệm của chính quyền xã, phường, thị trấn
trong công tác quản lý, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
Chủ tịch, Trưởng Ban An toàn giao thông các cấp phải chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch UBND cấp trên và Hội đồng nhân dân tỉnh nếu để tai nạn giao thông gia tăng
trên địa bàn;
c) Về xây dựng cơ sở hạ tầng
giao thông và phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng
- Tăng cường đầu tư xây dựng cơ
sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch đáp ứng được sự gia tăng các phương tiện
giao thông. Thực hiện đúng lộ trình của quy hoạch phát triển giao thông vận tải
Vĩnh Phúc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhằm đáp ứng có hiệu quả sự
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách bền vững;
- Thực hiện xây dựng các đường
gom, cầu vượt một số điểm giao cắt đường bộ và đường sắt, đặc biệt ở điểm giao
cắt trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên.
- Mở rộng và nâng cao chất lượng
hệ thống vận tải hành khách bằng xe buýt.
- Triển khai, thực hiện đồng bộ
quy hoạch các điểm họp chợ, khắc phục việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành
lang an toàn đường bộ;
- Nâng cấp cải tạo các bến phà,
bến khách ngang sông như: Đóng mới phương tiện, cải tạo nâng cấp đường lên xuống
đảm bảo điều kiện an toàn.
- Triển khai xây dựng các kho
bãi, cầu cảng tạm giữ phương tiện vi phạm; xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn
các huyện, thành, thị. Ban hành quy định chế độ trông giữ phương tiện, lưu kho,
lưu bãi và xử lý tang vật.
- Lắp đặt, bổ sung hệ thống đèn
tín hiệu chỉ huy giao thông tại các nút giao thông trên địa bàn thành phố Vĩnh
Yên và thị xã Phúc Yên và một số nút giao thông trọng yếu trên địa bàn các huyện.
- Đầu tư xây dựng, mở rộng và
nâng cao chất lượng, năng lực của Trung tâm Đăng kiểm phương tiện trên địa bàn
tỉnh;
- Từng bước ứng dụng khoa học
công nghệ trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông như: Xây dựng, lắp
đặt hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông đượng bộ bằng hình ảnh, hệ thống
quản lý giám sát phương tiện vận tải.
d) Về công tác huy động lực lượng
quần chúng tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt
Huy động các lực lượng tham gia giữ
gìn trật tự an toàn giao thông tại các đường dân sinh cắt ngang đường sắt không
có trạm gác, các chốt đèn tín hiệu giao thông, các khu vực chợ cóc trên tuyến
đường, các ngã ba, ngã tư có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều.
e) Về kinh phí thực hiện
Từ nguồn kinh phí xử phạt vi phạm
hành chính về trật tự an toàn giao thông và nguồn ngân sách của tỉnh.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. HĐND tỉnh giao UBND tỉnh tổ
chức thực hiện nghị quyết. Đối với các giải pháp thực hiện từ nguồn ngân sách tỉnh,
giao UBND tỉnh thống nhất với thường trực HĐND tỉnh trước khi tổ chức thực hiện.
2. Thường trực, các Ban và Đại
biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết.
Nghị quyết này có hiệu lực sau
10 ngày, kể từ ngày HĐND tỉnh thông qua.
Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh
khóa XV, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 12 tháng 7 năm 2012./.