HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
49/NQ-HĐND
|
Cần
Thơ, ngày 22 tháng 7 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
VIỆC THÔNG QUA QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA THÀNH PHỐ CẦN THƠ ĐẾN NĂM
2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ HAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường
thủy nội địa ngày 15 tháng 6 năm 2004;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 17 tháng 6 năm 2014 của
Quốc hội;
Căn cứ Quyết định số
11/2012/QĐ-TTg ngày 10 tháng 02 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng
bằng sông Cửu Long đến năm 2020 và định hướng đến 2030;
Căn cứ Thông tư số
05/2013/TT-BKHĐT ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và
Đầu tư về hướng dẫn tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố
quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và
sản phẩm chủ yếu;
Căn cứ Quyết định số
1071/QĐ-BGTVT ngày 24 tháng 4 năm 2013 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê
duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường thủy
nội địa Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
Xét Tờ trình số 70/TTr-UBND
ngày 11 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thông qua Quy
hoạch mạng lưới đường thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và tầm nhìn
đến năm 2030; Báo cáo thẩm tra của Ban đô thị; ý kiến thảo luận của đại biểu
Hội đồng nhân dân tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Quy hoạch mạng lưới đường thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến
năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, với những nội dung chủ yếu như sau:
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu tổng quát
- Phát triển giao thông đường thủy
trên cơ sở tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế sông rạch trên địa bàn thành phố,
kết hợp đồng bộ với hệ thống đường bộ, thủy lợi để nâng cao hiệu quả đầu tư
khai thác, góp phần giảm tải cho đường bộ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Xây dựng kết cấu hạ tầng đường
thủy nội địa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách trong từng thời kỳ
quy hoạch. Tăng cường khai thác và phát triển năng lực hạ tầng đường thủy phục
vụ trực tiếp cho các khu, cụm công nghiệp; đồng thời, tạo điều kiện phát triển
đô thị nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của thành phố.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ vận
tải thủy, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách với chất lượng ngày
càng cao, giá thành hợp lý, nhanh chóng và an toàn.
b) Mục tiêu cụ thể
- Các tuyến chính đưa vào cấp kỹ
thuật đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống báo hiệu, quản lý; đảm bảo cho phương tiện
đi lại 24/24 giờ, tải trọng tối thiểu 50 tấn. Hình thành các tuyến trục chính
và các trục kết nối để tăng cường khả năng kết nối thuận tiện từ mọi khu vực ra
tới các tuyến đường thủy liên tỉnh, từ trung tâm thành phố xuống các quận,
huyện, kết nối liên huyện, kết nối tới các khu vực kinh tế, kết nối với cảng
thủy nội địa, cảng biển, rút ngắn cự ly vận tải.
- Các tuyến nội huyện phấn đấu
liên thông đồng bộ, thuận lợi cho các phương tiện trọng tải từ 10 tấn, tàu
khách 50 ghế đến tất cả các trung tâm huyện. Các tuyến không đưa được vào cấp kỹ
thuật đường thủy nội địa hoặc luồng tuyến quá ngắn (<3km) mà vai trò vận tải
thủy không quan trọng đề nghị chuyển cho ngành thủy lợi quản lý.
- Đa dạng hóa lực lượng vận tải và
chủng loại phương tiện giao thông đường thủy, tăng cường vận tải hành khách kết
hợp với du lịch đường thủy, đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng vận tải tương ứng
với mức phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
- Nâng cao chất lượng phương tiện
và dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách, tăng năng suất, giảm giá thành, đảm
bảo an toàn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.
- Phấn đấu đến năm 2020, vận tải
đường thủy nội địa sẽ đảm nhận 70% - 75% khối lượng vận chuyển hàng hóa, đến
năm 2030 đảm nhận khoảng 80% - 85%.
2. Nội dung quy hoạch
a) Quy hoạch luồng vận tải
- Tuyến vận tải thủy quốc gia: Cập
nhật theo Quyết định số 1071/QĐ-BGTVT ngày 24 tháng 4 năm 2013 của Bộ Giao
thông vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao
thông vận tải đường thủy nội địa (sau đây viết tắt là ĐTNĐ) Việt Nam đến năm
2020 và định hướng đến năm 2030.
- Tuyến vận tải thủy liên tỉnh:
+ Tuyến Cần Thơ - Tắc Cậu - Rạch
Giá: Quy hoạch đạt cấp III-ĐTNĐ.
+ Tuyến Thốt Nốt - Tắc Cậu - Rạch
Giá: Quy hoạch đạt cấp V-ĐTNĐ.
+ Tuyến Ô Môn - Gò Quao (Kiên
Giang): Quy hoạch đạt cấp V-ĐTNĐ.
+ Tuyến Cần Thơ - Ngã Bảy (Hậu
Giang): Quy hoạch đạt cấp IV-ĐTNĐ.
- Tuyến vận tải thủy nội tỉnh:
+ Tuyến Bình Thủy - Thới Lai: Quy
hoạch đạt cấp V-ĐTNĐ.
+ Tuyến Thới Lai - Phong Điền: Quy
hoạch đạt cấp V-ĐTNĐ.
+ Tuyến Cờ Đỏ - Thới Lai: Quy
hoạch đạt cấp V-ĐTNĐ.
+ Tuyến Cờ Đỏ - Vĩnh Thạnh: Quy
hoạch đạt cấp VI-ĐTNĐ.
+ Tuyến Cờ Đỏ - Thốt Nốt: Quy
hoạch đạt cấp VI-ĐTNĐ.
+ Các tuyến nhánh: Từ các hành
lang vận tải chính, mạng lưới vận tải thủy phân chia thành các tuyến nhánh,
đây là những tuyến vận tải liên xã nằm trong hệ thống các tuyến đường thủy do
các quận, huyện quản lý.
b) Quy hoạch mạng lưới đường
thủy nội địa
- Tuyến do Trung ương quản lý: Cập
nhật theo Quyết định số 1071/QĐ-BGTVT ngày 24 tháng 4 năm 2013 của Bộ Giao
thông vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao
thông vận tải đường thủy nội địa Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm
2030.
- Tuyến do thành phố quản lý, bao gồm:
+ Sông Ba Láng: Quy hoạch đạt cấp
IV-ĐTNĐ.
+ Rạch Phong Điền: Quy hoạch
đạt cấp IV-ĐTNĐ.
+ Rạch Cầu Nhiếm: Quy hoạch đạt
cấp V-ĐTNĐ.
+ Sông Trà Nóc: Quy hoạch đạt
cấp V-ĐTNĐ.
+ Kênh Thốt Nốt: Quy hoạch đạt
cấp IV-ĐTNĐ.
+ Kênh Xáng Ô Môn: Quy hoạch
toàn tuyến đạt cấp V-ĐTNĐ.
+ Kênh KH8: Quy hoạch đạt cấp
VI-ĐTNĐ.
+ Kênh Bốn Tổng: Quy hoạch đạt
cấp VI-ĐTNĐ.
+ Kênh Đứng: Quy hoạch đạt cấp
V-ĐTNĐ.
- Tuyến do quận, huyện quản lý:
Gồm 64 tuyến với tổng chiều dài là 334,81km, quy hoạch đạt từ cấp III-VI ĐTNĐ.
4. Kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện
quy hoạch
Kinh phí thực hiện quy hoạch bao
gồm: Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương (chi đầu tư
phát triển, chi sự nghiệp), vốn vay địa phương, xã hội hóa và vốn tài trợ nước ngoài (ODA,WB,…).
Tổng kinh phí thực hiện quy hoạch
dự kiến 864,56 tỷ đồng, chia ra 2 giai đoạn:
- Giai đoạn đến năm 2020: 390,0 tỷ
đồng.
- Giai đoạn 2021 - 2030: 474,56 tỷ
đồng.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được pháp luật quy định cụ thể hóa các giải pháp đảm bảo triển khai thực hiện
tốt Quy hoạch mạng lưới đường thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và
định hướng đến năm 2030 đáp ứng được mục tiêu quy hoạch đề ra.
Giao Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân thành phố Cần Thơ khóa IX, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 22
tháng 7 năm 2016 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành./.