|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Nghị định 18/2012/NĐ-CP Quỹ bảo trợ đường bộ
Số hiệu:
|
18/2012/NĐ-CP
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị định
|
Nơi ban hành:
|
Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Tấn Dũng
|
Ngày ban hành:
|
13/03/2012
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Từ 01/6, chính thức thu phí bảo trì đường bộ
Để giải quyết tình trạng thiếu vốn cho bảo trì đường bộ hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012. Nghị định này quy định về việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.Theo Nghị định, Quỹ bảo trì đường bộ là Quỹ của Nhà nước, hoạt động không vì lợi ích lợi nhuận. Quỹ được thành lập ở Trung ương gọi là Quỹ Trung ương và được thành lập ở cấp tỉnh gọi là Quỹ địa phương. Nguồn hình thành Quỹ là từ phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm lấy trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ôtô; rơ moóc; sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh. Về nguyên tắc phân chia nguồn thu, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào thì bổ sung vào Quỹ của địa phương đó, phí sử dụng đường bộ thu được đối với ôtô được phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%. Theo Bộ Giao thông Vận tải, nếu thực hiện cách thu này sẽ bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ lại các trạm BOT. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2012.
CHÍNH
PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
18/2012/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 03 năm 2012
|
NGHỊ ĐỊNH
QUỸ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giao
thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Theo đề nghị của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vân tải;
Chính phủ ban hành
Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ,
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định
về việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ (sau đây gọi tắt là Quỹ).
Điều
2. Đối tượng áp dụng
Nghị định áp dụng đối
với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc hình thành, sử dụng, quản lý Quỹ.
Điều
3. Nguyên tắc hoạt động của Quỹ
1. Quỹ hoạt động không
vì mục đích lợi nhuận.
2. Bảo đảm công khai,
minh bạch, hiệu quả, sử dụng đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật.
Điều
4. Thành lập Quỹ
1. Quỹ bảo trì đường
bộ là Quỹ của Nhà nước, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản mở tại
Kho bạc Nhà nước. Quỹ được thành lập ở cấp Trung ương gọi là Quỹ trung ương và
được thành lập ở cấp tỉnh gọi là Quỹ địa phương.
2.
Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý Quỹ và ban hành
quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ trung ương.
3. Căn cứ cơ cấu tổ chức, bộ máy quản
lý và quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ trung ương; Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý Quỹ và ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ địa phương cho phù hợp.
Chương 2.
NGUỒN TÀI CHÍNH,
QUẢN LÝ SỬ DỤNG QUỸ
Điều
5. Nguồn hình thành Quỹ
1.
Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới
đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô,
máy kéo (sau đây gọi chung là xe ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh,
xe gắn máy (sau đây gọi chung là mô tô).
2.
Ngân sách nhà nước cấp bổ sung hàng năm cho Quỹ: ngân sách trung ương cấp bổ
sung cho Quỹ trung ương; ngân sách cấp tỉnh cấp bổ sung cho Quỹ địa phương.
3.
Các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định
của pháp luật.
Điều
6. Nguyên tắc phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ cho Quỹ trung ương và Quỹ
địa phương
1.
Phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào bổ sung vào Quỹ
của địa phương đó.
2.
Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ô tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%,
cho các Quỹ địa phương 35%.
3.
Trên cơ sở số kinh phí phân chia cho các Quỹ địa phương nêu tại khoản 2 Điều
này, Hội đồng quản lý Quỹ trung ương phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương
căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ô tô quy tiêu chuẩn đăng ký
tại địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.
4.
Trong trường hợp cần thiết, giao Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia
cho Quỹ trung ương, Quỹ địa phương phù hợp với từng thời kỳ căn cứ đề nghị của
Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính.
Điều
7. Nội dung chi của Quỹ
Quỹ trung ương được sử
dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ; Quỹ địa phương được sử dụng
cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu
trách nhiệm bảo trì, quản lý theo phân cấp của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Nội
dung chi của Quỹ bao gồm:
1.
Chi bảo trì công trình đường bộ.
2.
Chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ.
3.
Chi hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ.
4.
Các khoản chi khác có liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ do Hội
đồng quản lý quỹ quyết định.
Điều
8. Quản lý tài chính Quỹ
1.
Hàng năm Hội đồng quản lý quỹ lập kế hoạch tài chính thu, chi (trong đó xác định
rõ phần ngân sách nhà nước bổ sung) gửi cơ quan giao thông vận tải và cơ quan
tài chính cùng cấp. Cơ quan giao thông vận tải xem xét, tổng hợp phần ngân sách
bổ sung cho Quỹ vào dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan mình, gửi cơ quan
tài chính cùng cấp để xem xét trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Căn cứ số thu của Quỹ và kinh phí
ngân sách nhà nước cấp bổ sung, Hội đồng quản lý quỹ có trách nhiệm phê
duyệt kế hoạch thu, chi tài chính của Quỹ gửi cơ quan giao thông vận tải, cơ
quan tài chính và Kho bạc Nhà nước theo quy định.
2. Các đơn vị
được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ có trách nhiệm tổ chức thu, nộp phí
sử dụng đường bộ vào Quỹ theo quy định.
3.
Các đơn vị được giao quản lý kinh phí của Quỹ có trách nhiệm triển khai việc đấu
thầu, đặt hàng, giao kế hoạch cho các đơn vị thực hiện công tác bảo trì, quản lý
công trình đường bộ theo quy định. Kho bạc Nhà nước kiểm soát các khoản chi từ
Quỹ tương tự như các khoản chi từ ngân sách nhà nước.
4.
Việc quyết toán thu, chi Quỹ thực hiện theo quy định hiện hành. Cuối năm, nguồn
kinh phí chi không hết được chuyển sang năm sau để chi cho bảo trì, quản lý
công trình đường bộ.
5.
Quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước theo quy định.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
9. Trách nhiệm của Hội đồng quản lý quỹ
1.
Đề xuất điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn thu của Quỹ và việc sửa đổi,
bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động của Quỹ.
2.
Xây dựng, phê duyệt kế hoạch tài chính thu, chi của Quỹ.
3.
Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch tài chính thu, chi của Quỹ.
4.
Quyết toán thu, chi Quỹ theo quy định.
5.
Quản lý tài chính, tài sản được giao theo quy định.
6.
Thực hiện các nhiệm vụ khác do cơ quan có thẩm quyền giao.
Điều
10. Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải
1. Quản lý nhà nước về
đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
2. Chỉ đạo, kiểm tra
việc quản lý thu, sử dụng và tổ chức công tác quyết toán Quỹ trung ương theo
quy định.
3. Chủ trì xem xét đề
xuất của Hội đồng quản lý quỹ về điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn
thu của Quỹ và việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động của
Quỹ để ban hành hoặc trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành.
4. Chủ trì, phối hợp
với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia nguồn thu
phí sử dụng đường bộ giữa Quỹ trung ương và Quỹ địa phương quy định tại khoản 2
Điều 6 Nghị định này cho phù hợp với từng thời kỳ.
Điều
11. Trách nhiệm của Bộ Tài chính
1. Bảo đảm nguồn ngân
sách trung ương cấp cho Quỹ trung ương.
2. Phối hợp với Bộ
Giao thông vận tải kiểm tra việc quản lý thu, sử dụng Quỹ trung ương theo quy định
hiện hành.
3. Hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ; ban hành mức thu
phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện đối với xe ô tô và
khung mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm đối với xe mô tô.
4.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn chế độ quản lý và sử dụng
Quỹ bảo trì đường bộ.
Điều
12. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Bảo đảm nguồn ngân
sách địa phương cấp cho Quỹ địa phương.
2.
Ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện đối
với xe mô tô trong khung mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô do Bộ
Tài chính ban hành. Tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô trên địa bàn
địa phương.
3. Chỉ đạo, kiểm tra
việc quản lý thu, sử dụng và tổ chức công tác quyết toán Quỹ địa phương theo
quy định.
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều
13. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 6 năm 2012.
Điều
14. Tổ chức thực hiện
Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- UB Giám sát tài chính QG;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTN (5b)
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ
THE
GOVERNMENT
-------
|
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence– Freedom – Happiness
---------------
|
No.
18/2012/ND-CP
|
Hanoi , March 13, 2012
|
DECREE ON
ROAD MAINTENANCE FUNDS Pursuant to the Law on
Organization of the Government, of December 25, 2001; Pursuant to the Law on Road Traffic,
of November 13, 2008; At the proposal of the
Minister of Transport; The Government promulgates
Decree on road maintenance funds, Chapter I GENERAL PROVISIONS Article 1. Scope of adjustment .................................................. .................................................. .................................................. Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Thành viên Pro tại đây để xem toàn bộ văn bản tiếng Anh.
Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/03/2012 về Quỹ bảo trì đường bộ
32.103
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI,
HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Nội dung sửa đổi, hướng dẫn
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung thay
thế tương ứng;
<Nội dung> =
Không có nội dung thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Không có
nội dung bị thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
- TẢI ỨNG DỤNG TRÊN ĐIỆN THOẠI
-

-

|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
TP. HCM, ngày 29/09/2021
Đừng để Rủi Ro Pháp Lý theo sau Covid
Thưa Quý Khách,
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT làm việc tại trụ sở từ 01/10.
Là sản phẩm online, thời gian qua 90% nhân sự làm tại nhà, 10% làm “3 tại chỗ” ở trụ sở.
Dù có thế mạnh làm online, nhưng 10% tại trụ sở 90% tại nhà không phải là mô hình phục vụ tốt nhất.
Từ 01/10, TP. HCM làm việc bình thường mới, chúng ta sẽ tăng dần tỷ lệ làm tại trụ sở.
Giúp khách hàng Loại Rủi Ro Pháp Lý và Nắm Cơ Hội Làm Giàu từ chính sách pháp luật mới, là một phần sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
“… loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”
******

Xin chân thành cảm ơn Thành viên đã sử dụng www.ThuVienPhapLuat.vn
- Tài khoản của Quý Khách đã bị đăng xuất trên thiết bị này do số người sử dụng đã vượt số lượng được phép đăng nhập trong cùng một thời điểm
- Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đăng nhập và đổi mật khẩu để tiếp tục sử dụng
- Nếu cần hỗ trợ hoặc có nhu cầu nâng cấp tài khoản vui lòng liên hệ:
- Tổng đài (028) 3930 3279
- Hotline: 0906 22 99 66 / 0838 22 99 66
- Mong Quý Khách thông cảm vì sự bất tiện này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT chân thành cảm ơn!
Tài khoản của Quý Khách hiện đã có thiết bị khác đang đăng nhập.
Để có thể tiếp tục truy cập Quý Khách có muốn đăng xuất khỏi thiết bị đã đăng nhập trước đó ra không?
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|