ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 98/KH-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 22 tháng 05 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ, GIAI ĐOẠN 2014 - 2020 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
Để tiếp tục thực hiện Quyết định số
994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an
toàn đường bộ, đường sắt. UBND tỉnh ban hành kế hoạch nhằm tăng cường hơn nữa
công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh
Kiên Giang, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Mục
tiêu
- Các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh
tiếp tục kế thừa kết quả đạt được trong Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an
toàn đường bộ được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1289/QĐ-UBND ngày
23/5/2008 về việc thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ
tướng Chính phủ. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lập lại trật tự hành
lang an toàn đường bộ, đường sắt phù hợp với yêu cầu thực tế của tỉnh và quy định
của pháp luật hiện hành.
- Tăng cường nâng cao nhận thức của
toàn thể nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng của hành lang và quản lý hành
lang an toàn đường bộ: Lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn
hành lang an toàn đường bộ nhằm thống nhất nhận thức chung để công tác quản lý
hành lang an toàn đường bộ trong thời gian tới thực hiện được tốt hơn, hiệu quả
hơn.
- Tiếp tục xác định và duy trì hệ thống
hành lang an toàn đường bộ một cách thống nhất theo các quy định pháp luật về
hành lang an toàn đường bộ qua các thời kỳ; từng bước hoàn thành việc xây dựng
hệ thống đường gom, đường nhánh đấu nối vào đường bộ (theo quy hoạch đấu nối đã
được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2189/QĐ-UBND ngày 10/10/2011), các
công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao
thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.
- Bảo đảm trật tự an toàn giao thông
đường bộ và khắc phục ùn tắt giao thông; tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định
số 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự
hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 (sau đây gọi
tắt là Quyết định số 994/QĐ-TTg).
2. Giải pháp thực hiện
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, để mọi người tự giác chấp
hành; yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức chính
trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện
thường xuyên, kiên trì và liên tục.
- Kiện toàn bộ máy Tổ công tác liên
ngành cấp tỉnh, cấp huyện trên cơ sở hướng dẫn của Quyết định số 994/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục
Đường bộ Việt Nam cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
- Tiếp tục rà soát, phân loại và thống
kê: Các công trình vi phạm nằm trong hành lang an toàn đường bộ trên cơ sở kết
quả thực hiện của tỉnh tại Quyết định số 1289/QĐ-UBND ngày 23/5/2008 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới; các đường
nhánh đấu nối trái phép vào đường bộ; rà soát, phân loại các điểm giao cắt đường
bộ để đầu tư, cải tạo, nâng cấp, xây dựng đường ngang có phòng vệ (hoặc kiến
nghị với đơn vị chủ quản đầu tư, cải tạo, nâng cấp) phù hợp với quy định hiện
hành;
- Thực hiện cưỡng chế giải tỏa các
công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và
các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ, xóa bỏ đường
đấu nối trái phép vào đường bộ; hoàn thiện và tăng cường bảo vệ hệ thống mốc chỉ
giới hành lang an toàn đường bộ, quản lý, bảo vệ phần đất hành lang an toàn đường
bộ đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới; tổ chức giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn
chiếm đất hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi đã được bồi thường; ngăn chặn
việc mở đường ngang trái phép, từng bước xóa bỏ các đường ngang trái phép có
nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
- Tiếp tục thống nhất nhận thức chung
trong các cấp, các ngành về quy hoạch hệ thống đường gom trong khu vực khu công
nghiệp, khu thương mại, khu dân cư đấu nối vào hệ thống quốc lộ phù hợp với quy
hoạch giao thông vận tải, quy hoạch đấu nối, quy hoạch xây dựng và quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phối hợp thực hiện quy hoạch hệ thống
hàng rào, đường gom các đường dân sinh, ngăn chặn việc mở đường ngang trái
phép.
- Rà soát các quy định của pháp luật
về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung với Trung ương nhằm đảm bảo phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại
trật tự hành lang; an toàn đường bộ trong thời gian tới.
II. YÊU CẦU
1. Thực hiện triển khai đồng bộ, có
hiệu quả Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự HLATĐB, đường
sắt.
2. Sở Giao thông vận tải, chủ trì, phối
hợp với các sở, ban ngành có liên quan, Ban An toàn giao thông tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, triển khai công tác quản lý, lập lại trật
tự HLATĐB trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
3. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm
vụ được giao trong Kế hoạch này, xây dựng chương trình triển khai cụ thể, báo
cáo kịp thời kết quả thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải
pháp khắc phục để triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo kịp thời, hiệu quả và
đáp ứng yêu cầu tiến độ.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, để mọi
người nhận thức và tự giác chấp hành; yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, chính
quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể, các cơ
quan thông tin truyền thông thực hiện thường xuyên, kiên trì và liên tục.
2. Kiện toàn bộ máy Tổ công tác liên
ngành cấp tỉnh, cấp huyện, thị xã và thành phố trên cơ sở hướng dẫn của Quyết định
số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với tình hình thực
tế của tỉnh. Tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB
trên địa bàn tỉnh Kiên Giang về việc thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày
19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Tiếp tục rà soát, thống kê và phân
loại đất các công trình trên đất nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ; trên
cơ sở kết quả thực hiện Quyết định số 2189/QĐ-UBND ngày 10/10/2011 của UBND tỉnh
Kiên Giang về việc phê duyệt Quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa
bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020,
rà soát, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới; các đường nhánh đấu
nối trái phép vào đường bộ; rà soát, phân loại các điểm giao cắt đường bộ để đầu
tư, cải tạo, nâng cấp, xây dựng đường ngang có phòng vệ (hoặc kiến nghị với đơn
vị chủ quản đầu tư, cải tạo, nâng cấp) phù hợp với quy định hiện hành.
4. Thực hiện cưỡng chế giải tỏa các
công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và
các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ; xóa bỏ đường
đấu nối trái phép vào đường bộ; hoàn thiện và tăng cường bảo vệ hệ thống cọc, mốc
đường bộ; quản lý, bảo vệ phần đất HLATĐB đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới; tổ
chức giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất HLATĐB trong phạm vi đã được
bồi thường;
5. Xử lý các trường hợp sử dụng đất
dành cho đường bộ trái quy định như: Để vật liệu xây dựng,
nông lâm sản, buôn bán, họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường; trông giữ xe trái
phép; lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi đất của đường bộ; đào
khoan, cắt xẻ đường trái phép; dựng lều quán, mái che trên lề đường, vỉa hè;
xây bục bệ, đắp vuốt làm lối đi trên vỉa hè, vào nhà; phá hủy hệ thống rãnh dọc,
lấn chiếm cửa cống, san lấp hạ lưu thoát nước, sử dụng gầm cầu để ở, chăn nuôi
súc vật, gia súc, gia cầm; ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, từng bước
xóa bỏ các đường ngang trái phép có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
6. Rà soát các quy định của pháp luật
về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung với Trung ương nhằm đảm bảo phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại
trật tự hành lang; an toàn đường bộ trong thời gian tới.
7. Tiếp tục thống nhất các cấp, các
ngành về quy hoạch hệ thống đường gom trong khu vực khu công nghiệp, khu thương
mại, khu dân cư đấu nối vào hệ thống quốc lộ phù hợp với quy hoạch giao thông vận
tải, quy hoạch đấu nối, quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của tỉnh; phối hợp thực hiện quy hoạch hệ thống hàng rào, đường gom các đường
dân sinh, ngăn chặn việc mở đường ngang.
IV. TIẾN ĐỘ, NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Giai đoạn đã thực hiện từ năm 2014
đến năm 2017:
Trên cơ sở kết quả đã thực hiện theo
Quyết định số 1289/QĐ-UBND ngày 23/5/2008 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc phê duyệt
kế hoạch thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng
Chính phủ, tiếp tục triển khai thực hiện những công việc sau:
- Các đơn vị được giao quản lý đường
bộ (Sở Giao thông vận tải; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư
các công trình xây dựng theo hình thức BOT, đường chuyên dùng...) chủ trì, phối
hợp với cơ quan quản lý đất đai của địa phương có tuyến đường bộ đi qua rà soát
phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; tiếp tục rà soát, cập nhật để thống kê, phân
loại các công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ của hệ thống đường bộ
trên địa bàn tỉnh, phối hợp với UBND và Ban An toàn giao thông các huyện, thị
xã, thành phố đề xuất giải pháp xử lý các công trình, vật kiến trúc, cây cối,...
nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch, dự toán bồi thường, hỗ trợ giải tỏa phần đất
bảo vệ, bảo trì đường bộ; phần đất bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế
khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất hành
lang an toàn đường bộ trước ngày 31 tháng 12 năm 2015.
- Đến hết năm 2017, thực hiện thu hồi
hết phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả
năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong
hành lang an toàn đường bộ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông của các tuyến
quốc lộ, khu vực các nút giao, vị trí điểm đến, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an
toàn giao thông; đồng thời lập kế hoạch, từng bước bồi thường thiệt hại do hạn
chế khả năng sử dụng đất đối với những hộ dân nằm trong hành lang an toàn đường
bộ có nhu cầu xây dựng mới nhà ở. Trước ngày 31 tháng 5 hàng năm, UBND cấp tỉnh
báo cáo kế hoạch bồi thường, hỗ trợ của năm sau về Bộ Giao thông vận tải (qua Tổng
cục Đường bộ Việt Nam) để báo cáo Chính phủ bố trí vốn giao UBND tỉnh thực hiện
năm sau theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục rà soát các điểm đấu nối
vào quốc lộ theo Quyết định số 2189/QĐ-UBND ngày 10/10/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh
về việc phê duyệt Quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh Kiên
Giang đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030; đề xuất, thỏa thuận với Bộ Giao
thông vận tải để điều chỉnh và bổ sung điểm đấu nối cho phù hợp với điều kiện
phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, trước ngày 30 tháng 8 năm 2015.
- Tiếp tục việc cắm đầy đủ mốc xác định
giới hạn phần đất của đường bộ, phần đất hành lang an toàn đường bộ đối với các
tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phần đất của đường bộ bàn giao cho đơn
vị quản lý; phần đất hành lang an toàn đường bộ bàn giao cho chính quyền địa
phương để quản lý sử dụng và đơn vị quản lý đường bộ để quản lý, bảo vệ.
- Triển khai thực hiện hình thức xã hội
hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy định về
quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
2. Giai đoạn từ năm 2018 đến năm
2020:
- Thu hồi hết phần đất của đường bộ
và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn
liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ gây ảnh hưởng
đến an toàn giao thông.
- Từng bước bồi thường hạn chế khả
năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với những hộ dân nằm
trong hành lang an toàn đường bộ có nhu cầu xây dựng mới nhà ở trên tất cả các
tuyến quốc lộ còn lại.
- Tiếp tục triển khai cắm mốc xác định
giới hạn phần đất của đường bộ, phần đất hành lang an toàn đường bộ. Phần đất của đường bộ bàn giao cho đơn vị quản lý hệ thống quốc lộ; phần đất
hành lang an toàn đường bộ bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý sử dụng
và đơn vị quản lý đường bộ để quản lý, bảo vệ.
- Tiếp tục triển khai hình thức xã hội
hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy định của
Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí:
Kinh phí được bố trí từ ngân sách tỉnh
và ngân sách Trung ương cấp cho ngành giao thông vận tải theo phân cấp quản lý
và các nguồn vốn hợp pháp khác (nguồn thu sử dụng quỹ đất
của các địa phương, nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp, nguồn vốn xã hội hóa
và các nguồn kinh phí khác).
2. Nội dung chi từ ngân sách nhà nước:
- Chi tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về hành lang an toàn giao thông đường bộ bố trí từ nguồn chi thường xuyên của Bộ
Giao thông vận tải, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.
- Chi thống kê, phân loại các điểm đấu
nối vào quốc lộ, các vi phạm trong hành lang an toàn đường bộ, diện tích đất đã
bồi thường, hỗ trợ giải tỏa, diện tích đất cần được bồi thường, hỗ trợ giải tỏa;
chi cắm mốc xác định giới hạn phần đất của đường bộ, phần đất hành lang an toàn
đường bộ: Bố trí từ nguồn vốn sự nghiệp.
- Chi cưỡng chế, giải tỏa vi phạm
hành lang an toàn đường bộ: Bố trí từ nguồn vốn sự nghiệp.
- Khối lượng bồi thường, hỗ trợ giải
tỏa phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế
khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất hành lang an toàn đường
bộ (thực hiện trong các năm 2015 đến 2020); kinh phí: Bố trí từ nguồn vốn sự
nghiệp và vốn đầu tư phát triển.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ các nội dung, nhiệm vụ của
Kế hoạch này, các nhiệm vụ cụ thể được phân công nêu tại Mục IV, Giám đốc (Thủ
trưởng) các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức
triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả.
- Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả thực hiện về Ủy
ban nhân dân tỉnh theo định kỳ 6 tháng trước ngày 25/6 và ngày 31/12 hàng năm.
2. Phân công trách nhiệm:
2.1. Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì, tham mưu kiện toàn Tổ công
tác liên ngành cấp tỉnh thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của
Thủ tướng Chính phủ trước đây để thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ (thành phần gồm: Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và
Môi trường, Sở Tài chính, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn với mọi hình thức).
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch giải
tỏa đối với các tuyến quốc lộ;
- Tuyên truyền, thông báo đến các tổ
chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ về các
quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn
đường bộ, kế hoạch giải tỏa trong hành lang an toàn đường bộ.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan quản
lý đất đai của địa phương có tuyến đường bộ đi qua rà soát phần đất bảo vệ, bảo
trì đường bộ; tiếp tục rà soát, cập nhật để thống kê, phân loại các công trình
nằm trong hành lang an toàn đường bộ của hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh,
phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất giải pháp xử lý các công
trình, vật kiến trúc, cây...., nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến
an toàn giao thông, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch, dự toán bồi
thường, hỗ trợ giải tỏa phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; phần đất bồi thường,
hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với
đất hành lang an toàn đường bộ;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
thông tin tuyên truyền của địa phương, với Ủy ban mặt trận tổ quốc và các tổ chức
đoàn thể tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các kiến thức pháp luật về đường bộ
trong địa phương nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về đường bộ
trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần bảo vệ đường bộ và phòng ngừa tai nạn
giao thông đường bộ.
- Tiếp tục tuyên truyền các quy định
về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; kế
hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ giai đoạn 2014 - 2020 của Thủ
tướng Chính phủ, Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT ngày 11/8/2014 của Bộ Giao thông vận
tải ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ; Kế hoạch số 65/KH- UBND ngày 26/6/2015 của UBND
tỉnh Kiên Giang về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, giai đoạn 2014 -
2020 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
- Tăng cường quản lý phạm vi đất dành
cho đường bộ ngay từ khi các dự án đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo đường
bộ hoàn thành đưa vào khai thác; phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch
triển khai kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hành vi lấn, chiếm
hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ giữa cơ quan quản lý đường bộ Ủy ban nhân dân các cấp, lực
lượng Công an, các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đồng thời hướng dẫn Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện, đôn đốc, kiểm tra công tác thực
hiện.
- Thực hiện và quản lý tốt Quy hoạch
đấu nối các tuyến đường ngang vào quốc lộ, đường tỉnh, tổ chức kiểm tra, sắp xếp hợp lý, cương quyết đóng các vị trí đấu nối trái phép làm mất an toàn
giao thông; cập nhật và từng bước thay thế hệ thống biển báo hiệu giao thông đường
bộ trên các quốc lộ, đường tỉnh phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo
hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT.
- Tổ chức thẩm định an toàn giao
thông, xác định cụ thể điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông
đề xuất các giải pháp khắc phục. Ưu tiên sử dụng từ quỹ bảo trì đường bộ và nguồn
ngân sách tỉnh để thực hiện.
- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa,
ngăn chặn, xử lý vi phạm, giải tỏa vi phạm HLATĐB trong phạm vi địa phương; xây
dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ và xử lý các vi phạm.
2.2. Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông
vận tải; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các ngành, đơn vị có
liên quan rà soát, kiểm tra công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng tại
các Khu công nghiệp, Khu dân cư dọc theo các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm tra việc thực thi các quy định
của pháp luật về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng liên quan đến quản lý, bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
2.3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Hướng dẫn, rà soát, thống kê, phân
loại và xử lý tồn tại về sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ;
- Kiểm tra việc thực thi các quy định
của pháp luật về đất đai liên quan đến quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường
bộ.
2.4. Sở Tài chính:
Chủ trì phối hợp
với các sở, ngành có liên quan bố trí kinh phí sự nghiệp thực hiện kế hoạch lập
lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo quy định.
2.5. Công an tỉnh.
- Bố trí lực lượng tham gia Tổ công
tác liên ngành cấp tỉnh;
- Chỉ đạo công an cấp huyện, thị xã,
thành phố tham gia Tổ công tác liên ngành ở địa phương trong việc cưỡng chế giải
tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ.
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát,
phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ.
- Kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng
gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ trong lập lại trật tự
HLATĐB và trật tự lòng đường, vỉa hè.
- Phối hợp tốt với các sở, ngành
trong thực hiện nhiệm vụ.
2.6. Văn phòng Ban An toàn giao thông
tỉnh:
- Tổ chức triển khai kế hoạch tháng
cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về
hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ,
lồng ghép vào các nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông;
2.7. Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ; kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB giai đoạn 2014 - 2020. Lên án, phê
phán các hành vi sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường, phá hoại công trình giao
thông, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ.
- Phát hiện, tuyên dương các điển
hình tiên tiến, phê bình các cơ quan, đơn vị, địa phương còn trì trệ, yếu kém.
2.8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố:
- Thành lập Tổ công tác liên ngành cấp
huyện (các thành phần tương ứng như Tổ công tác liên ngành
cấp tỉnh) thực hiện kế hoạch giải tỏa trên địa bàn, thông báo, tuyên truyền kế
hoạch thực hiện giải tỏa đến cá nhân, đơn vị có công trình vi phạm hành lang an
toàn đường bộ;
- Tổ chức cưỡng chế giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà
không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn
đường bộ. Thành lập tổ cưỡng chế gồm: Chủ tịch UBND cấp huyện (làm Tổ trưởng),
Trưởng công an cấp huyện, đại diện cơ quan quản lý trực tiếp đường bộ, Thanh
tra chuyên ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Tổ chức tiếp nhận và phối hợp với
cơ quan quản lý đường bộ cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, quản lý,
bảo vệ phần hành lang an toàn đường bộ đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới và xử lý
các hành vi vi phạm.
- Có hình thức xử lý nghiêm, triệt để
đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm,
sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.
- Tổ chức tháng cao điểm tuyên truyền,
vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm HLATĐB, các quy định của
pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên
địa bàn quản lý; tập trung tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ, khắc
phục vi phạm hành lang, lòng đường, vỉa hè trước; sau đó chỉ đạo các cấp ra
quân, thực hiện quyết liệt theo phương châm bình đẳng, không có vùng cấm. Sau đợt
thực hiện cao điểm, tiếp tục duy trì công tác kiểm tra để ngăn chặn các vi phạm
tái diễn.
- Rà soát các điểm đấu nối đường
ngang vào hệ thống quốc lộ đường tỉnh, bố trí hệ thống báo hiệu giao thông, làm
gờ giảm tốc tại các vị trí giao cắt, huy động nguồn lực trong và ngoài ngân
sách để xây dựng đường gom, xóa bỏ các cầu, lối đi dân sinh làm ảnh hưởng an
toàn giao thông.
- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa,
ngăn chặn, lập kế hoạch giải tỏa trên địa bàn, thông báo,
tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thực hiện giải tỏa đến cá nhân, đơn vị có công
trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ.
- Tổ chức cưỡng chế giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà
không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn
đường bộ.
- Tổ chức tiếp nhận và phối hợp với
cơ quan quản lý đường bộ cắm các cọc, mốc đường bộ, quản lý, bảo vệ phần HLATĐB
đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới, mốc GPMB và xử lý các hành vi vi phạm.
- Có hình thức xử lý nghiêm, triệt để
đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm,
sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.
- Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện
Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số
33/CT-TTg ngày 21 tháng 7 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt từ nay đến
năm 2020.
3. Về tổng hợp,
báo cáo:
Sở Giao thông vận tải chủ trì, tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giao thông vận tải định kỳ
6 tháng (trước ngày 25 tháng 6) và hàng năm theo quy định.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện
có khó khăn, vướng mắc cần điều chỉnh, các đơn vị phản ánh về Sở Giao thông vận
tải để tổng hợp, báo cáo và có ý kiến đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (A
và B);
- Bộ Giao thông vận tải;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang;
- Ban ATGT tỉnh;
- Báo Kiên Giang;
- Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang;
- Các Sở, ban ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, P. KTCN, P. TH;
- Lưu: VT, cvquoc (01b).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Anh Nhịn
|