ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
96/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 11 tháng 8 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TĂNG
CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG
THỦY NỘI ĐỊA GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg
ngày 05 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp
cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao đường thủy nội địa trong tình hình mới,
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch tăng cường thực hiện các giải pháp
cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao đường thủy nội địa giai đoạn 2016 - 2020
trên địa bàn thành phố Cần Thơ, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt thực hiện
nghiêm túc yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04
tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” trên địa bàn thành phố và
Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao đường thủy nội địa
trong tình hình mới.
2. Tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác đảm bảo
trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, phấn đấu, kiềm chế tai nạn nạn
giao thông đường thủy nội địa đến mức thấp nhất.
3. Tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa nhằm từng bước nâng cao
ý thức chấp hành pháp luật của chủ bến cảng, bến thủy nội địa tham gia hoạt
động vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường thủy và mọi người dân khi tham gia
giao thông.
4. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông
nước” giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
II. NỘI DUNG
1. Nâng cao năng lực
quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên
của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đối
với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố.
2. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ, chú trọng vào các khâu quản
lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy
nội. Kiên quyết
đình chỉ các phương tiện, bến đò ngang không phép, không đáp ứng các điều kiện
về an toàn, không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật,... Có chính sách khuyến
khích, tuyên dương, khen thưởng đối
với tập thể, cá nhân có thành tích và
phê bình, kỷ luật các tập thể, cá nhân có hành vi tiêu cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự
an toàn giao thông đường thủy và thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào
“Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016 - 2020 tới Nhân dân
để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông thủy.
4. Phối hợp với các cơ quan báo, đài, tăng cường công
tác tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng chuyên mục an
toàn giao thông đường thủy; xây dựng phóng sự phản ánh thực trạng về tình hình
trật tự an toàn giao thông trên đường thủy nội địa nhất là các hoạt động vận
tải, phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa, chở quá tải, quá vạch mớn
nước,...; chợ nổi, nhà hàng trên sông (du thuyền); đăng đáy cá lấn chiếm luồng
chạy tàu; các công trình thi công vượt sông; các điều kiện, tiêu chuẩn hoạt
động của các phương tiện, thuyền viên và người lái; cảng, bến thủy nội địa,...
5. Nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo tăng cường
công tác quản lý nhà nước về giao thông thủy nội địa phù hợp với tình hình thực
tế của địa phương. Thường xuyên kiểm tra hệ thống báo hiệu đường thủy, kịp thời
bổ sung, thay thế những phao tiêu, báo hiệu bị mất, hỏng,...
6. Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi
phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhất là các hành vi vi phạm
về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội; phương tiện không đăng ký, đăng
kiểm, không trang bị hoặc trang bị thiếu dụng cụ nổi cứu sinh, cứu đắm; thuyền
viên và người lái phương tiện không có bằng hoặc có nhưng không phù hợp; phương
tiện thủy chở quá số người quy định,...
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an thành phố
a) Chỉ
đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy phối hợp Thanh tra giao thông, Đoàn kiểm tra
liên ngành đường thủy nội địa thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm các quy định về trật tự an toàn an toàn giao thông đường
thủy nội địa. Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang không phép, phương
tiện chở quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, không trang bị
đầy đủ áo phao hoặc dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên và người lái phương
tiện không có bằng thuyền trưởng, máy trưởng, giấy chứng nhận khả năng chuyên
môn (hoặc có nhưng không phù hợp); các bến thủy nội địa cho tàu, thuyền chở
khách du lịch, vào, đón trả khách không đúng quy định; kiểm tra các điều kiện
đảm bảo an toàn cho hành khách du lịch khi vui chơi ở du thuyền, nhà hàng, chợ
nổi trên sông và bãi tắm (bãi biển Cần Thơ),…
b) Tăng cường
công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc
biệt nghiêm trọng, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
c) Thường
xuyên đổi mới nội dung, hình thức nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy
nội địa. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa
giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016 - 2020.
d) Chủ trì,
phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng có liên quan xây
dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về tải trọng đối với phương
tiện thủy nội địa hoạt động trên địa bàn thành phố.
2. Sở Giao
thông vận tải
a) Chỉ
đạo Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát đường thủy, Công an thành phố trong
công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh vận
tải đường thủy nội địa; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị
hoặc trang bị thiếu dụng cụ nổi cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên và người lái
phương tiện không có bằng hoặc có nhưng không phù hợp; phương tiện thủy chở quá
số người quy định,...
b) Phối hợp
các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra việc cấp giấp phép ra,
vào bến các phương tiện chở khách du lịch đúng theo quy định; giải tỏa các
chướng ngại vật, đăng, đáy cá, giải tỏa các công trình ảnh hưởng đến hành lang
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, giải tỏa các bến thủy nội
địa không phép; tổ chức kiểm tra các dự án đang khai thác cát, sỏi, nạo vét
trên địa bàn thành phố nhằm kịp thời đình chỉ, xử lý nghiêm các trường hợp khai
thác không phép, sai phép, không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông
đường thủy và vệ sinh môi trường.
c) Kiểm tra,
tổ chức điều tiết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại nơi có mật độ
giao thông cao, luồng lạch nông cạn, nơi thi công các công trình có ảnh hưởng
đến an toàn giao thông đường thủy nội địa; kiểm tra hệ thống báo hiệu đường
thủy, kịp thời bổ sung, thay thế những phao tiêu, báo hiệu bị mất, hỏng, khi
thay đổi luồng chạy tàu,...
d) Tổ chức
kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương
tiện tàu chở khách du lịch, chở khách ngang sông, nhà hàng, chợ nổi trên sông;
bãi tắm (bãi biển Cần Thơ),… Tuyên truyền, hướng dẫn, vận động chủ phương tiện
chấp hành quy định định của pháp luật về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy
nội địa.
đ) Phối hợp
với các cơ quan chức năng có liên quan xây dựng kế hoạch về quy hoạch phát
triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng, bến thủy nội địa, quy hoạch nuôi
trồng thủy sản trên đường thủy trên địa bàn thành phố; xây dựng kế hoạch triển
khai, quản lý họp chợ, làng chài, nuôi trồng thủy sản, đăng, đáy cá, xây dựng
công trình và các hoạt động khác trên hành lang bảo vệ luồng.
e) Nghiên cứu,
tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà
nước về giao thông thủy nội địa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
3. Sở Công
Thương, Sở Xây dựng
Thường xuyên
kiểm tra, yêu cầu các đơn vị, chủ công trình đường dây tải điện, tuyến đường
ống qua sông phối hợp với các cơ quan quản lý giao thông đường thủy tổ chức lắp
đặt và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa theo đúng quy định của pháp luật.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Phối hợp với
đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các trường hợp khai thác cát, sỏi
và khoáng sản khác trái phép, các trường hợp mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ cát
không có nguồn gốc hợp pháp; kiểm soát việc thực hiện quy định về bảo vệ môi
trường trong vận chuyển, xếp, dỡ hàng hóa tại cảng, bến thủy nội địa, thi công
công trình khai thác cát, sỏi và khoáng sản khác trên đường thủy nội địa.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền,
phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy
nội địa và việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông
với bình yên sông nước” trên các phương tiện thông tin đại chúng.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị chức năng phát động cho học sinh, sinh viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu,
tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội
địa.
b) Chỉ đạo các trường học vận động
phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân để tự trang bị đủ cặp phao, áo phao,
dụng cụ cứu sinh cho học sinh đi học bằng đò; có quy định đối với học sinh
thường xuyên đi học bằng phương tiện thủy phải mặc áo phao hoặc sử dụng cặp
phao, dụng cụ cứu sinh khi đi đò; đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự an
toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá đạo đức của học sinh.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Thường xuyên kiểm tra việc thực
hiện lắp đặt, duy trì báo hiệu đường thủy nội địa đối các công trình thủy lợi.
Đồng thời, kịp thời tổ chức việc thanh thải các công trình thủy lợi không còn
sử dụng nhưng ảnh hưởng đến luồng, hành lang bảo vệ luồng.
8. Ủy ban
nhân dân quận, huyện
a) Tổ chức xây
dựng kế hoạch, triển khai thực hiện kế hoạch tại địa phương và thực hiện các
biện pháp lập lại trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa tại địa phương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông
đường thủy nội địa tại địa bàn do mình quản lý.
b) Tăng cường công tác quản lý
hoạt động các bến khách ngang sông trên địa bàn; cương quyết đình chỉ hoạt động
của các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm
bảo tiêu chuẩn an toàn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn phải
chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn trên địa bàn quản lý do bến đò hoặc
phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, đò ngang
không có đủ phao cứu sinh,...
9. Giao
Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở
việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05 tháng 7 năm 2016 của Thủ
tướng Chính phủ và Kế hoạch này. Tham mưu Ban An toàn giao thông tổ chức hội
nghị sơ kết và tổng kết năm, kịp thời đề nghị biểu dương, khen thưởng đột xuất
những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế
hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch tăng cường
thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao đường thủy nội
địa giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo định kỳ trước ngày 18
hàng quý; ngày 18 tháng 6 báo cáo 6 tháng đầu năm và trước ngày 18 tháng 12 báo
cáo hàng năm, gửi kết quả triển khai thực hiện về Ban An toàn giao thông thành
phố để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Thành Thống
|