ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 832/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 02
tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH
SỐ 205-KH/TU NGÀY 04/10/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
23-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI
VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của
Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông trong tình hình mới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt và tổ chức thực hiện các mục tiêu, yêu
cầu, các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/09/2023 của Chính phủ và Kế
hoạch số 205- KH/TU ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng
xử văn minh khi tham gia giao thông.
- Kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và
hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an
toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
2. Yêu cầu
- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng,
Nghị quyết số 149/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức
và mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,
tiếp tục làm giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị
xã hội và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã phải xác định bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn
diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao
thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước,
của tỉnh; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ
trong lĩnh vực giao thông.
- Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao
thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức
công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng
xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế
cơ bản ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng
năm và dài hạn của các đơn vị, địa phương mình.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi
hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người
làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn
giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm minh; đồng thời xác định
rõ nguyên nhân dân đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào
quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức
năng.
- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm
mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành tổ chức thực hiện của các
cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xác định bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là
thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự,
an toàn xã hội của đất nước, của tỉnh.
2. Hoàn thiện hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về giao thông
- Tập trung rà soát, nghiên cứu góp ý sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông cho phù hợp
với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương theo hướng quy định
rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng
giao thông và phát triển kinh tế - xã hội; tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung xây
dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ phù hợp với thực
tế.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm
vi quản lý nhà nước giữa các cơ quan chức năng có liên quan với chính quyền địa
phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công
tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây
dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết
cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các chủ trương đầu tư làm
phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự,
an toàn giao thông.
3. Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương
trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, nội dung tuyên truyền
phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao
thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người
tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các cơ
quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành
vi văn hóa trong tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,
trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực
chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, xây
dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám
sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
4. Tập trung nguồn lực xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ,
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông
- Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ
thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng
ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch cấp quốc
gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và
các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông báo đảm khả thi, an toàn,
phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Thu hút và
sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế để đầu tư xây dựng, phát
triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư
xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến
giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống
đường cao tốc... Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không để giảm áp lực cho giao thông
đường bộ. Đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao
thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công
nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục đầu tư, từng bước hiện đại
hóa trung tâm giám sát, điều hành giao thông; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp,
chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước có
liên quan. Cải cách hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
- Nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới
cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là những địa phương có điều kiện
kinh tế - xã hội tương đồng để vận dụng phù hợp với thực tiễn của Nghệ An. Tăng
cường hợp tác quốc tế, trong nước về phát triển, quản lý, bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông.
5. Nâng cao năng lực quản lý,
điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm
phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện
giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn
về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật,
có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện
giao thông; tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, góp ý hoàn thiện quy định quản lý
nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu
tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện
giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao
thông tại địa bàn thành phố Vinh và các thị xã. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa
học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản
lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp
thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên tuyến giao
thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức
năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở theo hướng
thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao năng lực, khắc phục tình trạng chồng
chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của
các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương
tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ,
cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
6. Khắc phục cơ bản ùn tắc giao
thông cục bộ tại thành phố Vinh, trung tâm hành chính của các huyện, thị xã vào
các giờ cao điểm
Tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách
công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của
người dân. Thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông; tăng cường
quản lý trật tự đô thị; nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu về bến bãi, điểm đỗ
phương tiện giao thông. Tổ chức giao thông khoa học, phù hợp với cơ sở hạ tầng
đô thị từng địa phương; có phương án khắc phục ùn tắc giao thông vào dịp lễ, dịp
tết Dương lịch, tết Nguyên đán và thời gian thi công các công trình giao thông
trên các tuyến đường bộ, đường thủy có mật độ phương tiện tham gia giao thông
cao.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và UBND cấp huyện, cấp xã
- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết
số 149/NQ-CP ngày 21/09/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày
04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục giảm tai nạn giao thông
và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương
mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc
các quy định về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm trật tự,
an toàn giao thông; việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là
một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ quan, đơn vị và
cán bộ, công chức, viên chức.
- Tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy các cơ quan có
chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng thu gọn đầu
mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức
năng, nhiệm vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ
chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối
với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục
hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm
quản lý nhà nước, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông, chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền việc sửa đổi, bổ sung, hoặc
xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi
quản lý nhà nước giữa các sở, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm
tập thể và trách nhiệm cá nhân; huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm
yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp
lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu
cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Các chủ
trương làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động
về trật tự, an toàn giao thông.
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng
đồng; nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông. Tiếp tục đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền, tăng cường
tuyên truyền trực quan tại hiện trường (qua bảng thông tin giao thông điện tử,
biển báo, trạm dừng, nhà chờ xe buýt, biển quảng cáo…)”.
2. Công an tỉnh
- Triển khai việc phân định trách nhiệm của lực lượng
Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông; cơ chế phối hợp trong việc
cung cấp thông tin để xác định và xử lý điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn
nguy cơ mất an toàn giao thông; việc phân cấp, phân quyền cho lực lượng Công an
từ cấp tỉnh đến cơ sở trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự,
an toàn giao thông trên hệ thống đường quốc lộ, đường tỉnh và các tuyến đường
khác (thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an).
- Tham mưu góp ý sửa đổi, bổ sung xây dựng Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ và các Thông tư của Bộ Công an
bảo đảm phù hợp với thực tế.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,
trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên
truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm
pháp luật. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng, nội dung,
phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tích cực vận động người dân tại các
đô thị sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc
giao thông, tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tuyên truyền về bảo
đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng
và nhân rộng mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” nhằm nâng cao chất lượng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
trong đoàn viên người lao động (thực hiện khi có văn bản triển khai của cơ quan
cấp trên).
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công
nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục tham mưu đầu tư, từng bước
hiện đại hóa trung tâm giám sát, điều hành giao thông, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ
liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan (triển khai
sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an).
- ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ,
căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông,
tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu nhận bằng các phương
tiện kỹ thuật gắn với việc nộp tiền phạt qua tài khoản ngân hàng. Tiến tới cơ bản
các thủ tục hành chính lĩnh vực giao thông được thực hiện bằng dịch vụ công mức
độ 4, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp (thực hiện sau
khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an).
- Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện
giao thông; triển khai quy định về quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện
giao thông khi có văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, huy động
các lực lượng Cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Tiếp tục triển khai
các biện pháp mạnh, tổ chức các tổ công tác phối hợp lực lượng Cảnh sát giao
thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự và lực lượng Cảnh sát khác để kiểm
tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông,
phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp tội phạm trên các
tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm và các đô thị.
Trên đường thủy, tăng cường kiểm tra các cảng, bến
thủy hoạt động không phép, sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng;
hoạt động khai thác cát trái phép, khai thác và nuôi trồng thủy sản, hải sản
gây cản trở giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an
toàn, các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu sinh, thiết bị an
toàn kĩ thuật...;
- Cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa
phương về tình hình vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên để
có hình thức tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định.
- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn
giao thông, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn
giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi
công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn
giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; các hành vi vi phạm
pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như sản xuất, mua bán, sử
dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi
phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa
các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm TTATGT.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao ý
thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ thực thi công vụ, cụ thể: Tổ chức rà
soát, bố trí, sắp xếp cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực
hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm
trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường các biện
pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối
với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các
lĩnh vực đăng ký phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao
thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông...; rà soát, đề xuất đầu tư cơ sở
vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng
trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
3. Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý,
chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
xe; rà soát, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm các
tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất theo các quy định hiện hành; có cơ ché
kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện
ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; xây dựng giải pháp quản lý
lái xe sau đào tạo. Phối hợp với Cục đăng kiểm Việt Nam, các cơ quan có thẩm
quyền trong chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản
lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra
thực hiện nghiêm túc công tác đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, đường
thủy nội địa, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong các khâu đăng kiểm. Tăng cường
quản lý hoạt động vận tải, chú trọng hoạt động vận tải hành khách bằng xe
khách, xe buýt, taxi.
- Tham mưu tổ chức giao thông đường bộ bảo đảm hợp
lý, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn thuận lợi cho
hoạt động giao thông vận tải. Thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý các bất
hợp lý trong tổ chức giao thông và khắc phục kịp thời các “điểm đen” trên các
tuyến quốc lộ, đường tỉnh được giao quản lý.
- Tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện,
giải ngân các dự án đã được bố trí vốn, đặc biệt các công trình trọng điểm, dự
án có quy mô lớn. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công công trình, dự án, bảo
đảm hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường phối hợp với các địa phương cấp huyện giải
quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển
khai thi công.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý
ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp
thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác
phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng; Thực hiện công tác thẩm định thiết
kế, dự toán công trình, dự án giao thông báo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng,
tiến độ; chú trọng công tác an toàn giao thông, tổ chức giao thông báo đảm tính
khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế.
- Tham mưu UBND tỉnh phân cấp, phân quyền các cơ
quan quản lý đường bộ chịu trách nhiệm trong tổ chức giao thông, điều chỉnh tổ
chức giao thông các tuyến đường thuộc trách nhiệm quản lý, nhằm bảo đảm tính
khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục kịp thời các bất cập
về giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng.
- Chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường các giải
pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải
tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có
biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra tai nạn
giao thông; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả tai nạn
giao thông.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch trong việc thực hiện các quy định của
pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý chặt chẽ đối với
những người được cấp giấy phép lái xe. Khắc phục những hạn chế và xử lý nghiêm
hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với chính
quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành các quy định về pháp luật giao thông đường bộ của các tổ chức, doanh nghiệp
theo phân cấp.
4. Thường trực Ban An toàn
giao thông tỉnh
- Phối hợp Công an tỉnh theo dõi, chỉ đạo triển
khai thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung Kế hoạch này.
- Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở,
ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng và triển khai thực hiện chương trình
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông qua
các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng
trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, các ứng dụng
trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông
trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc;
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
trong phát động, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào “Xây dựng văn hóa giao
thông xanh, sạch, an toàn” và các phong trào vận động Nhân dân chấp hành pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Tham mưu UBND tỉnh hưởng ứng, triển khai các hoạt
động, phong trào đảm bảo TTATGT do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động,
tăng cường giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các địa phương, từ đó phát hiện,
nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT.
- Hàng năm tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn
liên ngành kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai nhiệm
vụ bảo đảm đảm trật tự an toàn giao thông theo nội dung kế hoạch này và các văn
bản có liên quan. Kịp thời tham mưu đề xuất biểu dương, khen thưởng các cá
nhân, tổ chức, địa phương có thành tích nổi bật, xuất sắc trong thực hiện nhiệm
vụ bảo đảm TTATGT, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý; phê bình,
kiểm điểm các địa phương để gia tăng tai nạn giao thông.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn và hệ thống
thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn
hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, biểu dương gương “người tốt”, “việc tốt” đi đối với phê
phán các hành vi cố ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa
khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện;
phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng
tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông; đa dạng hoá nội dung,
hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng;
đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn
hóa giao thông.
6. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông.
- Phối hợp với các Sở, ngành tuyên truyền phòng, chống
tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Xây dựng và phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu
tai nạn giao thông; tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu
cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội
Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật.
7. Sở Xây dựng
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định
pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, xây dựng
tại các địa phương, bảo đảm kiểm soát việc đầu tư xây dựng, phát triển đô thị dọc
các tuyến quốc lộ, đường tỉnh theo quy hoạch, bảo đảm tỷ lệ đất giao thông đô
thị, phạm vi giới hạn giao thông đường bộ, giao thông đô thị theo quy định.
- Chủ trì hướng dẫn việc lồng ghép các giải pháp bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch,
công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tăng cường công tác
quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận... để làm giảm
ùn tắc và giảm tai nạn giao thông.
- Tăng cường thẩm định thiết kế, dự toán công trình
giao thông đô thị bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng; chú trọng công tác
an toàn giao thông, tổ chức giao thông báo đảm tính khoa học, hợp lý, phù hợp với
tình hình thực tế.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát động phong trào
thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định
về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí
phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đối với học sinh.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị
liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để
tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường
bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 02 buổi tuyên truyền
pháp luật về giao thông.
9. Sở Nội vụ
Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động
chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo trực thuộc, ban
quản lý (người đại diện hoặc thành viên ban quản lý) các cơ sở tín ngưỡng chấp
hành pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu
dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ.
10. Sở Tài chính
- Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan rà
soát, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí cho công tác đầu tư,
cải tạo, nâng cấp, bảo trì hạ tầng giao thông, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao
thông theo quy định.
- Rà soát, tham mưu phân bổ kinh phí bảo đảm TTATGT
theo quy định, hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số
trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức
năng và hỗ trợ kinh phí bảo đảm ATGT đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các cấp chính quyền
cơ sở quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động, nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW; Luật
Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm
quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm
can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực
thi công vụ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp Nhân dân về quy
định bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm
ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; các điểm
giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển
cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa
đường huyện, đường xã, đường giao thông nông thôn.
- Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp và
đơn vị chức năng về quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa, quản lý hành lang an toàn giao thông, đường phố và an toàn
giao thông cầu, đường, hầm. Thực hiện nghiêm túc các quy định về hành lang an
toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi xâm hại
công trình giao thông, cản trở giao thông, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc
khắc phục các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng.
- Chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện phối hợp với
Thanh tra giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, làm
việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn đề nghị phối
hợp tuyên truyền, vận động khách chấp hành nghiêm quy định không điều khiển
phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ
trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Đối với địa bàn có xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân do người điều khiển
phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT cấp huyện, các đơn vị liên quan tổ chức
phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa,
không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện
có nồng độ cồn gây ra.
- Chỉ đạo, tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức
hạ tầng giao thông các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý khi có kiến nghị của
các cơ quan, tổ chức. Xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể đã được
kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn
giao thông đường bộ, để xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo trì hệ thống
đường bộ được giao quản lý trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm,
sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương
tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ,
cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tập trung tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản của
Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số
149/NQ-CP ngày 21/09/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngay 19/4/2023 của
Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy.... để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên,
người lao động trong các cơ quan, đơn vị gương mẫu chấp hành, vận động người
thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm túc pháp luật về TTATGT, góp phần
kiềm chế và giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và phổ
biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bàng nhiều hình
thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên
của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể.
- Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính
trị - xã hội tham gia Cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, “Thanh
niên với văn hóa giao thông”, “Phụ nữ tham gia bảo đảm TTATGT vì hạnh phúc của
mỗi gia đình”, “Nông dân tham gia bảo đảm TTATGT”,... Xây dựng và nhân rộng các
mô hình “Cựu Chiến binh Việt Nam gương mẫu tham gia giữ gìn TTATGT và xây dựng
văn hóa giao thông”; “Hội Cựu chiến binh tự quản về an ninh, trật tự gắn với an
toàn giao thông”...
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và
UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế
hoạch cụ thể triển khai thực hiện Kế hoạch này; gửi kế hoạch về UBND tỉnh (qua
Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh)
trước ngày 15/11/2023. Định kỳ 6 tháng, 1 năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) tổ
chức đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo về UBND tỉnh theo quy định.
2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở
Giao thông vận tải, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VTUB, NC (TP, Vinh).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|