ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 82/KH-UBND
|
Quảng Ngãi,
ngày 24 tháng 5 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 12/NQ-CP NGÀY 19/02/2019 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO
THÔNG GIAI ĐOẠN 2019 - 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019
của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021, Văn bản kiến nghị
số 1831/KN-UBTP14 ngày 29/3/2019 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về các giải
pháp hạn chế tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn
giao thông, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
a) Quán triệt, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp
ủy đảng, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền trong việc triển
khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Qua đó tạo
sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức và hành vi của người tham gia giao
thông góp phần xây dựng môi trường giao thông thân thiện, an toàn.
b) Tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu
giảm số người thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10% theo Nghị
quyết của Chính phủ đề ra; có giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông trên các
trục đường chính và trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.
2. Yêu cầu
a) Thủ trưởng, người đứng đầu
các sở, ban, ngành, địa phương chủ động nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước; quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đẩy mạnh triển
khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc
giao thông trên tuyến, địa bàn thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý.
b) Xác định công tác bảo đảm
TTATGT, chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường là nhiệm vụ,
giải pháp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, hàng
năm cần chú trọng xây dựng kế hoạch dự toán ngân sách trình cấp thẩm quyền phê
duyệt đề bảo đảm nguồn lực thực hiện giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.
II. Nhiệm
vụ trọng tâm
1. Các cấp, các ngành, địa
phương khẩn trương tổ chức quán triệt và quyết liệt triển khai thực hiện Kết luận
số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường
thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông thuộc phạm vi, trách nhiệm của
mình.
2. Tiếp tục rà soát, hoàn
thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc
giao thông; trong quá trình rà soát, bổ sung, điều chỉnh các chương trình, chiến
lược, đề án, quy hoạch tỉnh và địa phương cần lồng ghép mục tiêu an toàn giao
thông, gắn với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ tối đa nhu cầu
giao thông và vận tải lớn.
3. Nâng cao hiệu quả công
tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị; đẩy mạnh
hơn nữa xây dựng văn hóa giao thông an toàn, gắn với tuyên truyền sử dụng dịch
vụ vận tải khách công cộng, thân thiện với môi trường, khuyến khích nhân dân hạn
chế sử dụng xe cá nhân lưu thông trên đường.
4. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch, gắn với
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT. Chú trọng các nhiệm vụ có liên
quan trực tiếp đến các giải pháp bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông; năng
lực, hiệu lực, hiệu quả của lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý
vi phạm về TTATGT; siết chặt thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với
người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.
5. Đẩy nhanh tiến độ và nâng
cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thông gắn với duy tu, bảo trì, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu
quả các công trình hạ tầng hiện hữu; quản lý chặt chẽ gắn với nâng cao trách
nhiệm bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội
địa.
6. Quản lý chặt chẽ hoạt động
đầu tư xây dựng, bảo đảm việc đầu tư xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các
khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện...
trong các đô thị phù hợp với năng lực khai thác kết cấu hạ tầng giao thông và vận
tải công cộng.
7. Đẩy mạnh thực hiện các đề
án tái cơ cấu dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả kết nối
các loại hình vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu
tư, phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra,
siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; công tác quản
lý, kiểm định chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa.
8. Ứng dụng hiệu quả công
nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công
tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông
cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về
TTATGT.
III. Nhiệm
vụ, giải pháp cụ thể
1. Công an tỉnh
a) Tiếp tục lập đề án, trình
UBND tỉnh đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý
vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu quy trình phối hợp kết nối và xử
lý dữ liệu camera từ các cơ quan, tổ chức khác để phục vụ công tác bảo đảm
TTATGT, gắn với bảo đảm an ninh, trật tự; phối hợp rà soát, kiến nghị hoàn thiện
các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh
trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông.
b) Chỉ đạo tăng cường công
tác tuần tra, kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi
hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.
Trong đó, đặc biệt chú trọng
xử lý hành vi người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy
hoặc chất kích thích thần kinh; vi phạm quy định về tốc độ, sử dụng điện thoại
di động, không thắc dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; không đội mũ bảo hiểm
khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật phương
tiện và tải trọng của xe ô tô khách từ 09 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô có tải trọng
từ 10 tấn trở lên.
c) Thường xuyên tổ chức diễn
tập chỉ huy và phối hợp lực lượng giữa Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các lực
lượng khác trong công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ tai nạn giao thông đặc
biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, đường thủy nội địa, nhất là các vụ tai
nạn giao thông trên đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh.
2. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật,
các đồ án quy hoạch của HĐND, UBND tỉnh trong lĩnh vực giao thông vận tải, bảo
đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình
hình mới và có tính khả thi cao.
b) Đẩy nhanh tiến độ hoàn
thành các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đang triển khai và các dự án đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt; khẩn trương hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc
lộ 1 (đoạn qua huyện Bình Sơn).
c) Tăng cường công tác quản
lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn giao thông,
nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thường xuyên kiểm tra, xác định và
có biện pháp xử lý hiệu quả các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên
các tuyến đường bộ thuộc trách nhiệm quản lý.
d) Triển khai thực hiện quy định,
chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng
phương tiện cơ giới cá nhân nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao
thông và ô nhiễm môi trường, gắn với việc triển khai thực hiện các quy định,
chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.
đ) Tăng cường quản lý, kiểm
tra, thanh tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới
đường bộ, phương tiện thủy nội địa; an toàn giao thông trong hoạt động vận tải
đường bộ, đường thủy nội địa; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện
giao thông và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác bảo đảm
TTATGT.
e) Thường xuyên trao đổi,
chia sẽ thông tin nhằm tăng cường công tác phối hợp trong công tác bảo đảm
TTATGT và tổ chức giao thông; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý
hoạt động vận tải và tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn
thành phố Quảng Ngãi; có kế hoạch kết nối, tích hợp với hệ thống điều hành
chung của bộ, ngành Trung ương để triển khai đồng bộ từ năm 2022 theo Nghị quyết
số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ.
g) Chủ động nghiên cứu, tham
quan học tập kinh nghiệm một số địa phương có mô hình Trung tâm quản lý, điều
hành giao thông tập trung gắn với cơ sở dữ liệu kết nối toàn bộ hệ thống giám
sát hành trình xe ô tô, camera giao thông, đèn tín hiệu giao thông trong đô thị
để đề xuất UBND tỉnh đầu tư, xây dựng nhằm tổ chức điều hành, quản lý hiệu quả
giao thông trên địa bàn tỉnh, giảm ùn tắc giao thông.
h) Khuyến khích các đơn vị
quản lý, khai thác bến xe hiện có tiếp tục đầu tư, mở rộng, nâng cấp để nâng
cao hiệu quả khai thác dịch vụ hỗ trợ vận tải tại bến xe, đảm bảo tổ chức các
loại hình vận tải hành khách như: Xe buýt, xe taxi, xe du lịch ... để kết nối với
vận tải đường sắt, đường thủy và đường hàng không.
3. Sở Y tế:
a) Yêu cầu các cơ sở y tế thực
hiện nghiêm quy định của pháp luật về khám sức khỏe đối với người điều khiển
phương tiện cơ giới đường bộ, kết quả khám sức khỏe cho người học lái xe, đổi
giấy phép lái xe phải có kết luận cụ thể đủ hoặc không đủ tiêu chuẩn về điều kiện
sức khỏe lái xe mô tô, ô tô.
b) Chỉ đạo thực hiện việc kiểm
tra nồng độ cồn, các chất kích thích thần kinh trong máu đối với người bị tai nạn
giao thông vào cấp cứu, khám chữa bệnh tại cơ sở y tế và cung cấp thông tin cho
cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
c) Tăng cường năng lực sơ cấp
cứu tai nạn giao thông cho hệ thống y tế cơ sở; hướng dẫn kỹ năng sơ cứu tại hiện
trường tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là kỹ năng cấp cứu
ban đầu về chấn thương do tai nạn giao thông cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT, đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Tiếp tục đẩy mạnh việc
đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn hóa giao thông trong
chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và
hoạt động giáo dục từ bậc học mầm non đến giáo dục phổ thông trung học, tăng
thêm thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế đối với học sinh đầu cấp.
b) Tăng cường tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia
giao thông an toàn trong trường học, các buổi hoạt động ngoại khóa cho học
sinh, sinh viên; thường xuyên hướng dẫn, vận động cha mẹ học sinh tích cực tham
gia hướng dẫn học sinh chấp hành quy tắc giao thông khi tham gia giao thông.
c) Chỉ đạo các trường phổ
thông trung học trên địa bàn tỉnh và các phòng giáo dục các huyện, thành phố
vào đầu năm học tổ chức cho học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc chấp
hành quy định pháp luật về TTATGT; đồng thời, chú trọng công tác phối kết hợp
giữa Ban Giám hiệu nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc kiểm
tra, nhắc nhở học sinh chấp hành tốt quy định này.
5. Sở Xây dựng:
a) Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố nâng cao chất lượng công tác
lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng góp
phần bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông.
b) Giám sát, hướng dẫn UBND
các huyện, thành phố trong quá trình lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng,
quy hoạch đô thị phải tính đến khả năng đảm bảo đáp ứng, kết nối giao thông,
nhu cầu đậu đỗ xe, không gian vỉa hè, lối đi bộ trong đô thị; đồng thời tính đến
khả năng quá trình thi công, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đô
thị luôn duy trì, bảo đảm an toàn giao thông.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thông cơ sở tăng
cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT; chú trọng chỉ đạo,
hướng dẫn xây dựng chương trình, nội dung tuyên truyền an toàn giao thông trên
các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở trong giai
đoạn 2019 - 2021.
7. Sở Tài chính:
a) Phối hợp với Sở Giao
thông vận tải thực hiện cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phương tiện,
kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt
trên địa bàn tỉnh.
b) Hàng năm xây dựng kế hoạch
triển khai dự toán ngân sách tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; chú trọng tham
mưu sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT cho nhiệm vụ bảo
đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, xử lý khắc phục điểm đen, điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông.
8. Sở Tư pháp:
a) Thông qua rà soát, hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới
văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương liên quan đến công
tác bảo đảm TTATGT để phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
b) Tăng cường thực hiện tốt
vai trò là cơ quan Trưởng Tiểu ban tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông tỉnh. Chú trọng tổ chức hội nghị, tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp
luật về an toàn giao thông cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật
từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời, thường xuyên theo dõi tình hình thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT để phối hợp với các sở,
ngành, địa phương đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác này.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch:
a) Tiếp tục triển khai thực
hiện tiêu chí xây dựng văn hóa giao thông, lồng ghép tuyên truyền tiêu chí văn
hóa giao thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật dân tộc; giám sát chặt chẽ
việc gắn biển quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn
nếu điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia.
b) Quản lý chặt chẽ các hoạt
động văn hóa, thể thao có liên quan đến sử dụng đường bộ, hè phố; đặc biệt là
các hoạt động diễu hành, chạy việt dã, đua xe ... trên mạng lưới giao thông đô
thị phải có phương án tổ chức, điều tiết giao thông. Tuyệt đối không chấp thuận,
tham mưu chấp thuận hoặc cho phép tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trên
các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh khi chưa được cấp thẩm quyền chấp thuận hoặc
cho phép.
10. Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn
việc kinh doanh, buôn bán, vận chuyển lưu thông các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện
của phương tiện giao thông, mũ bảo hiểm giả, không đạt tiêu chuẩn chất lượng
cho người đi mô tô, xe máy.
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên
ngành phù hợp với Luật quy hoạch. Chú trọng bổ sung mục tiêu về bảo đảm TTATGT,
chống ùn tắc giao thông và phòng ngừa ô nhiễm môi trường từ các hoạt động giao
thông vận tải trong kỳ quy hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ưu tiên phân bổ nguồn
vốn đầu tư trung, dài hạn, các nguồn vốn dự phòng và hỗ trợ khẩn cấp từ ngân
sách tỉnh, vốn vay ưu đãi cho các dự án đầu tư phát triển giao thông vận tải nhằm
thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và phòng ngừa
ô nhiễm môi trường.
12. Sở Tài nguyên và Môi trường
phối hợp với UBND các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ việc giao đất cho tổ chức,
cá nhân dọc hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; tiến hành rà soát, tham mưu
xử lý, thu hồi diện tích đất đã cấp trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ,
đường sắt. Phối hợp với địa phương xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, tái lấn
chiếm hành lang an toàn giao thông theo quy định.
13. Ban Quản lý Khu kinh tế
Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi:
a) Tăng cường thực hiện các
giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, các Khu công nghiệp
được giao quản lý; chú trọng công tác quản lý, bảo trì, bảo về kết cấu hạ tầng
giao thông và hành lang an toàn giao thông, nhất là hệ thống biển báo hiệu, vạch
kẻ đường phân làn, phân luồng giao thông.
b) Bố trí kinh phí thỏa đáng
để thực hiện giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ; thường xuyên kiểm tra, xử lý có hiệu quả các điểm đen, điểm tiềm
ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến thuộc phạm vi quản lý.
14. Ban Quản lý các dự án đầu
tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ hoàn thành
các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đã được phê duyệt, nhất là dự án Cầu Cửa Đại,
dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường Quảng Ngãi - Chợ Chùa (ĐT.624); khẩn trương
hoàn thành đưa dự án Cảng Bến Đình vào khai thác.
15. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh tăng cường công tác phối hợp bảo đảm an ninh TTATGT đường thủy tại
khu vực cửa khẩu cảng Sa Kỳ, cảng Lý Sơn theo quy định của pháp luật; có phương
án hỗ trợ và kịp thời ứng cứu khi phương tiện thủy gặp nạn trong trường hợp cần
thiết. Phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi thực hiện tốt Quy chế phối hợp
số 52/2017/QĐ-UBND ngày 28/8/2017 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.
16. Cảng vụ Hàng hải Quảng
Ngãi:
a) Tăng cường quản lý và kiểm
soát chặt chẽ các hoạt động hàng hải trong phạm vi trách nhiệm; chú trọng kiểm
tra năng lực thuyền viên và hoạt động vận tải đường thủy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn đảm
bảo an toàn. Dự báo nhu cầu vận tải để có phương án, yêu cầu đơn vị vận tải
tăng chuyến trong những ngày lễ, tết để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người
dân, du khách.
b) Phối hợp triển khai thực
hiện tốt Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg ngày 20/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển,
Quy chế phối hợp thực hiện trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát bảo đảm an
ninh trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa tuyến
Sa Kỳ - Lý Sơn ban hành kèm theo Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 28/8/2017 của
UBND tỉnh Quảng Ngãi.
17. Ban An toàn giao thông tỉnh:
a) Xây dựng kế hoạch phối hợp
với các cơ quan báo, đài, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường, nhất là vận động toàn dân tham gia xây dựng văn hóa tham gia giao
thông an toàn và thân thiện với môi trường.
b) Hàng năm phối hợp với các
sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố huy động nguồn lực từ các
doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và tỉnh để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ
trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân gặp tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
18. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
a) Chủ động và chịu trách
nhiệm triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn.
b) Chủ động xây dựng kế hoạch,
bố trí vốn để bảo đảm thực hiện công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ, đường
thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý nhằm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của
công trình giao thông, bảo đảm TTATGT. Chú trọng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi
công các dự án, công trình giao thông do địa phương quản lý, làm chủ đầu tư.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc
giao thông và ô nhiễm môi trường; tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội gắn với đẩy mạnh tổ chức các hoạt động truyền thông, văn hóa
nghệ thuật dân tộc để tạo chuyển biến trong hành vi, cách ứng xử văn hóa của
người tham gia giao thông.
d) Có giải pháp quản lý chặt
chẽ hoạt động của các phương tiện thủy như: xuồng máy, ghe, đò, bè hoạt động
trên các lòng hồ thủy điện, bến khách ngang sông tự phát trong mùa mưa lũ, xe
máy kéo, xe cơ giới 3, 4 bánh không đăng ký, đăng kiểm hoạt động kinh doanh vận
tải trên địa bàn gây mất an toàn giao thông; đồng thời chỉ đạo lực lượng chức
năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.
e) Chỉ đạo tăng cường quản
lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa; có giải pháp cụ thể xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt,
xử lý, cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường
bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên địa bàn.
f) Tiếp tục phối hợp, vận động
các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tham gia cảnh giới, thực hiện các
biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường
sắt không có rào chắn; vận động nhân dân tham gia hướng dẫn, cảnh báo, lắp đặt
biển báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính, tại vị trí lối đi tự mở qua đường
sắt.
IV. Tổ chức
thực hiện và chế độ báo cáo
1. Tổ chức
thực hiện
a) Kế hoạch này thay thế Kế
hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ
về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh
ban hành kèm theo Quyết định số 1877/QĐ-UBND ngày 08/12/2011 của Chủ tịch UBND
tỉnh Quảng Ngãi.
b) Trên cơ sở nhiệm vụ, giải
pháp của Kế hoạch này và nhiệm vụ giải pháp tại Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày
31/01/2019 của UBND tỉnh thực hiện giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh,
hàng năm các sở, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn
vị có trách nhiệm tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện đạt kết quả
theo mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông mà Chính phủ đã đề ra tại Nghị quyết
số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019.
c) Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ, thường
xuyên trao đổi, chia sẽ thông tin nhằm tăng cường công tác phối hợp trong công
tác bảo đảm TTATGT và tổ chức giao thông trên địa bàn.
Không xem xét các hình thức
thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân của cơ quan, đơn vị, địa phương nếu
trong năm để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn hoặc
thuộc trách nhiệm quản lý mà nguyên nhân xác định đã được UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh chỉ đạo nhưng chưa khắc phục.
d) Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Quán triệt, tuyên
truyền, tổ chức cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng tham
gia thực hiện; đồng thời, phối hợp với các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa
phương thực hiện một số giải pháp tăng cường bảo đảm TTATGT để kiềm chế và giảm
thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa
bàn tỉnh.
e) Giao Ban An toàn giao
thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch này; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa
phương thực hiện; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị,
kịp thời báo cáo UBND tỉnh đối với những đơn vị lơ là trong việc thực hiện Kế
hoạch này.
2. Chế độ
báo cáo:
a) Hàng quý các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp theo Kế hoạch này tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác bảo đảm
TTATGT trên địa bàn tỉnh (gửi Sở Giao thông vận tải chậm nhất là ngày 25 của
tháng cuối Quý để tổng hợp).
b) Định kỳ tháng 12 hàng năm
(trước ngày 20/12, lồng ghép trong báo cáo năm) các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố đánh giá kết thực hiện nghiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch
này gửi Sở Giao thông vận tải để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng
Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Ủy ban ATGT Quốc gia; (b/cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức CT-XH;
- Văn phòng Tỉnh uỷ;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, các p.N.cứu, CBTH;
- Lưu: VT, CNXD.npb.362.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tăng Bính
|