ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 780/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 20
tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA CHÍNH
PHỦ, KẾ HOẠCH SỐ 187-KH/TU NGÀY 25/7/2023 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI,
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Triển khai thực hiện Nghị quyết
số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ Ban hành chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị
số 23-CT/TW) và Kế hoạch số 187- KH/TU ngày 25/7/2023 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về
thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong
tình hình mới, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch hành động triển
khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt sâu sắc các mục
tiêu, yêu cầu của Chỉ thị số 23-CT/TW nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách
nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể và Nhân dân đối với công tác bảo
đảm TTATGT; xác định công tác bảo đảm TTATGT là một trong những nhiệm vụ quan
trọng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của
tỉnh.
- Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư
Trung ương Đảng, Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch của Tỉnh ủy về
thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW đề ra; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và toàn thể Nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công
tác bảo đảm TTATGT; kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn
minh khi tham gia giao thông nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông
(TNGT), không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài, hướng tới hệ thống
giao thông vận tải an toàn.
2. Yêu cầu
- Tích cực tham gia hoàn thiện
thể chế, chính sách; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo
đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả. Đồng
thời, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng
giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của quốc
gia và quy hoạch của tỉnh; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển
đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và công tác bảo đảm
TTATGT nói riêng.
- Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đơn vị và các cấp chính quyền trong tỉnh phải tập trung nghiên cứu, xây
dựng kế hoạch thực hiện bám sát, phù hợp với tình hình thực tiễn và chức năng,
nhiệm vụ được giao, lộ trình cụ thể; lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục,
toàn diện và tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp
hành pháp luật về TTATGT của cán bộ, đoàn viên, hội viên nói chung và nâng cao
ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong đội
ngũ cán bộ trực tiếp thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông nói
riêng.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
a) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố
- Tiếp tục triển khai đồng bộ
các giải pháp đối với công tác bảo đảm TTATGT, tiếp tục giảm TNGT; yêu cầu cán
bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người
thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phê phán
các hành vi vi phạm TTATGT; việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn
đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức,
viên chức.
- UBND các huyện, thành phố thường
xuyên tham mưu cho Huyện ủy, Thành ủy chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương
quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT vào
chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả; tăng cường kiểm
tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử
lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông, hoặc không thực hiện
đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương,
xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT của người tham gia
giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông; nghiêm cấm mọi
hành vi can thiệp, tác động vào quán trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
về giao thông của các lực lượng chức năng. Tiến hành khởi tố, điều tra, xử lý kịp
thời, nghiêm minh các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm; đồng thời xác định rõ
nguyên nhân dẫn đến TNGT để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
b) Ban An toàn giao thông tỉnh
- Kiểm điểm, đánh giá tình hình
thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT của các sở, ban, ngành có lãnh đạo là
thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp
báo cáo và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố trong việc thực hiện các giải pháp liên ngành về bảo đảm
TTATGT; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đánh giá, biểu
dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm TTATGT; kiến nghị Chủ tịch UBND
tỉnh biểu dương, khen thưởng các địa phương làm tốt; phê bình, kiểm điểm các địa
phương để gia tăng TNGT.
2. Rà soát,
đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế pháp luật; đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông
a) Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh đề
xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông, tập
trung các nội dung:
- Tiếp tục tham gia hoàn thiện
chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông và hàng lang bảo vệ công trình
giao thông phù hợp quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công, Luật Xây dựng, các luật chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật để
quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan được giao quản lý kết cấu hạ tầng giao
thông trong việc phát hiện, ngăn chặn vi phạm, thông báo cho chính quyền địa
phương các vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Tham gia hoàn thiện các chính
sách pháp luật nhằm tiếp tục phân cấp, phân quyền để UBND cấp tỉnh quyết định tổ
chức giao thông do mình đầu tư xây dựng, quản lý; cơ quan quản lý đường bộ chịu
trách nhiệm tổ chức giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường
thuộc phạm vi quản lý nhằm bảo đảm việc tổ chức giao thông khoa học, hợp lý,
phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục kịp thời các bất cập về giao thông
trong khai thác, sử dụng.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu
tư, quản lý, tổ chức giao thông đối với các đường thuộc hệ thống đường giao
thông nông thôn, nhằm bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý trong công tác xây dựng, quản
lý, bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường giao thông nông thôn.
- Tham gia đóng góp ý kiến để
hoàn thiện chính sách pháp luật phân cấp, phân quyền trong vận tải đường bộ và
đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng phân định rõ trách nhiệm của
các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải với Sở Giao thông vận tải và các cơ
quan, đơn vị khác trong việc xây dựng, vận hành, khai thác sử dụng dữ liệu từ hệ
thống quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; phân cấp để Sở Giao thông vận tải
quyết định toàn bộ công tác đào tạo, sát hạch lái xe, các thủ tục liên quan đến
dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe, các thủ tục chấp thuận trung tâm sát hạch.
b) Công an tỉnh chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh đề xuất sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về bảo đảm TTATGT, tập trung các nội
dung:
- Kịp thời kiến nghị, đề xuất sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách chính sách pháp luật để phân định rõ trách
nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông, tuần
tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT.
- Tham mưu, xây dựng cơ chế phối
hợp giữa các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương trong việc cung cấp
thông tin để xác định và xử lý điểm đen TNGT, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
giao thông.
c) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm quản lý nhà nước
rà soát, chủ động đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng mới các văn bản quy
phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các cấp, các ngành với chính
quyền địa phương, giữa tập thể với cá nhân; đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính
và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ và phù hợp với
yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Đồng thời, thực
hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo hoặc
buông lỏng quản lý; xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn
nhân lực để đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm
TTATGT; các chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh làm phát sinh gia tăng nhu cầu
giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.
3. Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra,
thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông
a) Ban An toàn giao thông tỉnh
tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; xây dựng và triển
khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
TTATGT thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng kỹ thuật số,
các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử,
các ứng dụng trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động xây dựng văn hóa
giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh nhằm
nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao
thông của cán bộ, công chức, viên chức, chủ động phòng ngừa TNGT cho bản thân,
gia đình và xã hội.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến các
tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông; thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền, đẩy mạnh sử dụng hình thức văn hóa truyền thống để tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về TTATGT.
c) Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân
thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp
luật về bảo đảm TTATGT; biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê
phán các hành vi cố ý vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao
thông, đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng chức năng thực thi công vụ bảo đảm
TTATGT nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện từng bước hình
thành hành vi văn hóa trong tham gia giao thông; đồng thời phối hợp phổ biến,
hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh TNGT cho người
tham gia giao thông.
d) Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh
và Truyền hình Bắc Kạn tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của nhà nước và của tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT, về
tác hại và hậu quả do hành vi vi phạm TTATGT gây ra; tiếp tục đổi mới nội dung,
tăng thời lượng, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề,
phóng sự, tin bài tuyên truyền về TTATGT và văn hóa giao thông.
e) Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
- Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục
pháp luật TTATGT cho các cơ sở giáo dục, đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp trong giảng dạy, tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về bảo đảm TTATGT cho học sinh, sinh viên các cấp học, học viên cơ sở
giáo dục nghề nghiệp; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đơn
vị liên quan trong công tác giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên ý thức
chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa khi tham gia giao thông.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục
phối hợp với Công an tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình số
11/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 19/10/2022 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về
phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025; tại mỗi trường học, cơ sở
giáo dục trong mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về
giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; phối hợp tổ
chức cho tất cả giáo viên, học sinh, sinh viên ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh
pháp luật về TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí
phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh
viên; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học.
g) Công an tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng
đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, kết hợp chặt chẽ giữa
tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm
pháp luật; thực hiện nghiêm túc việc thông báo về cơ quan, đơn vị các trường hợp
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, người lao
động trong các cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông để có biện pháp
giáo dục, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ
quan, đơn vị.
- Nghiên cứu, chủ động tuyên
truyền theo nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng
năm. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm trên phạm
vi toàn tỉnh.
- Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh
lấy việc chấp hành quy định pháp luật về TTATGT là một tiêu chí để đánh giá chất
lượng cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, đảng viên, công chức, viên chức...
và là tiêu chí đánh giá nông thôn mới, đô thị thông minh.
- Tiếp tục phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình số
11/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 19/10/2022 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về
phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025.
h) Sở Giao thông vận tải phối hợp
với các cơ quan có liên quan, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông cho
các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải; thường xuyên vận động và tổ chức ký
cam kết chấp hành pháp luật về giao thông đối với tổ chức, cá nhân, chủ doanh
nghiệp, cơ sở kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện
thủy; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp
cho lái xe trong đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
i) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội
tiếp tục đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT phong
phú, đa dạng về hình thức, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng; đẩy mạnh
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia
bảo đảm TTATGT; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng
những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có cách làm hay, sáng tạo, hiệu
quả. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh
hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể; xác định rõ
việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí để bình xét thi đua trong
các tổ chức, đoàn thể; xử lý nghiêm theo quy định đối với những trường hợp vi
phạm pháp luật về giao thông theo thông báo của lực lượng chức năng.
k) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, đưa văn hóa giao thông vào
nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư” ngày càng sâu rộng và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động khác;
trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, tích cực, chủ động phê
phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông; xây dựng, nhân
rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra nhằm
nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về TTATGT.
4. Huy động
tối đa các nguồn lực cho đầu xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông;
tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao
thông
a) Công an tỉnh chủ trì, phối hợp
với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành
phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng
khoa học - công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, đổi mới mạnh mẽ, căn
bản phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông, tiến tới chủ yếu
phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu nhận bằng các phương tiện kỹ thuật gắn
với việc nộp phạt qua tài khoản ngân hàng.
b) Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu hoàn chỉnh quy hoạch
kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh; lồng ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quy hoạch vùng,
quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến
giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm
quy hoạch được phê duyệt.
- Nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh,
triển khai thực hiện quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông, bảo đảm kết
nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa; tổ chức
kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng, bảo đảm liên
hoàn, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa các vùng, các huyện trong tỉnh.
- Quan tâm đầu tư nâng cấp bảo
đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu
hạ tầng giao thông hiện có, nhất là giao thông miền núi, giao thông nông thôn
theo chương trình xây dựng nông thôn mới; ưu tiên phát triển hệ thống giao
thông đường bộ.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện,
giải ngân các dự án đã được bố trí vốn đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông quan trọng, các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện; tăng cường
phối hợp với các ngành, địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy
nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công
trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình. Thực hiện
công tác thẩm định thiết kế, dự toán công trình, dự án bảo đảm chất lượng, tiến
độ yêu cầu và hiệu quả vốn đầu tư; đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý,
theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông,
an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các dự án.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư tham
mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về an
toàn giao thông trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tham mưu cho
cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống
kết cấu hạ tầng giao thông; ưu tiên các trục giao thông chính, các tuyến trọng
điểm, huyết mạch của tỉnh, các điểm kết nối giao thông.
d) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố
Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng
khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Triển khai có hiệu quả
các dịch vụ công trực tuyến; bảo đảm kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung
các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân
hàng, ... phục vụ có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTATGT.
5. Nâng cao
năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông
a) Sở Giao thông vận tải
- Nâng cao chất lượng quản lý của
Nhà nước đối với hoạt động vận tải, giải quyết tốt mối quan hệ giữa nhà nước,
thị trường và xã hội, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ “logistics”
trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng
dịch vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục
hành chính trong quản lý vận tải.
- Quản lý, phát triển giao
thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường; tổ chức giao
thông theo hướng khuyến khích nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phù hợp
với điều kiện của tỉnh; có lộ trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử dụng chủ yếu
các phương tiện thân thiện môi trường.
- Tiếp tục duy trì kiểm soát tải
trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm
soát phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc;
giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường; tích cực tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải
và kiểm soát tải trọng phương tiện.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng
đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông (trừ việc đăng ký phương tiện giao
thông cơ giới đường bộ); bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng
các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật; tách bạch công tác quản lý và hoạt động dịch
vụ công của các trung tâm kiểm định; quy hoạch hợp lý mạng lưới các cơ sở kiểm
định chất lượng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng hướng dẫn về chuyên
môn, nghiệp vụ và tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho đội ngũ đăng kiểm
viên gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm.
- Nâng cao chất lượng đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông; đảm bảo người điều
khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao
thông; rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo,
sát hạch, cấp giấp phép lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện những nội
dung không còn phù hợp đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với
tình hình thực tế; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật
chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để xảy
tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực,
hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023; tăng
cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống
tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều
khiển phương tiện giao thông.
- Tổ chức giao thông hợp lý,
khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về
quản lý hành lang an toàn giao thông; tiếp tục rà soát để kịp thời phát hiện những
bất cập về tổ chức giao thông; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý,
phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà
soát, nắm bắt thông tin để xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT nhằm
nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông.
- Phối hợp các cơ quan liên
quan, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh kiện toàn về tổ chức và
hoạt động của Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện,
thành phố.
- Tiếp tục thực hiện các giải
pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ; tổ chức rà soát, bố
trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các
nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho
công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực
thi nhiệm vụ; tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý
nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, nhất
là các lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kịp thời khen thưởng
các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý kỷ luật
nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
b) Công an tỉnh
- Đẩy mạnh việc xây dựng lực lượng
Cảnh sát giao thông thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
theo tinh thần Nghị quyết số 12/NQ- TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Nghị
quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị.
- Tiếp tục thực hiện các giải
pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ; tổ chức rà soát, củng
cố, kiện toàn tổ chức, biên chế của lực lượng Cảnh sát giao thông, bảo đảm đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đào tạo,
huấn luyện, diễn tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình
huống nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ,
cứu nạn và khắc phục hậu quả TNGT có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra phòng ngừa, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với
lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, nhất là lĩnh vực tuần tra kiểm soát, xử
lý vi phạm, điều tra, giải quyết TNGT và đăng ký, cấp biển số phương tiện giao
thông cơ giới đường bộ. Triển khai áp dụng các giải pháp công nghệ để giám sát
việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT và điều
tra, giải quyết TNGT của lực lượng Công an nhân dân để nâng cao hiệu quả công
tác và phòng ngừa tiêu cực, sai phạm của cán bộ, chiến sỹ.
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh
xây dựng đề án đầu tư phương tiện, trang thiết bị, các điều kiện phục vụ công
tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; dẫn đoàn trong nước và quốc tế;
điều tra, giải quyết TNGT; đăng ký, quản lý phương tiện; tuyên truyền pháp luật
về TTATGT,.. cho lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh giai đoạn 2024 -
2030.
- Quản lý chặt chẽ việc cấp biển
số phương tiện giao thông; triển khai thực hiện Nghị quyết số 73/2022/NQ/QH15 của
Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô và Nghị định của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 73/2022/NQ/QH15 của Quốc
hội; tham gia ý kiến xây dựng và triển khai thực hiện Đề án tổng thể về định
danh biển số xe ô tô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông và huy động các lực lượng Cảnh sát khác tăng cường thực hiện việc tuần
tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT; kiểm tra,
kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi tụ tập, gây mất TTATGT, phòng chống đua xe trái
phép và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng
điểm và các đô thị.
- Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử
lý nghiêm các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm; thống kê cụ thể
các nguyên nhân dẫn đến TNGT để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Đồng thời, điều
tra, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành
công vụ; các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động giao thông vận
tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng biển số, các loại giấy tờ giả (của
phương tiện và người điều khiển phương tiện); vi phạm xây dựng, sửa chữa,
duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để
kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật,
đưa phương tiện không đảm bảo an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi
phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Phối hợp các đơn vị, các
ngành chức năng và chính quyền cơ sở tăng cường công tác quản lý hành lang an
toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Tiến hành rà soát các “điểm
đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông để kiến nghị
khắc phục, giải quyết; đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu để đề
nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện
pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị nhiều lần để xảy ra TNGT
rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
c) Ban An toàn giao thông tỉnh
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thống kê, phân
loại các vị trí “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên
các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm
quyền xem xét giải pháp khắc phục, xử lý.
d) Sở Tài chính tham mưu cho
UBND tỉnh, HĐND tỉnh, đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều
kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trình cấp có thẩm quyền bố
trí nguồn kinh phí thường xuyên cho công tác bảo đảm TTATGT theo quy định.
e) Sở Y tế
- Đào tạo, nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu
hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả TNGT có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
- Nâng cao năng lực các cơ sở y
tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu TNGT theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu
24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế.
- Xây dựng mạng lưới thông tin
hiện đại; đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân TNGT trong thời gian sớm nhất; đẩy
mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong việc xây dựng hệ thống cấp
cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ
cứu TNGT.
- Tăng cường tập huấn kiến thức,
kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, lái xe,
nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến
đường.
g) Sở Xây dựng thực hiện công
tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư
xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị tại địa phương; phối hợp với
Sở Giao thông vận tải xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an
toàn giao thông đường bộ.
h) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố theo phạm vi, trách nhiệm quản lý
- Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ
chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo hướng thu gọn
đầu mối, tinh giảm biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo
chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các
tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.
- Đào tạo, nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu
hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả TNGT có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất,
phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp
làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
- Tiếp tục rà soát để kịp thời
phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống giao thông thuộc phạm
vi quản lý; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện
thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý
hành lang an toàn giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
6. Triển
khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại
thành phố và các tuyến giao thông trọng điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông
a) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố theo phạm vi, trách nhiệm quản lý
- Xây dựng cơ sở dữ liệu (số
hóa) về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và các phần mềm khác phục
vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức
giao thông và xử lý vi phạm giao thông góp phần phòng ngừa ùn tắc giao thông.
- Tăng cường quản lý trật tự đô
thị và quản lý hành lang an toàn giao thông, xác định rõ trách nhiệm trong việc
quản lý đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm chiếm dụng trái phép, lòng đường
hè phố, đảm bảo thông thoáng, phòng ngừa ùn tắc giao thông.
b) Sở Giao thông vận tải
- Phối hợp với các ngành chức
năng tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông; đồng thời, quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến vận tải
hành khách công cộng để đầu tư có hiệu quả và bền vững; nghiên cứu quy hoạch,
triển khai hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt, kết nối phù hợp các điểm trung
chuyển, đầu mối giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
- Ứng dụng công nghệ tiên tiến
trong điều hành mạng lưới vận tải; xây dựng phương án tổ chức lại giao thông đảm
bảo khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn, thuận
lợi cho hoạt động giao thông vận tải.
c) Sở Xây dựng tiếp tục kiểm
soát việc quy hoạch, phát triển đô thị; đề nghị đơn vị có thẩm quyền không cấp
phép xây dựng các công trình nhà ở, công trình công cộng và khu công nghiệp nằm
trong phạm vi giới hạn giao thông đường bộ và giao thông đô thị.
d) Công an tỉnh
- Đề xuất triển khai dự án hiện
đại hóa các trung tâm thông tin chỉ huy; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong điều
hành giao thông; thực hiện tốt việc hướng dẫn, điều hòa giao thông; xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
- Nghiên cứu, đề xuất các giải
pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ sung
hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với
tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa bàn, không để xảy ra ùn tắc giao thông
nghiêm trọng, kéo dài.
e) Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên thực hiện văn hóa giao thông khi tham
gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung theo Kế hoạch và chủ động
rà soát, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo
TTATGT, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa
phương.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể thường xuyên quan tâm, tích cực tham
gia trong công tác bảo đảm TTATGT, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương
mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, phát huy sức mạnh của
cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT, kiềm chế
và giảm thiểu TNGT trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Giao Công an tỉnh chủ trì,
phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt công tác kiểm tra, đôn đốc việc
tổ chức triển khai Kế hoạch; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh,
Ban An toàn giao thông tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Ban ATGT tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Bắc Kạn;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- CVP, PCVP;
- Lưu: VT, GTCNXD(HSV).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đăng Bình
|