ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 69/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 28
tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31/CT-TTG NGÀY 21 THÁNG 12 NĂM 2023 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG CHO LỨA TUỔI
HỌC SINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21 tháng 12 năm
2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân thành phố
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm
túc, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trọng tâm Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21
tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự
an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
- Nâng cao nhận thức, hành động, xác định rõ trách
nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh
trong tình hình mới là nhiệm vụ rất quan trọng, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể
công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm xây dựng, hình thành văn hóa
giao thông cho thế hệ công dân tương lai, góp phần phát triển bền vững kinh tế
- xã hội.
- Huy động cả hệ thống chính trị, nhà trường và
toàn thể người dân tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát
huy vai trò lực lượng tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ cấp
cơ sở. Xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền địa
phương để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
xảy ra phức tạp.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp
luật về trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh; xây dựng ý thức tự
giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực; xác định rõ các nội dung, biện pháp và trách
nhiệm phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tai
nạn giao thông, xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về giao thông
trong lứa tuổi học sinh.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
TRỌNG TÂM VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tập trung rà soát các chương trình, nội dung,
hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự an toàn giao thông cho học sinh trong
các cấp học, các nhà trường để tham mưu, đề xuất, bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm
tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hóa giao thông cho lứa
tuổi học sinh.
b) Chủ trì phối hợp với Công an thành phố và các cơ
quan liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
trật tự an toàn giao thông, xây dựng quy tắc văn hóa giao thông văn minh (văn
hóa chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; văn hóa ứng xử khi tham gia giao
thông, ứng xử khi chứng kiến tai nạn, va chạm giao thông; ứng xử khi tham gia
xe buýt, xe khách và các loại hình phương tiện giao thông khác; ứng xử khi bị
tai nạn, va chạm giao thông, ùn tắc giao thông...) và yêu cầu 100% các đơn vị,
trường học thực hiện nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen,
văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ, từ đó lan tỏa, tác động
trở lại đối với người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành giáo dục trên địa
bàn thành phố phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông cho học sinh. Trong đó:
- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý
nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đối với học sinh, đưa nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối
với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân
viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học
kỳ, năm học. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ luật đối với các đơn vị,
cá nhân vi phạm;
- Hằng năm phải hoàn thành các chỉ tiêu: 100% cán bộ,
giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được tham gia các hoạt động
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; 100% các trường học xây dựng nội dung
giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính
khóa; 100% đội ngũ Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên được bồi dưỡng
nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh; 100% các đơn vị, trường
học tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam
kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; học sinh
đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm
đạt chuẩn để giảm thiểu chấn thương nếu không may xảy ra tai nạn giao thông; học
sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để
nhà trường phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản lý.
- Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ,
giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong nhà trường.
Yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham
gia giao thông, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo
trong thực hiện pháp luật giao thông và văn hóa giao thông.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức
Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, thực hiện Cuộc vận
động “Học sinh với văn hóa giao thông”, “Trường học an toàn, thân thiện, chấp
hành tốt luật giao thông”; xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn
giao thông”, “Đội thanh niên tình nguyện”, “Đội cờ đỏ”, “xếp hàng đón con” tại
khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định
của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh.
d) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với
các lực lượng chức năng tại địa phương:
- Tranh thủ các nguồn lực hợp pháp đầu tư lắp đặt hệ
thống camera giám sát tại các khu vực gần cổng trường học để ghi nhận các hình ảnh
vi phạm giao thông của học sinh làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với từng
lớp học, giáo viên và học sinh.
- Bố trí địa điểm và phân luồng cho học sinh ra về
hợp lý để phụ huynh học sinh dừng, đón học sinh không lấn chiếm lòng đường, vỉa
hè gây ùn tắc giao thông. Bố trí thời gian ra về lệch nhau giữa các khối, các
trường trong khu vực nhằm tránh ùn tắc.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, chính
quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết
không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh. Các đơn vị,
trường học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô
tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải có
trách nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối
hợp quản lý, giáo dục con cái cam kết không tái phạm và xử lý đúng quy định.
- Rà soát các phương tiện kinh doanh đưa đón học
sinh, hằng tháng, các cơ sở giáo dục tổng hợp số liệu báo cáo cơ quan quản lý
giáo dục trực tiếp, cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải và Công an địa
phương về hành trình, điểm dừng đón, trả; danh sách xe, lái xe; hình ảnh xe và
màu sơn để kiểm tra, giám sát. Kiên quyết không để các phương tiện không bảo đảm
điều kiện an toàn tham gia đưa đón học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục sử dụng
dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ
kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, thực hiện nghiêm quy định
về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa đón, bảo đảm an toàn cho học sinh; có trách
nhiệm tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững, thực hiện đúng
quy trình an toàn.
2. Công an thành phố
a) Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp thực hiện tốt
Chương trình phối hợp với ngành giáo dục về tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở
giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an
toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các
phương tiện khác; bảo đảm mỗi trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu
học mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về trật tự, an toàn
giao thông. Phối hợp với ngành giáo dục hướng dẫn tổ chức cho các nhà trường,
cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thi đua chấp
hành pháp luật về giao thông.
b) Chỉ đạo Công an cấp quận, huyện chủ trì, phối hợp
với các trường trung học phổ thông; Công an cấp xã chủ trì, phối hợp với các
trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện
tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong trường, khu vực
cổng trường; phối hợp nhà trường làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để
nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái
phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ
tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở.
c) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời
phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là những vi phạm
có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với những trường hợp học sinh vi phạm,
gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù
hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm trật tự, an
toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học; kiên quyết không cho các
phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh. Căn cứ
tình hình thực tiễn trên địa bàn thành phố phải có phương án, biện pháp cụ thể
để kiểm soát phù hợp.
d) Đối với các tai nạn giao thông liên quan đến học
sinh phải khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; củng cố hồ
sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển
phương tiện gây tai nạn; xác định cụ thể các nguyên nhân gây tai nạn và kiến
nghị giải pháp phòng ngừa.
đ) Thường xuyên rà soát không gian mạng, phát hiện,
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng
lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh, thiếu niên.
3. Ban An toàn giao thông thành
phố
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ
quan, đoàn thể là thành viên Ban An toàn giao thông thành phố và Ủy ban nhân
dân quận, huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao
thông với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với đối tượng là
học sinh các cấp trên địa bàn thành phố, bảo đảm hiệu quả thực chất.
b) Chủ trì phối hợp thí điểm tổ chức tập huấn về kiến
thức và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.
4. Sở Giao thông vận tải.
a) Chủ trì, phối hợp Công an thành phố, Ban An toàn
giao thông thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân quận, huyện rà
soát tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, khắc phục các điểm đen, các
điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là các trường học
ngay sát các tuyến quốc lộ, tuyến đường địa phương trọng yếu có người và phương
tiện tham gia giao thông đi lại nhiều vào các khung giờ học sinh đến trường,
tan học. Trường hợp có bất cập thì ưu tiên tham mưu, đề xuất và lập kế hoạch xử
lý, khắc phục lại tổ chức giao thông đảm bảo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp
với điều kiện cụ thể về tổ chức giao thông tại khu vực, trong đó ưu tiên bố trí
hạ tầng, trang thiết bị để bảo đảm trật tự an toàn giao thông như biển báo khu
vực trường học, đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, vạch sang đường, sơn gờ giảm tốc,
biển hạn chế tốc độ, biển cấm đỗ theo giờ vào các ngày học sinh đến trường ....
b) Phối hợp Ban An toàn giao thông thành phố, Công
an thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân quận, huyện rà soát tổ
chức giao thông tại các khu vực trường học, khắc phục các điểm đen, các điểm bất
hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
c) Chỉ đạo phòng chức năng chuyên môn, lực lượng
thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển,
đưa đón học sinh bảo đảm đủ điều kiện an toàn; nghiên cứu, đề xuất cơ chế,
chính sách ưu đãi đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bằng
xe ô tô buýt chuyên dụng đưa đón học sinh; cơ chế, chính sách khuyến khích học
sinh đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng và xe ô tô buýt chuyên dụng đưa
đón học sinh; kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo đảm an toàn giao thông đối
với hoạt động kinh doanh vận tải đưa đón học sinh theo hình thức hợp đồng.
d) Phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện
phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm, các
tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn thành phố, nhất là trong
các giờ đến lớp và tan học; kiến nghị với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân
dân quận, huyện chỉ đạo các trường bố trí địa điểm và phân luồng cho học sinh
ra về hợp lý và phụ huynh học sinh dừng, đón học sinh không lấn chiếm lòng đường,
vỉa hè ùn tắc giao thông.
5. Sở Tài Chính
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên
quan, tham mưu, cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp
khác để đầu tư xử lý, khắc phục về hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao
thông tại các khu vực liên quan đến mất an toàn giao thông khu vực các trường học.
Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo hướng tập trung
đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều
hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng.
b) Nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố bố
trí nguồn lực cho hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực
trường học; bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật
về an toàn giao thông cho học sinh.
6. Sở Công Thương
Chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường, các cơ
quan liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện,
phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu,
hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo
an toàn giao thông khi lưu hành.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa
bàn thành phố và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận
thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của học sinh.
b) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với không
gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xoá bỏ các thông tin tác động tiêu cực đến
học sinh, nhất là nội dung thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng
lách, đánh võng; phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm theo quy định của pháp luật.
8. Đài Phát thanh và Truyền
hình thành phố, Báo Cần Thơ
Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của học sinh; đa
dạng hóa hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông thuộc phạm vi
quản lý của cơ quan, đơn vị; mở chuyên mục tuyên truyền an toàn giao thông cho
lứa tuổi học sinh vào các khung giờ, chuyên trang phù hợp để các em học sinh dễ
theo dõi; lồng ghép tuyên truyền trước, trong, sau các chương trình truyền hình
thu hút nhiều học sinh theo dõi.
9. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này ban
hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình
hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận, huyện và từng thành viên Ban An toàn giao thông quận, huyện,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm
của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh để có biện pháp kiểm điểm,
xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến học
sinh diễn biến phức tạp trên địa bàn. Trong quá trình xây dựng kế hoạch công
tác hằng năm phải đưa ra mục tiêu phấn đấu không để học sinh trên địa bàn bị
tai nạn giao thông và có giải pháp thực hiện cụ thể.
b) Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể phối hợp
với các cơ quan thông tin, báo chí, truyền thông thực hiện mạnh mẽ, liên tục
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; vận động đến từng gia đình
không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa
có Giấy phép lái xe theo quy định); nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao
thông”, đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường
trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về
giao thông tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh.
c) Chỉ đạo tổ chức rà soát và phối hợp rà soát về tổ
chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm
ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là các trường học ngay sát các quốc lộ,
tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường,
tan học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường
học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông, trong đó
chú trọng đến việc bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp và bãi trông giữ
xe; ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
như biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường,
gờ giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực trường học. Khẩn trương khắc
phục các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý.
Tăng cường quản lý chặt chẽ các phương tiện chở khách hết niên hạn sử dụng, quá
hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh trên
địa bàn quản lý.
d) Nghiên cứu các mô hình đưa đón học sinh tập
trung (School bus) chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp, hướng dẫn các
nhà trường tổ chức xe đưa, đón học sinh phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an
toàn kỹ thuật; mỗi xe phải bố trí ít nhất một quản lý để hướng dẫn, giám sát,
duy trì trật tự, bảo đảm an toàn trong suốt chuyến đi; lái xe, quản lý học sinh
phải được tập huấn để nắm vững, thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi
đưa đón học sinh; bố trí điểm dừng đón, trả tại khu vực trường học và các điểm
trên lộ trình đưa đón học sinh bảo đảm an toàn giao thông.
đ) Tổ chức tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng
phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm, các
tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn, nhất là trong các giờ đến
lớp và tan học. Kiến nghị với nhà trường đề xuất các khu vực đất trống gần trường
để bố trí địa điểm đưa, đón tập trung và phân luồng cho học sinh ra về hợp lý để
phụ huynh học sinh vào trường dừng, đón học sinh không lấn chiếm lòng đường, vỉa
hè gây ùn tắc giao thông.
e) Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép gần
khu vực trường học để có biện pháp xử lý, đối với các bãi gửi xe được cấp phép
xung quanh khu vực trường học thì yêu cầu cam kết không nhận trông, giữ xe mô
tô trên 50cm3 của học sinh.
g) Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn
lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao
thông tại các khu vực có trường học. Chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, huy động
các nguồn lực xã hội quan tâm kèm cặp, giúp đỡ những thanh thiếu niên, học sinh
có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đến trường và đến trường an toàn.
10. Thành Đoàn thành phố Cần
Thơ
a) Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với cơ quan, ban,
ngành có liên quan thường xuyên đôn đốc, kiểm tra trong việc tham gia giữ gìn trật
tự an toàn giao thông đối với đối tượng đoàn viên, thanh thiếu niên.
b) Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục Luật Giao thông đường bộ, chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền vào
các phong trào, hoạt động sát với thực tế, phù hợp với điều kiện từng địa
phương triển khai sâu rộng đến từng đoàn viên, thanh thiếu niên.
c) Chủ trì, phối hợp các cơ sở giáo dục thực hiện
chương trình cổng trường an toàn giao thông; thực hiện giám sát đoàn viên thanh
niên tham gia giao thông an toàn, đúng quy định pháp luật.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ và các tổ chức chính trị - xã hội
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động
nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các
quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức ký cam kết và lồng
ghép với tuyên truyền hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không
giao phương tiện sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định;
xây dựng mô hình Đoàn thanh niên tình nguyện, Phụ nữ tự quản tham gia bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học; đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh vào sinh hoạt định kỳ;
coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể.
12. Đề nghị Tòa án nhân dân
thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố
Tăng cường phối hợp với Công an thành phố trong hoạt
động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai
nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có liên quan
đến lứa tuổi học sinh; xử lý trách nhiệm của chủ xe để cho người không đủ điều
kiện theo quy định điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy
ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
2. Giao Sở Giao thông vận tải theo dõi, đôn
đốc việc thực hiện Kế hoạch này, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo kết
quả thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường hợp phát
sinh khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Sở Giao thông vận tải để
tổng hợp tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo kịp thời
Nơi nhận:
- VP Chính phủ;
- Ủy ban ATGT quốc gia;
- Bộ Giao thông vận tải;
- TT. TU, TT. HĐND thành phố;
- CT và các PCT UBND thành phố;
- VP.UBND thành phố;
- Các Sở, ban, ngành thành phố;
- UBND quận, huyện;
- Cổng TTĐT thành phố;
- Lưu: VT, XL
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hè
|