ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5928/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 05
tháng 9 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP ỨNG PHÓ TAI NẠN TÀU, THUYỀN TRÊN SÔNG, BIỂN
I. MỤC TIÊU, ĐỐI
TƯỢNG
1. Mục tiêu tổng quát
Huy động nguồn lực, triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó có hiệu quả tai nạn tàu thuyền
trên biển nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế, xã hội và môi trường; giúp
duy trì thường xuyên các lực lượng trên biển, góp phần bảo đảm vững chắc chủ
quyền biển đảo của Tổ quốc; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược
biển Việt Nam, khẳng định trách nhiệm của quốc gia trong việc tuân thủ các công
ước, điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam tham gia.
2. Mục tiêu cụ thể
- Làm cơ sở cho các sở, ban, ngành, địa
phương chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó; huy động lực lượng, phương tiện thuộc
quyền tổ chức ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên sông, biển theo chức năng, nhiệm
vụ được phân công.
- Thực hiện tốt công tác thông tin,
tuyên truyền, giáo dục và tổ chức huấn luyện, luyện tập; đề cao giải pháp phòng
ngừa, phát huy tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác tìm kiếm cứu
nạn (TKCN) tàu, thuyền trên biển.
- Tăng cường nguồn lực, phát huy tốt
công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan trong hoạt động ứng phó tai nạn tàu, thuyền TKCN trên biển.
3. Phạm vi, đối tượng
- Kế hoạch này áp dụng đối với mọi tổ
chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài liên quan đến hoạt động TKCN trên vùng biển
Việt Nam và trong vùng nước cảng biển, sông thuộc thành phố Đà Nẵng quản lý.
- Các sở, ban, ngành, địa phương, cơ
quan trong nước, quốc tế liên quan trong hoạt động ứng phó tai nạn tàu, thuyền
trên vùng biển Việt Nam và trong vùng nước cảng biển, sông thuộc thành phố Đà Nẵng
quản lý có trách nhiệm thực hiện kế hoạch này.
II. ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH, XÁC ĐỊNH LỰC LƯỢNG
1. Tình hình,
liên quan đến tai nạn tàu, thuyền trên sông, biển
a) Tình hình tàu, thuyền trên sông, biển
- Tàu du lịch quốc tế: Trung bình mỗi
năm có khoảng 91 lượt tàu, 54.819 lượt thuyền viên và 113.870 lượt khách ra
vào, hoạt động trên vùng biển thành phố Đà Nẵng.
- Tàu vận tải quốc tế: Trung bình mỗi
năm Cảng Đà Nẵng tiếp nhận khoảng 1.908 lượt tàu, 145.682 lượt thuyền viên,
235.226 khách du lịch và 4.752.256 tấn hàng hoá.
- Tàu vận tải nội địa: Trung bình mỗi
năm có khoảng cho 3.788 lượt tàu, 45.811 lượt thuyền viên, 5.295.642 tấn hàng
hóa các loại và 20.246 m3 gỗ.
- Tàu du lịch trên sông: Trung bình mỗi
năm có khoảng 13.083 lượt tàu, 69.054 lượt thuyền viên và 621.259 khách du lịch.
- Số lượng tàu đánh bắt thủy sản hoạt
động trong vùng biển: Khoảng 1.260 chiếc, trong đó 527 chiếc có công suất trên
300cv, chiều dài từ 15m trở lên. Hiện nay, đã có 470 tàu được lắp thiết bị giám
sát hành trình, 57 tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình (21 tàu đang
hoàn chỉnh hồ sơ để lắp đặt, 36 tàu không đủ điều kiện hoạt động). Thường
xuyên có hơn 800 phương tiện ngoại tỉnh ra vào hoạt động trên vùng biển Đà Nẵng.
- Khu trú tránh áp thấp nhiệt đới
(ATNĐ), bão: Trên địa bàn thành phố có 01 âu thuyền và 02 khu trú tránh ATNĐ,
bão đảm bảo cho khoảng 1.689 phương tiện neo đậu.
b) Nguyên nhân gây ra tai nạn tàu,
thuyền trên sông, biển
- Do điều kiện thời tiết như: ATNĐ, bão...
gây ảnh hưởng trực tiếp các phương tiện đang hoạt động trên biển và phương tiện
neo đậu trú tránh chiếm 30% số vụ tai nạn.
- Do lỗi kỹ thuật gặp sự cố về động
cơ, lỗi vận hành, thiết bị hỏng hóc, thiết bị phương tiện không đảm bảo an toàn
chiếm khoảng 40% số vụ tai nạn.
- Nguyên nhân khác đều bắt nguồn từ
những lỗi khác chủ quan của con người như: Bất cẩn trong khi điều khiển phương
tiện, không tuân thủ các quy định an toàn hàng hải, không trang bị các thiết bị
an toàn hàng hải... chiếm khoảng 30% tai nạn tàu thuyền trên biển.
c) Hậu quả do tai nạn tàu thuyền trên
sông, biển gây ra
- Làm thiệt hại nặng nề về người
phương tiện, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động lao động sản xuất của ngư
dân, doanh nghiệp vận tải trên biển, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.
- Làm cháy kho, trạm (hóa chất,
xăng dầu) gây tổn thất về kinh tế, thiệt hại về người và tài sản.
- Có thể gây ra các sự cố tràn dầu
trên biển, trên sông vịnh làm ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến môi trường,
hệ sinh thái biển.
d) Dự kiến một số loại hình tai nạn
tàu, thuyền có thể xảy ra
- Tàu vận tải hàng hóa (bao gồm
tàu hàng tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu, tàu khí hóa lỏng, tàu container...)
trong nước hoặc nước ngoài đâm va với tàu thuyền khác làm chết, bị thương, mất
tích một hoặc nhiều người và gây chìm, cháy, nổ, ô nhiễm môi trường biển (dầu
tràn hoặc hóa chất độc hại).
- Một hoặc một nhóm tàu cá bị sự cố,
mất liên lạc, hỏng máy, cháy, nổ, chìm do lỗi kỹ thuật, gặp thời tiết nguy hiểm
trên biển hoặc đâm va với tàu khác làm chết, bị thương, mất tích một hoặc nhiều
người.
- Tàu chở khách du lịch (bao gồm cả
du thuyền) trong hoặc ngoài nước đâm va với các loại tàu khác, va phải đá
ngầm hoặc do thời tiết nguy hiểm... làm chết, bị thương, mất tích một hoặc nhiều
người và gây cháy, nổ, chìm, tràn dầu trên biển.
2. Lực lượng ứng
phó với tai nạn tàu, thuyền
Bao gồm lực lượng vũ trang, sở, ban,
ngành, địa phương, cơ quan thuộc thành phố Đà Nẵng, của Trung ương đứng chân
trên địa bàn thành phố; các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài liên quan đến
hoạt động TKCN trên vùng biển Việt Nam và trong vùng nước cảng biển thuộc thành
phố Đà Nẵng quản lý... đặt dưới sự chỉ huy, chỉ đạo thống nhất của UBND thành
phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN)
thành phố. Các đơn vị trực tiếp tham gia và phối hợp hiệp đồng:
- Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành
phố;
- Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố;
- Công an thành phố;
- Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân;
- Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2;
- Chi đội Kiểm ngư số 2;
- Cảng vụ Hàng hải;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn;
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- Sở Ngoại vụ;
- Sở Y tế;
- Sở Giao thông Vận tải;
- Sở Tài Nguyên và Môi trường;
- Sở Du lịch;
- Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải
khu vực II;
- Đài Khí tượng thủy văn khu vực
Trung Trung Bộ;
- Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng;
- Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố
tràn dầu khu vực Miền Trung;
- UBND các quận, huyện ven biển.
- Các lực lượng khác: Tàu thuyền các
loại đang hoạt động trong lãnh hải Việt Nam hoặc có hành trình gần vị trí có
tàu, thuyền gặp nạn; Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức phi Chính phủ, tổ chức xã hội,
tình nguyện; phương tiện, lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (TKCH, CN), cứu trợ
thảm họa trong và ngoài khu vực theo thỏa thuận với Việt Nam (thành phố Đà Nẵng)
hoặc do Việt Nam (thành phố Đà Nẵng) thuê...
III. CÔNG TÁC
PHÒNG NGỪA
1. Nhiệm vụ
chung
- Các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức,
đoàn thể xã hội, cá nhân làm tốt công tác xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên
truyền, phổ biến cho cán bộ, nhân viên, Nhân dân kiến thức về PCTT&TKCN nói
chung, ứng phó sự cố tai nạn tàu thuyền trên biển nói riêng.
- Thường xuyên tổ chức và bố trí cán
bộ tham gia các lớp đào tạo, huấn luyện, tập huấn, diễn tập về công tác
PCTT&TKCN do các cấp tổ chức.
- Tiếp tục mua sắm trang thiết bị ứng
phó sự cố thiên tai và TKCN theo Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 02/5/2015 và Quyết
định số 224/QĐ-TTg ngày 12/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Nhiệm vụ cụ
thể
a) Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố
- Phối hợp với các cơ quan trung ương
và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN thành phố kịp thời ban hành Công điện để chỉ đạo công tác phòng
ngừa, ứng phó sự cố tai nạn tàu, thuyền khi xuất hiện bão, ATNĐ, gió mạnh trên
biển.
- Tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo
các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp ứng phó tai nạn tàu thuyền
trên vùng biển thành phố; phối hợp các lực lượng làm tốt công tác hỗ trợ, khắc
phục hậu quả sau tai nạn tàu thuyền trên sông, biển.
- Chỉ đạo Văn phòng Thường trực Ban
Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung
Bộ, Đài thông tin Duyên hải Đà Nẵng thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết
trên biển phục vụ công tác phòng ngừa và cứu hộ, cứu nạn.
- Chịu trách nhiệm tổng hợp dự toán
kinh phí ứng phó tai nạn tàu thuyền trên biển hàng năm của các sở, ngành, địa
phương trên cơ sở đề nghị của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố gửi Sở Tài
chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.
b) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành
phố
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế
hoạch phối hợp ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên sông, biển, hàng năm điều chỉnh,
cập nhật, bổ sung kịp thời phù hợp với thực tế.
- Làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ,
chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ PCTT&TKCN nói chung, chủ trì phối hợp
nhiệm vụ ứng phó thảm họa tàu thuyền trên biển nói riêng và luôn gắn chặt với
nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế
độ trực ban; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang và
chính quyền địa phương, xây dựng kế hoạch và phương án ứng cứu, TKCN; chuẩn bị
lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện tốt công tác ứng phó tai nạn trên biển.
- Chủ trì phối hợp các sở, ban,
ngành, các đơn vị Quân đội, Công an đứng chân trên địa bàn xây dựng các phương
án ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên biển; hằng năm điều chỉnh, cập nhật, bổ
sung cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Chịu trách nhiệm thẩm định các
trang thiết bị và kinh phí phục vụ công tác ứng phó tai nạn tàu thuyền trên biển
hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành
phố tổng hợp.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức
năng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho quần chúng Nhân dân về
phòng chống, khắc phục hậu quả của thảm họa tàu thuyền trên sông, biển. Tổ chức
tốt thông tin liên lạc, thông báo, cảnh báo để các phương tiện trên biển nắm và
chủ động phòng tránh thiên tai, tai nạn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát kiên
quyết không giải quyết ra khơi các phương tiện không đảm bảo giấy tờ và an toàn
hàng hải.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện,
diễn tập ứng phó về tai nạn tàu, thuyền trên biển; hằng năm triển khai, kiểm
tra việc thực hiện, soát xét, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn; tổ
chức trực ban để tiếp nhận các thông tin liên quan đến tàu, thuyền bị nạn trên
biển.
c) Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
- Thường xuyên giáo dục cho cán bộ,
chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ PCTT&TKCN nói chung, nhiệm vụ ứng
phó thảm họa tàu thuyền trên biển nói riêng và luôn gắn chặt với công tác
PCTT&TKCN của đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch và phương án ứng
cứu, TKCN; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị của Bộ, Quân khu đóng quân trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng, sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện tốt
công tác ứng phó tai nạn tàu thuyền trên biển.
d) Công an thành phố
- Làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ,
chiến sĩ và các tổ chức, cá nhân và chủ phương tiện hoạt động trong phạm vi quản
lý của mình về những quy định pháp luật liên quan đến công tác ứng phó tai nạn
tàu, thuyền và các biện pháp phòng ngừa và tổ chức ứng phó; gắn với nhiệm vụ giữ
gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế
độ trực; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang và chính
quyền địa phương, xây dựng kế hoạch và phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện
ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPSCTT&TKCN) trên biển khi có
yêu cầu.
đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Phối hợp với Ủy ban Quốc gia
ƯPSCTT&TKCN, các sở, ban, ngành, địa phương triển khai các phương án kết hợp
việc sử dụng lực lượng, phương tiện thuộc quyền quản lý của mình với việc sẵn
sàng tham gia trực và TKCN trên biển và ven biển.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
quyền làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về
nhiệm vụ ứng phó sự cố, tai nạn tàu thuyền trên biển (đặc biệt tàu cá);
tuyên truyền các nội dung liên quan đến chống khai thác hải sản bất hợp pháp,
không báo cáo và không theo quy định và việc xây dựng, phát huy xây dựng tổ đội
đoàn kết, nghiệp đoàn nghề cá địa phương sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy
ra, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành,
UBND các cấp làm tốt công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, đình chỉ hoạt động những
phương tiện thiếu các thủ tục, giấy tờ và các trang thiết bị theo quy định; kịp
thời ban hành, điều chỉnh các quy định về trang thiết bị thông tin liên lạc, hệ
thống giám sát hành trình, thiết bị cảnh báo đảm và thiết bị quan sát cho các
tàu cá hoạt động trên biển; ban hành Quy chế phối hợp cứu hộ, cứu nạn và cơ chế,
chính sách đối với hoạt động TKCN ngư dân, tàu cá trên biển và trong vùng nước
cảng biển.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương kịp thời cung cấp các thông tin về diễn biến thời tiết trên biển và tổ
chức kêu gọi tàu, thuyền (đặc biệt tàu, thuyền của ngư dân) hoạt động
trên biển vào nơi tránh trú an toàn khi xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới hoặc
thời tiết nguy hiểm xảy ra trên biển.
- Thường xuyên cập nhật loại tàu đánh
cá có công suất lớn, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng khác để thực hiện
cứu hộ và TKCN khi có thảm họa tàu thuyền xảy ra trên biển, chỉ đạo lực lượng
thuộc ngành trong công tác cứu hộ và TKCN khi tai nạn xảy ra.
- Chia sẻ thông tin về tàu cá hoạt động
trên biển từ hệ thống giám sát hành trình với Bộ đội Biên phòng để phục vụ công
tác nắm tình hình trên biển và PCTT, TKCN.
e) Sở Giao thông Vận tải
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến
các tổ chức, cá nhân và chủ phương tiện hoạt động trên sông, biển và trong vùng
nước cảng biển về những quy định pháp luật liên quan đến công tác an toàn, an
ninh hàng hải và TKCN trên sông, biển và vùng nước cảng biển; xây dựng kế hoạch,
tổ chức huấn luyện diễn tập ứng phó về tai nạn tàu, thuyền trên biển; hàng năm
triển khai, kiểm tra thực hiện, soát xét, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực
tiễn; tổ chức trực ban để tiếp nhận các thông tin liên quan đến tàu, thuyền bị
nạn trên sông, biển.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan xây dựng và triển khai các phương án kết hợp việc
sử dụng lực lượng, phương tiện thuộc cấp mình quản lý, kết hợp việc thực hiện
nhiệm vụ của mình với việc sẵn sàng tham gia trực và TKCN trên sông, biển và
ven biển.
- Nâng cao chất lượng công tác đăng
ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, kiên quyết không cho rời cảng những
phương tiện thiếu thủ tục, giấy tờ và các trang thiết bị theo quy định; tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành an toàn hàng hải, an ninh hàng hải,
lao động hàng hải, phòng chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của
pháp luật đối với tàu biển khi hoạt động trên sông, biển.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
quyền xây dựng các phương án, kế hoạch của đơn vị mình tham gia ứng phó khi có
tình huống và theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về TKCH, CN.
- Tổ chức kiểm tra, đảm bảo an toàn đối
với các phương tiện hoạt động vận tải, vận tải hành khách trên sông, biển; tổ
chức thông báo tình hình cho phương tiện, tàu biển ra vào cảng, bến thủy nội địa;
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông vận tải đường thủy nội
địa.
- Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về
giao thông vận tải đường thuỷ nội địa theo quy định tại Điều 4 Thông tư số
83/2015/TT-BGTVT ngày 30/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
g) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các địa phương tổ chức, hướng dẫn việc thực
hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với những người gặp khó khăn khi xảy ra tai
nạn tàu thuyền trên sông, biển.
h) Sở Thông tin và Truyền thông
- Xây dựng kế hoạch, phương án và chỉ
đạo bảo đảm thông tin liên lạc an toàn, thông suốt cho lãnh đạo, chỉ huy chỉ đạo
khi xảy ra sự có tai nạn tàu thuyền trên sông, biển.
- Chỉ đạo theo thẩm quyền hoặc tham mưu
cho UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện việc thông
tin, truyền thông khi có sự cố tai nạn tàu thuyền trên sông, biển; phối hợp với
các cơ quan chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến
cho Nhân dân kiến thức về ứng phó sự cố tai nạn tàu thuyền trên sông, biển.
i) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
quyền theo dõi và phát các tin cảnh báo, dự báo về thời tiết nguy hiểm, áp thất
nhiệt đới, bão, thông tin về động đất, cảnh báo sóng thần trên biển.
- Phối hợp với Trung tâm Khí tượng thủy
văn quốc gia, Đài Thông tin Duyên hải miền Trung trong công việc cung cấp kịp
thời các thông tin về thời tiết, khí tượng thủy văn để phát thông tin cảnh báo
cho tổ chức, cá nhân sở hữu và điều hành phương tiện hoạt động trên biển được
biết.
- Chủ trì phối hợp các lực lượng xây
dựng các phương án ứng phó với các nguy cơ thảm họa môi trường có thể xảy ra; hằng
năm điều chỉnh, cập nhật, bổ sung phù hợp thực tiễn.
k) Sở Du lịch: Chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị thuộc quyền phối hợp với lực lượng liên quan xây dựng phương án tổ chức cứu
hộ, cứu nạn đối với phương tiện du lịch, khách du lịch; phối hợp các cơ quan
liên quan quản lý chặt chẽ các hoạt động du lịch được cấp phép trong vùng nước
thủy nội địa trên địa phận thành phố.
l) Sở Ngoại vụ: Báo cáo Bộ Ngoại giao
thông báo, đề nghị, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ khi cần thiết và triển khai phương
án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện nước ngoài.
m) Sở Y tế: Chỉ đạo cơ quan đơn vị
thuộc quyền phối hợp với các lực lượng liên quan xây dựng phương án cấp cứu, tiếp
nhận nạn nhân.
n) Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị
kinh phí phục vụ công tác ứng phó tai nạn tàu thuyền trên biển của các cơ quan,
đơn vị thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.
o) UBND các quận, huyện ven biển
- Phối hợp với sở, ban, ngành, địa
phương liên quan xây dựng và triển khai các phương án kết hợp việc sử dụng lực
lượng, phương tiện thuộc quyền quản lý của mình kết hợp việc thực hiện nhiệm vụ
của mình đối với việc sẵn sàng tham gia trực và TKCN trên biển và ven biển.
- Chỉ đạo làm tốt công tác thông tin,
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nhiệm vụ ứng phó sự cố, tai nạn
tàu thuyền trên biển, các biện pháp phòng tránh, ứng phó với sự cố, tai nạn
trên biển, các nội dung liên quan đến chống khai thác hải sản bất hợp pháp,
không báo cáo và không theo quy định; Quy chế phối hợp TKCN tàu, thuyền trên biển
và trong vùng nước cảng biển cũng như Công ước quốc tế về TKCN hàng hải năm
1979 (Công ước SAR 79).
- Yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng các
loại phương tiện và tàu cá thực hiện nghiêm túc việc bật thiết bị giám sát hành
trình, duy trì thông tin liên lạc giữa tàu thuyền với cơ quan chức năng, gia
đình chủ tàu trong suốt thời gian hoạt động trên biển.
- Phối hợp với Bộ đội Biên phòng và
các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện, diễn tập ứng phó
về tai nạn tàu, thuyền trên biển; hằng năm triển khai, kiểm tra việc thực hiện,
soát xét, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn; xây dựng các phương án huy
động lực lượng, trang thiết bị của địa phương, của các cơ quan đứng chân trên địa
bàn tham gia TKCN trong khu vục thuộc địa bàn quản lý, vùng nước cảng cá, bến
cá, khu neo đậu tránh trú bão, cùng nước cảng và luồng thủy nội địa.
- Ban hành Quy chế phối hợp cứu hộ, cứu
nạn và cơ chế, chính sách đối với hoạt động TKCN ngư dân, tàu cá trên sông, biển
và trong vùng nước cảng biển thuộc địa giới hành chính; củng cố, phát huy các tổ
đội tàu thuyền đoàn kết làm ăn trên biển, nghiệp đoàn nghề cá địa phương sẵn sàng
ứng phó khi có tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ, đội đoàn
kết, tổ hợp tác trên biển trong việc tương trợ nhau khi cùng hoạt động trên biển,
nhất là công tác cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “bốn tại chỗ”.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành triển
khai thực hiện các nội dung, công việc được giao trong kế hoạch; chủ động bố
trí ngân sách địa phương để lồng ghép các nguồn lực triển khai.
p) Các tổ chức, cá nhân có phương tiện
hoạt động trên sông, biển: Tổ chức, cá nhân có phương tiện hoạt động trên sông,
biển đủ điều kiện và tình nguyện trực sẵn sàng và tham gia TKCN trên sông, biển
khi được huy động.
IV. CÔNG TÁC ỨNG
PHÓ VÀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ
1. Phương châm
thực hiện
Vận dụng phương châm “bốn tại chỗ”,
huy động lực lượng người, phương tiện, cơ sở vật chất, ứng cứu kịp thời, cứu
người trước, cứu tài sản sau, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài
sản của Nhà nước và Nhân dân. Khi xảy ra sự cố tai nạn, các sở, ban, ngành và
đơn vị hiệp đồng chủ động tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn
kịp thời hiệu quả.
2. Dự kiến khu
vực xảy ra tai nạn tàu, thuyền
a) Trên sông, vịnh
- Khu vực cảng Đà Nẵng.
- Khu vực sông Hàn đoạn từ cầu Trần
Thị Lý đến cầu Thuận Phước.
b) Trên biển
- Khu vực vùng ven bờ.
- Khu vực vùng khơi.
- Khu vực vùng lộng.
3. Tổ chức sử dụng
lực lượng (sử dụng lực lượng theo Quyết định số
344/QĐ-UBND ngày 21/01/2019 của UBND thành phố Đà Nẵng)
a) Lực lượng TKCH, CN
- Trên sông, vịnh:
+ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố:
30 người, 01 tàu, 02 xuồng, 01 ca nô, 01 xe ô tô 16 chỗ (lực lượng phương tiện
của Hải đội 2 và Biên phòng Cửa khẩu cảng).
+ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố: 01 ca
nô, 01 xe ô tô (quân số huy động đủ để thực hiện nhiệm vụ).
+ Công an thành phố: 01 ca nô, 01 xe
ô tô (quân số huy động đủ để thực hiện nhiệm vụ).
+ Quận Liên Chiểu: Lực lượng 18 người,
01 ca nô, 01 xuồng, 10 ghe (lực lượng và phương tiện của Đồn Biên phòng Hải
Vân).
+ Quận Ngũ Hành Sơn: 10 người, 02 ghe
và 01 ca nô (sử dụng ca nô của Đồn Biên phòng Non nước).
+ Quận Sơn Trà: 60 người, 05 tàu cá
và 01 ca nô (sử dụng ca nô của Đồn Biên phòng Sơn Trà).
- Trên biển:
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố:
Lực lượng: 60 người, 02 tàu, 02 xuồng (lực lượng phương tiện của Hải đội 2
và Biên phòng Cửa khẩu cảng).
+ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố: Lực
lượng 10 người, phương tiện 02 ca nô (tham gia TKCN đối với khu vực ven bờ).
+ Quận Liên Chiểu: Lực lượng 18 người,
02 tàu cá, 02 ca nô (ca nô của Đồn Biên phòng Hải Vân; TKCN đối với khu vực
ven bờ).
+ Quận Ngũ Hành Sơn: 10 người, 02 ghe
thúng chai và 01 ca nô (sử dụng ca nô của Đồn Biên phòng Non nước; tham gia
TKCN đối với khu vực ven bờ).
+ Quận Sơn Trà: 50 người, 05 tàu cá
và 01 ca nô (sử dụng ca nô của Đồn Biên phòng Sơn Trà tham gia TKCN đối với
khu vực ven bờ).
Khi cần thiết, sử dụng thêm lực lượng
của các đơn vị hiệp đồng như: Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải khu vực II, Bộ
Tư lệnh. Vùng 3 Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2.
b) Lực lượng cứu thương: Sử dụng lực
lượng của Sở Y tế thành phố: 03 người và 01 xe cấp cứu và lực lượng y tế dự
phòng; y tế giao thông vận tải; các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.
c) Lực lượng chữa cháy: Sử dụng lực
lượng, phương tiện của Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố.
d) Lực lượng bảo đảm: Đảm bảo thông
tin liên lạc, đảm bảo hậu cần, kỹ thuật... do các sở, ban, ngành và các lực lượng
chức năng có liên quan đảm bảo cho đơn vị mình.
4. Quy trình ứng
phó, khắc phục hậu quả
- Tổ chức, cá nhân nhận được thông tin
tai nạn tàu thuyền trên biển phải duy trì thường xuyên thông tin, liên lạc và
báo cáo ngay cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN thành phố biết: Loại tàu thuyền, số lượng thuyền viên, hành
khách, chủng loại, số lượng hàng hóa trên tàu thuyền; vị trí và thời gian, tình
hình thời tiết tại khu vực tàu thuyền gặp nạn theo sơ đồ tọa độ và thông tin từ
các Đài thông tin liên lạc trên biển, đồng thời triển khai ngay công tác cứu hộ
và TKCN của các đơn vị lên đường đến hiện trường xảy ra tai nạn.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành
phố trực tiếp chỉ huy hiện trường, đồng thời thông báo cho các lực lượng hiệp đồng,
cơ quan chức năng, sở, ban, ngành phối hợp với các lực lượng chức năng triển
khai ngay các phương án cứu hộ và TKCN. Quá trình triển khai công tác cứu hộ và
TKCN phải đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia TKCN.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành
phố chủ trì cùng các lực lượng chức năng, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
có liên quan tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND thành phố và Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN thành phố về các hoạt động ứng phó sự cố tai nạn tàu, thuyền trên
biển; kết quả công tác cứu nạn, lực lượng, phương tiện tham gia, các nguy cơ có
thể xảy ra đối với môi trường cũng như các hoạt động khác trên biển nếu có.
5. Nhiệm vụ cụ thể
a) Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố
- Tham mưu giúp UBND thành phố chỉ đạo
các đơn vị, lực lượng triển khai công tác TKCN và phối hợp với các cơ quan liên
quan thực hiện các hoạt động ứng phó tai nạn tàu thuyền.
- Báo cáo Ủy ban Quốc gia
ƯPSCTT&TKCN; kịp thời đề xuất huy động lực lượng phương tiện, thiết bị của
Bộ, ngành, địa phương khác phối hợp tham gia cứu nạn khi cần thiết.
- Chấp hành sự chỉ đạo, huy động của
Bộ, ngành Trung ương khi ứng phó và khắc phục sự cố.
- Theo dõi diễn biến quá trình cứu nạn
để tổng hợp báo cáo UBND thành phố và các cơ quan Trung ương.
- Tổng hợp thiệt hại, đề xuất UBND
thành phố và các cơ quan Trung ương hỗ trợ cho các tàu thuyền, nạn nhân bị nạn.
b) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành
phố
- Thông báo cho các lực lượng hiệp đồng
khi có tình huống xảy ra; huy động lực lượng phương tiện ngư dân trên biển, tàu
khách du lịch trên sông tổ chức TKCN ban đầu.
- Trực tiếp tham mưu UBND thành phố
chỉ đạo điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn; chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy
Quân sự thành phố, Công an thành phố, Cảng vụ Hàng hải, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải
quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải khu vực
2... các sở, ban, ngành liên quan và địa phương triển khai lực lượng thực hiện
có hiệu quả công tác cứu nạn khi có tai nạn tàu thuyền trên sông, biển.
- Duy trì nghiêm túc các chế độ trực
cứu hộ, cứu nạn, mạng thông tin liên lạc, thường xuyên cập nhật thông tin vụ việc
để phục vụ công tác chỉ huy chỉ đạo tại hiện trường, báo cáo cấp trên; chuẩn bị
lực lượng, phương tiện, trang thiết bị dự phòng, sẵn sàng tăng cường khi có lệnh.
Chuẩn bị khu vực bảo đảm cho lực lượng các cấp tham gia chỉ đạo, thực hiện công
tác khắc phục hậu quả, TKCN. Phối hợp các lực lượng đánh giá nguy cơ ảnh hưởng
đến môi trường, các hoạt động lưu thông trên biển đề xuất phương án xử lý.
- Phối hợp triển khai phương án neo đậu
an toàn cho tàu thuyền khi có ATNĐ, bão và các loại thiên tai khác trên biển; đề
xuất các chủ trương, biện pháp chỉ đạo công tác ứng phó tai nạn tàu, thuyền
trên sông, biển
- Phối hợp điều tra ban đầu giúp làm
rõ nguyên nhân, mức độ số liệu thiệt hại.
c) Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố: Triển
khai lực lượng, phương tiện phối hợp với lực lượng liên quan tổ chức cứu hộ, cứu
nạn; chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ cứu hộ,
cứu nạn có hiệu quả.
d) Công an thành phố
- Triển khai lực lượng, phương tiện
phối hợp với lực lượng liên quan tổ chức cứu hộ, cứu nạn, chỉ đạo lực lượng
phòng cháy, chữa cháy triển khai lực lượng ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ theo khả
năng đơn vị.
- Phối hợp chính quyền địa phương,
xây dựng các phương án và triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường, bảo đảm tình
hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh với các đối tượng phản
động, cơ hội chính trị lợi dụng kích động chống phá.
- Chủ trì, phối hợp với các ban,
ngành có liên quan tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, kết luận nguyên
nhân xảy ra tai nạn. Phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc giám định mẫu ADN khi
có các nạn nhân không rõ danh tính hoặc chưa được gia đình nhận dạng.
đ) Sở Giao thông Vận tải
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
quyền huy động lực lượng, phương tiện của mình tham gia ứng phó khi có tình huống
và theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về TKCN.
- Phối hợp với Công an thành phố bảo
đảm công tác an toàn giao thông, phương án lưu thông phương tiện, phân luồng,
chống ách tắc giao thông phục vụ công tác chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng thành phố triển khai phương án neo đậu an toàn cho tàu thuyền khi có
ATNĐ, bão.
- Đôn đốc, chỉ đạo công tác trực ban
của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố.
g) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo
công tác cứu trợ xã hội khắc phục hậu quả sau thảm họa.
- Tổng hợp tình hình thiệt hại về người,
nhu cầu cứu trợ, đề xuất UBND thành phố và các chính sách hỗ trợ cho những người
do sự cố tai nạn, tàu thuyền trên biển gây ra.
h) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị ưu tiên bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành
hoạt động ứng phó sự cố tai nạn.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
quyền, các doanh nghiệp huy động lực lượng của ngành tham gia bảo đảm thông tin
liên lạc; làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin vụ việc đến người dân và cơ
quan truyền thông.
i) Sở Tài nguyên và môi trường: Phối
hợp các lực lượng triển khai các phương án ứng phó với các nguy cơ thảm họa môi
trường có thể xảy ra.
k) Sở Du lịch: Chỉ đạo cơ quan đơn vị
thuộc quyền triển khai lực lượng, phương tiện phối hợp với lực lượng liên quan
triển khai phương án tổ chức cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ cho phương tiện du lịch,
khách du lịch bị nạn.
l) Sở Ngoại vụ
- Tham mưu cho UBND thành phố đề nghị
Bộ Ngoại giao thông báo hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn quốc tế khi có yêu cầu và phối hợp
triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người nước ngoài.
- Phối hợp với cơ quan đại diện nước
ngoài tại Việt Nam tiến hành công tác bảo hộ công dân nước ngoài và giải quyết,
khắc phục hậu quả tai nạn.
m) Sở Y tế: Chỉ đạo cơ quan đơn vị
thuộc quyền phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai phương án cấp cứu,
tiếp nhận nạn nhân. Phối hợp Công an thành phố thực hiện việc giám định mẫu ADN
khi có các nạn nhân không rõ danh tính hoặc chưa được gia đình nhận dạng.
n) Sở Tài chính: Chịu trách nhiệm tổng
hợp kinh phí phục vụ công tác ứng phó tai nạn tàu thuyền trên biển, báo cáo, đề
xuất UBND thành phố quyết định.
o) UBND các quận, huyện
- Thông báo, ngư dân trên địa bàn,
dân quân biển tổ chức TKCN ban đầu; duy trì mạng thông tin liên lạc biển với lực
lượng chức năng để cập nhật tình hình vụ việc.
- Tổ chức lực lượng, phương tiện phối
hợp với các lực lượng liên quan tổ chức cứu hộ, cứu nạn theo khả năng nhiệm vụ
của mình.
p) Doanh nghiệp đã bán bảo hiểm cho
phương tiện
- Phối hợp và cung cấp tài liệu, hồ
sơ và thông tin liên quan đến người, phương tiện được bảo hiểm theo nội dung
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền TKCN khi tiến hành cứu nạn và giải quyết vụ
việc.
- Chấp hành lệnh của cơ quan có thẩm
quyền TKCN để bảo đảm an toàn tính mạng cho con người, thuyền viên trên biển
trong trường hợp tiến hành phối hợp với chủ phương tiện tiến hành lai dắt hay cứu
hộ phương tiện gặp nạn.
q) Các tổ chức, cá nhân có phương tiện
bị nạn trên biển: Chấp hành yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền huy động phương
tiện của mình tham gia TKCN; phối hợp cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ theo nội
dung yêu cầu của Cơ quan chủ trì TKCN để tiến hành và giải quyết vụ việc TKCN đối
với người, phương tiện của mình.
V. CÔNG TÁC BẢO ĐẢM
1. Bảo đảm
thông tin liên lạc
Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam
tại thành phố Đà Nẵng bao gồm: Hệ thống vô tuyến mặt đất và vô tuyến vệ tinh; hệ
thống các đài trực canh của Bộ đội Biên phòng thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự
thành phố, Công an thành phố; hệ thống ra đa biển; hệ thống giám sát hành trình
tàu hàng, tàu cá; hệ thống thông tin TKCN hàng không; các hệ thống thông tin
chuyên ngành; các loại hình thông tin khác của tổ chức, cá nhân hoạt động trên
biển.
2. Đảm bảo lực
lượng phương tiện, hậu cần kỹ thuật
a) Trên cơ sở nhiệm vụ, địa bàn được
phân công, các đơn vị chủ động lập kế hoạch bảo đảm lực lượng phương tiện cơ động
thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cho đơn vị mình.
b) Bảo đảm phương tiện, nhiên liệu:
Tàu, thuyền, ô tô, xe máy, nhiên liệu để cơ động lực lượng, trang bị thực hiện
nhiệm vụ khi có tình huống.
c) Bảo đảm dụng cụ, trang bị
PCTT&TKCN: Máy thông tin, các loại phao, máy phát điện... luôn ở tình hạng
sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
d) Bảo đảm lương thực, thực phẩm, nơi
ăn, ở cho các lực lượng trong thời gian tham gia ứng cứu cũng như cơ số thuốc
phòng chữa bệnh, cấp cứu và trang thiết bị khắc phục sự cố môi trường.
đ) Tổng hợp kết quả, kinh phí tham
gia TKCH, CN báo cáo UBND thành phố quyết định.
3. Bảo đảm kinh
phí
a) Nguồn kinh phí bảo đảm hoạt động
- Kinh phí tổ chức thực hiện kế hoạch
thực hiện theo quy định tại các Điều 22, 23, 24 Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày
21/3/2017 của Chính phủ về quy định tổ chức, hoạt động ƯPSCTT&TKCN.
- Nguồn ngân sách Nhà nước theo phân
cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
- Các khoản hỗ trợ, viện trợ của
Chính phủ các nước, các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và đóng góp tự nguyện của
các tổ chức, cá nhân trong nước cho hoạt động ƯPSCTT&TKCN.
- Các khoản thu thông qua các hợp đồng
dịch vụ, đóng góp, đền bù của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
- Quỹ PCTT thành phố.
b) Kinh phí chi cho hoạt động ứng phó
tai nạn tàu thuyền trên biển được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ
và thực hiện quyết toán theo quy định hiện hành.
VI. TỔ CHỨC LÃNH ĐẠO,
CHỈ ĐẠO
1. Chỉ đạo chung: Chủ tịch UBND thành
phố - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố.
2. Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường:
Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố - Phó Trưởng ban Ban Chỉ
huy PCTT&TKCN thành phố.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành
phố là đơn vị thường trực, chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương,
tổ chức, cá nhân có liên quan trong ứng phó sự cố, tai nạn tàu thuyền trên
sông, biển.
VII. MỐC THỜI GIAN
CHÍNH
1. Thời gian giao nhiệm vụ cho các sở,
ban, ngành, quận, huyện: Tháng 9/2020.
2. Thời gian xây dựng và hoàn thiện Kế
hoạch của các sở, ban, ngành, quận, huyện: Tháng 10/2020.
3. Thời gian triển khai thực hiện: Cuối
tháng 10/2020.
Kế hoạch này thay thế Kế hoạch phối hợp
ứng phó tai nạn tàu thuyền trên biển ban hành kèm theo Quyết định số 02/QĐ-PCTT
ngày 06/9/2019 của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố. Căn cứ Kế hoạch
này, các sở, ban, ngành và các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức quán
triệt, xây dựng kế hoạch ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên sông, biển và triển
khai thực hiện kế hoạch đúng thời gian quy định./.
Nơi nhận:
- BCĐ về PCTT (để b/c);
- UBQG ƯP SCTT&TKCN (để b/c);
- Bộ Quốc phòng (để b/c);
- Bộ NN và PTNT (để b/c);
- CT và các PCT UBND TP;
- BCH PCTT&TKCN TP;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các quận, huyện;
- Cổng Thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT, NCPC, BCH BĐBP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Thơ
|