THÀNH
ỦY THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 331-KH/TU
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 12 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 45-KL/TW NGÀY 01 THÁNG 02 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ
VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CHỈ THỊ SỐ 18-CT/TW NGÀY 04 THÁNG 9
NĂM 2012 CỦA BAN BÍ THƯ KHÓA XI VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG
TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA
VÀ KHẮC PHỤC ÙN TẮC GIAO THÔNG
Căn cứ Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí
thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
và khắc phục ùn tắc giao thông (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 18 và Kết luận 45); Kế hoạch
số 138-KH/ĐUCA ngày 18 tháng 6 năm
2019 của Đảng ủy Công an Trung ương về
thực hiện Kết luận 45 của Ban Bí thư; Thông tri số 18-TT/TU ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa, giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc
giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Thông tri
18).
Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận 45 và Chỉ thị 18 của Ban Bí thư như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
CHỈ TIÊU
1. Mục tiêu
Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung của
Kết luận 45 và các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị 18, Thông
tri 18; quyết liệt thực hiện đạt được mục tiêu, yêu cầu giảm tai nạn giao
thông, khắc phục ùn tắc giao thông, lập lại trật tự, an
toàn giao thông. Khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực
hiện công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước; góp
phần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; nâng cao khả năng kết
nối đồng bộ của các loại hình vận tải; tăng cường kiểm soát công tác quản lý phương tiện và người
điều khiển phương tiện; đưa vào sử dụng Trung tâm quản lý và
điều hành giao thông của thành phố.
2. Yêu cầu
- Người đứng đầu các cấp ủy đảng,
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai
trò, chức trách, nhiệm vụ trong việc nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận 45, Chỉ
thị 18, Thông tri 18; quan điểm, chủ trương chỉ đạo của Đảng,
Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao
thông; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật đi đối với cưỡng chế bắt buộc việc chấp hành, đảm
bảo và thực thi nghiêm túc pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý
thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân khi tham gia giao
thông, nhận thức về hậu quả, thiệt hại do tai nạn, ùn tắc giao thông gây ra cho cá nhân và xã hội.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và
các đoàn thể chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và
tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn
tắc giao thông. Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc
phục ùn tắc giao thông là một nhiệm vụ
trọng tâm, thường xuyên và là một nội dung của công tác bảo đảm an ninh quốc
gia, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn thành phố; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và
của toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Thường xuyên quan
tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc
thực hiện. Phấn đấu đạt được mục tiêu khắc phục ùn tắc
giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra.
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ
nhất là công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều
hành giao thông vận tải, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
3. Chỉ
tiêu
Phấn đấu kiềm chế,
kéo giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
so với năm liền kề trước đó, đồng thời kéo giảm ùn tắc
giao thông đường bộ.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ban cán sự đảng
Ủy ban nhân dân thành phố
Chỉ đạo Ủy ban
nhân dân thành phố xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện Kết luận 45, gắn
với thực hiện các chương trình hành động, kế hoạch, văn bản
chỉ đạo của Thành ủy về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng
kết cấu hạ tầng đồng bộ. Trong đó tập trung một số nhiệm vụ chính như sau:
(1) Rà soát, chủ
động tham mưu, phối hợp bộ, ngành Trung ương đề xuất, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông, cải cách thủ tục hành chính theo đúng
tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII: “Một cơ quan
thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao
cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính”. Trọng tâm là:
- Hoàn thiện các cơ chế, chính sách về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; quản lý hoạt động vận tải;
các cơ chế, chính sách đột phá, đặc thù, huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong
nước và nước ngoài tham gia đầu tư xây dựng, khai thác cơ
sở hạ tầng giao thông và vận tải trên địa bàn thành phố theo hướng công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà
nước, nhà đầu tư và xã hội.
- Tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 10
tháng 3 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác quản lý trật tự đô
thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Điều chỉnh quy định về quản lý và sử
dụng lòng đường, vỉa hè, tăng cường bảo đảm trật tự giao thông đô thị, quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo
quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; sắp xếp hợp lý các hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường để ưu tiên làm điểm trong giữ xe, hoặc kinh doanh, buôn bán... đảm bảo trật tự, an toàn
giao thông và hạn chế làm ảnh hưởng đến đời sống của bộ phận người dân nghèo sống phụ thuộc kinh doanh, buôn
bán nhỏ; rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm
bãi đỗ xe.
- Xây dựng và triển khai thí điểm cơ
chế xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải qua hình ảnh từ hệ thống camera giao thông trong khi chờ hoàn
thiện các quy định pháp luật. Sau thời gian thí điểm, sơ kết báo cáo các bộ, ngành để hoàn chỉnh quy chế, quy
trình xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.
- Kiến nghị Chính phủ sớm có ý kiến chỉ đạo cho
phép Ủy ban nhân dân thành phố áp dụng
thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và
bàn giao mặt bằng các dự án có thu hồi đất trên địa bàn thành phố; triển khai ngay khi được chấp thuận, nhất là đối
với các dự án giao thông cấp bách, trọng điểm.
(2) Quá trình rà soát tổng thể, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng của thành phố, cần đảm bảo sự thống nhất, tính kết nối giữa quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất,
quy hoạch giao thông (động và tĩnh), gắn kết với phát triển
vận tải hành khách công cộng, đảm bảo
phù hợp với quy hoạch giao thông tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt. Xây dựng quy hoạch phát triển không gian ngầm và quy chế
quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị
chung của thành phố.
(3) Tập trung
nguồn lực xây dựng vũ phát triển để hình thành hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng kinh tế - xã hội (bao gồm hạ tầng giao thông)
tương đối đồng bộ, hiện đại, hoàn
thành dứt điểm các công trình có tính chất cấp bách, trọng tâm, trọng điểm; nâng cao năng lực vận tải, khắc phục tình trạng mất cân đối giữa các loại
hình vận tải; bảo
đảm giao thông thông suốt, an toàn. Thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả
Chương trình hành động số 14-CTrHĐ/TU ngày 25 tháng 10 năm 2016 của Thành
ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X về Chương trình giảm
ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020. Nghiên cứu triển khai cơ chế, chính sách để
ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm khép kín
Vành đai 2, các dự án khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái và cửa ngõ thành phố,
phát triển vận tải hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy), hệ thống bến bãi. Gắn quy hoạch phát triển
hạ tầng dịch vụ với phát triển hệ thống giao thông;
đẩy nhanh tiến độ triển
khai Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh hợp tác với các địa
phương trong Vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng
bằng sông Cửu
Long, Nam Tây Nguyên trong kết nối mạng lưới giao thông đồng bộ: đường Vành đai 3, 4, các tuyến quốc lộ đường cao tốc kết nối dọc và ngang...
(4) Hiện đại hóa công tác quản lý cơ
sở dữ liệu về hạ tầng giao thông, vận tải, công tác tổ chức giao
thông, công tác giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm; Việc cung cấp dữ liệu quản
lý, giám sát, đo đếm hàng ngày, mô phỏng trên các tuyến giao thông trọng điểm của thành phố giúp điều tiết
giao thông, tập trung xử lý ngay những sự cố, điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, điểm đến tai nạn giao thông, vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác; đồng thời làm cơ sở
để dự báo giao thông trong tương lai, phục vụ công tác quyết định đầu tư ngắn hạn các công trình giao thông và công tác quy hoạch dài hạn phát triển
hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố. Tăng cường năng
lực khai thác của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện
hữu. Nâng cao năng lực phản ứng với sự
cố giao thông, khả năng ứng phó với
biến đổi khí hậu (mưa lớn, ngập lụt triều cường và các hiện tượng biến đổi khí hậu khác) của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; nghiên cứu các phương án tổ
chức giao thông ứng phó tình trạng ứng ngập cục bộ.
(5) Tăng cường
công tác kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp
vi phạm nhằm bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông, gắn với công
tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn thành phố, đặc biệt là kế hoạch chuyên đề về chấp hành pháp luật
của người tham gia giao thông (tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử
dụng ma túy hoặc các chất kích thích
khác). Xây dựng phương án huy động các lực lượng liên quan phối hợp xôi với lực lượng cảnh
sát giao thông tổ chức điều hòa giao thông, giảm ùn tắc giao thông. Điều tra, xử lý nghiêm tình
trạng đua xe trái phép, rải đinh, vật
kim loại nhọn trên đường gây mất an
toàn giao thông, các đối tượng gây tai nạn giao thông, chủ
phương tiện thiếu trách nhiệm trong quản lý để người điều khiển
phương tiện gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác kiểm định phương tiện cơ giới
đường bộ, phương tiện thủy nội địa, công tác đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn
thuyền viên. Quản lý chặt chẽ người điều khiển phương tiện giao thông; đổi
mới, quản lý tốt công tác đăng ký phương tiện
giao thông theo hướng gắn chặt chẽ trách
nhiệm chủ sở hữu phương tiện giao
thông với trách nhiệm quản lý, sử dụng
phương tiện.
Tăng cường kiểm tra, xử lý các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép, sai phép; hành vi
lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng; hoạt động khai thác cát
trái phép, khai thác và nuôi trồng thủy sản, hải sản gây cản trở giao thông đường thủy.
Kiên quyết lập lại trật tự trong quản
lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè; quản lý có nề nếp hành
lang an toàn giao thông, vỉa hè, đường phố.
Tăng cường công
tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu
cực, buông lỏng trách nhiệm trong hoạt động quản lý giao thông vận tải và quản lý trật tự, an toàn giao thông. Gắn
trách nhiệm trực tiếp của cơ quan và người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước với
lĩnh vực được giao nếu để xảy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.
(6) Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường vận tải
hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao
thông trên địa bàn thành phố theo lộ trình phù hợp. Ưu tiên nguồn lực ngân sách cho đầu tư phát triển
và hoạt động giao thông công cộng; đổi mới phương thức trợ
giá, mô hình các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải đủ năng lực để nâng cao chất lượng,
sản lượng vận tải hành khách bằng xe
buýt. Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương
tiện, gắn chặt trách nhiệm của chủ doanh
nghiệp vận tải với người điều khiển phương tiện được chủ
doanh nghiệp thuê.
(7) Tăng cường ứng dụng khoa học công
nghệ nhất là công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng
quản lý khai thác, điều hành giao thông vận tải:
- Ưu tiên đầu tư và đẩy mạnh khai thác hiệu quả ứng dụng công
nghệ, cụ thể là hệ thống giám sát giao thông, xử lý vi phạm trật tự,
an toàn giao thông; sử dụng và phát huy Trung tâm Quản lý và điều
hành giao thông gắn với Đề án Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn
2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Dự án Thu phí xe ô tô
lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố; Hệ thống thanh
toán vé điện tử smartcard cho hệ thống xe buýt; Đề án Đầu tư hệ thống hạ tầng truyền dẫn đồng bộ phục vụ Đề án Xây dựng đô thị thông minh
(về điều hành giao thông thông minh)
của thành phố..., xác định lộ trình cụ thể.
- Tăng cường kết
nối chia sẻ cơ sở dữ liệu, thông tin dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà nước về
giao thông vận tải và trật tự, an toàn giao thông giữa các
ngành lĩnh vực trên phạm vi toàn Thành phố, trước mắt là ngành giao thông với ngành công an, tiến tới kết nối với các bộ, ngành Trung ương.
(8) Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm
công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và quản lý nhà nước về
trật tự, an toàn giao thông; nêu cao tinh thần
trách nhiệm, gương mẫu khi thi hành công vụ. Xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thông minh từ nguồn cán bộ quản lý của Sở
Giao thông vận tải, của Trung tâm hiện
nay, kể cả quận
- huyện, để chuẩn bị cho giai đoạn 2 và những năm tiếp theo; xây dựng
chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn nhân
lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. Có chính sách ưu tiên về biên
chế, trang thiết bị và công cụ hỗ trợ nghiệp
vụ cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông các cấp.
Ban Điều hành Chương trình hành động số 14-CTrHĐ/TU chủ trì họp theo
định kỳ (6 tháng/lần), kịp thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn vướng mắc
trong quá trình thực hiện Chương trình. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc thực
hiện các chương trình, kế hoạch đã ban hành.
(9) Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tiếp
tục đổi mới cách làm, đi vào chiều sâu, đúng đối tượng, bằng nhiều hình thức, nội
dung phong phú, đa dạng, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Kịp thời biểu
dương gương người tốt việc tốt, khen thưởng
động viên các cá nhân, tập thể
có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phê phán, lên án các hành vi có ý vi
phạm, coi thường kỷ cương, pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông.
Đối với ngành
giáo dục cần đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên, phụ huynh trên địa bàn thành phố.
Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình,
nhà trường và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc
giáo dục, nhắc nhở học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định về trật tự,
an toàn giao thông. Thực hiện nghiêm các quy định về lấy tiêu chí chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
là một trong nhưng tiêu chí đánh giá phân
loại cuối năm và hạnh kiểm đạo đức đối với học sinh, sinh viên.
2. Ban Tuyên giáo
Thành ủy
Xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền
thực hiện nội dung Kết luận 45. Chỉ thị 18 và Thông tri
18; phối hợp Sở Giao thông vận tải đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về Cổng thông tin giao thông thành phố trên
các kênh thông tin khác nhau, tạo điều kiện cho người dân có thể lựa chọn lộ
trình lưu thông hợp lý và phát huy kênh tương tác giữa người dân và cơ quan quản
lý để tiếp nhận thông tin, xử lý các sự cố hạ tầng kỹ thuật giao thông thông qua website và ứng
dụng di động, để người tham gia giao
thông chia sẻ và chủ động tự điều tiết hướng giao thông,
góp phần hiệu quả giảm ùn tắc giao
thông trên địa bàn Thành phố: chỉ đạo
các cơ quan báo, đài Thành phố tăng
cường tuyên truyền quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về thực hiện công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên
địa bàn thành phố, sự tham gia, hưởng ứng của các tầng lớp
nhân dân; chú ý biểu dương cách làm hay, thiết thực, gương
người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán những biểu hiện thiếu trách nhiệm, cách làm hình thức, kém
hiệu quả, lên án các hành vi cố ý vi phạm, coi thường kỷ cương, pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
3. Ban Tổ chức
Thành ủy
Hướng dẫn tổ chức đảng đưa nội dung về hình đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông vào nghị quyết của cấp ủy,
chi bộ. Cán bộ, đảng viên phải gương
mẫu chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và vận động người thân, gia đình cùng thực hiện là một trong những tiêu chí
đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên hàng năm.
4. Ủy ban Kiểm
tra Thành ủy
Phối hợp Tổ
công tác 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường nắm bắt thông tin phản ánh đối với các tập thể, cá nhân trong thực hiện chức trách, công vụ liên
quan công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo Chỉ thị 18 và Kết luận 45 của Ban Bí thư, tham mưu Thường trực Thành
ủy. Ban Thường vụ Thành ủy tiến hành kiểm tra, giám sát nhằm phòng ngừa, chân
chính các hạn chế, thiếu sót, kịp thời xử lý các sai phạm.
5. Các cấp ủy,
chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội
(1) Tổ chức quán triệt Kết luận 45 gắn với tập trung thực hiện Chương trình hành động số 14-CTrHĐ/TU. Quá trình tổ chức quán
triệt Kết luận 45 cần gắn với việc đánh giá, kiểm điểm vai trò lãnh đạo, chỉ
đạo thực hiện Chỉ thị 18; rà soát, điều chỉnh,
bổ sung chương trình hoặc kế hoạch thực
hiện Chương trình hành động số 14-CTrHĐ/TU nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, của đảng viên toàn Đảng bộ thành phố đối với nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm tai nạn
giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
(2) Các tổ chức đảng, nhất là cấp ủy cơ sở, chi bộ, tổ chức
chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp thực hiện thường xuyên, liên tục, có hiệu quả Kết luận 45, Chỉ thị 18 và Thông tri 18; cốt lõi là giáo
dục và yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên phải tự giác nêu
gương chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động người dân
có ý thức khi tham gia giao thông và tích cực tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống
văn hóa giao thông, văn minh trong cộng đồng dân cư.
(3) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cấp ủy đảng trong việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả
cao các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Kết luận 45, Chỉ thị 18 và Thông tri 18; xem xét kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông là một tiêu chí đánh giá kết quả công tác của người đứng đầu các cấp ủy đảng, thủ trưởng
các đơn vị. Xác định việc lãnh đạo, kiểm tra chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông, tổ chức thực hiện nhiệm vụ giảm
ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng
tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng
năm.
(4) Tiếp tục đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự
giác chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của cán bộ,
công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân khi tham gia giao thông,
tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng; xây dựng
“Văn hóa giao thông” gắn với cuộc vận
động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đổi mới phương thức tuyên truyền
theo hướng đa dạng, phong phú, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; nội dung tuyên
truyền cần tập trung chấn chỉnh các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; tập trung vào các đối tượng thường
xuyên tham gia giao thông, chú trọng lực lượng thanh niên
- đối tượng gây tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ cao trong thời gian qua.
(5) Tăng cường
kiểm tra, giám sát các đảng bộ, chi bộ trực thuộc để
đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và xem xét biểu dương khen thưởng, xử lý trách nhiệm đối với cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trong việc tổ chức
thực hiện Kết luận 45, Chỉ thị 18 và Thông tri 18.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra,
đôn đốc các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn
vị thuộc Thành phố trong quá trình triển khai quán triệt và thực hiện
các nội dung của kế hoạch.
2. Các cấp ủy đảng,
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức quán triệt Kết luận 45. Chỉ thị 18 và Thông tri 18 và
kế hoạch này; tiếp tục xây dựng kế hoạch, biện pháp, phân công tổ
chức thực hiện các nội dung nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn của từng
địa phương, đơn vị.
3. Các ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra
Thành ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ trọng tâm của Kế hoạch.
4. Ban Nội chính Thành ủy chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố, các ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Văn phòng Thành ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch; hàng năm, tham mưu
giúp Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo kết quả thực hiện với Ban Bí thư.
Kế hoạch này được
phổ biến đến Chi bộ để tổ chức thực hiện.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương (để
báo cáo).
- Văn phòng Trung ương Đảng,
- Các đồng chí Thành ủy viên,
- Các ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy,
- Các Ban cán sự đảng, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Thành Đoàn,
- Các Quận ủy, Huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở và Đảng ủy
cơ sở trực thuộc Thành ủy,
- Các sở, ban, ngành Thành phố,
- Văn phòng Thành ủy (Lãnh đạo, P.TH-B),
- Lưu VPTU.
|
T/M BAN THƯỜNG
VỤ
PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC
Trần Lưu Quang
|