ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 321/KH-UBND
|
An Giang, ngày 28 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19
THÁNG 4 NĂM 2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN
TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực
hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;
Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, với các nội
dung như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1.
Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là động lực phát
triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung
tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực, đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài
sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân
là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.
2.
Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả
người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây
dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao
thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm
thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức
khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong
công tác bảo đảm TTATGT. Các cơ quan,
đơn vị, địa phương tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT
trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; đồng thời, thường xuyên
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, giải pháp đã đề tra,
kịp thời phát hiện những thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ
quan, đơn vị, địa phương chịu trách
nhiệm toàn diện về công tác bảo
đảm TTATGT trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp
trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể
hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
2.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm pháp luật, sai phạm,
tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi
pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên
quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông
(ATGT). Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải
tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”,
tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý
vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng
chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý
vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về
giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định
của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý
nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công
vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như điều
khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi
nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải,… Phải tiếp tục thực
hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có
nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn
hóa “đã uống rượu bia không lái xe”,
trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến
Nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn
đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung ở thành phố, thị trấn, khu công
nghiệp đông công nhân, khu du lịch,… Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem
nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng
đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm tổ
chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử
dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ
hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo,
nhất là thanh thiếu niên, học sinh,... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm
TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người
khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các
mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công
nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu
hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo
điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung tham gia rà soát, sửa đổi, bổ sung
hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu
cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ
thống pháp luật, trọng tâm là tham gia để hoàn thiện Dự án Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, trình Quốc hội thông qua. Rà soát,
nghiên cứu đề xuất sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm
hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử
phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi
phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quả tải trọng cho
phép…
6. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy
hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
ngành, lĩnh vực, địa phương,...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây
dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao
thông trên địa bàn tỉnh; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý,
đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang
ATGT. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm
thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm
đen”, “điểm tiềm ẩn”
TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao
chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận
tải cơ giới đường bộ.
7. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý
phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định
danh cá nhân.
8. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất,
trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát,
điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT,…; bảo
đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa
ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng… Huy động, sử
dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên
trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
III.
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là
nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên,
quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh
ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động
tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Phối hợp với
Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu tổng hợp, đề xuất các giải pháp
phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông ở các tuyến giao thông
trọng điểm trên địa bàn tỉnh; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng
ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến
đường, địa phương.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý
TNGT, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý
những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện
pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT
đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp tổ chức
điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình
điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện
giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ
nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên
quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT, phục vụ
công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp
luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ, chế” các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện
kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối
với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên
truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: sản xuất, mua bán, sử
dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi
phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa
các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về giao thông: Phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở các
chuyên mục, tin, bài, phóng sự,… tuyên truyền về ATGT, ưu tiên tuyên truyền
vào các “khung giờ vàng” để tiếp cận được
các tầng lớp Nhân dân; tăng cường cường tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa
TNGT đối với các tuyến đường, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời
mưa trơn trượt. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy
mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn luyện các
kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức cho nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết
chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình
bảo đảm TTATGT khu vực trường học. Điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động
các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao
thông và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
Phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận
động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai hiệu quả
các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường kiểm tra,
giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy
trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong
thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người
Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện và vì
Nhân dân phục vụ.
- Tăng cường công
tác phối hợp giữa các cơ quan
quản lý nhà nước về TTATGT, đặc biệt là giữa ngành công
an với ngành giao thông vận tải. Kết nối, chia
sẻ cơ sở dữ liệu, thông tin dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà nước về
giao thông vận tải và TTATGT, như: cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông, cơ sở dữ
liệu về xử phạt vi phạm TTATGT, quản lý phương tiện,…
2. Sở
Giao thông vận tải
- Phối hợp với đơn vị chủ đầu tư đảm bảo tiến độ,
chất lượng các công trình giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm trên địa
bàn tỉnh; chỉ đạo các đơn vị thi công có giải pháp bảo đảm an
toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình duy tu, sửa chữa hạ tầng
giao thông đối với các tuyến đường tỉnh,
các tuyến Quốc lộ được ủy thác.
Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng
chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện để có
biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT.
- Phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tổ chức khảo sát thường xuyên thực trạng
hạ tầng giao thông để kịp thời phát hiện các “điểm đen”, điểm tiền ẩn TNGT, có biện pháp thực hiện nâng cấp, duy
tu, bảo dưỡng hợp lý đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn, hiệu quả. Thường xuyên rà soát hệ thống biển báo trên các tuyến đường bộ do địa
phương quản lý để kịp thời thay
thế, bổ sung những biển báo bị mất hoặc hư hỏng. Kiến nghị với cơ quan Trung ương quản lý các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh kịp thời thay đổi, sửa chữa, bổ sung những biển báo
hiệu giao thông bị hư, mất tác dụng, chưa hợp lý nhằm bảo đảm cho giao thông
được thông suốt, an toàn. Tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ
tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức.
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện
về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt
chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người
không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe. Thực hiện ứng
dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe theo quy định.
- Nâng cao chất lượng trong công tác đăng kiểm phương
tiện giao thông vận tải do địa
phương quản lý và các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa. Xử lý nghiêm vi phạm,
kiên quyết đình chỉ nhiệm vụ đối với những trường hợp cán bộ, công chức, đăng
kiểm viên vi phạm quy định trong công tác chuyên môn hoặc nhũng nhiễu, tiêu
cực.
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành
khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, nơi xuất phát, kiên
quyết không cho xuất bến, tại khu vực bãi tập kết vật liệu xây dựng đối với các
xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải
trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường,
lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe,... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu
hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp
luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh
doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.
- Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ,
nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT:
Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định
về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; Đối với doanh
nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người theo quy
định, chạy đúng tuyến đăng ký; Đối với doanh nghiệp quản lý đông người lao động
phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các quy định của pháp luật
về bảo đảm TTATGT.
- Tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông
đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tích hợp
kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức vận tải
bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm ATGT tốt nhất; tổ chức kết nối
thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.
- Tổ chức kết nối, chia sẻ với lực lượng Cảnh sát
giao thông cơ sở dữ liệu quản lý người điều khiển phương tiện; cơ sở dữ liệu về
xử lý vi phạm TTATGT,… Kịp thời thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông các
phương tiện hết niên hạn sử dụng; phương tiện không đăng kiểm để phối hợp xử
lý.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông
của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về TTATGT, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đảm bảo hiệu quả, thiết thực
để nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người
dân nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông. Trong đó, chú trọng tuyên truyền “việc không điều khiển các phương
tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khác”;
cảnh báo các nguyên nhân chính gây TNGT, hậu quả của TNGT, nhất là TNGT liên
quan đến mô tô, xe gắn máy, TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ,…; chế tài xử
lý người tham gia giao thông vi phạm; quy định của pháp luật liên quan đến
phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.
4. Sở
Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các
vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao
thông trong các vụ TNGT.
- Phối hợp các
đơn vị liên quan tổ chức tuyên
truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương
tiện tham gia giao thông. Chú ý hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn
trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy
định của pháp luật.
- Thực hiện thống kê số liệu nạn nhân thương tích do
tai nạn giao thông vào cấp cứu tại các cơ sở y tế và số liệu tử vong do tai nạn
giao thông, định kỳ cung cấp cho Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
5. Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật
về TTATGT trong cán bộ,
chiến sĩ thuộc quyền, duy trì,
nhân rộng các mô hình đơn vị điểm về TTATGT; phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ đối với cán bộ,
chiến sĩ về việc chấp hành các
quy định về TTATGT, xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm và xem
xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ.
6. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát động
phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi
phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT
là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức
học sinh; phối
hợp Công an các cấp trên địa bàn và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng
ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh;
mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
7. Sở
Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động
chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý
(người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về
TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội biểu dương, khen
thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các tổ chức tôn
giáo.
- Tăng cường
công tác kiểm tra chuyên đề về
việc người thực thi công vụ chấp hành các quy trình, quy định của Nhà nước trong
các hoạt động bảo đảm TTATGT và công tác chuyên môn về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép lái xe,… nhằm phát hiện và xử lý các hành vi sai phạm, tiêu
cực.
8. Sở
Tài chính
Phối hợp các cơ
quan có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ ngân sách đầy đủ, kịp thời
để triển khai các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Ưu tiên nguồn thu từ tiền xử
phạt vi phạm giao thông theo
quy định và các
nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu tư cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trên cơ sở đề xuất của các cấp, ngành, tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn đầu
tư công cho công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các
quy định pháp luật liên quan.
10. Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên
truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông và phòng ngừa tai nạn giao thông cho người tham gia
giao thông, người dân sao cho thu hút đối với người xem.
11.
Ban An toàn giao thông
tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan,
đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với
nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu
quả, thực chất.
- Phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà
soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung hệ thống
biển báo hiệu đường bộ; xử
lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và lắp đặt cụm đèn tín hiệu điều
khiển giao thông tại một số nút giao thông phức
tạp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cấp có thẩm quyền kiện toàn tổ
chức bộ máy Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông huyện, thị
xã, thành phố cho phù hợp với tình hình mới theo hướng dẫn của Trung ương.
12. Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao
thông và Nông nghiệp tỉnh
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công
ngoài việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng khi thi công, đồng thời phải thực hiện
nghiêm biện pháp đảm bảo ATGT theo phương án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp
thuận và xử lý ngay các hư hỏng trên tuyến đường đang khai thác được giao quản
lý để thi công nhằm bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông.
13.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao
thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy
định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao
thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm
tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan, Công an các huyện, thị xã, thành
phố xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm về TTATGT (vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy; phóng
nhanh, vượt ẩu, chở quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đua xe trái phép;
xe hết niên hạn sử dụng, xe không được phép lưu hành…) hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản
lý. Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm trong việc sử
dụng phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng, quá thời hạn đăng kiểm.
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành
tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh
vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn để đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động
khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao
thông sau khi đã sử dụng rượu, bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã
sử dụng rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông ra về.
- Đối với địa bàn có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển
phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa phương, lực lượng Công an huyện, thị xã, thành
phố, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề
xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều
khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra.
- Xử lý kịp thời các trường hợp sử dụng trái phép đất
hành lang an toàn đường bộ và lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh
buôn bán.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân các quy định
về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm
ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ
giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả
các điểm giao cắt giữa các tuyến đường do địa phương quản lý với đường quốc lộ,
đường tỉnh.
- Phát huy vai trò của người có uy tín, Bí thư
Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc ở địa phương cấp xã trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành
nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là “đã
uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”.
- Củng cố, kiện toàn Ban an toàn giao thông cấp huyện,
Ban an toàn giao thông cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu công tác bảo đảm TTATGT
trên địa bàn.
14. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Phối
hợp với cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố,
xét xử các vụ án vi phạm quy định về TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng,
chống người thi hành công vụ,... góp phần vào việc phòng ngừa trực tiếp vi
phạm, tội phạm trong lĩnh vực TTATGT.
15. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh Đoàn, Liên đoàn Lao
động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân,
đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định
của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị
văn minh và các
phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội. Trọng tâm là vận động cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động, hội viên và tuổi trẻ đi đầu
thực hiện văn hóa giao thông.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định
kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp
hành pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.
- Xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về vận động Nhân dân tham gia
bảo đảm TTATGT, đặc biệt chú trọng vận động Nhân dân tham gia bảo
vệ, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, hành lang ATGT đường bộ.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây
dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình
tiên tiến về ATGT.
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ
chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ
hằng năm (trước ngày 20 tháng 12 hàng năm) báo cáo tình hình triển khai
thực hiện Kế hoạch gửi về Ban An toàn giao thông tỉnh tổng hợp.
2.
Giao Ban An toàn giao thông tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế
hoạch này và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh
Bình
|