ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
02 tháng 02 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31/CT-TTG NGÀY 21 THÁNG 12
NĂM 2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN
TOÀN GIAO THÔNG CHO LỨA TUỔI HỌC SINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg
ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Ủy ban
nhân dân (UBND) tỉnh Tuyên Quang xây dựng kế hoạch yêu cầu các Sở, ngành, các cấp
ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải
pháp sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp
về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới
theo tinh thần Chỉ thị số 31/CT-TTg trên địa bàn toàn tỉnh.
- Đổi mới tư duy, nâng cao nhận
thức và hành động, xác định rõ trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT cho lứa
tuổi học sinh trong tình hình mới là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những
ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm TTATGT của các cơ quan quản lý
nhà nước, các cấp chính quyền.
- Huy động cả hệ thống chính trị,
nhà trường và quần chúng nhân dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT, phát huy
vai trò lực lượng tham gia công tác bảo đảm TTATGT từ cấp cơ sở.
2. Yêu cầu
- Thực hiện đúng, đủ, kịp thời,
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo yêu cầu của Chỉ thị số 31/CT-TTg , tập
trung huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân trong xây dựng, phát
huy vai trò nòng cốt của các lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo TTATGT.
- Xác định việc triển khai thực
hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm của UBND các cấp, các
Sở, ban, ngành phải được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục phù hợp với
nguồn lực hiện có, đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương, đảm bảo
kịp thời hiệu lực, hiệu quả.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương
trong chấp hành pháp luật về TTATGT cho lứa tuổi học sinh; xây dựng ý thức tự
giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực; xác định rõ các nội dung, biện pháp và trách
nhiệm phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tai
nạn giao thông, xây dựng văn hoá tự giác chấp hành pháp luật về giao thông
trong lứa tuổi học sinh.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tăng cường rà soát
các chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ
trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT, trọng tâm là Chỉ
thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Nghị quyết số 149/NQ-CP
ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 10/CT-TTg ngày
19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; số
31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học
sinh trong tình hình mới; Kế hoạch số 393-KH/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT
trong tình hình mới; Kế hoạch số đồng thời tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu
quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT trong
tình hình mới.
2. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông, đa dạng hóa các biện pháp tuyên truyền, lưu ý tuyên truyền cá biệt, ứng
dụng mạng xã hội để các em lứa tuổi học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện; tập
trung trang bị cho học sinh các kỹ năng điều khiển phương tiện, kỹ năng khi đi
trên phương tiện thủy và khi đi qua đường ngang giao nhau, kỹ năng xử lý tình
huống; tuyên truyền về những vụ việc học sinh vi phạm TTATGT và thường xuyên
cung cấp thông tin về các vụ tai nạn giao thông điển hình để giáo viên và học
sinh nhận thức sâu sắc về trách nhiệm bản thân đối với gia đình, nhà trường và
xã hội trong việc phòng tránh tai nạn giao thông. Phát động và xây dựng phong
trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo đảm TTATGT, vận động từng gia
đình chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không giao xe cho học sinh khi
chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe theo
quy định)....
3. Xác định rõ trách nhiệm
của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo
viên trong bảo đảm TTATGT đối với học sinh; đưa nội dung bảo đảm TTATGT đối với
học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với cơ quan
quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và
đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
4. Tăng cường công tác
tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm về TTATGT, nhất
là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh như điều khiển xe mô tô,
xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm
tham gia giao thông khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, chạy quá tốc độ, chở
quá số người quy định, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, đi xe dàn hàng ngang,
đua xe trái phép…; đối với các hành vi cố ý, vi phạm có tổ chức, tái phạm nhiều
lần phải xem xét, xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Căn cứ vào tình
hình cụ thể UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể kiểm soát các tổ
chức, cá nhân tham gia các hoạt động đưa, đón học sinh, xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm.
5. Tăng cường sự phối hợp
giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục
học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về TTATGT, trong đó chú trọng
công tác trao đổi thông tin về vi phạm TTATGT của học sinh giữa lực lượng chức
năng tới nhà trường và từ nhà trường tới gia đình để cùng quản lý và giáo dục về
an toàn giao thông.
6. Tổ chức rà soát về tổ
chức giao thông, hạ tầng giao thông tại khu vực trường học nằm trên các trục đường
giao thông trọng yếu, phương tiện và người tham gia giao thông đi lại với lưu
lượng lớn, tốc độ cao; tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an
toàn giao thông vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học; hoàn thiện
hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy
chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông; trường hợp có bất cập, thì
ưu tiên xử lý, khắc phục, trong đó làm rõ lộ trình thực hiện, hoàn thành. Khẩn
trương khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp
quản lý.
7. Triển khai đồng bộ
các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các cổng trường học,
các cơ sở giáo dục có tình hình TTATGT phức tạp, thường xuyên ùn tắc giao thông
trên địa bàn thành phố, trung tâm thị trấn các huyện; tổ chức phân luồng, phân
tuyến giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô
thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp
nơi trông giữ xe không đúng quy định.
8. Thực hiện nghiêm, có
hiệu quả các nội dung liên quan được xây dựng trong Chương trình phối hợp số
11/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 19/10/2022 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục & Đào tạo
về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT
trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 - 2025.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện đầy đủ trách
nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT; rà soát lại các chương trình, kế
hoạch và tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương
chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
trong các cấp học, các nhà trường, các cơ sở giáo dục. Xác định rõ các nội
dung, biện pháp và trách nhiệm bảo đảm TTATGT trong lứa tuổi học sinh phù hợp với
đặc điểm của từng địa bàn. Chủ tịch UBND các cấp chịu
trách nhiệm về công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn phụ
trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để
tình hình TTATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra phức tạp trên địa bàn
do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không
đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý.
2. Sở Giáo
dục và Đào tạo
2.1. Tập trung rà soát các
chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về TTATGT cho học sinh
trong các cấp học, các nhà trường để tham mưu, đề xuất, bổ sung, hoàn thiện, bảo
đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hoá giao thông
cho lứa tuổi học sinh;
2.2. Chủ trì phối hợp với Công
an tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về TTATGT, quy tắc văn hóa giao thông văn minh (văn hóa chấp
hành pháp luật về an toàn giao thông; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, ứng
xử khi chứng kiến tai nạn, va chạm giao thông; ứng xử khi tham gia xe buýt, xe
khách và các loại hình phương tiện giao thông khác; ứng xử khi bị tai nạn, va
chạm giao thông, ùn tắc giao thông...) và yêu cầu 100% các đơn vị, trường học
thực hiện nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa
giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ, từ đó lan tỏa, tác động trở lại đối
với người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.
2.3. Chỉ đạo, hướng dẫn toàn
ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo
đảm TTATGT cho học sinh. Trong đó:
- Xác định rõ trách nhiệm của
các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên
trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, đưa nội dung bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh
giá thi đua hằng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở
giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với
học sinh trong từng học kỳ, năm học. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ
luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm;
- Hằng năm phải hoàn thành các
chỉ tiêu: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được
tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; 100% các trường
học xây dựng nội dung giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học
trong chương trình chính khóa; 100% đội ngũ Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn
Thanh niên được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp
ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học
sinh; 100% các đơn vị, trường học tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ,
giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về
an toàn giao thông; học sinh đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến
trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để giảm thiểu chấn thương nếu không may xảy
ra tai nạn giao thông; học sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng
loại với nhà trường để nhà trường phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản
lý.
- Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về ATGT trong nhà
trường. Yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy định pháp luật
khi tham gia giao thông, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh
noi theo trong thực hiện pháp luật giao thông và văn hóa giao thông.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm
của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông,
thực hiện Cuộc vận động "Học sinh với văn hóa giao thông", "Trường
học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông"; xây dựng và nhân
rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", "Đội thanh niên
tình nguyện", "Đội cờ đỏ", "Xếp hàng đón con" tại khu
vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của
pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh.
2.4. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương:
- Phối hợp với địa phương và
tranh thủ các nguồn lực hợp pháp đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tại
các khu vực gần cổng trường học để ghi nhận các hình ảnh vi phạm giao thông của
học sinh làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với từng lớp học, giáo viên
và học sinh.
- Bố trí địa điểm và phân luồng
cho học sinh ra về hợp lý để phụ huynh học sinh vào trường dừng, đón học sinh
không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng
chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học
cam kết không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh. Các đơn vị, trường
học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô tô, xe
gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải có trách
nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối hợp
quản lý, giáo dục con cái cam kết không tái phạm.
- Rà soát các phương tiện kinh
doanh đưa đón học sinh, định kỳ vào ngày 05 hằng tháng, các cơ sở giáo dục tổng
hợp số liệu báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp, cơ quan chuyên môn về
giao thông vận tải và Công an địa phương về hành trình, điểm dừng đón, trả;
danh sách xe, lái xe; hình ảnh xe và màu sơn để kiểm tra, giám sát. Kiên quyết
không để các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn tham gia đưa đón học
sinh. Đối với các cơ sở giáo dục sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô
phải lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy
tín, chất lượng, thực hiện nghiêm quy định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa
đón, bảo đảm an toàn cho học sinh; có trách nhiệm tập huấn cho lái xe và người
quản lý học sinh nắm vững, thực hiện đúng quy trình an toàn.
3. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Công an các
cấp thực hiện tốt Chương trình phối hợp với ngành giáo dục về tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia
giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô,
xe máy và các phương tiện khác; bảo đảm mỗi trường trung học phổ thông, trung học
cơ sở, tiểu học mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về trật tự,
an toàn giao thông. Phối hợp với ngành giáo dục hướng dẫn tổ chức cho các nhà
trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thi
đua chấp hành pháp luật về giao thông. Vận động các tổ chức, cá nhân, doanh
nghiệp tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện,
thành phố chủ trì, phối hợp với các trường trung học phổ thông; Công an cấp xã chủ
trì, phối hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc
sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe
trong trường, khu vực cổng trường; phối hợp nhà trường làm việc với phụ huynh
và học sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để
học sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học
sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản
lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở.
- Tăng cường công tác tuần tra,
kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông,
nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với những trường
hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và
biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con
em vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học;
kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển,
đưa đón học sinh. Căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh phải có phương
án, biện pháp cụ thể để kiểm soát phù hợp.
- Đối với các tai nạn giao
thông liên quan đến học sinh phải khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của
pháp luật; củng cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ
điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn; xác định cụ thể các nguyên nhân
gây tai nạn và kiến nghị giải pháp phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát không
gian mạng, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ xúy
cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu
cực đến thanh, thiếu niên.
- Chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh
hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, triển khai việc thực hiện kế hoạch này.
4. Sở Giao
thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp UBND các
huyện, thành phố rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức
lại các điểm đen, các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông,
nhất là các trường học ngay sát các tuyến quốc lộ, tuyến đường địa phương trọng
yếu có người và phương tiện tham gia giao thông đi lại nhiều vào các cung giờ học
sinh đến trường, tan học. Trường hợp có bất cập thì ưu tiên tham mưu, đề xuất
và lập kế hoạch xử lý, khắc phục lại tổ chức giao thông đảm bảo đúng quy chuẩn,
tiêu chuẩn, phù hợp với điều kiện cụ thể về tổ chức giao thông tại khu vực,
trong đó ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị để bảo đảm TTATGT như biển báo
khu vực trường học, đèn tín cảnh báo nguy hiểm, vạch sang đường, gờ giảm tốc,
sơn giảm tốc, biển hạn chế tốc độ, biển cấm đỗ theo giờ vào các ngày học sinh đến
trường ....
- Chỉ đạo phòng chức năng
chuyên môn, lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động
kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bảo đảm đủ điều kiện an toàn; nghiên cứu,
đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa
đón học sinh bằng xe ô tô buýt chuyên dụng đưa đón học sinh; cơ chế, chính sách
khuyến khích học sinh đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng và xe ô tô buýt
chuyên dụng đưa đón học sinh; kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo đảm an
toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đưa đón học sinh theo hình
thức hợp đồng.
- Phối hợp với các lực lượng để
thực hiện phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng
điểm, các tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn, nhất là trong
các giờ đến lớp và tan học; kiến nghị với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện,
thành phố chỉ đạo các nhà trường bố trí địa điểm và phân luồng cho học sinh ra
về hợp lý và phụ huynh học sinh vào trường dừng, đón học sinh không lấn chiếm
lòng đường, vỉa hè ùn tắc giao thông.
5. Sở Tài
Chính: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan, tham mưu, cân đối
ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư xử lý,
khắc phục về hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực
liên quan đến mất an toàn giao thông khu vực các trường học. Ưu tiên bố trí
kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ,
chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực
lượng chức năng. Báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn lực cho hoàn thiện hệ thống kết
cấu hạ tầng giao thông trong khu vực trường học; bảo đảm kinh phí cho các nhiệm
vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.
6. Sở Công
Thương: Chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường, các cơ quan liên quan
kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng,
mũ bảo hiểm và các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa
không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo an toàn
giao thông khi lưu hành.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn
toàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức,
ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của học sinh. Nâng cao hiệu quả quản
lý nhà nước đối với không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xoá bỏ các
thông tin tác động tiêu cực đến học sinh, nhất là nội dung thiếu chuẩn mực, cổ
xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng; phối hợp với lực lượng Công an xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
8. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang: Tăng cường thời lượng, ưu tiên
bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông
của học sinh; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền
thông thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị; mở chuyên mục tuyên truyền an
toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh vào các khung giờ, chuyên trang phù hợp để
các em học sinh dễ theo dõi; lồng ghép tuyên truyền trước, trong, sau các
chương trình truyền hình thu hút nhiều học sinh theo dõi.
9. Ban An
toàn giao thông tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan,
đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với nhiều nội dung,
hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với đối tượng là học sinh các cấp trên địa
bàn tỉnh, bảo đảm hiệu quả thực chất; trên cơ sở sổ tay về lập và tổ chức thực
hiện kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông cho trường học, tổ chức tập huấn cho
người đứng đầu cơ sở giáo dục, giáo viên chủ nhiệm; chủ trì phối hợp thí điểm tổ
chức tập huấn về kiến thức và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học
sinh trung học phổ thông.
10. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại
Kế hoạch này ban hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc
điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của
Chủ tịch UBND và từng thành viên Ban ATGT huyện, thành phố, Chủ tịch UBND cấp
xã, phường, thị trấn. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa
bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT cho học
sinh để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình TTATGT liên
quan đến học sinh diễn biến phức tạp trên địa bàn. Trong quá trình xây dựng kế
hoạch công tác hằng năm phải đưa ra mục tiêu phấn đấu không để học sinh trên địa
bàn bị tai nạn giao thông và có giải pháp thực hiện cụ thể.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị,
đoàn thể phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, truyền thông thực hiện mạnh
mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho
lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; vận động đến từng gia đình không giao
xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có Giấy
phép lái xe theo quy định); nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”,
đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong các
giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông
tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh.
- Chỉ đạo tổ chức rà soát và phối
hợp rà soát về tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các
điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là các trường học
ngay sát các quốc lộ, tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời
gian học sinh đến trường, tan học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ
chức giao thông, trong đó chú trọng đến việc bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường
đi xe đạp và bãi trông giữ xe; ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông như biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang
đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực
trường học. Khẩn trương khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường
học theo phân cấp quản lý. Tăng cường quản lý chặt chẽ các phương tiện chở
khách hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận
chuyển, đưa đón học sinh trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn về
giao thông vận tải phối hợp, hướng dẫn các nhà trường tổ chức xe đưa, đón học
sinh phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; mỗi xe phải bố trí
ít nhất một quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, bảo đảm an toàn
trong suốt chuyến đi; lái xe, quản lý học sinh phải được tập huấn để nắm vững,
thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh; bố trí điểm dừng
đón, trả tại khu vực trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh bảo
đảm an toàn giao thông.
- Tổ chức tốt công tác phối hợp
giữa các lực lượng phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu
vực trọng điểm, các tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn, nhất
là trong các giờ đến lớp và tan học. Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép
gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý; kiến nghị với nhà trường bố trí địa
điểm và phân luồng cho học sinh ra về hợp lý để phụ huynh học sinh vào trường dừng,
đón học sinh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.
- Kiểm tra, rà soát các bãi gửi
xe trái phép gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý, đối với các bãi gửi
xe được cấp phép xung quanh khu vực trường học thì yêu cầu cam kết không nhận
trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh.
- Cân đối ngân sách địa phương
và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông,
hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học. Chỉ đạo các cơ
quan, đoàn thể, huy động các nguồn lực xã hội quan tâm kèm cặp, giúp đỡ những
thanh thiếu niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đến trường và đến
trường an toàn.
11. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Tiếp
tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên
tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông; tổ chức ký cam kết và lồng ghép với tuyên truyền hướng
dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không giao phương tiện sử dụng khi
chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; xây dựng mô hình Phụ nữ tự
quản tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học; đưa công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh
vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn
thể. Duy trì và hoạt động có hiệu quả mô hình “Cổng
trường an toàn giao thông” và hoạt động “Ngày hội Thanh niên với văn hoá giao
thông” tại các huyện, thành phố; xây dựng mô hình Đoàn thanh niên tình nguyện
tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học.
12. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Tăng cường phối hợp với
Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao
thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt
nghiêm trọng có liên quan đến lứa tuổi học sinh; xử lý trách nhiệm của chủ xe để
cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện gây tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung.
13. Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức Hội, đoàn thể.
- Tăng cường quán triệt đến cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ
và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông, phấn đấu mỗi cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động
đồng nghiệp, người thân, bạn bè, đặc biệt giáo dục con em lứa tuổi học sinh
trong việc chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Nếu để con
em mình vi phạm pháp luật về giao thông thì cán bộ, công chức, viên chức chịu
trách nhiệm trước thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
- Chủ động chỉ đạo tổ chức, phối
hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên truyền
trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các
cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung
tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng
của học sinh, quyết tâm hình thành bằng được thói quen có văn hóa giao thông
văn minh; lên án các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử
lý vi phạm của lực lượng chức năng liên quan đến bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đối với lứa tuổi học sinh.
- Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch này, trong đó thực hiện đưa nội dung cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước
có con em mình vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí về đánh giá cá
nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm. Trường hợp phát hiện các khó
khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo UBND tỉnh, cơ quan chức năng xem xét, chỉ
đạo.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. Kế hoạch cần xác định rõ mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo và phân công rõ trách nhiệm
từng tập thể, cá nhân thực hiện; kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết những vấn
đề nảy sinh trong quá trình thực hiện và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc
tổ chức thực hiện Kế hoạch này ở địa phương, đơn vị mình (hoàn thành trước
ngày 30/02/2024).
Định kỳ hằng quý (trước ngày
20 của tháng cuối trong quý) và hằng năm (trước ngày 20 tháng 12) đánh
giá kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh).
2. Sở Giao thông vận tải
(cơ quan thường trực Ban ATGT tỉnh) phối hợp với các cơ quan liên quan
đôn đốc, kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo UBND tỉnh, tham
mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (báo cáo)
- Uỷ ban ATGT Quốc gia; (báo cáo)
- Bộ Công an; (báo cáo)
- Bộ Giao thông vận tải; (báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh;(báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các phó chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Thành viên Ban ATGT tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- Báo Tuyên Quang, Đài PT&TH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Chánh, các phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, ĐTXD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|