ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2419/KH-UBND
|
Quảng
Nam, ngày 20 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2022
Tiếp tục thực hiện
có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
“tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”;
Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01/3/2019 của Chính phủ về Chương trình hành động
thực hiện Chỉ thị số 18- CT/TW; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/7/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông (TTATGT) đường thủy nội địa trong tình hình mới; Công điện số 202/CĐ-TTg
ngày 26/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao
thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Nam; theo chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tại Kế hoạch số 7847/KH-UBND ngày 31/12/2019
về triển khai thực hiện Đề án “Các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông
đường thủy nội địa trong tình hình mới” và Công văn số 1476/UBND-KTN ngày
15/3/2022 về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ Năm Du lịch Quốc
gia 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phối hợp liên ngành kiểm tra,
xử lý vi phạm trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa
trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích.
- Nâng cao nhận
thức và ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đường thủy
nội địa trên địa bàn tỉnh;
- Ngăn chặn, xử
lý có hiệu quả những vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; phấn đấu
không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh;
- Nâng cao trách
nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành đối với hoạt động
giao thông đường thủy nội địa nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ
Năm Du lịch Quốc gia 2022, đảm bảo việc đi lại của nhân dân và du khách được an
toàn; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn
xã hội ở địa phương.
2. Yêu cầu.
- Đảm bảo phối hợp
chặt chẽ, đồng bộ giữa Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, các Sở, Ban, ngành,
cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
trong quá trình chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác kiểm tra, xử
lý vi phạm trong hoạt động đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh;
- Các lực lượng liên
ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp để thực hiện tốt công tác bảo
đảm TTATGT các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; hoạt động phối hợp
phải thiết thực, đồng bộ, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức; khi thi hành
công vụ phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình, chế độ
công tác của từng lực lượng; nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương của người thực
thi công vụ; nghiêm cấm việc tiếp tay, sách nhiễu, gây phiền hà cho chủ phương
tiện và người điều khiển phương tiện;
- Mọi trường hợp
vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa phải được phát hiện,
ngăn chặn và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
II. NỘI DUNG PHỐI HỢP
Hoạt động phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị về công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa năm 2022
tập trung vào các nội dung sau:
1.
Công tác tuyên truyền.
- Tuyên truyền,
phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng. Trong đó,
tập trung tuyên truyền, vận động chủ phương tiện, chủ bến khách, người tham gia
giao thông về trang bị và cách sử dụng áo phao, dụng cụ cứu sinh; vận động nhân
dân tích cực tham gia xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông
nước”.
- Tuyên truyền
cho đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa trong việc chuyển đổi
hoặc học, thi để được cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên
môn theo quy định.
- Triển khai cho
chủ mỏ cát, chủ bến thủy nội địa ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về
trọng tải (về xếp hàng, vận chuyển) của phương tiện thủy nội địa, phương tiện
cơ giới đường bộ; cam kết không xếp hàng quá tải hoặc tiếp nhận phương tiện thủy
(sử dụng chở cát) lắp đặt thêm hệ thống bơm, hút cát cát, sỏi trên phương tiện.
- Tiếp tục triển
khai cho chủ bến khách ngang sông, bến hành khách ký cam kết không cho các
phương tiện chưa đủ các điều kiện theo quy định hoạt động tại bến; người điều
khiển phương tiện, thuyền viên phải có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, các
chứng chỉ phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển và không chở quá số người
quy định.
2.
Công tác tổng điều tra.
- Tổng điều tra bến
thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa, thuyền viên, người lái phương tiện, đơn
vị kinh doanh vận tải trong hoạt động đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, đánh
giá hoạt động giao thông thủy nội địa trên các hồ, đập; làm việc với các địa
phương có các hồ, đập thủy lợi, thủy điện có hoạt động thủy nội địa để đề xuất
giải pháp quản lý.
3.
Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên đường thủy nội địa.
a) Đối tượng kiểm
tra:
Các tổ chức, cá
nhân có tham gia kinh doanh vận tải thủy nội địa; các đơn vị quản lý, khai thác
bến thủy nội địa; các tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến hoạt động thủy nội
địa trên địa bàn tỉnh.
b) Nội dung kiểm
tra, xử lý: kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội
địa tập trung vào một số nội dung sau:
- Việc thực hiện
các quy định về hoạt động bến hành khách, bến khách ngang sông;
- Các quy định về
vận tải hàng hóa, vận tải hành khách; phòng, chống cháy nổ đối với phương tiện
kinh doanh vận tải đường thủy nội địa;
- Việc thực hiện
đăng ký, đăng kiểm phương tiện; bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển
phương tiện thủy nội địa;
- Các cơ sở đóng
mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy nội địa;
- Các công trình
xây dựng, thi công vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy gây ảnh hưởng
đến trật tự an toàn giao thông thủy nội địa;
- Các vi phạm về
khai thác cát, sỏi lòng sông; bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép; tình trạng lấn
chiếm hành lang an toàn đường thủy và luồng chạy tàu, thuyền để nuôi trồng,
đánh bắt thủy sản;
- Kiểm tra, xử lý
việc thực hiện nuôi trồng thủy sản, đánh bắt hải sản đảm bảo trật tự an toàn vận
tải thủy nội địa;
- Kiểm tra, xử lý
các hoạt động du lịch, kinh doanh ăn uống có liên quan đến hoạt động thủy nội địa
(nhà bè nổi,...).
c) Tuyến đường thủy
nội địa, địa bàn kiểm tra:
- Tập trung kiểm
tra, xử lý kiên quyết các tồn tại, hạn chế trên các tuyến đường thủy, các bến
thủy nội địa (bến hàng hóa, bến hành khách, bến khách ngang sông) chưa được
công bố cấp phép hoạt động;
- Tập trung kiểm
tra các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh như: Hội An - Cù
Lao Chàm, các tuyến sông: Trường Giang, Thu Bồn, Hội An và các tuyến đường thủy
nội địa khác trên địa bàn tỉnh có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp;
- Các địa bàn, địa
phương có tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa phức tạp, nhất
là tại bến thủy nội địa, bến khách ngang sông tại các địa phương Hội An, Núi
Thành, Nông Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc,... có lưu lượng người đi lại
đông;
- Tại một số hồ,
đập thủy lợi, thủy điện có hoạt động phức tạp về giao thông đường thủy.
4.
Công tác kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn
giao thông.
Tổ chức kiểm tra
các địa phương trong việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung
ương, UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải trong công tác đảm bảo trật tự an toàn
giao thông đường thủy nội địa.
III. CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ PHỐI HỢP
Các cơ quan, đơn
vị phối hợp về công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa năm 2022:
- Sở Giao thông vận
tải (Thanh tra Sở; Đoạn Quản lý đường thủy nội Quảng Nam);
- Công an tỉnh Quảng
Nam (Phòng Cảnh sát Đường thủy; Công an các huyện, thị xã, thành phố);
- Văn phòng Ban
An toàn giao thông tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh Quảng Nam (các Đồn Biên phòng: Cửa Đại, Cù Lao Chàm, Kỳ Hà);
- UBND huyện, thị
xã, thành phố nơi có hoạt động đường thủy nội địa;
- Mời Chi cục
Đăng kiểm số 4.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của
các Sở, Ban, ngành, địa phương.
a) Sở Giao thông
vận tải:
- Là cơ quan thường
trực công tác phối hợp liên ngành; giao Giám đốc Sở chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị, địa phương để Quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành đường
thủy nội địa năm 2022;
- Chỉ đạo các
Phòng, Ban, đơn vị thuộc Sở bố trí đủ lực lượng, phương tiện để triển khai thực
hiện Kế hoạch;
- Tham mưu lập dự
trù kinh phí trình Ban An toàn giao thông tỉnh xem xét, phê duyệt;
- Tổng hợp, đề xuất
Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp quản lý Nhà nước về hoạt động giao thông thủy
nội địa trên địa bàn tỉnh; đồng thời, kiến nghị các ngành, địa phương tăng cường
công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các lĩnh vực có liên quan đến
hoạt động thủy nội địa thuộc thẩm quyền quản lý.
b) Văn phòng Ban
An toàn giao thông tỉnh:
- Tham gia thành
viên Tổ kiểm tra liên ngành;
- Phối hợp với
các cơ quan, lực lượng khác tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự
an toàn giao thông đường thủy nội địa.
c) Công an tỉnh:
- Chỉ đạo Phòng Cảnh
sát Đường thủy bố trí đủ lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện Kế hoạch; đồng
thời, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội địa
nhất là địa bàn thành phố Hội An;
- Chỉ đạo Công an
các huyện, thị xã, thành phố phân công cán bộ, chiến sỹ tham gia Tổ kiểm tra
liên ngành khi có hoạt động kiểm tra trên địa bàn.
d) Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh:
- Chỉ đạo các Đồn,
Trạm Biên phòng nơi có hoạt động thủy nội địa cử cán bộ, chiến sĩ tham gia Tổ
kiểm tra liên ngành; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ
gìn an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện
ra, vào hoạt động trong khu vực biên giới biển;
- Chỉ đạo các đơn
vị trực thuộc cường công tác phối hợp, trao đổi tình hình, quản lý, kiểm tra,
hướng dẫn, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; phòng ngừa và đấu tranh chống tội
phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông thủy nội địa và giữ gìn trật tự an
toàn xã hội; tổ chức cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ hiện trường, tiến hành công tác điều
tra ban đầu vụ việc theo chức năng, thẩm quyền khi có tai nạn thủy nội địa xảy
ra.
e) UBND các huyện,
thị xã, thành phố có hoạt động thủy nội địa:
- Phân công các lực
lượng liên quan tham gia Tổ kiểm tra liên ngành;
- Chỉ đạo Ủy ban
nhân dân cấp xã thống kê tình hình đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản trên đường
thủy nội địa; không để ngư dân neo đậu phương tiện, thả lưới, ngư cụ làm ảnh hưởng
đến luồng tuyến đường thủy nội địa; thống kê phương tiện và người lái phương tiện,
thuyền viên trên địa bàn;
- Tiến hành kiểm
tra, xử lý vi phạm, đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp vi phạm thuộc
lĩnh vực giao thông thủy nội địa và các lĩnh vực khác liên quan thuộc thẩm quyền
quản lý Nhà nước của địa phương, nhất là các địa phương có hồ, đập thủy lợi, thủy
điện có hoạt động giao thông thủy nội địa;
- Tiếp tục triển
khai thực hiện nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Kế hoạch số
7847/KH-UBND ngày 31/12/2019 về triển khai thực hiện Đề án “Các giải pháp đảm bảo
trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”.
g) Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn giao thông
tỉnh, các cơ quan, lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, đưa tin về kết quả
kiểm tra; kịp thời biểu dương những cá nhân, tổ chức thực hiện tốt các quy định
về an toàn giao thông thủy nội địa; phê bình những cá nhân, tổ chức chưa thực
hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông thủy.
2. Về lực lượng,
phương tiện.
- Các cơ quan
thành viên phối hợp liên ngành cử người tham gia đúng số lượng và thành phần
theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải;
- Huy động phương
tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ (xe ô tô, xuồng máy, thuyền, camera, máy ảnh,
biên bản vi phạm, các biểu mẫu, trang thiết bị khác,...) phục vụ công tác tuần
tra kiểm soát, xử lý vi phạm của các đơn vị thành viên tham gia công tác phối hợp
liên ngành.
3. Kinh phí thực
hiện.
Sử dụng nguồn
kinh phí ngân sách Nhà nước cấp, do Ban An toàn giao thông tỉnh quản lý và các
nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.
4. Chế độ thông
tin báo cáo.
Sau mỗi đợt kiểm
tra, Tổ trưởng Tổ kiểm tra kiên ngành có trách nhiệm tổng hợp kết quả kiểm tra,
báo cáo Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An
toàn giao thông tỉnh theo quy định.
Yêu cầu các Sở,
Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm Kế hoạch này;
trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo
cho Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- UB ATGTQG;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban ATGT tỉnh;
- Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh;
- Công an tỉnh;
- BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Sở Giao thông vận tải;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Quảng Nam;
- Chi cục Đăng kiểm số 4;
- UBND/Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TH, NCKS, KTN(Đ).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|