ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
07 tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÁC GIẢI
PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG GẮN VỚI CHỦ ĐỀ NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG
2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số
23-CT/TW); Nghị quyết số 1313/NQ-UBTVQH15 ngày 25/9/2024 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023; Công điện số
132/CĐ-TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và theo đề xuất của Giám đốc Sở Giao
thông vận tải tại Công văn số 205/SGTVT-QLVT ngày 20/01/2025, UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT)
gắn với chủ đề năm An toàn giao thông 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao vai trò trách nhiệm cá nhân của người
đứng đầu các địa phương, đơn vị, người phụ trách công tác bảo đảm TTATGT; từng
bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông
và xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân.
2. Phấn đấu kìm giữ và giảm tai nạn giao thông
(TNGT) trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương từ
5-10% so với năm 2024.
3. Phòng ngừa, hạn chế TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm
trọng, không để xảy ra ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các
đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị.
4. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong
công tác bảo đảm TTATGT, việc triển khai thực hiện phải nghiêm túc, quyết liệt,
đồng bộ các giải pháp trên toàn tỉnh từ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn đến cấp
huyện và cấp tỉnh, triển khai ngay từ đầu năm 2025.
5. Các sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT
(ATGT) tỉnh phải xây dựng kế hoạch hoạt động đảm bảo ATGT và bố trí ngân sách
phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm
bảo tiết kiệm, tránh hình thức. Tập trung các nguồn lực xử lý các điểm có nguy
cơ ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông.
6. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công
chức, viên chức và người lao động; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng
bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người
đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
7. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong
công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và
khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên
truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
Để thực hiện được mục tiêu trên, các cơ quan, đơn
vị, địa phương cần gắn chặt công tác bảo đảm TTATGT với chủ đề Năm ATGT 2025
chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”, tập trung thực hiện tốt
các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng
bộ, thường xuyên các giải pháp bảo đảm TTATGT theo Công điện số 4/CĐ-TTg ngày 16/01/2025
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Ất
Tỵ và Lễ hội xuân 2025; Chương trình hành động số 35- CTr/TU ngày 21/7/2023 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; Chỉ thị số 23-CT/TU
ngày 04/11/2022 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 23/8/2023 của
UBND tỉnh về quán triệt, triển khai thực hiện Chương trình hành động số
35-CTr/TU ngày 21/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày
20/01/2021 của UBND tỉnh về thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT giai đoạn 2021-2025;
Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 22/9/2023 của UBND tỉnh về Phát động phong trào
thi đua “Cán bộ, đảng viên 3 gương mẫu, Nhân dân 3 tự giác, doanh nghiệp vận
tải và lái xe 3 an toàn” bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số
183/KH-UBND ngày 09/10/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP
ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; Kế hoạch số 06/KH-UBD ngày 16/01/2024 của UBND tỉnh
về quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 22/12/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
trong tình hình mới; Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 19/9/2024 của UBND tỉnh về
triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải
đường bộ trong tình hình mới; Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 30/9/2024 của UBND
tỉnh về quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024
của Thủ tướng Chính phủ về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong
lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà
trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng
trong xử lý vi phạm; Công văn số 245/UBND-KTN ngày 15/01/2025 của UBND tỉnh về
việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; Kế
hoạch số 245/KH-UBND ngày 23/12/2024 của UBND tỉnh về thực hiện bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội
xuân 2025...
2. Chủ động, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông
an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình thực thi pháp luật, xây dựng, cung
ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao
thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm TTATGT theo
hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền
trên mạng xã hội và hạ tầng số với nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng,
miền dân tộc; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào
chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
3. Nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý,
điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng, đơn vị chức năng, nhất
là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng
kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện giao thông;
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh
việc khai thác sử dụng hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục
vụ công tác quản lý vận tải. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, xây dựng cơ sở dữ liệu về TTATGT đảm bảo
khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận
tải, Công an, Y tế, Tài chính và các cơ quan chức năng có liên quan phục vụ
công tác bảo đảm TTATGT.
4. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết
cấu hạ tầng giao thông; triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao điều kiện ATGT
đối với kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác; chú trọng công tác bảo trì,
sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm
đen, diêm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn
đường bộ; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt
động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa.
5. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân
và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ
sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
a) Xây dựng và ban hành kế hoạch chuyên đề về tuyên
truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và chủ đề năm
ATGT năm 2025 và tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Năm ATGT 2025.
b) Tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn liên ngành
hoặc chủ trì phối hợp với các sở, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh, tổ chức
kiểm tra đột xuất, định kỳ công tác bảo đảm TTATGT để nắm bắt tình hình thực tế
việc triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị nhằm tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời, đồng bộ trong công tác bảo đảm TTATGT.
c) Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ
chức các hoạt động tuyên truyền, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; chú
trọng tuyên truyền trong học sinh, sinh viên, lao động tự do và công nhân lao
động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng và triển khai thực
hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, chống ùn
tắc giao thông, vận động toàn dân xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn
và thân thiện môi trường; xây dựng, phát hành thống nhất các tài liệu trực quan
(video, bảng Led, pano, bút gắn tờ rơi, móc khóa, băng rôn, tờ rơi,....)
để tuyên truyền thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải,
Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đề xuất khắc phục kịp
thời các điểm mất ATGT; khảo sát đề xuất lắp đặt hệ thống cảnh báo, đèn tín
hiệu giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, lắp đặt Camera giám sát giao thông
tại các nút giao phức tạp trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý TTATGT.
đ) Tham mưu đề xuất UBND tỉnh tổ chức các cuộc thi tìm
hiểu pháp luật về TTATGT trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với các đơn vị có liên quan
tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử
vong vì tai nạn giao thông” và các chuyên đề khác theo hướng dẫn của Ủy ban
ATGT Quốc gia.
e) Tổ chức sơ kết, tổng kết về ATGT 06 tháng, 09 tháng
và năm; theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này.
2. Sở Giao thông vận tải
a) Tiếp tục tăng cường phổ biến và triển khai Luật
Đường bộ năm 2024, các Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều
kiện kinh doanh vận tải, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông vận tải đến các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên,
bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; lắp đặt bổ sung biển báo, thiết bị
cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường thuộc
phạm vi quản lý, đặc biệt tại các đoạn đường đèo, dốc, bán kính cong hẹp, tầm
nhìn hạn chế...; tăng cường quản lý, cấp phép đấu nối vào các tuyến đường bộ, thực
hiện các biện pháp bảo đảm ATGT trong mùa mưa bão, khi xảy ra sự cố, tai
nạn...; có phương án bố trí nhân lực ứng trực để phối hợp tốt với các lực lượng
chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc (nếu có) trên các
tuyến đường bộ được giao quản lý; thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố, Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh rà soát, phát hiện, kiến nghị, khắc
phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ
chức giao thông (kể cả phản ảnh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ).
c) Tập trung triển khai đúng tiến độ, chất lượng và
bảo đảm ATGT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo kế hoạch
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đang triển khai xây dựng; thực hiện nghiêm
quy định về quản lý chất lượng công trình giao thông; thẩm định ATGT đối với
các tuyến dự án trên các tuyến quốc lộ ủy quyền quản lý, đường tỉnh, công trình
giao thông trọng điểm chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng.
d) Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả quản
lý Nhà nước, trong lĩnh vực giao thông vận tải, đầu tư phát triển hạ tầng giao
thông, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu cầu phát
triển kinh tế xã hội.
đ) Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải,
việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối
với các đơn vị kinh doanh vận tải; theo dõi, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám
sát hành trình của Bộ Công an để phối hợp xử lý chủ xe, lái xe có các hành vi
vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục, đặc biệt là đối với
xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng; kiên
quyết thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải tải đối với các doanh nghiệp, hộ
kinh doanh vận tải vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy
định. Định kỳ tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết với các doanh nghiệp kinh doanh
vận tải để kịp thời biểu dương khen thưởng đối với doanh nghiệp thực hiện tốt
công tác bảo đảm TTATGT, đồng thời phê bình, xử lý đối với những doanh nghiệp
kinh doanh vận tải thường xuyên vi phạm TTATGT, gây TNGT.
e) Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật
chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; thực hiện nghiêm túc công tác phòng,
chống tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm phương tiện, tập trung nâng cao chất
lượng đăng kiểm phương tiện xe ô tô; cương quyết không kiểm định đối với các
phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
g) Chủ trì theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện
Kế hoạch số 82/KH- UBND ngày 03/06/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về kế hoạch
thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua
đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Quyết định số 1146/QĐ- BGTVT ngày
15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
h) Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát các đường nhánh đấu nối vào các
tuyến đường thuộc phạm vi quản lý để bổ sung hệ thống an toàn giao thông như:
Gò giảm tốc, báo hiệu đường bộ ...
i) Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành việc
chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận
tải đường bộ, đường thủy nội địa; đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; đào
tạo, sát hạch cấp, đối giấy phép lái xe; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo
phân cấp quản lý.
3. Công an tỉnh
a) Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai
thực hiện: Chương trình hành động số 35-CTr/TU ngày 21/7/2023 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 23/8/2023
của UBND tỉnh về quán triệt, triển khai thực hiện Chương trình hành động số
35-CTr/TU ngày 21/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày
22/9/2023 của UBND tỉnh về Phát động phong trào thi đua “Cán bộ, đảng viên 3
gương mẫu, Nhân dân 3 tự giác, doanh nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn” bảo đảm
TTATGT trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 06/KH-UBD ngày 16/01/2024 của UBND tỉnh về
quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 22/12/2023 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong
tình hình mới; Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 30/9/2024 của UBND tỉnh về quán
triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính
phủ về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang
vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở
có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm. Chỉ
đạo lực lượng Công an thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-BCA ngày 09/01/2019
của Bộ trưởng Bộ Công an về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT
của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới...
b) Mở cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự-xã hội trong
các dịp Lễ, Tết, trọng tâm là cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội dịp tết Nguyên
đán Ất Tỵ và mùa Lễ hội xuân năm 2025. Triển khai các kế hoạch, phương án bảo
đảm TTATGT, dẫn đoàn phục vụ các hội nghị, sự kiện chính trị lớn, quan trọng
của tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây
dựng các kế hoạch chuyên đề tập trung xử lý dứt điểm tình trạng xe không kinh
doanh vận tải (xe biển trắng) nhưng vẫn hoạt động vận chuyển khách trái
phép dưới dạng “xe ghép, xe tiện chuyến” và xe hợp động hoạt động như
tuyến cố định gây mất trật tự vận tải và ATGT trên địa bàn tỉnh.
d) Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, giáo
dục, phổ biến pháp luật về ATGT, vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT gắn
với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Xây dựng, nhân rộng
các chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhằm phát triển
phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự nói chung, TTATGT nói riêng gắn
với việc thực hiện các Cuộc vận động, các mô hình đang triển khai thực hiện đảm
bảo thiết thực, hiệu quả hơn. Chú trọng tập trung tuyên truyền cho lứa tuổi học
sinh, thanh, thiếu niên, lái xe, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các đối
tượng thường vi phạm về TTATGT tại địa phương, cho biết cam kết không tái phạm.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân
kinh doanh vận tải, lái xe ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
đ) Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố
phối hợp với Công an các xã, phường, thị trấn: (1) nắm bắt tình hình và tập
trung xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT trên địa bàn các vùng miền
núi, nông thôn như: xe chở quá khổ, quá tải; đưa xe công nông, tự chế 3, 4
bánh, xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông; người ngồi trên mô tô, xe
máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; người chưa đủ tuổi hoặc
không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông...; (2)
xây dựng kế hoạch huy động lực lượng Công an chính quy cấp xã tham gia kiểm
tra, xử lý vi phạm TTATGT, trật tự công cộng để phát hiện, xử lý ngăn chặn ngay
từ đầu các hành vi vi phạm khi mới phát sinh tại địa bàn cơ sở; chú trọng xử lý
nghiêm các lỗi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông, vi phạm hành lang ATGT, vỉa
hè đô thị.
e) Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các
đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát, nghiêm túc thực hiện việc tổng hợp số
liệu thống kê báo cáo theo đúng quy định; đồng thời, tập trung đánh giá, phân
tích cụ thể tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó đề ra các giải
pháp khả thi, hiệu quả nhằm tầng cường công tác đảm bảo TTATGT, giảm thiểu
TNGT, đồng thời thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT,
chủ động phát hiện và kiến nghị khắc phục các vấn đề bất hợp lý về tổ chức giao
thông.
g) Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT; các
vụ TNGT có đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
tố tụng để kiên quyết xử lý bằng pháp luật hình sự; thường xuyên gửi thông báo
cho các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp về tình trạng cán bộ, đảng viên
thuộc quyền vi phạm TTATGT để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.
h) Ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc thống kê,
xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm TTATGT, cơ sở dữ liệu TNGT theo hướng dẫn của
Bộ Công an để có biện pháp bảo đảm TTATGT kịp thời, hiệu quả. Hoàn thiện cơ sở
dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; trong đó có kết nối
và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện, giấy
phép lái xe theo hướng dẫn của Bộ Công an. Tiếp nhận, quản lý và vận hành hệ
thống Camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông, xử lý vi phạm giao thông
trên địa bàn tỉnh do địa phương đầu tư.
i) Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu
quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường kiểm tra,
giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy
trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong
thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh
sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh
a) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về TTATGT để quân nhân trong lực lượng vũ trang tỉnh gương mẫu, tự giác
chấp hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT,
trong đó chú trọng tập trung vào các lĩnh vực như: công tác quản lý, sử dụng
phương tiện vận tải quân sự; kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe -
máy quân sự, phương tiện vận tải thủy.
b) Chỉ đạo lực lượng kiểm soát quân sự, kiểm tra xe
quân sự duy trì nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện quân sự hoạt động ngoài
doanh trại, kịp thời phát hiện và kiên quyết đình chỉ lưu hành đối với phương
tiện quân sự tham gia giao thông không đúng quy định; phối hợp chặt chẽ với cơ
quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về TTATGT.
5. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thành phố, thị xã quản lý công tác quy hoạch và xây dựng đô thị, bảo
đảm các kết nối giao thông, bảo đảm các công trình xây dựng lớn khi kết nối
trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và đường tỉnh không gây gia tăng ùn tắc,
TNGT.
b) Thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị
tổ chức kiểm tra chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô
thị trong các quy hoạch phải chú trọng đến yếu tố bảo đảm TTATGT theo quy định.
c) Phối hợp với các đơn vị liên quan (khi có yêu
cầu) thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền về
xây dựng và quản lý xây dựng dọc hành lang các tuyến quốc lộ trọng điểm đi qua
địa bàn các đô thị; các tuyến đường đô thị.
d) Quá trình tổ chức thẩm định quy hoạch xây dựng (theo
phân cấp) đối với các dự án có chức năng như: trung tâm thương mại, trường học,
khu chung cư, khu công nghiệp... yêu cầu chủ đầu tư dự án phải bố trí quỹ đất
dành cho bãi đậu xe; điểm dừng đỗ xe và ranh giới dự án nằm ngoài phạm vi hành
lang giao thông đường bộ...nhằm đảm bảo ATGT trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng.
đ) Quản lý công tác quy hoạch và xây dựng đô thị,
bảo đảm các kết nối giao thông, công trình ATGT tiếp cận cho người khuyết tật
và an toàn cho đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; bảo đảm các công
trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và đường tỉnh
không gây gia tăng ùn tắc, TNGT.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và
Lễ hội Xuân năm 2025; trong các dịp cao điểm 30/4, dịp nghỉ hè, kỳ thi THPT
Quốc gia năm 2025 và phát động “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh tới trường-
tháng 9/2025”; triển khai cuộc vận động “Học sinh với văn hóa giao
thông”, “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông”; nhân
rộng mô hình “Cổng trường ATGT” và các mô hình có hiệu quả về bảo đảm ATGT
tại các trường học trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục trên
địa bàn tỉnh phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức học sinh,
sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa nội
dung này vào tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo
đức học sinh, sinh viên; cam kết không sử dụng (hoặc thuê) các phương
tiện không đảm bảo điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đưa,
đón học sinh.
c) Phối hợp với Công an các cấp, các đơn vị liên
quan tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, nâng cao kỹ
năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh các cấp.
7. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, Sở
Tài chính tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để thực hiện
công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và khả năng cân đối.
8. Sở Tài Nguyên và Môi trường
a) Tổ chức thực hiện công tác rà soát, chỉnh lý
biến động đất liên quan đến các tuyến giao thông sau khi hỗ trợ, đền bù giải
phóng mặt bằng và sau giải tỏa vi phạm hành lang ATGT.
b) Rà soát, thống kê tất cả doanh nghiệp khai thác khoáng
sản trên địa bàn tỉnh, yêu cầu cam kết chấp hành nghiêm túc việc đưa khoáng sản
lên phương tiện vận tải đúng tải trọng cho phép; chấp hành các quy định về bốc,
xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải đúng tải trọng, không để chảy nước xuống
mặt đường gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT; đồng thời phối hợp với các lực
lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).
c) Tăng cường quản lý việc giao đất cho thuê đất và
sử dụng đất liền kề với hành lang ATGT đường sắt.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông đa
dạng hóa nội dung, hình thức, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực
hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật
về bảo đảm TTATGT; biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đối với phê phán các
hành vi cố ý vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm
xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện;
b) Kịp thời đăng tải các vấn đề liên quan đến
TTATGT như: Cảnh báo nguyên nhân chính gây TNGT, hậu quả của TNGT, nhất là TNGT
liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ,
tỉnh lộ, đường đèo dốc, tron trượt...; chế tài xử lý nếu vi phạm của người tham
gia giao thông; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an
toàn, phòng tránh TNGT cho người tham gia giao thông trên các trang thông tin
điện tử do Sở quản lý.
10. Sở Y tế
a) Chỉ đạo tổ chức cửu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao
thông trong các vụ TNGT theo quy định hiện hành.
b) Nâng cao năng lực cứu chữa nạn nhân và khắc phục
hậu quả TNGT; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm
y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện trang thiết bị y tế cho bệnh
viện nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích
cho nạn nhân TNGT.
c) Phối hợp với các Sở, ngành liên quan và chính
quyền địa phương trong công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu
bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thực hiện tư vấn
về phòng, chống tác hại của rượu, bia cho người đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ
sở y tế. Hướng dẫn phân loại các mức/ngưỡng nồng độ cồn tương ứng với mức độ
biểu hiện ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng theo chuyên môn y tế.
d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám
chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe. Khắc phục triệt để
tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy
khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp
cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các tiêu
chí, hành vi văn hóa giao thông; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về ATGT;
vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương kiểm tra,
xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải khách du lịch theo quy định; tuyên truyền,
vận động các đơn vị kinh doanh du lịch chấp hành đúng các quy định pháp luật về
TTATGT khi thực hiện các chương trình du lịch.
b) Phối hợp phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền
về ATGT bằng nhiều hình thức như: cổ động trực quan, tuyên truyền lưu động, sân
khấu hóa, trưng bày, triển lãm....
c) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên
truyền chủ đề Năm ATGT 2025; tuyên truyền tác hại của rượu, bia với thông điệp
“Đã uống rượu, bia - không lái xe” đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
12. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Ban ATGT tỉnh theo dõi, kịp thời đề
xuất khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công
tác bảo đảm TTATGT.
b) Căn cứ quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật hành
chính, theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý nghiêm minh các
trường hợp vi phạm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định.
13. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu
công nghiệp Quảng Ngãi
a) Triển khai, phối hợp với các ngành chức năng
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ
được giao và địa bàn quản lý.
b) Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công
an địa phương tổ chức cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong Khu kinh tế,
các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành bốc xếp, vận chuyển hàng
hóa không vượt quá trọng tải cho phép; không tạo điều kiện, tiếp nhận phương
tiện của các chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe chở hàng quá tải trọng cho phép
ra vào Khu kinh tế, các Khu công nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng quy
định xử lý trách nhiệm đối với các nhân viên thuộc doanh nghiệp vi phạm về bốc
xếp, vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép.
14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo
Quảng Ngãi
a) Đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực
hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật
về bảo đảm TTATGT, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đối với phê phán các
hành vi cố ý vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm
xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng
dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh TNGT cho người tham
gia giao thông.
b) Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn hóa giao thông.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương và kế
hoạch này để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
b) Chỉ đạo cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý
thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT như: tăng cường thực hiện Luật
Phòng, chống tác hại của rượu, bia; bảo đảm ATGT trong hoạt động vận tải đường
bộ, đường thủy nội địa, nhất là các địa điểm có phát sinh hoạt động tham quan,
du lịch; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và lập
lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; nâng cao hiệu quả tuyên truyền,
thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy,
xe đạp điện ...; tập trung xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy;
phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đua xe trái
phép; xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông ...
c) Tăng cường công tác quản lý, bảo trì hệ thống
đường bộ, nhất là công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ; lắp đặt bổ
sung biển báo, thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên
các tuyến đường bộ, đặc biệt tại các đoạn đường đèo, dốc, bán kính cong hẹp,
tầm nhìn hạn chế; khắc phục nhanh chóng các bất cập trong tổ chức giao thông,
hư hỏng công trình đường bộ trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý theo
kiến nghị các lực lượng chức năng và cơ quan quản lý nhà nước ...; quản lý, cấp
phép đấu nối vào các tuyến đường bộ, thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT trong
mùa mưa bão, khi xảy ra sự cố, tai nạn..., xây dựng phương án bố trí nhân lực
ứng trực để phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao
thông khi xảy ra ùn tắc (nếu có) trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi
quản lý; chủ động rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các điểm tiềm ẩn sạt
lở để có biện pháp khắc phục hoặc kiến nghị cơ quan, cấp có thẩm quyền có kế
hoạch khắc phục.
d) Trong quá trình tổ chức thẩm định quy hoạch xây
dựng (theo phân cấp) đối với các dự án có chức năng như: trung tâm
thương mại, trường học, khu chung cư, khu công nghiệp... yêu cầu chủ đầu tư dự
án phải bố trí quỹ đất dành cho bãi đậu xe; điểm dừng đỗ xe và ranh giới dự án
nằm ngoài phạm vi hành lang giao thông đường bộ...nhằm đảm bảo ATGT trong lĩnh
vực quy hoạch, xây dựng.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan: (1) Rà soát các đường nhánh đấu nối vào các tuyến đường thuộc phạm
vi quản lý đế bổ sung hệ thống an toàn giao thông như: Gờ giảm tốc, báo hiệu
đường bộ ... (2) kiểm tra, xử lý các vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường
sắt; cưỡng chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ
và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt.
e) Tập trung chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt công tác
kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn; yêu cầu các doanh nghiệp tại địa
phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành
nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT: (1) Đối với doanh nghiệp kinh
doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện,
tải trọng của hạ tầng giao thông; (2) đối với doanh nghiệp kinh doanh
vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng
tuyến đăng ký; (3) đối với doanh nghiệp khác trên địa bàn phải tuyên
truyền, vận động người lao động chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm
TTATGT.
g) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã: (1) Triển
khai, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo
đảm TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý. (2) Phát
huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng
dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền, vận động người
dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là “Đã uống rượu,
bia - Không điều khiến phương tiện giao thông”; (3) Tăng cường công
tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được giao trên
địa bàn; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; tuyên truyền, cảnh giới, bảo
đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an
toàn; (4) Xây dựng và nhân rộng các “Câu lạc bộ ATGT”, “Mô hình điểm về
ATGT” tại các khu dân cư, tổ dân phố, thôn nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền
vận động mọi người dân tự giác chấp pháp luật về TTATGT.
16. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh
a) Phối hợp với cơ quan điều tra các cấp đẩy nhanh
tiến độ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án vi phạm pháp luật về ATGT.
b) Phối hợp đưa ra xét xử lưu động các vụ án điểm,
dư luận xã hội quan tâm nhằm phổ biến, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT,
răn đe, giáo dục, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
a) Tích cực tham gia công tác bảo đảm TTATGT, vận
động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp
luật về bảo đảm TTATGT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế
và giảm thiểu TNGT.
b) Tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và
phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT bằng nhiều hình thức phong phú,
đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT
vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và
việc chấp hành pháp luật về TTATGT là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ
chức, đoàn thể trong năm 2025.
18. Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh, Ban QLDA ĐTXD
các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh
a) Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông,
đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng có
giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi
công. Trước khi đưa công trình vào sử dụng tổ chức thẩm định ATGT theo quy định.
b) Quản lý các nhà thầu thi công các dự án đầu tư tuân
thủ nghiêm các quy định về ATGT, xử lý nghiêm các nhà thầu để xảy ra tai nạn
giao thông (nếu cần thiết, chủ đầu tư có chế tài cấm tham gia dự thầu đối
với các nhà thầu thi công để xảy ra TNGT gây chết người).
c) Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc
tạm mượn đường dân sinh của địa phương để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công
dự án, sau khi dự án hoàn thành phải phối hợp với chính quyền địa phương kiểm
tra xác định thực tế để xây dựng hoàn trả theo hiện trạng ban đầu nhằm đảm bảo
giao thông an toàn.
19. Công ty TNHH BOT Thiên Tân Quảng Ngãi: Thường
xuyên kiểm tra, bảo đảm hệ thống thu phí điện tử không dừng hoạt động thông
suốt, xây dựng phương án tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, linh hoạt tại
trạm thu phí Tư Nghĩa (mở trạm, tạm dừng thu phí khi cần thiết) không đế
xảy ra ùn tắc giao thông; thực hiện duy tu, bảo dưỡng mặt đường, hệ thống biển
báo, thoát nước để đảm bảo an toàn giao thông; khắc phục nhanh chóng các bất
cập trong tổ chức giao thông, hư hỏng công trình đường bộ trên tuyến QL. 1
thuộc phạm vi khai thác theo kiến nghị các lực lượng chức năng và cơ quan quản
lý nhà nước. Trong trường hợp cần thiết, khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài
tại Trạm BOT Thiên Tân Quảng Ngãi từ lKm trở lên thì phải xả trạm để bảo đảm
ATGT trên tuyến được thông suốt.
20. Đề nghị Công ty cổ phần Đường sắt Nghĩa
Bình, Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng: Tăng cường kiểm tra các
điều kiện bảo đảm an toàn tại các vị trí đường sắt giao cắt với đường bộ; giám
sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội
ngũ trực ban, gác đường ngang, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý cá nhân thiếu
tinh thần trách nhiệm gây nguy cơ TNGT; cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới,
chốt gác cho địa phương có tuyến đường sắt đi qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
21. Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương, Ban ATGT
các huyện, thị xã, thành phố kịp thời tham mưu Ban ATGT tỉnh hướng dẫn, theo
dõi, đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, tổng hợp, báo cáo việc
triển khai thực Kế hoạch này theo quy định.
22. Căn cứ kế hoạch này, yêu cầu Giám đốc
các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai Kế hoạch này. Định kỳ 06
tháng (trước ngày 10 tháng 6), 09 tháng (trước ngày 10 tháng 9),
năm (trước ngày 20 tháng 12) báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế
hoạch này về Ban ATGT tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ủy ban ATGT Quốc gia
theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện các giải pháp bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với chủ đề năm An toàn giao thông 2025 trên
địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
(b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- Các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố;
- Công an các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh;
- Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng;
- Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình;
- Công ty TNHH BOT Thiên Tân Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, các Phòng Ng/cứu, HC-QT;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KTN.lqv87
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Hiền
|