ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2273/KH-UBND
|
Quảng Trị, ngày 24 tháng 05 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRONG TÌNH HÌNH MỚI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ
Thực hiện Quyết định số 418/QĐ-TTg
ngày 16/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Các giải pháp đảm
bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”; UBND tỉnh
Quảng Trị ban hành Kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy
nội địa trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với những nội dung như
sau:
I. MỤC TIÊU
Tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực,
hiệu quả của công tác quản lý nhà
nước về trật tự ATGT đường thủy nội
địa; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho người
tham gia giao thông và người dân sống dọc các tuyến đường thủy nội địa; tăng cường
điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng, phương tiện đường thủy nội địa nhằm đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn
giao thông (TNGT) đường thủy nội địa.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tham gia hoàn thiện hệ thống Văn bản
quy phạm pháp luật đường thủy nội địa do Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương
ban hành; Rà soát, xây dựng các Văn bản quy phạm pháp luật đường thủy nội địa
thuộc thẩm quyền ban hành của chính quyền địa phương; Đổi mới, nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa.
2. Hoàn thiện quy hoạch đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
3. Cải tạo các điểm đen và các điểm
tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường
thủy nội địa chính; Cải tạo, nâng cấp các luồng, tuyến, cầu vượt sông; Rà soát, hoàn thiện hệ thống báo hiệu và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ
cho hệ thống báo hiệu; Rà soát và công bố các tuyến đường thủy nội địa địa phương làm cơ sở cho công tác quản lý
và bảo đảm các điều kiện ATGT theo
quy định hiện hành; Rà soát, bổ sung mốc chỉ giới hành lang bảo vệ đường thủy nội địa, nâng cao hiệu quả công tác bảo
vệ hành lang ATGT đường thủy nội địa.
4. Cải tạo điều kiện ATGT cho các bến
khách ngang sông, bến thủy nội địa, cầu phao dân sinh trên hệ thống đường bộ
giao thông địa phương.
5. Ứng dụng khoa học công nghệ trong
công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa; Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với
các phương tiện thủy nội địa và điều kiện hoạt động của các cảng, bến thủy nội
địa; Đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật
về trật tự ATGT đường thủy nội địa.
6. Huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo quy định pháp luật;
phát triển hệ thống cảng, cơ sở công nghiệp đóng mới và sửa chữa phương tiện.
7. Nghiên cứu, tổ chức giao thông
khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát, đề xuất nội
dung để hoàn thiện hệ thống các Văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật
liên quan đến ATGT đường thủy nội địa; lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy
nội địa theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, địa
phương kiểm tra các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường thủy nội
địa; Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai, quản lý hoạt động bến
khách ngang sông; họp chợ, làng chài, nuôi trồng thủy hải sản, đăng, đáy cá, xây dựng công trình và các hoạt động
khác trên hành lang bảo vệ luồng;
- Xây dựng danh mục các dự án đầu tư
kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; Rà soát, đề xuất đầu tư cơ sở vật
chất, phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng Thanh tra giao thông đường thủy;
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành và
địa phương tổ chức đăng ký, quản lý phương tiện; Xây dựng các quy định về quản
lý phương tiện thủy thô sơ, phương tiện được miễn đăng ký theo quy định của
pháp luật;
- Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo,
cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, thuyền viên, người lái; Nghiên cứu đề xuất bổ sung các hình
thức đào tạo, thi, cấp chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ cho các đối tượng
người dân ở vùng sâu, vùng xa, người
có trình độ học vấn thấp và đồng bào thiểu số.
2. Ban An toàn giao thông tỉnh:
- Phối hợp
các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa; tiếp tục thực hiện
kế hoạch tuyên truyền và xử lý các phương tiện không thực hiện đúng quy định của
pháp luật;
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc
công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội theo định kỳ hàng Quý, 6 tháng tại
các địa phương có TNGT thủy tăng, tình hình giao thông phức tạp.
3. Công an tỉnh.
- Chỉ đạo lực lượng Công an thực hiện
hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày
04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy
nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 của Bộ Công an về “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT của lực
lượng Công an trong tình hình mới”;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT gắn với hoạt động tuần tra kiểm
soát; Triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” gắn với thực hiện Chỉ thị
23/CT-TTg ngày 5/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ;
- Chủ trì phối hợp các Sở, ngành, địa
phương thực hiện các biện pháp bảo vệ trật tự ATGT đường thủy nội địa; tổ chức
lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm pháp luật đối với người,
phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì rà soát, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị,
phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy;
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và UBND cấp huyện nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác
tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa;
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, địa
phương nghiên cứu, đề xuất xây dựng các bến tạm giữ phương tiện thủy.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các Phòng giáo dục cấp huyện, các cơ sở giáo dục tăng cường thực
hiện biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT đường thủy trong năm học;
xây dựng kế hoạch triển khai năm ATGT đường thủy với chủ
đề “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.
5. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tăng thời lượng,
đổi mới hình thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phổ biến các
chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về đảm bảo đường thủy nội địa đường thủy.
6. Sở Công Thương, Sở Xây dựng: Chỉ đạo các đơn vị, chủ các
công trình đường dây tải điện, tuyến đường ống qua sông phối hợp với các cơ
quan quản lý giao thông đường thủy tổ chức lắp đặt và duy trì báo hiệu đường thủy
nội địa theo đúng quy định.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ
trì phối hợp các Sở, ngành, địa phương tổ chức kiểm soát việc thực hiện các quy
định của pháp luật về khai thác cát, sỏi và khoáng sản các loại trên hệ thống
đường thủy nội địa.
8. Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận
tải và các Sở, ngành liên quan bố
trí kinh phí chi thường xuyên cho các nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương
theo khả năng cân đối ngân sách của
tỉnh;
- Tham mưu nguồn kinh phí đầu tư cơ sở
vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho Thanh tra
chuyên ngành giao thông đường thủy nội địa; Kinh phí quy hoạch, xây dựng các bến
lưu giữ phương tiện vi phạm; đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các bến khách ngang
sông ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và các Sở, ngành liên quan bố trí vốn đầu tư cho các dự án, nhiệm vụ
theo khả năng cân đối ngân sách;
ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước xóa bỏ các điểm đen TNGT và điểm tiềm ẩn
nguy cơ xảy ra TNGT trên đường thủy nội địa.
10. Sở Tư pháp: Phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát, đề xuất nội dung để hoàn
thiện hệ thống các Văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giao thông đường thủy nội địa.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đăng tải các khóa học bơi lội
và kỹ năng sông nước cho mọi tầng
lớp nhân dân được biết và tham gia; Phối hợp với các cơ quan thành viên của Ban
ATGT tỉnh tuyên truyền “Văn hóa giao thông đường thủy” đến người tham gia giao
thông đường thủy nội địa.
12. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh: Xây dựng chương trình hành động cụ thể triển
khai thực hiện chủ đề “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; đổi mới hình
thức và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân
chấp hành pháp luật ATGT đường thủy; tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường thủy an toàn;
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”.
13. UBND các huyện, thị, thành phố.
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận
tải, các Sở, ngành liên quan nâng
cao hiệu quả công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang ATGT đường
thủy nội địa;
- Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường kiểm
tra, quản lý hoạt động bến khách ngang sông; Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức
năng liên quan xử lý các trường hợp nuôi trồng thủy hải sản, đăng, đáy, khai thác vật liệu xây dựng, khoáng sản,
xây dựng các công trình và các hoạt động khác trái phép trên luồng và hành lang luồng đường thủy nội địa;
Yêu cầu các Sở, ban, ngành và các đơn
vị có liên quan, UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; kịp
thời báo cáo những vướng mắc, khó khăn phát sinh về cơ quan Thường trực của Ban
ATGT tỉnh để tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ VN, các tổ chức CT-XH cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBMTTQ VN và các tổ chức CT-XH cấp huyện;
- UBND cấp huyện;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quân Chính
|