ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2123/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 19
tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN ĐẠI
CHÚNG VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA
LAI
Căn cứ Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8
năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tuyên truyền về An toàn
giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở
giai đoạn 2020 - 2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch thực
hiện Đề án Tuyên truyền về An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại
chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh, cụ
thể như sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG
1. Quan điểm: Tuyên truyền về an toàn giao
thông, phòng, chống tác hại của rượu, bia trên các phương tiện thông tin đại
chúng và hệ thống thông tin cơ sở là khâu quan trọng góp phần bảo đảm an ninh
quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; có vai trò là cầu nối để chuyển tải các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với mọi người
dân và là diễn đàn để người dân phản ánh tình hình vi phạm trật tự an toàn giao
thông đến lực lượng có chức năng xem xét xử lý vi phạm theo quy định của pháp
luật.
2. Mục tiêu:
a) Mục tiêu chung:
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống tác hại của rượu,
bia phải thường xuyên, liên tục, dễ tiếp cận và hiệu quả đối với từng đối tượng;
phù hợp với truyền thông, văn hóa, bản sắc dân tộc, tôn giáo và phong tục tập
quán.
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan,
đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của các chủ thể
tham gia giao thông, những người làm nhiệm vụ quản lý, xây dựng, duy tu các
công trình hạ tầng giao thông, các hộ dân sinh sống hai bên các tuyến đường, những
người quản lý, điều hành giao thông, đặc biệt là các đối tượng trực tiếp điều
khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và các tổ chức, cá
nhân có liên quan đến hoạt động giao thông vận tải.
- Đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án Tuyên
truyền về An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống
thông tin cơ sở giai đoạn 2020 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các đơn vị triển khai công tác tuyên truyền cần bám sát Kế hoạch này và lựa chọn
hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả với chức năng của đơn vị.
b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:
- Đối với báo in, báo điện tử: Báo Gia Lai xây dựng
chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền an toàn giao thông, phòng, chống tác hại
của rượu, bia.
- Đối với báo nói, báo hình: Đài Phát thanh- Truyền
hình Gia Lai xây dựng, phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình tuyên
truyền về an toàn giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia.
- Đối với hệ thống thông tin cơ sở: 80% các hệ thống
thông tin cơ sở tổ chức biên tập lại nội dung thông tin tuyên truyền về an toàn
giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp với địa phương, vùng
miền để đăng, phát qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường và các hình thức
khác.
- Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên được giáo dục
pháp luật về an toàn giao thông; 100% học sinh (cấp Trung học) và sinh viên được
tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; 100% đơn vị kinh
doanh vận tải bằng ô tô được tuyên truyền kiến thức pháp luật về an toàn giao
thông, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho các lái xe.
3. Đối tượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về an toàn giao thông và phòng, chống tác hại rượu, bia tập trung ưu
tiên các đối tượng: nhóm thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; nhóm đồng bào
dân tộc thiểu số, miền núi và vùng nông thôn; nhóm đội ngũ lái xe vận tải hành
khách, hàng hóa, xe siêu trường, siêu trọng và người điều khiển mô tô, xe gắn
máy, xe máy điện.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Các chủ trương đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn giao thông trên các lĩnh vực đường bộ,
đường thủy nội địa, hàng không và tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu,
bia.
2. Tuyên truyền về cách ứng xử văn hóa, xử
lý tình huống khi tham gia giao thông để hình thành văn hóa tham gia giao
thông, nhất là đối với giao thông đường bộ; cách ứng xử văn hóa khi tham gia
giao thông cho học sinh, sinh viên; đấu tranh lên án các hành vi vi phạm trật tự,
an toàn giao thông; giới thiệu các mô hình, bài học kinh nghiệm trong công tác
đảm bảo an toàn giao thông tại các tỉnh thành khác trên cả nước và các nước
trên thế giới.
3. Trong an toàn giao thông đường bộ: Đẩy mạnh
tuyên truyền về quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng
phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, thắt dây an toàn khi đi xe ô tô;
các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh
võng, vi phạm tốc độ, phần đường, làn đường; hành vi sử dụng điện thoại khi
tham gia giao thông; phổ biến tuyên truyền về mức xử phạt, hình thức xử phạt
khi vi phạm giao thông, những hậu quả sức khỏe, gánh nặng bệnh tật, gánh nặng
kinh tế, gánh nặng cho xã hội, di chứng do tai nạn giao thông gây ra. Tuyên
truyền, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng
hoặc phương tiện “xanh” (như xe đạp, đi bộ) nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao
thông, đặc biệt tại trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố và nơi tập trung
đông dân cư.
4. Trong an toàn giao thông đường thủy: Thường
xuyên tuyên truyền các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao
thông đường thủy, trong hoạt động chở khách du lịch, chờ khách trên sông, hồ;
chủ phương tiện, người lái phương tiện đường thủy nâng cao điều kiện bằng, chứng
chỉ điều khiển phương tiện, kiểm định định kỳ an toàn kỹ thuật phương tiện; vận
động người tham gia giao thông đường thủy mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi
cá nhân.
5. Trong an toàn giao thông hàng không: Tuyên
truyền về văn hóa giao thông hàng không; công tác kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ có liên quan;
hình thức xử lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình vi phạm an toàn
hàng không.
6. Trong phòng, chống tác hại của rượu, bia:
Tuyên truyền về tác hại của rượu, bia; tác hại của rượu, bia giả, không bảo đảm
chất lượng, an toàn thực phẩm; các mức độ nguy cơ khi uống rượu, bia; các biện
pháp giảm tác hại của rượu, bia; vận động hạn chế uống rượu, bia và không điều
khiển phương tiện giao thông, vận hành máy móc sau khi uống rượu, bia; tuyên
truyền vai trò của gia đình, người thân trong việc thay đổi thói quen và hành
vi giao thông liên quan đến bia rượu của các thành viên trong gia đình, thực hiện
“Đã uống rượu, bia - Không lái xe”.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng:
a) Mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về
an toàn giao thông; tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Hình thức: Các tin, bài, phóng sự, câu chuyện,
chương trình phát thanh, truyền hình, phim tài liệu...
Số lượng: Các báo, đài ở địa phương.
b) Hàng năm cập nhật, công bố rộng rãi trên các
phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý
kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông.
c) Các cơ quan báo chí đổi mới phương thức thông
tin, tuyên truyền; ứng dụng công nghệ vào tuyên truyền; xây dựng các nền tảng ứng
dụng cho các nội dung thông tin tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng, chống
tác hại của rượu, bia.
d) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng
thông tin, tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tác hại của rượu bia
cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí địa phương.
2. Truyền thông qua hệ thống thông tin cơ sở:
a) Xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với
mỗi địa phương để phát trên hệ thống loa phát thanh của xã, thôn kèm theo
chuyên mục hỏi, đáp về an toàn giao thông và phòng, chống tác hại của rượu,
bia, các hình thức xử phạt hành vi vi phạm khi điều khiển phương tiện giao
thông sử dụng rượu, bia.
b) Tổ chức tuyên truyền thông qua các bảng tin công
cộng bao gồm cả bảng tin điện tử.
c) Cẩm nang, tờ rời, pa nô, áp-phích, tranh cổ động,
màn hình điện tử led... tuyên truyền tác hại của rượu, bia với hình ảnh trực
quan, sinh động.
3. Tuyên truyền qua các hoạt động khác:
a) Xây dựng chuyên mục, tin, bài, phim ngắn, video
clip, thông tin dưới dạng đồ họa để đăng tải, tuyên truyền trên nền tảng công
nghệ số của các mạng xã hội có nhiều người dùng tại Việt Nam.
b) Hằng năm tổ chức nhắn tin tuyên truyền “Đã uống
rượu, bia - Không lái xe” đến các thuê bao di động.
c) Hằng năm tổ chức từ 01 đến 02 Hội thi tuyên truyền
lưu động, liên hoan truyền thanh cơ sở, triển lãm ảnh lồng ghép nội dung về an
toàn giao thông.
d) Lồng ghép trong việc giảng dạy, học tập tại cơ sở
giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật,
thể thao; trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, cộng đồng và các thiết chế văn
hóa, thể thao cơ sở.
IV. KINH PHÍ TRIỂN KHAI
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc Kế
hoạch từ nguồn ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện, nguồn đóng góp từ các
doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật.
2. Cơ chế tài chính:
- Ngân sách cấp tỉnh bảo đảm kinh phí đối với các nội
dung công việc do các Sở, ban, ngành, đơn vị dự toán cấp tỉnh thực hiện.
- Ngân sách cấp huyện bảo đảm kinh phí đối với các
nội dung công việc do các cơ quan thuộc huyện, thị xã, thành phố thực hiện.
- Căn cứ nhiệm vụ được phân công, các cơ quan, đơn
vị dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị mình theo quy định của pháp
luật về ngân sách nhà nước để thực hiện.
3. Huy động các nguồn kinh phí của doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và
Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức
thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trên báo chí và hệ thống thông tin cơ sở về an
toàn giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia; đổi mới cách thức tuyên
truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác
thông tin, tuyên truyền; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực; tuyệt đối
không để xảy ra tiêu cực, lãng phí trong sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao
thông vận tải, Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức các
hoạt động truyền thông, định hướng thông tin phù hợp.
- Kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch, định kỳ tổng
hợp báo cáo, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Ban An toàn giao thông tỉnh:
- Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh có trách nhiệm định hướng nhiệm vụ
và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự an
toàn giao thông và phòng, chông tác hại của rượu, bia để các sở, ban, ngành và
địa phương tổ chức triển khai thực hiện.
- Phối hợp cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và
Truyền thông để chỉ đạo, hướng dẫn, thông tin tuyên truyền, biểu dương, khen
thưởng các đơn vị, cá nhân điển hình trong việc chấp hành các quy định pháp luật
về an toàn giao thông; phòng, chống tác hại của rượu, bia.
- Phối hợp, hướng dẫn các đơn vị liên quan để triển
khai các nhiệm vụ của Đề án.
3. Công an tỉnh:
- Phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin, tuyên
truyền về an toàn giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia.
- Phối hợp cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và
Truyền thông để chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền, biểu dương, khen
thưởng các đơn vị, cá nhân điển hình trong việc chấp hành các quy định pháp luật
về an toàn giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia.
4. Sở Giao thông vận tải:
- Tuyên truyền lồng ghép trong chương trình đào tạo
sát hạch cấp bằng, chứng chỉ, giấy phép điều khiển phương tiện giao thông thuộc
phạm vi quản lý.
- Phối hợp cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và
Truyền thông để chỉ đạo, định hướng thông tin phù hợp.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội: Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo lồng ghép trong việc phổ
biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên thông
qua các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động ngoài giờ lên lớp như các buổi tọa
đàm, nói chuyện chuyên đề, website, phát thanh nội bộ và tổ chức các cuộc thi,
hội thi tìm hiểu về pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho học
sinh, sinh viên.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo
ngành dọc lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia vào các phong
trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch, cổ động trực quan, xây dựng
đời sống văn hóa và hoạt động khác tại cộng đồng; tuyên truyền vận động, khuyến
khích quy định trong hương ước, quy ước việc hạn chế hoặc không uống rượu, bia
tại đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư.
7. Sở Tài chính: Hằng năm, các đơn vị được
giao nhiệm vụ tuyên truyền về An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin
đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, xây dựng dự toán kinh phí từng nhiệm vụ
trong dự toán chi ngân sách nhà nước của đơn vị, gửi cơ quan chủ quản tổng hợp
gửi cơ quan tài chính cùng thời điểm xây dựng dự toán chi ngân sách để trình cấp
thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí theo quy định để thực hiện.
8. Các sở, ban, ngành; các tổ chức chính trị, tổ
chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội:
- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có
trách nhiệm đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; Luật Phòng,
chống tác hại của rượu, bia; tổ chức cuộc vận động sâu rộng trong cơ quan, đơn
vị, đoàn thể thực hiện “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, trong đó cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức phải nêu gương hành động.
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia
vào nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; tuyên truyền tổ chức thực hiện
nghiêm quy định không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và
nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện trách nhiệm
phát ngôn, chủ động và tích cực phối hợp thông tin với báo chí khách quan, thẳng
thắn, minh bạch để báo chí có thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhất là
vấn đề nóng dư luận quan tâm.
9. Các Cơ quan báo chí địa phương và hệ thống
thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh: Tăng thời lượng và dung lượng đưa tin về
các quy định về an toàn giao thông; tinh thần nhân văn của Luật Phòng, chống
tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ;
phối hợp với ngành Công an, Giao thông vận tải tuyên truyền đến đông đảo nhân
dân về tính nghiêm minh của pháp luật cũng như kết quả xử lý vi phạm quy định về
trật tự an toàn giao thông, tạo niềm tin, sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân
đối với lực lượng chức năng trong quá trình thực thi công vụ.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị xây dựng
kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong Kế hoạch
này tại địa phương;
- Hàng năm, bố trí ngân sách địa phương để tổ chức
các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên địa bàn.
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tại địa phương:
+ Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phổ biến,
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền phòng, chống tác hại của
rượu, bia; thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm truyền thông qua hệ thống thông tin
cơ sở đã được xây dựng theo kế hoạch này.
+ Tổ chức biên tập lại nội dung thông tin, tuyên
truyền về an toàn giao thông và phòng, chống tác hại của rượu bia phù hợp với địa
phương mình; đăng, phát qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn,
thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư vào thời điểm thích hợp..., nêu gương các điển
hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông; tuyên truyền thông
qua hình thức cổ động trực quan bằng việc sử dụng các sản phẩm tuyên truyền.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án Tuyên truyền về
An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thông thông
tin cơ sở giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, các cơ quan, đơn vị,
địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc triển khai, phối hợp
thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông
tin và Truyền thông) trước ngày 15/11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo theo
quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Các hội, đoàn thể thuộc tỉnh;
- Báo Gia Lai; Đài PT-TH Gia Lai;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ quan báo chí địa phương;
- Lưu: VT, NC, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Tiến Đông
|