ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1882/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
15 tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY
19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN
TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh
Ninh Thuận xây dựng Kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Đổi mới về tư duy, nhận thức
và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội,
là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực,
nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết,
trước hết bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt
động của lực lượng chức năng.
2. Thiết lập trật tự, kỷ cương
trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực
lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn
minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ
nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trọng
tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc
phục tình trạng ùn tắc giao thông.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT, tập trung triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm
TTATGT. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về
công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người
đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương nếu để xảy ra phức tạp về tình hình
TTATGT trên địa bàn do thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ
TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử
lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng
tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm
về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ,
đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao
thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng bỏ lọt, bỏ qua
trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật
về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định
của Đảng, của từng cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm
các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo
đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng,
như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy,
thay đổi kích thước thùng xe tải, chở hàng quá khổ, quá tải... Tiếp tục thực hiện
quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ
cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống
rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang và đến quần chúng Nhân dân. Công an các huyện, thành phố phải
có kế hoạch cụ thể để kiểm soát người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện
tham gia giao thông trên từng tuyến, từng địa bàn, tập trung vào các trung tâm
đô thị, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt đối không vì lợi
ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe
Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết
niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,
lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân
dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình
và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm
TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để
phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi
cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung rà soát, sửa đổi,
bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu
cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
6. Thực hiện đồng bộ trong xây
dựng quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của ngành, lĩnh vực, địa phương..; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây
dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao
thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn
với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT. Không đưa
vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của
pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường
bộ và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm chất lượng an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ.
7. Tăng cường nguồn lực đầu tư
cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm
TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra TNGT...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ
sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân
hàng... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho
các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn
nhân.
8. Triển khai đồng bộ các giải
pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông, tổ chức phân luồng, phân tuyến
giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị,
quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp
nơi trông giữ xe, nghiên cứu triển khai xây dựng, áp dụng mô hình các bãi đỗ xe
thông minh ngầm hoặc nhiều tầng tại địa bàn đô thị.
III. MỘT SỐ
NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA CÁC SỞ, NGÀNH VÀ UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ
1. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông, Công an các huyện, thành phố và các lực lượng khác tăng cường công
tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý những
hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực hiện
thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người điều khiển phương
tiện tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh
mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ
sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp
với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất ùn
tắc giao thông kéo dài.
- Qua công tác tuần tra, kiểm
soát và điều tra, xử lý TNGT, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá
nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với
các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu
tội phạm.
- Bám sát chỉ đạo của Bộ Công
an để kịp thời thực hiện kết nối, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về chỉ huy, điều
hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT của Công an Ninh Thuận với
Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng Cảnh sát giao thông đặt tại
Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông). Chủ trì, phối hợp với các cấp, ngành có
liên quan tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải
container theo chỉ đạo của Bộ Công an.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều
tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật.
Trong quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác
định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân
có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong từng vụ
TNGT nhằm phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng
quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ”, “chế” các loại xe
ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp xem
xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu
quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản
xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển
phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao
thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao
thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an
toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước
và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông: Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, báo chí trên địa bàn tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT, ưu
tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, “giờ sinh hoạt chung” để tiếp cận
được các tầng lớp Nhân dân; các nội dung tuyên truyền cần tăng cường về cảnh
báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết
không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù. Phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và
huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tổ chức cho
các cơ sở giáo dục, nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp
luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT
khu vực trường học. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận
tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông và chủ động yêu cầu lái xe cam
kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng
lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động
ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm
TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm,
chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử
của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến
rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì
Nhân dân phục vụ.
2. Sở Giao thông vận tải:
- Phối hợp với các chủ đầu tư
thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các
dự án trọng điểm, có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông
trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông; chỉ đạo Thanh
tra giao thông phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức
năng tăng cường kiểm tra, xử lý, cưỡng chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép
hành lang an toàn giao thông đường bộ và xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ; các đơn vị quản lý duy tu, bảo dưỡng đường bộ tăng cường
kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất
cập là nguyên nhân xảy ra TNGT, chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao
thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục điểm có nguy cơ mất an toàn
giao thông; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.
- Tăng cường công tác chỉ đạo,
quản lý, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe; rà soát, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện
nghiêm các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất theo các quy định hiện hành;
có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người
nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe. Nâng cao chất lượng
công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm
phương tiện.
- Chủ động phối hợp với Công an
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức rà soát các điểm đen, điểm
tiềm ẩn TNGT đường bộ và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn bộ hệ
thống các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ
trình giải quyết khắc phục. Chỉ đạo, tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức
hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức. Xem xét, xử lý
trách nhiệm các cá nhân, tập thể, đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm
khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường bộ, để xảy ra ùn tắc giao thông
và TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Tăng cường kiểm soát đối với
hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát là các cơ
sở đầu nguồn hàng, không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết
hạn kiểm định, chở quá số người quy định, vượt quá trọng tải xe, xe không bảo đảm
tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện
sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kịp thời thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối
với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất
giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành
pháp luật, quy trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi
công vụ về giao thông.
- Phối hợp với các cấp, ngành
liên quan yêu cầu các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên
truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định của
pháp luật về bảo đảm TTATGT: Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa
phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng
giao thông; Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành
nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký. Tuyên truyền, vận động
các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không sử dụng lái xe nghiện ma tuý.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin
cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao
nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của người dân nhằm từng
bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông an toàn trong toàn dân.
4. Sở Y tế:
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp
thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT. Nghiên cứu, phân tích và tuyên
truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe,
siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy
khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục
lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý
nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sỹ chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiệm cán bộ, chiến sỹ vi phạm
và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và
Đào tạo, các cơ sở giáo dục phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức
cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc
chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường,
giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh.
- Phối hợp Công an tỉnh và các
cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về
giao thông đường bộ cho học sinh; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên
truyền pháp luật về giao thông.
7. Sở Nội vụ:
- Tổ chức thông tin tuyên truyền,
phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn
giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính
sách pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan chức năng, Ủy ban MTTQ Việt
Nam và tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp biểu dương, khen thưởng, nhân rộng
các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo
trực thuộc.
- Hướng dẫn đưa nội dung cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước
vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể,
cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu
cơ quan, đơn vị vi phạm.
8. Sở Tài chính phối hợp, tham
mưu phân bổ kinh phí ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa
phương để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh phù hợp với
tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách tỉnh hàng năm.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư trên
cơ sở đề xuất của các cấp, ngành, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn
đầu tư công cho công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và
các quy định pháp luật liên quan.
10. Báo Ninh Thuận, Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh
- Tăng cường thời lượng,
ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia
giao thông của người dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo
đảm TTATGT vào các “khung giờ vàng” để khán giả dễ theo dõi; nội dung tuyên
truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng của
người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa không
điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia; lên án các hành vi
vi phạm và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức
năng.
- Tăng cường tuyên truyền về
ATGT, cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các
ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù.
11. Thường trực Ban An toàn
giao thông tỉnh:
- Chủ động tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm
TTATGT trong các dịp cao điểm nghỉ Lễ, Tết và các vấn đề nóng, nổi cộm, bất cập,
phòng ngừa TNGT; Tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT
đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa;
- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo, đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục
bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hoá, xử lý trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân liên quan đến các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng;
- Tiếp tục phối hợp với cơ
quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao
thông với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo
đảm hiệu quả, thực chất.
12. Các Sở, ban ngành thuộc tỉnh
tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc
đơn vị mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia,
không điều khiển phương tiện giao thông”. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động đồng
nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao
thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu,
bia.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại
Kế hoạch này, ban hành chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân
công rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý
trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm
điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp trên địa
bàn.
- Chỉ đạo lực lượng Công an tiến
hành rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh ăn uống có khả năng
phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn để đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận
động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã
sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện giao thông.
- Đối với địa bàn có xảy ra
TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến
phức tạp, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa
phương, lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá,
xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT
nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra;
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn đường bộ;
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến tới cộng đồng dân cư ở hai bên các tuyến đường giao thông qua địa bàn các
quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới,
bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an
toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ, gồ giảm
tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các
điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông
thôn.
- Chỉ đạo các phòng ban chuyên
môn và Ủy ban nhân dân cấp xã: Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động thuộc địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao
thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định
“đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp,
tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ;
phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, chức sắc các tôn
giáo, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Mặt trận tổ quốc và các đoàn địa
phương, Ban công tác Mặt trận trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành
nghiêm các quy định pháp luật về giao thông, nhất là “đã uống rượu, bia không
điều khiển phương tiện giao thông”.
14. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh:
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động
toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phong trào thi
đua yêu nước của từng tổ chức, địa phương, đơn vị.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của
các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về ATGT.
15. Đề nghị Tòa án nhân dân, Viện
kiểm sát nhân dân các cấp tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động
điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có nguyên nhân do người điều khiển
phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở,
chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công
khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp
hành pháp luật về TTATGT.
16. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị, tổ chức Hội, đoàn thể và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế
hoạch này, chỉ đạo cơ quan, bộ phận tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch cụ
thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành trong tháng 5/2023).
Giao Giám đốc Công an tỉnh theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch trên, định kỳ hàng năm hoặc đột
xuất báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Ninh Thuận;
- Cổng TTGTĐT tỉnh;
- VPUB: LĐ, CV;
- Lưu: VT, KTTH Nam
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Tấn Cảnh
|