ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 143/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 01 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ 31/CT-TTG NGÀY 21/12/2023 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG CHO LỨA TUỔI
HỌC SINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg
ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; nhằm thực hiện
quyết liệt hơn nữa các giải pháp để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông
liên quan đến lứa tuổi học sinh, xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về
giao thông trong lứa tuổi học sinh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chỉ đạo và tổ chức triển
khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao
thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị số
31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương
trong chấp hành pháp luật về giao thông cho lứa tuổi học sinh; xây dựng ý thức
tự giác trong tham gia giao thông; ứng xử văn minh, chuẩn mực khi tham gia giao
thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong lứa tuổi học sinh.
- Giảm thiểu tai nạn
giao thông (TNGT), hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT rất nghiêm trọng,
không để xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với lứa tuổi học sinh.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành,
đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện và bố
trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa
phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức; xác định rõ các nội dung, biện pháp
và trách nhiệm bảo đảm trật tự, ATGT trong lứa tuổi học sinh phù hợp với đặc điểm
của từng địa bàn trong tình hình mới.
- Tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh;
quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện
công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, ATGT cho học sinh để có biện pháp
kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình trật tự, ATGT liên quan đến học
sinh diễn biến phức tạp trên địa bàn.
Tăng cường ứng dụng khoa học
công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng
khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát
giao thông của các lực lượng chức năng.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tập trung triển khai
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong
công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Các Sở, ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy
đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, ATGT. Người đứng đầu
chính quyền các cấp chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm trật tự, ATGT nói
chung và trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh nói riêng trên địa bàn phụ trách.
Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để tình
hình trật tự, ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra phức tạp trên địa bàn
do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không
đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
2. Tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, ATGT, kỹ năng tham gia
giao thông đối với lứa tuổi học sinh bằng các hình thức, biện pháp phù hợp,
theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, lứa tuổi; rà
soát các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về TTATGT cho học
sinh trong các cấp học, nhà trường... qua đó, hình thành ý thức, nhận thức tạo
thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của mọi người dân trên
địa bàn ngay từ khi còn trong lứa tuổi học sinh.
3. Rà soát về tổ chức
giao thông, hạ tầng giao thông tại các tuyến đường có trường học trên địa bàn;
bổ sung các thiết bị phụ trợ bảo đảm ATGT, kịp thời giải quyết các bất cập, hạn
chế và đề ra thời gian thực hiện, hoàn thành cụ thể. Nghiên cứu, rà soát, tham
mưu bổ sung vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật các yêu cầu kỹ thuật trong tổ
chức giao thông, hạn chế tốc độ, đấu nối của khu vực trường học trên đường bộ.
4. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hay trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT tại 100%
các trường học trên địa bàn, nhất là mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”,
“Đội thanh niên tình nguyện”, “Đội cờ đỏ”, “Xếp hàng đón con”... Triển khai thực
hiện hiệu quả các quy chế phối hợp giữa các đơn vị, địa phương với ngành giáo dục,
các trường học trên địa bàn; triển khai xây dựng các bộ quy tắc, văn hóa giao
thông văn minh (văn hóa chấp hành pháp luật về ATGT; văn hóa ứng xử khi tham
gia giao thông; ứng xử khi bị tai nạn, va chạm giao thông, ùn tắc giao
thông...); tổ chức ký cam kết, đưa nội dung bảo đảm trật tự, ATGT đối với học
sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các trường học,
cấp học và các đơn vị có liên quan.
5. Thường xuyên phối hợp
với các nhà trường kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học
sinh; chủ động làm việc với phụ huynh học sinh để lưu ý, nhắc nhở, yêu cầu tăng
cường quản lý, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm các hành vi vi phạm
về trật tự, ATGT. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý
vi phạm về trật tự, ATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học
sinh; đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường
để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp.
6. Điều tra, xử lý kịp
thời các vụ TNGT liên quan đến học sinh theo quy định của pháp luật; củng cố hồ
sơ xử lý nghiêm các hành vi giao xe hoặc để xe cho người không đủ điều kiện điều
khiển phương tiện gây tai nạn; xác định cụ thể các nguyên nhân gây tai nạn và
kiến nghị giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
7. Phối hợp tổ chức phân
luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm, các khu
vực, tuyến đường quanh khu vực trường học trên địa bàn, nhất là trong các giờ đến
lớp và tan học. Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép gần khu vực trường học
để có biện pháp xử lý theo quy định.
8. Tăng cường công tác
quản lý nhà nước đối với không gian mạng, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các
thông tin tác động tiêu cực đến học sinh, thông tin thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho
các hành vi vi phạm như đua xe, lạng lách, đánh võng; đồng thời xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm theo quy định.
9. Tăng cường nguồn lực
đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo
đảm trật tự, ATGT. Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm trật tự, ATGT theo hướng tập
trung đầu tư đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động
quản lý, giám sát, điều hành giao thông của các lực lượng chức năng. Nghiên cứu,
đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa
đón học sinh bằng xe ô tô buýt chuyên dụng đưa đón học sinh gắn với đề xuất cơ
chế hỗ trợ các nhà trường tổ chức phương tiện đưa đón học sinh an toàn”.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp phải xác định công tác bảo đảm trật tự,
ATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những ưu tiên
trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự, ATGT, vừa có tính cấp bách trước mắt vừa
có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên
trì, thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ công dân tương lai có
văn hóa giao thông văn minh, góp phần phát triển bền vững đất nước.
2. Sở Giáo dục và Đào
tạo, Đại học Huế
- Rà soát lại các chương trình,
nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự, an toàn giao thông cho học
sinh, sinh viên trong các cấp học, các nhà trường để tham mưu, đề xuất bổ sung,
hoàn thiện, bảo đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn
hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm
của ngành giáo dục trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học
sinh. Trong đó:
+ Xác định rõ trách nhiệm của
cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh; đưa nội dung bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông cho học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi
đua hằng năm đối với các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân
viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng kỳ,
năm học. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ luật đối với các đơn vị, cá
nhân vi phạm.
+ Yêu cầu các Phòng Giáo dục và
Đào tạo, các nhà trường hằng năm phải hoàn thành chỉ tiêu: 100% cán bộ, giáo
viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được tham gia các hoạt động
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; 100% các trường học xây dựng nội dung
giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính
khóa; 100% đội ngũ Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên được bồi dưỡng,
nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên
và học sinh được tham gia các hoạt động gắn công tác vận động quần chúng nhân
dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với phong trào toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc trong các đơn vị, trường học và tại nơi cư trú; 100% các Phòng
Giáo dục và Đào tạo, các trường ký cam kết thi đua; 100% các đơn vị, trường học
tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết
chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; học sinh đi
xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt
chuẩn để giảm thiểu chấn thương nếu không may xảy ra tai nạn giao thông; học
sinh đi xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để
nhà trường phối hợp với Công an địa phương kiểm tra, quản lý.
+ Chỉ đạo nâng cao kỹ năng,
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về an
toàn giao thông trong nhà trường. Yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên chấp hành
nghiêm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, mỗi thầy cô giáo phải là
tấm gương sáng cho học sinh noi theo trong thực hiện pháp luật và văn hóa giao
thông. Căn cứ tình hình thực tế, hằng năm lựa chọn mỗi cấp học 01 cơ sở giáo dục
làm điểm về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông làm hình mẫu để nhân rộng,
lan tỏa trong toàn ngành.
+ Phát huy vai trò, trách nhiệm
của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông,
bảo đảm 100% các trường học trên địa bàn có mô hình về TTATGT; thực hiện Cuộc vận
động “Học sinh với văn hóa giao thông”, “Trường học an toàn, thân thiện, chấp
hành tốt luật giao thông”; xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn
giao thông”, “Đội thanh niên tình nguyện”, “Đội cờ đỏ”, “Xếp hàng đón con” tại
khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định
của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh và thân nhân học sinh.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối
hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng:
+ Phối hợp đầu tư lắp đặt hệ thống
camera giám sát tại khu vực gần cổng trường học để ghi nhận các hình ảnh vi phạm
giao thông của học sinh làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với từng lớp học,
giáo viên và học sinh.
+ Phối hợp chặt chẽ với chính
quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết
không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh. Các đơn vị,
trường học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô
tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải có
trách nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc, thông báo rõ vi phạm và yêu cầu
phối hợp quản lý, giáo dục con cam kết không tái phạm.
+ Chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử
dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch
vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, thực hiện nghiêm quy
định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa đón, bảo đảm an toàn cho học sinh. Định
kỳ (ngày 15 hằng tháng) rà soát các phương tiện kinh doanh đưa đón học sinh,
báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp, cơ quan chuyên môn thuộc Sở Giao
thông vận tải, Công an tỉnh và Công an các địa phương về hành trình, điểm dừng
đón, trả; danh sách lái xe; hình ảnh xe và màu sơn để kiểm tra, giám sát.
3. Công an tỉnh
- Phối hợp với ngành
giáo dục về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
trật tự, ATGT trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ
năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên
ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện khác; phối hợp với ngành giáo dục hướng
dẫn, tổ chức cho các nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên,
nhân viên ký cam kết thi đua chấp hành pháp luật về giao thông; phối hợp triển
khai thực hiện tốt Chương trình phối hợp số 11/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 19/10/2022
giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục & Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022
- 2025, bảo đảm mỗi trường đại học, trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu
học mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về trật tự, ATGT.
- Chỉ đạo Công an cấp
huyện chủ trì, phối hợp với các trường trung học phổ thông; Công an cấp xã chủ
trì, phối hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc
sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi giữ
xe trong trường, khu vực cổng trường và khu vực lân cận, yêu cầu cam kết không
nhận trông, giữ xe mô tô trên 50 cm3 của học sinh; phối hợp nhà trường
làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản
lý, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp
thanh, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng
đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn.
- Phối hợp với các lực
lượng để phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng
điểm, các tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn, nhất là trong các
giờ đến lớp và tan học; kiến nghị với nhà trường bố trí địa điểm và phân luồng
cho học sinh ra về hợp lý để phụ huynh học sinh vào trường dừng, đón học sinh
không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.
- Tăng cường công tác tuần
tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, ATGT, nhất là
những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với những trường hợp học
sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện
pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi
phạm trật tự, ATGT tại các tuyến đường gần khu vực trường học.
- Đối với các TNGT liên
quan đến học sinh phải khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật;
củng cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều
khiển phương tiện gây tai nạn; xác định cụ thể các nguyên nhân gây tai nạn và
kiến nghị giải pháp phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát
không gian mạng, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ
xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng
tiêu cực đến thanh, thiếu niên.
4. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế tham mưu UBND tỉnh tổ chức giao
thông tại các khu vực trường học, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao
thông trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị
Bộ Giao thông vận tải xử lý kịp thời những bất cập về tổ chức giao thông tại
các khu vực trường học trên các tuyến quốc lộ. Khẩn trương khắc phục “điểm đen”
và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường có trường học theo phân
cấp quản lý. Quản lý chặt chẽ, không để các phương tiện chở khách hết niên hạn
sử dụng, quá hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học
sinh.
- Phối hợp với Sở Xây dựng và
các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư, hoàn thiện
hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy
chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông, trong đó chú trọng đến việc
bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp và bãi trông giữ xe; ưu tiên bố trí
hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như biển báo khu vực
trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm
tốc phù hợp theo các khu vực trường học.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế hỗ
trợ các nhà trường tổ chức phương tiện đưa đón học sinh an toàn; chỉ đạo cơ
quan chuyên môn phối hợp, hướng dẫn các nhà trường tổ chức xe đưa, đón học sinh
phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; mỗi xe phải bố trí ít nhất
một quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, bảo đảm an toàn trong suốt
chuyến đi; lái xe, quản lý học sinh phải được tập huấn để nắm vững, thực hiện
đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh; bố trí điểm dừng đón, trả
tại khu vực trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh bảo đảm an
toàn giao thông.
5. Sở Tài chính
Chủ trì tham mưu, cân đối ngân
sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng
giao thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học; ưu
tiên bố trí kinh phí bảo đảm trật tự, ATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng
khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát
giao thông của các lực lượng chức năng; báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn lực cho
hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực trường học; bảo đảm
kinh phí cho các nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học
sinh.
6. Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ban, ngành liên quan
nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để cải tạo, phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông, nhất là tại các khu vực có trường học theo quy định của Luật
Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định có liên quan.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Định hướng các cơ quan
báo chí, truyền thông của tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến,
giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT cho mọi người dân, đặc biệt là lứa tuổi học
sinh.
- Nâng cao hiệu quả quản
lý nhà nước về thông tin trên không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xóa bỏ
các thông tin xấu độc đến học sinh, nhất là nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu
khống, thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho hành vi vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh
võng; phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo
quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Trung tâm Giám sát,
điều hành đô thị thông minh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh
tổ chức biên tập nội dung, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức,
kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh trên các kênh truyền thông
đang vận hành như Hue-S, Facebook, Youtube, Zalo OA và các hình thức phù hợp
khác.
8. Cục Quản lý thị trường
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Khoa học và Công nghệ và các ngành có liên quan kiểm tra, xử lý
nghiêm hành vi kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và
các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc
xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
9. Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh
Tăng cường thời lượng, ưu tiên
bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông
của học sinh; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền
thông thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị; mở chuyên mục tuyên truyền
ATGT cho lứa tuổi học sinh vào các khung giờ, chuyên trang phù hợp để các em học
sinh dễ theo dõi; lồng ghép tuyên truyền trước, trong, sau các chương trình
truyền hình thu hút nhiều học sinh theo dõi.
10. Đề nghị ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền,
vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp
hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; tổ chức ký cam kết và lồng
ghép với tuyên truyền hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không
giao phương tiện sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định;
xây dựng các mô hình tự quản tham gia bảo đảm trật tự, ATGT khu vực trường học;
đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT cho học sinh vào
sinh hoạt định kỳ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể.
11. Đề nghị Tòa án nhân dân
tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường phối hợp với Công an tỉnh
trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT
gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến lứa tuổi học
sinh; xử lý trách nhiệm của chủ xe để cho người không đủ điều kiện theo quy định
điều khiến phương tiện gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng nhằm tuyên truyền, phòng
ngừa chung.
12. Ban An toàn giao thông tỉnh
Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông cho
học sinh; phối hợp cải tạo, xử lý, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất
cập về giao thông khu vực cổng trường, trên các tuyến đường có trường học; hàng
năm gắn công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị
số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào công tác kiểm tra của
Ban An toàn giao thông tỉnh.
13. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm
vụ tại Kế hoạch này để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm
tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; quy định rõ trách nhiệm của từng
thành viên Ban ATGT cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã trong thực hiện công tác quản
lý nhà nước về bảo đảm trật tự, ATGT cho học sinh để có biện pháp kiểm điểm, xử
lý nghiêm khắc nếu để tình hình trật tự, ATGT liên quan đến học sinh diễn biến
phức tạp trên địa bàn. Trong quá trình xây dựng kế hoạch công tác hàng năm phải
đưa ra mục tiêu phấn đấu không để học sinh trên địa bàn bị TNGT và có giải pháp
thực hiện cụ thể.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn
thể trực thuộc phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện mạnh mẽ, liên tục
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; vận động đến từng gia đình
không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa
có Giấy phép lái xe theo quy định); nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao
thông”, đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường
trong giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao
thông cho học sinh và phụ huynh.
- Chỉ đạo chính quyền
các địa phương phối hợp với các nhà trường kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe
xung quanh khu vực trường học, yêu cầu cam kết không nhận trông, giữ xe mô tô
trên 50 cm3 của học sinh. Tăng cường quản lý chặt chẽ các phương tiện
dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.
- Phối hợp rà soát tổ chức
giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn
nguy cơ mất ATGT, nhất là các trường hợp ngay sát các quốc lộ, tuyến đường nhiều
phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học; hoàn
thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo phân
cấp quản lý đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông, trong
đó chú trọng đến việc bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp, vị trí đỗ
xe; ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm trật tự, ATGT như biển báo
khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc,
sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực trường học; khẩn trương khắc phục các điểm
đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất cập về giao thông khu vực công trường, trên các tuyến
đường có trường học theo phân cấp quản lý.
- Nghiên cứu cơ chế hỗ trợ các
nhà trường tổ chức phương tiện đưa đón học sinh an toàn; chỉ đạo các phòng
chuyên môn phối hợp với Sở Giao thông vận tải, hướng dẫn các nhà trường tổ chức
xe đưa, đón học sinh phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Quản
lý chặt chẽ, không để các phương tiện chở khách hết niên hạn sử dụng, quá hạn
kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.
- Chỉ đạo các lực lượng chức
năng tổ chức tốt công tác phối hợp phân luồng, phòng ngừa chống ùn tắc giao
thông tại các khu vực trọng điểm, các tuyến đường quanh khu vực trường học trên
địa bàn, nhất là trong các giờ đến lớp và tan học. Kiến nghị với nhà trường bố
trí địa điểm và phân luồng cho học sinh ra về hợp lý để phụ huynh học sinh vào
trường dừng, đón học sinh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao
thông.
- Cân đối ngân sách địa
phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng giao
thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học; chỉ đạo các
ngành, đoàn thể, huy động các nguồn lực xã hội quan tâm kèm cặp, giúp đỡ những
thanh thiếu niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đến trường và đến
trường an toàn.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn
vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức
thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/4/2024 để theo dõi, chỉ đạo; thường
xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được
giao; định kỳ hàng năm (trước ngày 15/12) hoặc đột xuất báo cáo tình hình, kết
quả triển khai thực hiện về Chủ tịch UBND tỉnh (qua Công an tỉnh).
2. Giao Công an tỉnh chủ trì,
phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất
tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai thực
hiện.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT quốc gia;
- Đoàn Giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh TT Huế;
- T.T Tỉnh ủy; T.T HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các cơ quan TW trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP Ban ATGT tỉnh;
- Cổng TTĐT, Báo TTH, Đài PTTH tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Cổng TTĐT, GT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Hải Minh
|