ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1404/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
30 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY
19 THÁNG 4 NĂM 2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT
TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚ I TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI
DƯƠNG
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân
dân tỉnh Hải Dương xây dựng kế hoạch thực hiện với các nội dung chính như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng, đổi mới về tư duy,
nhận thức, phương pháp, cách làm mới, hành động quyết liệt, hiệu quả trong lãnh
đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các giải pháp về công tác bảo đảm TTATGT;
xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố
quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn
xã hội.
- Lấy người dân là trung tâm,
là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của
người dân là trên hết, trước hết bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên
hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương
trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực
lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh,
chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét
văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trọng
tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc
phục tình trạng ùn tắc giao thông.
2. Yêu cầu
- Các cấp, các ngành theo chức
năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể, có giải pháp đột phá, phù hợp với tình
hình thực tế của cơ quan, đơn vị và địa phương nhằm thực hiện đồng bộ, có hiệu
quả các nhiệm vụ về công tác bảo đảm TTATGT.
- Có hình thức động viên, khen
thưởng kịp thời đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt, có nhiều giải pháp,
sáng kiến hiệu quả để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông; đồng thời
nghiêm túc phê bình, xử lý trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân, người đứng
đầu nếu để xảy ra các sự cố nghiêm trọng, tình hình phức tạp kéo dài, có tính
chủ quan về công tác bảo đảm TTATGT thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT, tập trung triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm
TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về
công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Xem xét,
xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình
hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra,
kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản
lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem
xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá
trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp
luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về
TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ,
công chức, viên chức, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm
pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức
năng bỏ lọt, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, công chức,
viên chức, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ
quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn
vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm
và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng,
như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy,
thay đổi kích thước thùng xe tải, chở hàng quá khổ, quá tải... Tiếp tục thực hiện
quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ
cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống
rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang và đến quần chúng Nhân dân. Các lực lượng chức năng xử lý vi
phạm trật tự an toàn giao thông phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát người có nồng
độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên từng tuyến, từng địa
bàn, tập trung vào các trung tâm đô thị, khu công nghiệp đông công nhân, khu du
lịch... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại
của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự
an toàn xã hội. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt
động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,
lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân
dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình
và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm
TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để
phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi
cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung tham gia rà soát,
sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp
ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống
nhất trong hệ thống pháp luật, trọng tâm là tham gia để hoàn thiện Dự án Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. Rà soát, nghiên cứu đề
nghị sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính đối
với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với các
hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm về nồng độ cồn,
ma tuý, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá tải trọng cho phép…
6. Thực hiện đồng bộ trong xây
dựng quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của ngành, lĩnh vực, địa phương..; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật phương tiện và hạ tầng; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng
các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông
trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với
việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông.
Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo
quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn
TNGT đường bộ và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm chất lượng an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới
đường bộ.
7. Nâng cao hiệu quả công tác
đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện
gắn với định danh cá nhân. Nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm
soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu
quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số (sau khi có hướng
dẫn của Bộ Công an).
8. Tăng cường nguồn lực đầu tư
cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm
TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra TNGT...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ
sở dữ liệu giữa các ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân
hàng... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực hợp pháp để tăng cường năng lực
cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa
nạn nhân.
9. Triển khai đồng bộ các giải
pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị và các tuyến cao tốc,
quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp
lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố,
xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp nơi trông giữ xe, nghiên cứu
triển khai xây dựng, áp dụng mô hình các bãi đỗ xe thông minh ngầm hoặc nhiều tầng
tại địa bàn đô thị.
III. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
1. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng chức năng của
ngành, công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là
nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng; đặc biệt kịp thời ngăn chặn
các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội đối với
các trường hợp các đối tượng là vị thành niên, tụ tập thành đoàn đông đi xe mô
tô, mang theo hung khí, lạng lách, đánh võng, gây gổ đánh nhau gây mất trật tự
xã hội và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thực hiện thường xuyên,
quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia
giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản
phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ
sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp
với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất ùn
tắc giao thông kéo dài.
- Qua công tác tuần tra, kiểm
soát và điều tra, xử lý TNGT, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá
nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với
các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu
tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều
tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật.
Trong quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác
định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân
có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong từng vụ
TNGT nhằm phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng
quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ”, “chế” các loại xe
ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp xem
xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm an toàn
giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa
chung. Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt
động giao thông, vận tải như: sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của
phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy
tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm
định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa
phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm
pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Bám sát chỉ đạo của Bộ Công
an để kịp thời thực hiện kết nối, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về chỉ huy, điều
hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT của Công an tỉnh Hải
Dương với Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng Cảnh sát giao
thông đặt tại Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông). Chủ trì, phối hợp với
các cấp, ngành có liên quan tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành
khách, ô tô vận tải container theo chỉ đạo của Bộ Công an.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông:
+ Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, báo chí trên địa bàn tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT, ưu
tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, “giờ sinh hoạt chung” để tiếp cận
được các tầng lớp Nhân dân; các nội dung tuyên truyền cần tăng cường về cảnh
báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường có nguy cơ cao, các ngày thời tiết
không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù;
+ Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn
luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tổ chức cho các cơ
sở giáo dục, nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật
khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực
trường học;
+ Tuyên truyền, vận động các tổ
chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông
và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp
với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ
doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
- Đầu tư xây dựng lực lượng Cảnh
sát giao thông thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16 tháng 3 năm 2022 của Bộ Chính trị
và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ban
hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm
TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm,
chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử
của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến
rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì
Nhân dân phục vụ.
2. Sở Giao thông vận tải
- Thường xuyên kiểm tra, bảo
trì kết cấu hạ tầng giao thông; tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý "điểm
đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT trong phạm vi quản lý; xem xét, xử lý
trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các
"điểm đen", "điểm tiềm ẩn" để xảy ra ùn tắc giao thông,
TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu
chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế
kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện
ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý
lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản
lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tổng rà soát các "điểm đen",
"điểm tiềm ẩn" TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên
toàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục (hoàn
thành trong Quý II/2023). Tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng
giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức (nếu có).
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt
động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát là các cơ sở đầu
nguồn hàng (bến, bãi, mỏ vật liệu, nhà máy, khu, cụm công nghiệp…),
không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở
quá số người quy định, vượt quá trọng tải xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe...
Quản lý chặt chẽ, kịp thời thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các
doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải
pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân. Xem xét
trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe tại nơi xuất phát
hoặc gần khu vực kho, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu… để xe
quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng
năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm
các vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các phương tiện hết
niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
- Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn,
kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp huyện, các đơn vị trực thuộc trong việc xử lý, cưỡng
chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ; tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt triển
khai và quản lý việc đấu nối vào quốc lộ đúng quy định.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh bảo đảm thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ
trợ vận tải công cộng và các phương thức vận tải bền vững khác trong quy hoạch
tổng thể, bảo đảm ATGT; tổ chức kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ
vận tải công cộng.
- Chỉ đạo Hiệp hội vận tải ô tô
Hải Dương yêu cầu các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên
truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về
bảo đảm TTATGT: đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành
nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; đối
với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm quy định về
kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải của phương tiện, người điều khiển
phương tiện.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành
pháp luật, quy trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi
công vụ.
- Kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu
hiện có (Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe; cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát
hành trình và camera giám sát trên các ô tô kinh doanh vận tải;…) để phục vụ
công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo đảm TTATGT theo chỉ đạo của Bộ
Giao thông vận tải.
3. Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng tỉnh
Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng
và bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết
cấu hạ tầng giao thông do Ban làm chủ đầu tư.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh
Tăng cường thời lượng, ưu tiên
bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông
của người dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo đảm
TTATGT vào các “khung giờ vàng” để khán giả dễ theo dõi. Tăng cường tuyên truyền
về ATGT, cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường trọng điểm, các ngày
thời tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù. Thực hiện thường
xuyên, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT;
nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức,
lòng tự trọng của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được
thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu
bia; lên án các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý
vi phạm của lực lượng chức năng. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh
doanh vận tải cam kết không sử dụng lái xe nghiện ma túy.
5. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp
thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy đối với người
điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT. Tăng cường công tác tuyên
truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe;
khi phát hiện các trường hợp vi phạm xử lý theo thẩm quyền, phối hợp với các cơ
quan chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
6. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Tăng cường quán triệt cán bộ,
chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều
khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia; xử lý nghiêm cán bộ,
chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản
lý cán bộ.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và
Đào tạo, các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phát động phong
trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm
các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một
tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học
sinh, sinh viên.
- Phối hợp với Ban An toàn giao
thông tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh; mỗi học kỳ
phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
8. Sở Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền,
phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn
giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính
sách pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội biểu
dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các tổ chức
tôn giáo.
- Hướng dẫn đưa nội dung cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước
vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể,
cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu
cơ quan, đơn vị vi phạm (sau khi có hướng dẫn của Bộ Nội vụ).
9. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan căn cứ khả năng cân đối ngân sách tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản hướng dẫn. Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập
trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trên cơ sở đề xuất của các cấp,
ngành, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công cho
công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp
luật liên quan.
11. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với cơ
quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao
thông với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo
đảm hiệu quả, thực chất.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, báo cáo việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg , ngày
19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại
Kế hoạch này, ban hành chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân
công rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý
trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm
điểm, xử lý nghiêm nếu để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn.
- Tổ chức thực hiện:
(i) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã, đồng thời quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc
địa phương quản lý tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia,
không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào
quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ;
(ii) Chỉ đạo lực lượng Công an
phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tiến hành rà
soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh ăn uống có khả năng phát sinh
vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn để đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động
khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao
thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng
rượu bia không điều khiển phương tiện giao thông;
(iii) Đối với địa bàn có xảy ra
TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến
phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa
phương, lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá,
xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT
nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra;
(iv) Quản lý, bảo trì hệ thống
đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn đường bộ;
(v) Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến tới cộng đồng dân cư ở hai bên các tuyến đường giao thông qua địa bàn các
quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới,
bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an
toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ, gồ giảm
tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các
điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông
thôn.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động
Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi
đua của từng tổ chức chính trị - xã hội.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của
các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về ATGT.
14. Đề nghị Tòa án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân các cấp
Tăng cường phối hợp với Công an
tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ
TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có nguyên nhân
do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển
phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ
chức xét xử công khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người
dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT.
15. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đơn vị, tổ chức hội, đoàn thể và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Kế hoạch này; chỉ đạo cơ quan, đơn vị tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch
cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 10 tháng 5 năm 2023).
Giao Sở Giao thông vận tải (cơ
quan thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh) giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ
hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên Ban ATGT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- TT CNTT – VP UBND tỉnh; (để đăng tải)
- Lưu: VT, KTN. lqđ.(25).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Triệu Thế Hùng
|