ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13765/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
28 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG
SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG
TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Căn cứ Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban
Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của
Chính phủ về ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;
Thực hiện Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 10/11/2023 của
Tỉnh ủy Khánh Hòa về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh;
Xét báo cáo đề xuất của Công an tỉnh tại Tờ trình số
7176/TTr-CAT (CSGT) ngày 14/12/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
hành động triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm
túc các mục tiêu, yêu cầu và giải pháp trọng tâm trong Chỉ thị số 23-CT/TW ngày
25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây viết gọn là Chỉ thị
số 23-CT/TW); tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi
tham gia giao thông trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp
Nhân dân, tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông.
2. Các cấp chính quyền phải xác định bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên,
liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ
tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội; ứng
dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực
giao thông.
3. Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước
về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo
đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp
làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp
đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và được xác định rõ trong
chương trình công tác hàng năm và dài hạn của đơn vị, địa phương. Yêu cầu cán bộ,
công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người
thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,
đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; lấy việc chấp
hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả
công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.
Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi
phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
- Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi
hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người
làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn
giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra xử lý nghiêm, đồng thời xác định rõ
nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
2. Rà soát, nghiên cứu, đề xuất
hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật; phân định rõ trách nhiệm, nâng cao hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông
2.1. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật để
phân rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải.
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương, các cơ quan
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định
rõ trách nhiệm trong đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từ
cấp tỉnh tới huyện; đầu tư sửa chữa, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường thuộc thẩm
quyền quản lý hiện có theo quy hoạch và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội của tỉnh, kết hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phân cấp, phân quyền
để Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định tổ chức giao thông đối với tuyến đường
thuộc thẩm quyền quản lý, chịu trách nhiệm tổ chức giao thông, điều chỉnh tổ chức
giao thông các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, nhằm bảo đảm tính khoa học, hợp
lý, phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục kịp thời các bất cập về giao thông
trong quá trình khai thác, sử dụng.
2.2. Công an tỉnh
Phân công rõ trách nhiệm của lực lượng Công an
trong công tác chỉ huy, điều khiển giao thông, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi
phạm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý;
phối hợp trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý điểm đen tai nạn
giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
2.3. Các sở, ban, ngành và địa phương
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm quản
lý nhà nước rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông, chủ động kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản
quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng
cụ thể hóa, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ngành với chính
quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân; huy động, sử
dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ
tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông trong tình hình mới.
3. Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
3.1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng và triển khai thực hiện
chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng
dụng trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, các ứng
dụng trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao
thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh.
- Phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội,
hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các sở, ngành không phải là thành viên
của Ban An toàn giao thông tỉnh để xây dựng và cùng chỉ đạo, tổ chức thực hiện
các chương trình về truyền thông chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong phát động,
chỉ đạo và tổ chức thực hiện các phong trào vận động Nhân dân chấp hành pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông.
3.2. Công an tỉnh
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc,
trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết hợp
chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những
hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông.
- Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối
tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tích cực vận động
người dân tại các đô thị sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp
phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện chương
trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tuyên truyền về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lấy việc
chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí để
đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, đảng viên
công chức....và là tiêu chí đánh giá nông thôn mới, đô thị thông minh.
3.3. Sở Giao thông Vận tải
Tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật
về an toàn giao thông qua công tác đào tạo, sát hạch lái xe, công tác quản lý
hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý cảng, bến thủy nội địa, công tác quản lý
thanh tra chuyên ngành các công trình giao thông.
3.4. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị có
liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh,
hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn
hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán
các hành vi cố ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa khi
tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện;
phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng
tránh tai nạn cho người tham gia giao thông.
3.5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự, an
toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Đổi mới nội dung, chương
trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, các cấp học; tăng cường
phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh,
thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao
thông.
3.6. Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch
Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện
tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông, đa dạng các
hình thức tuyên truyền, chú trọng hình thức văn hóa truyền thống; tuyên truyền
tại các khu, điểm du lịch, đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch, vận tải du lịch...
3.7. Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh truyền
hình tỉnh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng, trọng tâm trên truyền hình, phát thanh, báo mạng, các mạng
xã hội về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường thời lượng,
ưu tiên bố trí khung giờ vàng, mở các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến những
kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông cho người dân.
3.8. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học
sinh, sinh viên, học viên.
3.9. Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng Văn hóa giao thông trong cộng
đồng, trước hết là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến toàn thể nhân dân;
nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông.
3.10. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các đoàn thể, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội
Tiếp tục đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng
với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể
và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là tiêu chí để bình
xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể. Đưa văn hóa giao thông vào nội dung
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh” ngày
càng sâu rộng trong cả nước và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động khác.
4. Tập trung nguồn lực xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ,
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông
4.1. Ban An toàn giao thông tỉnh
Phối hợp với các sở, ngành liên quan khảo sát, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến
quốc lộ trọng điểm, các điểm phức tạp về trật tự, an toàn giao thông và vị trí
cửa ngõ ra vào tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố.
4.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ban,
ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí nguồn
vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân
sách Nhà nước và các quy định có liên quan.
4.3. Sở Giao thông Vận tải
- Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh
và của Bộ Giao thông, vận tải trong công tác đầu tư xây dựng của ngành Giao
thông vận tải, tập trung tham mưu để đầu tư các dự án quan trọng; nghiên cứu, đẩy
mạnh thực hiện các dự án theo phương thức đối tác công - tư bảo đảm hài hòa lợi
ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, người sử dụng dịch vụ; trong đó vốn nhà nước
đóng vai trò dẫn dắt để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác
theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. Đổi mới tư duy trong quy hoạch
giao thông vận tải, tối ưu về hướng tuyến, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, gắn liền với
quy hoạch không gian phát triển các địa phương, tạo quỹ đất mới cho phát triển
đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ làm gia tăng giá trị đất đai để tạo nguồn
lực đầu tư.
- Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch
được giao làm chủ đầu tư. Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ,
đường sắt, đường thủy nội địa để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Đầu tư
nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với hệ
thống kết cấu hạ tầng giao thông.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án
đã được bố trí vốn, đặc biệt các công trình trọng điểm, dự án có quy mô lớn được
giao làm chủ đầu tư. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công công trình, dự án đảm
bảo hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường phối hợp với các địa phương giải quyết các
khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi
công.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý
ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp
thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác
phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng; Thực hiện công tác thẩm định thiết
kế, dự toán công trình, dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu; thực hiện tốt
công tác quản lý, theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công tác đảm bảo an
toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các dự án.
4.4. Công an tỉnh
Chuẩn bị triển khai thực hiện việc kết nối cơ sở dữ
liệu giữa Công an địa phương và các sở, ngành phục vụ chỉ huy, điều hành, giám
sát, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông với Trung tâm
thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng Cảnh sát giao thông đặt tại Bộ Công
an; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần
tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
4.5. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và
các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng mô
hình trung tâm thông tin chỉ huy và điều hành giao thông của tỉnh tích hợp hệ
thống điều khiển đèn tín hiệu, hệ thống giám sát, xử phạt vi phạm giao thông. Đẩy
mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành
giao thông, bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở
dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
4.6. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
Bám sát Chương trình hành động đối với nhiệm vụ
“Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị” và một số nhiệm vụ trọng tâm liên
quan trực tiếp đến ngành giao thông vận tải đã được xác định trong văn kiện của
Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của
Đảng. Trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông
thôn mới kiểu mẫu, chú trọng các tiêu chí về giao thông thuộc bộ tiêu chí quốc
gia về xã nông thôn mới/xã nông thôn mới nâng cao và huyện nông thôn mới/huyện
nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
5. Nâng cao năng lực quản lý,
điều hành, phối hợp giữa các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông
5.1. Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải
Chú trọng tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao
ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ: (1) Tổ chức rà soát,
bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; (2) Tăng cường công
tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, thanh tra
chuyên ngành nhàm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông; (3) Tăng cường các biện pháp thanh tra,
kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng
làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực đăng ký,
đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kiểm tra, xử lý
vi phạm trật tự, an toàn giao thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; (4)
Kịp thời khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng
thời xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
5.2. Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải:
+ Nâng cao chất lượng quản lý của Nhà nước đối với
hoạt động vận tải, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên cơ
sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ
vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành
chính trong quản lý vận tải;
+ Phối hợp với các địa phương trong công tác quản
lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi
trường, lấy giao thông công cộng làm nền tảng; tổ chức giao thông theo hướng
khuyến khích nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phù hợp với điều kiện
của từng địa phương; có lộ trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử dụng chủ yếu
các phương tiện thân thiện môi trường;
+ Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện,
chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát phương tiện từ
khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám sát, xử phạt
nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tích cực
tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải
trọng phương tiện.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký phương tiện
thủy nội địa, xe máy chuyên dùng, đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường
bộ, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an
toàn kỹ thuật.
- Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép điều khiển phương tiện giao thông; đảm bảo người điều khiển phương tiện phải
hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Rà soát văn bản
quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện những nội dung bất cập, đề xuất sửa
đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Chấn chỉnh, có cơ
chế kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Tăng cường trách nhiệm
người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện
giao thông.
- Tiếp tục rà soát để kịp thời phát hiện những bất
cập về tổ chức giao thông; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù
hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát,
nắm bắt thông tin phản ánh của nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Thanh
tra giao thông, Cảnh sát giao thông,...) để xử lý kịp thời các điểm đen, điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết
cấu hạ tầng giao thông.
5.3. Công an tỉnh
- Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện
giao thông; chỉ đạo tăng cường và huy động các lực lượng theo quy định thực hiện
việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông; kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự,
an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép và trấn áp tội phạm trên các
tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm và các đô thị.
- Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai
nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm; thống
kê cụ thể các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa
hiệu quả; tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, kiên quyết chấm dứt tình trạng
đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người tham gia giao
thông.
5.4. Sở Tài chính
Phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu bố
trí nguồn kinh phí thường xuyên cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm
phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông theo phân cấp ngân sách.
5.5. Sở Y tế
- Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc
phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ được giao. Nâng cao năng lực các Trung tâm cấp cứu 115, các cơ sở
y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định.
- Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu
ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân
viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
5.6. Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố theo phạm vi, trách nhiệm quản lý
- Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ
quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng thu
gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng
chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của
các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương
tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối
với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục
hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
5.7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố
Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn;
tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng. Tiếp
tục rà soát để kịp thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ
thống đường địa phương; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp
với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm
bắt thông tin phản ánh của nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Thanh tra
giao thông, Cảnh sát giao thông,...) để xử lý kịp thời các điểm đen, điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết
cấu hạ tầng giao thông. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý hành lang an toàn
giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
6. Công tác phòng ngừa, khắc phục
ùn tắc giao thông
6.1. Các sở, ban, ngành phối hợp Ủy ban nhân
dân thành phố Nha Trang
Xây dựng lộ trình di dời các trụ sở cơ quan nhà nước,
trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện lớn... ra khỏi trung tâm thành phố
theo quy hoạch đã được phê duyệt, sử dụng quỹ đất sau di dời phải bảo đảm tỷ lệ
đất giao thông được thực hiện theo Quy hoạch chung đô thị đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt, bảo đảm tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch
xây dựng, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hạ tầng kỹ thuật - giao thông. Tăng cường
nguồn lực trong phát triển vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng dịch
vụ nhằm thu hút nhiều người dân tham gia. Có giải pháp cụ thể quản lý trật tự
đô thị, nghiên cứu quy hoạch bãi đỗ xe, hệ thống không gian ngầm phục vụ giao
thông tĩnh.
6.2. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; quy
hoạch phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng để đầu tư có hiệu
quả và bền vững; ban hành các giải pháp phòng ngừa ùn tắc giao thông tại các
tuyến đường trọng điểm và các tuyến đường trong đô thị. Phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các địa phương thực hiện các giải pháp
để tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; quản lý phương
tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông, tạo không gian đi bộ trên các hè
phố để người dân tiếp cận thuận lợi khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng;
tăng cường các giải pháp quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm
đi đôi với đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh và sắp xếp nơi trông giữ xe, góp
phần giảm ùn tắc giao thông.
6.3. Công an tỉnh
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng
ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi
tuyến đường, địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông kéo dài; tăng
cường công tác bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông, trật tự đô thị, xử
lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý tai nạn giao thông, kịp thời kiến nghị khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ
chức giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và theo dõi, đôn đốc
và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm,
không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để
xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
6.4. Sở Xây dựng
Tiếp tục kiểm soát việc quy hoạch, phát triển đô thị
dọc các tuyến quốc lộ; đề nghị đơn vị có thẩm quyền không cấp phép xây dựng các
công trình nhà ở, công trình công cộng và khu công nghiệp nằm trong phạm vi giới
hạn giao thông đường bộ và giao thông đô thị.
6.5. Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Đại học,
Cao đẳng
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho học
sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và thực hiện văn hóa
giao thông khi tham gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng.
6.6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố
Tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn giao
thông, quản lý lòng đường, hè phố; công tác quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh; thực hiện
bảo đảm trật tự, văn minh đô thị, trật tự công cộng.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức
năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực
hiện. Định kỳ hàng năm (trước ngày 10/12), báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh).
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; định
kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh theo
quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Công an (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh và các Đoàn thể;
- Ban An toàn giao thông tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo khánh Hòa;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, Tle, TNg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hòa Nam
|