ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/KH-UBND
|
Cà
Mau, ngày 27 tháng 02 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
KIỂM
SOÁT TẢI TRỌNG XE TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT
ngày 01/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải về tiếp tục tăng cường công tác kiểm
soát tải trọng phương tiện;
Căn cứ Quy chế số 69/QCPH-BGTVT-UBND
ngày 24/01/2014 của Bộ Giao thông vận tải và Ủy
ban nhân dân tỉnh Cà Mau về công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tại
Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động;
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt
công tác kiểm tra tải trọng xe nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, Ủy ban
nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch kiểm tra
tải trọng xe trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng
xe quá tải trọng lưu thông, hạn chế xảy ra tai nạn giao
thông và bảo vệ, duy trì tuổi thọ công trình giao thông
đường bộ.
- Thiết lập một môi trường kinh doanh
vận tải bình đẳng, lành mạnh, đảm bảo trật tự, kỷ cương về trật tự an toàn giao
thông.
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của
chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và các tổ chức, cá nhân liên quan
đến vận tải và kiểm soát trọng tải xe.
2. Yêu cầu
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về kiểm soát tải trọng xe, tạo sự chuyển biến trong nhận
thức, ý thức chấp hành pháp luật của các lái xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp.
- Công tác kiểm soát tải trọng xe
phải được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, chính xác, công khai, minh bạch,
đúng quy định.
- Mọi trường
hợp vi phạm trọng tải hoặc tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn
cho các cá nhân, tổ chức trong kinh doanh vận tải phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp
luật.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên truyền, giáo dục
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục về kiểm soát tải trọng xe bằng nhiều hình thức như tuyên
truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, qua trực quan trên đường, phát tờ
rơi,... để nâng cao nhận thức đối với các lái xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, tổ chức
cho các doanh nghiệp ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng
hóa lên xe quá tải trọng cho phép. Doanh nghiệp nào chưa ký cam kết thì tiếp
tục tuyên truyền, vận động ký cam kết để thực hiện theo đúng quy định.
2. Công tác kiểm soát tải trọng xe
- Tiếp tục thực hiện công tác kiểm
soát tải trọng xe bằng Trạm kiểm tra tải trọng lưu động trên các tuyến cửa ngõ
của tỉnh như quốc lộ 1, quốc lộ 63, quản lộ Phụng Hiệp, đường Hành lang ven
biển phía Nam,... nhằm ngăn chặn kịp thời các trường hợp chở quá tải trọng xe
ra, vào địa bàn tỉnh. Đối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện thì thực hiện
kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay.
- Công tác kiểm soát tải trọng xe
phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai
lực lượng Công an và Thanh tra giao thông vận tải, khi cần
thiết mời thêm lực lượng Kiểm soát quân sự tham gia.
- Quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm
về tải trọng xe phải được tiến hành công khai, minh bạch, chính xác, khách
quan, đúng pháp luật.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận
tải, xếp hàng hóa lên phương tiện theo quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông
vận tải.
3. Công tác phối hợp kiểm soát tải
trọng xe
- Công tác kiểm soát tải trọng xe là
nhiệm vụ của các ngành, các cấp và là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là
của cơ quan quản lý nhà nước có chức năng và người đứng đầu chính quyền địa
phương. Vì vậy, phải có sự phối hợp chặt
chẽ, thường xuyên, liên tục, kịp thời giữa các lực lượng chức năng và chính
quyền địa phương.
- Kiện toàn, tổ chức lại hoạt động của Trạm kiểm
tra tải trọng xe, trong đó Thanh tra Giao thông vận tải là lực lượng chủ
lực, Cảnh sát giao thông là lực lượng phối hợp thường xuyên, liên tục.
- Việc kiểm soát tải trọng xe các
tuyến đường còn lại trên địa bàn tỉnh được thực hiện bằng cân xách tay, theo
chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Đối với các huyện chưa có cân xách tay,
Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phối
hợp, hỗ trợ kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn huyện.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giao
thông vận tải
- Là cơ quan Thường trực trong công
tác tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên
địa bàn tỉnh.
- Rà soát các văn bản quy định về hoạt
động kiểm tra tải trọng xe để tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện, đồng thời thường xuyên chỉ đạo về kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh.
- Ban hành quy chế hoạt động của Trạm
kiểm tra tải trọng xe trên cơ sở các quy định hiện hành. Xây dựng quy chế phối hợp với Công an tỉnh về cử lực lượng tham
gia công tác kiểm soát tải trọng xe và công tác đảm bảo an ninh trật tự tại
Trạm kiểm tra tải trọng xe.
- Kiểm tra, rà soát, lắp đặt đầy đủ,
đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường để người điều khiển phương tiện
vận tải tham gia giao thông biết, thực hiện và làm căn cứ để xử lý.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao
thông vận tải phối hợp với lực lượng Công
an liên quan thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe theo Quy chế phối hợp số 5425/QC-LN ngày 24/9/2015 giữa Tổng
cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát.
- Tổ chức rà soát việc ký cam kết
không chở quá tải và xếp hàng hóa lên xe vượt quá tải trọng cho phép, tuyên
truyền, vận động, yêu cầu doanh nghiệp chưa ký cam kết thực hiện việc ký cam
kết theo quy định.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục về kiểm soát tải trọng xe; phối hợp
với các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh thường xuyên tuyên truyền về
tác hại của việc chở quá trọng tải xe, quá tải trọng cầu đường, mức xử lý đối
với hành vi này, đồng thời kêu gọi người dân tham gia tố giác hành vi chở quá
tải trọng cho phép qua đường dây nóng về an toàn giao thông.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông vận
tải tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra về tải trọng xe trên địa bàn, tập
trung vào các cảng, bến, điểm tập kết vật tư, hàng hóa lên ô tô,...
2. Công an tỉnh
- Cử lực lượng tham gia phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải để
kiểm soát tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Chỉ đạo Cảnh
sát trật tự, Công an các địa phương hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm
kiểm tra tải trọng xe lưu động.
- Xây dựng kế hoạch kiểm soát tải
trọng xe bằng cân xách tay thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trên đường, xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng xe, tập trung các địa bàn trọng
điểm, địa bàn có dư luận bức xúc về tải trọng xe.
- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đối với
những địa phương thiếu cân xách tay để kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn.
- Giám sát, phòng chống, đề xuất xử
lý các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe (kể cả
tại Trạm kiểm tra tải trọng xe).
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng của
địa phương tăng cường thường xuyên công tác kiểm soát tải trọng xe. Kiên quyết không để xe quá tải trọng hoạt
động trên địa bàn.
- Đối với những địa phương chưa có
cân xách tay thì xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận
tải để tổ chức việc kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn.
4. Kinh phí thực
hiện
- Đối với Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động sử dụng kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ để
hoạt động.
- Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay, sử dụng kinh phí đảm bảo an toàn giao thông
của đơn vị, địa phương mình.
Giao Giám đốc Sở Tài chính tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh việc cấp kinh
phí hoạt động kiểm soát tải trọng xe.
5. Công tác báo cáo
- Theo định kỳ, Giám đốc Sở Giao
thông vận tải tổng hợp, báo cáo công tác kiểm
soát tải trọng xe tại Trạm kiểm
tra tải trọng xe.
- Đối với các đơn vị, địa phương tổng
hợp báo cáo công tác kiểm soát tải trọng xe theo định kỳ vào báo cáo hoạt động
đảm bảo an toàn giao thông của đơn vị, địa phương mình.
Trên đây là Kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Cà Mau, yêu cầu
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia (b/c);
- Bộ Công an, Bộ GTVT (b/c);
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- TT Ban ATGT tỉnh;
- Sở GTVT, CA tỉnh, Sở Tài chính;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng TT ĐT, TTCB-TH;
- NC (N03);
- Lưu: VT. Tr 10/02.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|