ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 123/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 23 tháng 9 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN XÂY DỰNG THỊ TRƯỜNG VẬN TẢI CẠNH TRANH THEO
HƯỚNG PHÁT TRIỂN VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC, KẾT NỐI GIỮA CÁC HÌNH THỨC VẬN TẢI
KHÁC NHAU, CHÚ TRỌNG ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ GIẢM THIỂU CHI PHÍ VẬN TẢI
TẠO THUẬN LỢI LƯU THÔNG, PHÂN PHỐI HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ CỦA DOANH NGHIỆP GIAI ĐOẠN
TỪ NAY ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số 703/QĐ-TTg
ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện Đề
án “Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển
vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng
áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lại lưu
thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp giai đoạn từ nay đến năm
2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau”; cụ thể như sau:
I. THỰC TRẠNG
Các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa
bàn tỉnh đang hoạt động rời rạc, thiếu kết nối trong hợp
tác, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau, nhằm hình
thành những doanh nghiệp lớn có khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại, đủ sức cạnh
tranh.
Cơ sở hạ tầng
giao thông, các bãi đỗ xe, kho hàng tại các điểm đầu mối chưa được đầu tư đồng bộ; các phương tiện vận tải hàng hóa có tải trọng lớn, như:
Xe công ten nơ, xe đầu kéo rơ moóc... chưa đến được trung tâm các huyện (trừ
huyện Cái Nước, Năm Căn nằm trên tuyến quốc lộ 1A; huyện
Thới Bình nằm trên đường Hành lang ven biển phía Nam). Do đó, làm tăng chi phí
vận chuyển đối với các loại hàng hóa có khối lượng lớn.
Chưa kết nối hiệu quả các thông tin về
nhu cầu vận tải giữa đơn vị kinh doanh vận tải với các đơn vị có nhu cầu vận
chuyển, các chủ hàng, các xe vận chuyển hàng hóa phần lớn chỉ vận chuyển hàng một
chiều, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa do chi phí vận chuyển cao.
Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị kinh
doanh vận tải đôi lúc chưa kịp thời, một số trường hợp vi
phạm về tải trọng xe chưa được xử lý nghiêm...
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước,
phân định rõ chức năng quản lý nhà nước và kinh doanh thương mại, đẩy mạnh xã hội
hóa, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh vận tải.
2. Tăng cường kết nối giữa các phương
thức vận tải, hướng tới phát triển các loại hình vận tải đa phương thức. Nâng
cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí vận tải, góp phần đưa chi phí vận tải
hàng hóa bình quân chung của cả nước xuống còn khoảng 10% tổng giá trị sản phẩm
quốc nội, chi phí logistics của Việt Nam xuống tương đương khoảng 15% GDP.
3. Ưu tiên nguồn lực phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, các công trình có vai trò
kết nối các phương thức vận tải với nhau, nhằm nâng cao chất lượng vận tải, tạo
điều kiện cho các phương thức vận tải phát triển hợp lý.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
Theo lộ trình thực hiện Đề án từ nay
đến năm 2025, các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Thông tin và Truyền
thông, Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật để tạo môi trường pháp lý đầy đủ, phù hợp hơn; phát triển kết cấu hạ
tầng giao thông trọng yếu có vai trò thúc đẩy phát triển vận tải và nâng cao chất
lượng dịch vụ vận tải; phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải, vận
tải đa phương thức và dịch vụ logistics; tạo thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận
tải qua biên giới; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và năng lực tiếp cận
cuộc cách mạng 4.0; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải; tăng cường
hợp tác quốc tế về giao thông vận tải; nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực. Do vậy, để triển khai thực hiện Đề án phù hợp với điều kiện của địa phương song song
với lộ trình thực hiện Đề án của các Bộ, ngành Trung ương,
yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện một số
nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Sở Giao thông
vận tải
Chủ trì, phối hợp
với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau rà soát, thống kê các bãi đỗ xe
tự phát, các bãi lên xuống hàng hóa để hướng dẫn và hỗ trợ việc thực hiện đăng
ký hoạt động đúng theo quy định.
Tăng cường công tác vận động và khuyến
khích các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đăng tải nhu cầu vận tải và giao
dịch vận chuyển thông qua các sàn giao dịch vận tải được Bộ Giao thông vận tải
và Tổng cục Đường bộ Việt Nam khuyến khích sử dụng, nhằm nâng cao hiệu quả khai
thác, kết nối hợp lý các loại hình vận tải với nhau, hình
thành hệ thống giao thông thông minh.
Phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố
Cà Mau chủ động mời gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác các bến xe khách, bến xe
hàng hóa và các bến tàu theo Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh
Cà Mau; tập trung mời gọi đầu tư xây dựng cảng biển Hòn Khoai với quy mô phù hợp, tạo điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển, nâng
cao sức cạnh tranh.
Vận động, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận
lợi trong việc hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các
doanh nghiệp vận tải với nhau để hình thành những doanh nghiệp lớn có khả năng ứng
dụng công nghệ hiện đại, đủ sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập, tạo định
hướng và động lực phát triển thị trường vận tải của tỉnh.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh đối với
các đơn vị kinh doanh vận tải; xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng xe, quản
lý, lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên xe và việc kê khai niêm
yết giá cước..., đảm bảo ổn định trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải và
thúc đẩy cạnh tranh công bằng, lành mạnh.
2. Sở Xây dựng
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau chủ động rà soát, điều chỉnh vị trí
các bến xe, bến tàu không còn phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt do quá
trình đô thị hóa hoặc kết cấu hạ tầng giao thông chưa đảm bảo.
Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện
và thành phố Cà Mau và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào
quy hoạch hệ thống các kho hàng, các bãi đỗ xe. Ưu tiên bố trí, quy hoạch hệ thống
kho bãi hàng ngoài trung tâm đô thị để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ
sinh môi trường và có tiềm năng nâng cấp, mở rộng hình thành hệ thống kho bãi
hoàn chỉnh để phát triển ngành dịch vụ logistics trong thời gian tới.
3. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải
tham mưu việc lập kế hoạch đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông đường bộ đến
trung tâm các huyện, các cụm kinh tế ven biển.
Đẩy mạnh công tác mời gọi xã hội hóa
đầu tư, khai thác các bến xe khách, bến xe hàng hóa, các bến tàu, cảng biển. Ưu
tiên cân đối, đề xuất bố trí ngân sách của tỉnh để đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư đối
với các bến trọng điểm khai thác được cả đường bộ, đường thủy, kết nối hiệu quả
các phương thức vận tải và các dịch vụ logistics kèm theo.
Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho
các các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu hợp tác, liên
doanh, liên kết với nhau, hình thành những doanh nghiệp lớn phù hợp quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính
Phối hợp với cơ
quan thuế và các đơn vị có liên quan rà soát, đề xuất các chính sách về thuế,
phí, giá dịch vụ, cơ chế hỗ trợ tài chính theo hướng tạo thuận lợi cho phát triển
vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics.
5. Sở Khoa học và
Công nghệ
Chọn lọc, thử nghiệm và khuyến cáo sử
dụng kịp thời các công nghệ, ứng dụng mới trong lĩnh vực vận tải đảm bảo chất
lượng, hoạt động ổn định, giá thành hợp lý, như: Thiết bị giám sát hành trình; phần mềm kết nối nhu cầu vận tải
và giao dịch vận chuyển, đồng hồ tính tiền trên xe taxi, hệ thống kiểm soát vé
trên xe buýt, hệ thống quản lý và kiểm soát xe ra vào bến tại các bến xe...
6. Sở Công Thương
Tổ chức triển khai, tuyên truyền và
hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải tiếp cận các quy định trong các hiệp định
thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Hỗ trợ pháp lý kịp thời
về thương mại điện tử, hình thành sàn giao dịch vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
Lựa chọn, đăng tải các trang Web
chính thức của sàn giao dịch vận tải được Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường
bộ Việt Nam khuyến khích sử dụng trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, nhằm
khuyến khích các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đăng
tải nhu cầu vận tải và giao dịch vận chuyển thông qua các sàn giao dịch vận tải,
để nâng cao hiệu quả khai thác, kết nối hợp lý các loại hình vận tải, góp phần
giảm chi phí liên quan đến dịch vụ logistics.
8. Sở Tài nguyên
và Môi trường
Phối hợp với Sở
Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố Cà Mau rà soát, đề
xuất các chính sách liên quan đến đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo đảm
cho hoạt động vận tải đa phương thức, hoạt động logistics phát triển bền vững
và thân thiện với môi trường.
9. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Cà Mau
Hàng năm chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát tên các công trình, dự án có nhu cầu
sử dụng đất, có đủ cơ sở pháp lý để đưa vào kế hoạch sử dụng
đất hàng năm của địa phương, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt đúng
theo quy định.
Rà soát, bố trí quỹ đất phù hợp để kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bãi lên, xuống hàng
hóa có kho bảo quản tập trung tại các đầu mối giao thông. Ưu tiên các vị trí kết
nối thuận tiện cả đường bộ và đường thủy. Vận động, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận
lợi cho các doanh nghiệp di dời các kho hàng, bãi lên xuống hàng hóa tại các vị
trí không đảm bảo trật tự an toàn giao thông đến các vị trí đảm bảo đủ các điều
kiện hoạt động theo quy định.
10. Liên minh Hợp
tác xã tỉnh Cà Mau
Hướng dẫn, hỗ trợ
các Hợp tác xã giao thông vận tải kiện toàn, phát triển nguồn
nhân lực có đủ năng lực tiếp cận, áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin phục vụ công tác điều hành, quản lý hoạt động
kinh doanh vận tải tại các Hợp tác xã có hiệu quả hơn, nhằm
nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, giảm giá thành vận chuyển và nâng cao thu
nhập của xã viên Hợp tác xã.
11. Hiệp Hội vận
tải ô tô tỉnh Cà Mau và các doanh nghiệp vận tải
Hiệp Hội vận tải ô tô tỉnh Cà Mau
tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải trên địa
bàn tỉnh hợp tác, liên doanh, liên kết với nhau để phát
triển vận tải đa phương thức và chuỗi dịch vụ logistics nội địa và quốc tế;
nghiên cứu, cập nhật, cải tiến nội dung chương trình tập huấn cho lái xe, nhân
viên phục vụ, người điều hành vận tải theo hướng tiếp cận, sử dụng các công nghệ thông tin mới phục vụ công tác điều hành,
quản lý hoạt động kinh doanh vận tải tại các doanh nghiệp vận tải có hiệu quả
hơn.
Các doanh nghiệp vận tải tăng cường ứng
dụng khoa học công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin để nâng cao sức
cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá cước vận
tải; chủ động hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các doanh
nghiệp vận tải với nhau để ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao sức cạnh
tranh, đảm bảo năng lực thực hiện những đơn hàng lớn vận chuyển bằng nhiều phương thức vận tải, nhằm giảm các
chi phí trung gian không cần thiết, giảm giá thành vận chuyển, nâng cao sức cạnh
tranh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai và theo dõi việc thực hiện theo nội dung Kế hoạch này. Trong
quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời
phản ánh đến Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết.
Trên đây là Kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng
phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác
nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu
chi phí vận tải tạo thuận lợi lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của
doanh nghiệp” giai đoạn từ nay đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Yêu cầu
các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan,
đơn vị có liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch triển khai thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Giao thông vận tải (b/c);
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: GTVT, XD, KH&ĐT, TC, KH&CN, CT, TT&TT,
TN&MT;
- UBND các huyện, TP Cà Mau;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau;
- Hiệp Hội vận tải ô tô tỉnh Cà Mau;
- Các doanh nghiệp vận tải;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh (đăng tải);
- LĐVP UBND tỉnh;
- CV Khối NC-TH (VIC);
- Phòng QH-XD (Ng 01/9);
- Lưu: VT, M.A07/9.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|