ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 115/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 02
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19
THÁNG 4 NĂM 2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ,
AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm
2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường bộ trong tình hình mới; Kế hoạch số 4485/KH-BGTVT ngày 29
tháng 4 năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân thành phố
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm đã được Thủ tướng Chính phủ đề ra trong Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ
chức thực hiện của chính quyền các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham
gia giao thông.
3. Thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông với mục tiêu: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về
giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về
giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân
khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong
Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn
sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao
thông.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM:
1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông. Các sở, ban, ngành và địa phương phải thực hiện đầy
đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý
trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình đảm
bảo trật tự, an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo,
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng
tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành
vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định
pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý
vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng
chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ,
công chức, viên chức, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông
báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành,
cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn
giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo
đúng quy định pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như
điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới”
thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải,... Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt
việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm
tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu
bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lực
lượng vũ trang đến Nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm
soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn,... Tuyệt đối không vì lợi
ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe
Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội.
4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ
tiếp thu, phù hợp với từng địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên,... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và
hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo
vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động
các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để
phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi
cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
đường bộ.
5. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ
tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao
thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức
lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông. Không đưa vào sử dụng các
công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định pháp luật về xây dựng.
Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất
hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới
đường bộ.
6. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý
phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định
danh cá nhân. Nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện
có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng
phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.
7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất,
trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự an toàn
giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động
quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra tai nạn giao thông; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng
chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài
chính, Ngân hàng,... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường
năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự an toàn giao thông;
năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
8. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc
phục ùn tắc giao thông. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp
lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố,
xử lý nghiêm các vi phạm đi đối với việc sắp xếp nơi trông giữ xe, xây dựng, áp
dụng phổ cập mô hình các bãi đỗ xe thông minh ngầm hoặc nhiều tầng.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ:
1. Ban An toàn giao thông thành phố:
a) Phối hợp với cơ quan, đoàn thể tăng cường tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với nội dung, hình thức đa dạng,
phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất.
b) Tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành về trật tự,
an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa, kiểm soát tải trọng phương
tiện trên địa bàn thành phố.
c) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan
thường xuyên kiểm tra, rà soát, kiến nghị cơ quan quản lý, các cơ quan chức
năng khẩn trương khắc phục các vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông; tổ chức
giao thông phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm, trật tự an toàn giao
thông.
2. Sở Giao thông vận tải:
a) Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai các quy hoạch
về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương. Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và
các phương thức vận tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm an toàn
giao thông tốt nhất; tổ chức kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận
tải công cộng.
b) Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và bảo đảm trật tự
an toàn giao thông tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao
thông; thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Tập trung chỉ
đạo rà soát, xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông trong phạm vi
quản lý; xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần
nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra ùn tắc giao
thông, tai nạn giao thông và trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải
trọng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng thủy nội địa, bến bãi vật
liệu,... để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn.
d) Tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm lấn
chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ; phê duyệt triển khai và quản lý việc đấu nối đúng quy định.
đ) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các
Trung tâm sát hạch, Cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố, nâng cao chất lượng
đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của Nhân dân, góp
phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm,
kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
e) Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn
chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình
công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi công vụ về giao
thông.
g) Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất
bến tại khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu,... đối với các xe quá niên hạn sử dụng,
hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm
tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện
sức khỏe,... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối
với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông.
3. Công an thành phố:
a) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung xử lý những hành vi
vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thực
hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia
giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản
phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm;
b) Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất các giải pháp
phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ sung hoàn thiện
các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực
tế ở mỗi tuyến đường, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông kéo dài;
c) Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý tai nạn giao thông, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức
giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng
thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức
thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp
đã có kiến nghị để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu
tội phạm.
d) Xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông theo quy
định pháp luật; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải
xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá
nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ
tai nạn giao thông phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông
chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có
hành vi “độ, chế” các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án
nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án
xâm phạm an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền,
cảnh báo, phòng ngừa chung.
đ) Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại
giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng,
sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ
thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn
kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu
cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm
trật tự an toàn giao thông.
e) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về giao thông: Phối hợp báo, đài mở các chuyên mục tuyên truyền về an toàn
giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, ưu tiên tuyên truyền vào
các “khung giờ vàng”, giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được các tầng lớp Nhân
dân; phối hợp với ngành Giáo dục và đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông
an toàn cho học sinh, sinh viên; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân
kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông và chủ động yêu
cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp với các doanh
nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp,
người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
g) Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn
chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế,
tác phong văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm
trật tự an toàn giao thông, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát
giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
4. Sở Y tế:
a) Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông.
b) Nghiên cứu, phân tích và tuyên truyền về phòng,
chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao
thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể;
c) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định
pháp luật.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an
toàn giao thông; tổ chức học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định
về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự
an toàn giao thông là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên,
đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
b) Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa,
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh
viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao
thông.
6. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương
và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của
người dân.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố:
Tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sỹ chấp hành
nghiêm các quy định pháp luật về giao thông, không điều khiển phương tiện giao
thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm và xem
xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ.
8. Sở Tài chính:
a) Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy
ban nhân dân thành phố về kinh phí thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn
giao thông cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố,
Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố sử
dụng nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo
quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản quy định pháp luật có liên
quan.
9. Sở Tư pháp:
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức
tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và quy định về xử
phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến các
tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng hình ảnh trực quan sinh động trên
pano, áp phích, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm tranh ảnh và các hội thi
về an toàn giao thông.
b) Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những
thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ
việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu
điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia.
c) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát,
sắp xếp các điểm đậu, đỗ xe; lắp đặt hệ thống biển báo chỉ dẫn giao thông,
thông tin du lịch tại các địa điểm tham quan, bến tàu du lịch để đảm bảo an
ninh trật tự và an toàn giao thông.
11. Sở Khoa học và Công nghệ:
a) Khuyến khích tổ chức, cá nhân đăng ký nghiên cứu
các nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên quan đến việc bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
b) Thanh tra, kiểm tra chất lượng và nhãn hàng hóa
đối với sản phẩm mũ bảo hiểm trong sản xuất và lưu thông trên thị trường.
c) Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy sản
phẩm mũ bảo hiểm.
12. Sở Công Thương:
Phối hợp Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị
liên quan kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm
cho người đi mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.
13. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ưu tiên bố
trí nguồn vốn đầu tư công cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo
quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan;
b) Cân đối, bố trí vốn đầu tư công để đầu tư hoàn
thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
14. Sở Nội vụ:
a) Tổ chức thông tin tuyên truyền, vận động các tổ
chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng phổ biến đến
các tín đồ nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; kịp
thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội biểu dương, khen thưởng,
nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường
bộ của các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức triển
khai thực hiện khi có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền đối với nội dung cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước
vi phạm pháp luật về giao thông.
15. Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình
thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố:
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung, kết
quả thực hiện, đảm bảo thời lượng phát sóng tin, bài, phóng sự phản ánh về lĩnh
vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Thường xuyên đổi mới cách thức tuyên truyền để
nâng cao hiệu quả công tác truyền thông nhằm từng bước xây dựng và hình thành
văn hóa giao thông trong Nhân dân.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
thành phố Cần Thơ, Liên đoàn Lao động, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu
chiến binh, Hội Nông dân và các tổ chức đoàn thể thành phố:
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động
Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các
quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lồng ghép với cuộc vận động
Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi
đua của từng tổ chức chính trị - xã hội; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật về trật tự an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ; xem đây là nhiệm vụ
thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và xem việc chấp hành pháp luật về trật
tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí bình xét thi đua; tổ chức
đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp
an toàn, điển hình tiên tiến về an toàn giao thông.
17. Ủy ban nhân dân quận, huyện:
a) Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia,
không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào
quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
b) Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp các đơn vị
liên quan tiến hành tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh
có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị phối hợp tuyên
truyền, vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển
phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ
trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện giao thông.
c) Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao
trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất
hành lang an toàn đường bộ; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân các
quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
18. Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật
Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm
quy định “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm
can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực
thi công vụ.
b) Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã
hội tại địa phương, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định
pháp luật về giao thông, nhất là “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện
giao thông”; quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn; tuyên
truyền, phổ biến nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất
hành lang an toàn đường bộ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành
phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực
hiện Kế hoạch này; Định kỳ hàng quý, 6 tháng và cuối năm báo cáo kết quả thực
hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố tại Hội nghị sơ kết, tổng kết về công tác bảo
đảm trật tự an toàn giao thông thành phố nhằm đánh giá kết quả thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp được giao để tổng hợp làm cơ sở báo cáo Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường hợp phát
sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Sở Giao thông vận tải
để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Bộ Giao thông vận tải;
- TT. TU, TT. HĐND thành phố;
- CT và các PCT UBND thành phố;
- Như Mục III;
- Các Sở, ban, ngành thành phố;
- UBND quận, huyện;
- VP. UBND thành phố;
- Cổng TTĐT thành phố;
- Lưu: VT,QT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tấn Hiển
|