ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 110/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 28
tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
(TTATGT) đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác đảm bảo TTATGT, xem
đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, là động lực phát triển kinh tế - xã hội,
là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực,
nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết,
trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt
động của lực lượng chức năng.
2. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo
TTATGT trên tuyến, địa bàn được phân công phụ trách. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo
TTATGT.
3. Tổ chức triển khai, cụ thể hóa để thực hiện
có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg thành những nhiệm vụ, giải pháp trong công tác
đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị,
huy động sự tham gia của các ngành, các cấp, tổ chức xã hội và quần chúng nhân
dân trong công tác đảm bảo TTATGT.
4. Triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt
công tác nhằm chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT, nhất là
các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; kéo giảm tai nạn
giao thông một cách bền vững trong những năm tiếp theo.
5. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm
kịp thời phát hiện, khắc phục nhũng tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc,
đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong công tác đảm bảo TTATGT
trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo
đảm TTATGT. Các sở, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong
quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT
Xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân,
nhất là người đứng đầu các cấp. Trong đó xác định người đứng đầu cấp ủy, chính
quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa
bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa
phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo,
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy
ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân
liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của
các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về
giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu
tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT)
- Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về
giao thông của các lực lượng chức năng phải quán triệt nguyên tắc tuyệt đối thượng
tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả các
hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm
pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức
năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.
- Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao
thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của
Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý
nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công
vụ theo đúng quy định cửa pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như điều
khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới"
thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt
việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm
tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống
rượu bia không lái xe", trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang đến Nhân dân.
Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm
soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị
trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt đối không vì lợi ích
kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe
Nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn,
hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe
hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ
hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo,
nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác
bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo
vệ người khác khi tham gia giao thông.
Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình
hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại
trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông
tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về
công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung rà soát, kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về
TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật
Rà soát, nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi các chế tài
trong Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông
đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là
nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ,
vượt đèn đỏ, chở quá tải trọng cho phép...
6. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy
hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng
ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng
các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông
trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với
việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT.
Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi
chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời
các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và các bất hợp lý trong
tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ; hoàn thiện
hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.
7. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản
lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định
danh cá nhân. Nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện
có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng
phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.
8. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất,
trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều
hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT...; bảo đảm
khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành
Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng... Huy động, sử dụng
linh hoạt các nguồn lực đê tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo
đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
9. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa,
khắc phục ùn tắc giao thông tại các địa bàn đô thị, nhất là tại thành phố Biên
Hòa và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm kết nối liên tỉnh. Tổ chức phân luồng,
phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự
đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm di dôi với việc sắp
xếp nơi trông giữ xe, xây dựng, áp dụng phổ cập mô hình các bãi đỗ xe thông
minh ngầm hoặc nhiều tầng tại các đô thị lớn.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải
hành khách, ô tô vận tải Container trên toàn tỉnh (hoàn thành trong Quý
II/2023).
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường
công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý
những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực
hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia
giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ dê dôi mới mạnh mẽ, căn bản
phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng
ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các
phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế
ở mỗi tuyến đường, địa phương, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông kéo
dài.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý TNGT kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc
kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng thời theo dõi,
đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách
nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến
nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
- Phối hợp Sở Giao thông vận tải nghiên cứu kiến
nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực
giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức, hình thức xử phạt, nhất là người
điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn; nhóm các hành vi do lỗi cố ý,
vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định...; bổ sung các hình thức xử
phạt hành chính như bắt buộc lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe...;
phối hợp Sở Y tế, Sở Tư pháp tham gia đóng góp ý kiến đối với quy định thu hồi
Giấy phép lái xe đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy.
- Khai thác, sử dụng có hiệu quả Trung tâm thông
tin chỉ huy điều hành của lực lượng Cảnh sát giao thông (sau khi Bộ Công an
triển khai) phục vụ chỉ huy, điều hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm
về TTATGT.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức điều
tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình điều tra
phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông;
ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ nguyên nhân
có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công
tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT, phục vụ công tác phòng
ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ
sở, cá nhân có hành vi "độ, chế" các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với
Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động
đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên
truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng
các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm
xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các
thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về giao thông: (1) Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai mở các
chuyên mục tuyên truyền về ATGT, ưu tiên tuyên truyền vào các "khung giờ
vàng", giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được các tầng lớp Nhân dân; (2) Phối
hợp Đài Tiếng nói Việt Nam, nhất là VOV giao thông tăng cường tuyên truyền cảnh
báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường hiểm trở, các ngày thời tiết không
bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù trên địa bàn tỉnh; (3) Phối hợp
với ngành Giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh
viên; tổ chức nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật
khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực
trường học; (4) Điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân
kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông và chủ động yêu
cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp với các doanh
nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp,
người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu
quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường kiểm
tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ
quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ
trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người
Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
2. Sở Giao thông vận tải
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc
biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo
các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông
trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Chỉ đạo Thanh
tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường
kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Chỉ đạo các cơ quan quản lý đường bộ tăng cường kiểm
tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập
là nguyên nhân xảy ra TNGT; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời,
gây hậu quả TNGT.
- Rà soát, tăng cường phân cấp quản lý đường bộ, bảo
vệ hành lang an toàn đường bộ và tổ chức giao thông cho các huyện, thành phố để
chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng
cấp, khắc phục "điểm đen" (hoàn thành trong Quý III/2023).
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về
cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ,
chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ
năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Nâng
cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công
tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
tổ chức tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và
các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn tỉnh để đề ra phương án, kế
hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục (hoàn thành trong Quý II/2023).
Tổ chức khắc phục nhũng bất cập về tổ chức hạ tầng
giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức. Xem xét, xử lý trách nhiệm
các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các "điểm
đen", "điểm tiềm ẩn" để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất
bến tại khu vực mỏ, nhà ga, bến cảng... đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết
hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm
tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện
sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối
với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất
giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn
chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình
công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi công vụ về giao
thông.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở và phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo
các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn
của người dân nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong
toàn dân. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các cơ quan thực hiện
nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tuyên truyền, pho biến, giáo dục pháp luật, vận động
nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT thông qua việc cung cấp dịch vụ
viễn thông phù hợp với doanh nghiệp.
4. Đài Phát thanh và Truyền
hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai
Tăng cường thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực phối hợp với các
cơ quan, tổ chức xây dựng các chương trình, phóng sự, bản tin, bài viết tuyên
truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân; tôn vinh
các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong công tác đảm bảo TTATGT nhằm tạo sự
đồng thuận, ủng hộ của người dân đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo
TTATGT; lên án với các hành vi vi phạm, nhất là vi phạm về ma túy, nồng độ cồn
khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm nâng cao hơn nữa ý thức tự
giác của người tham gia giao thông trong việc chấp hành pháp luật về giao thông
và hình thành thói quen, văn hóa giao thông “đã uống rượu bia không lái xe”.
Chú ý đổi mới hoạt động thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú,
đa dạng, tăng thời lượng phát sóng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, mở
chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo đảm TTATGT vào các
"khung giờ vàng" để khán giả dễ theo dõi bảo đảm tiếp cận đến mọi tầng
lớp nhân dân.
5. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện
giao thông trong cac vụ TNGT.
- Nghiên cứu, phân tích và tuyên truyền về phòng,
chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao
thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật.
6. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chấp hành nghiêm các quy
định của pháp luật về giao thông, không điều khiển phương tiện giao thông sau
khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên vi phạm
và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo, các
trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh
- Phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ
chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm
TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi
đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên
quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên
truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ
cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền
pháp luật về giao thông.
8. Sở Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động
chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người
đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về TTATGT;
phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu dương, khen thưởng,
nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các tổ chức tôn giáo.
- Nghiên cứu hướng dẫn dưa nội dung cán bộ, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm
pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá
nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ
quan, đơn vị vi phạm (tổ chức triển khai thực hiện khi có hướng dẫn của Bộ Nội
vụ).
9. Sở Tài chính
- Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn
lực hợp pháp khác đầu tư triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các
tuyến quốc lộ trọng điểm và vị trí cửa ngõ các địa phương, kết nối với Trung
tâm thông tin chỉ huy điều hành giao thông của Bộ Công an để phục vụ có hiệu quả
công tác bảo đảm TTATGT và bảo đảm an ninh, trật tự; đầu tư xây dựng lực lượng
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy,
tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ
Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023 của Chính phủ.
Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập
trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng. Báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh bố trí nguồn lực cho công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp, bảo trì
hạ tầng giao thông, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
- Nghiên cứu, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung các quy định về chính sách thuế, lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe phù
hợp với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân,
doanh nghiệp.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh và các cơ
quan chức năng tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn đầu tư công
bảo đảm công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định
pháp luật liên quan.
- Cân đối, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn
đầu tư công để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo đề nghị của Sở
Giao thông vận tải, đầu tư xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông theo
đề nghị của Công an tỉnh.
11. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với cơ quan, đoàn thể tăng cường
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với nội dung, hình thức
đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất.
- Trên cơ sở hiệu quả hoạt động của Ban ATGT cấp tỉnh,
huyện trong thời gian qua, nghiên cứu góp ý, đề xuất mô hình, chức năng, nhiệm
vụ phù hợp với yêu cầu tình hình mới.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại kế hoạch cụ thể hóa
các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa
phương; phân công rõ trách nhiệm của ban, ngành chức năng, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện, xã. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa
bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT để có
biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp
trên địa bàn.
- Đối với tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chủ trì đánh giá nguyên
nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem
xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
- Chỉ đạo các ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã
tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc
đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường
bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định "đã
uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông".
Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động là một "tuyên truyền viên" trong tuyên truyền, vận động đồng
nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao
thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu,
bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để
cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
- Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông
đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tích
hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức vận
tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm ATGT tốt nhất; tổ chức kết
nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các
cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên truyền trên các trang
thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh
nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung tuyên truyền phải
có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng của người tham
gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa không điều
khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia; lên án các hành vi vi phạm
và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không sử dụng
lái xe nghiện ma túy.
- Phối hợp Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ,
chất lượng và bảo đảm TTATGT tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ
tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Tập
trung chỉ đạo rà soát, xử lý "điểm đen", "điểm tiềm ẩn"
TNGT trong phạm vi quản lý; xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến
nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn"
để xảy ra ùn tắc giao thông, TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và
trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe tại nơi xuất phát
hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu...
để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn.
- Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban
nhân dân cấp xã, các ngành trực thuộc trong việc xử lý, cưỡng chế vi phạm lấn
chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ; phê duyệt triển khai và quản lý việc đấu nối vào quốc lộ đúng quy
định, thời gian.
- Yêu cầu các doanh nghiệp tại địa phương tăng cường
tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định
về bảo đảm TTATGT: (1) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp
hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao
thông; (2) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành
nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; (3) Đối với doanh
nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao động
chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung, nhiệm vụ:
(1) Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa
phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu,
bia không điều khiển phương tiện giao thông"; nghiêm cấm can thiệp, tác động
vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ; (2) Chỉ đạo
lực lượng Công an phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, các đơn vị liên
quan tiến hành tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả
năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị phối hợp tuyên truyền,
vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương
tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người
đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện giao thông; (3) Đối với địa
bàn có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng
độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ
đạo Ban ATGT địa phương, lực lượng Công an, Thanh tra giao thông vận tải, các
đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các
biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều khiển
phương tiện có nồng độ cồn gây ra. (4) Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được
giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất
hành lang an toàn đường bộ; (5) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến trong Nhân
dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh
giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe
an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm
tốc và cắm biến cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các
điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông
thôn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã: (1) Quán triệt đến
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm
rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác
hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu, bia không điều
khiển phương tiện giao thông"; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá
trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ; (2) Phát huy vai
trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố,
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành
nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là "đã uống rượu, bia không
điều khiển phương tiện giao thông"; (3) Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ
được giao trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn
chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới,
bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe
an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt
giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai và các tổ chức chính trị - xã hội: (1) Tiếp
tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên
tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về
TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
khu dân cư và các phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội; (2)
Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi
đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành
pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí bình xét thi đua; (3) Tổ chức
đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp
an toàn, điển hình tiên tiến về ATGT.
14. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong
hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu
quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có nguyên nhân do người điều
khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản
trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công
khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp
hành pháp luật về TTATGT.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể
thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố Biên Hòa và Long Khánh tăng cường lãnh
đạo, chỉ đạo, có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả Kế hoạch này. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn
thành trước ngày 05/5/2023).
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này;
định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tham mưu Ủy ban nhân dân tính báo cáo kết quả về
Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Công an tỉnh; Bộ CHQS tỉnh;
- Các sở, ban, ngành; đoàn thể tỉnh;
- TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh;
- Cục THADS tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo, Đài PT-TH Đồng Nai;
- Chánh, PCVP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THNC, Loctn
|
CHỦ TỊCH
Cao Tiến Dũng
|