ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC
BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG, GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày
25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số
149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022
của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc
giao thông giai đoạn 2022-2025; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị
số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Công điện số
1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Thực hiện Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày
19/12/2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia về bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 với
chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; chủ đề
năm 2024 của thành phố Hà Nội: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo,
phát triển”; các chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân Thành phố về công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch
thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông
trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Tạo được sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ
thống chính trị trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; gắn trách nhiệm của Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành có liên
quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong việc chỉ đạo và tổ chức triển
khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, giảm
tai nạn giao thông trên toàn địa bàn Thành phố và trên từng địa bàn quận,
huyện, thị xã, địa bàn xã, phường, thị trấn ngay từ ngày đầu, tháng đầu và
trong suốt năm 2024.
2. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hạn chế ùn
tắc giao thông, đặc biệt thực hiện tốt việc tổ chức các sự kiện chính trị, văn
hóa, thể thao quan trọng trên địa bàn Thành phố; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của
Nhân dân, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội xuân Giáp
Thìn và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2024.
3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ
cương của người thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cán
bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc
thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
4. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các
vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên
nguyên tắc “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
5. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản
lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông;
giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU
1. Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng,
phục vụ hiệu quả, phấn đấu năm 2024 đạt từ 22-25% và tiếp tục triển khai thực hiện
tốt Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017, Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND
ngày 10/7/2019 của Hội đồng Nhân dân Thành phố.
2. Phấn đấu tiếp tục kiềm chế giảm tai nạn giao
thông từ 5% so với năm 2023 trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số
người bị thương).
3. Tập trung giải quyết từ 08-10 điểm ùn tắc giao thông,
hạn chế để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp thời
xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới và các điểm đen về
tai nạn giao thông.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và
các đơn vị có liên quan tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Trung ương và Thành
phố, trọng tâm các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
- Cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ
và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương
mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông.
- Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối
với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết
cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông;
đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết
quả.
- Phát huy mạnh mẽ vai trò của các cơ quan thông
tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình trong công tác thông tin, tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền trên
mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ
quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân tích
cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông
cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; tổ chức tuyên
truyền, tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, những người tiếp xúc
trực tiếp với hành khách về kỹ năng vận hành phương tiện an toàn, ứng xử có văn
hóa với hành khách và người tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp quản lý, giáo
dục học sinh chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; đặc biệt gia đình, phụ huynh không giao học sinh điều khiển xe mô tô khi
chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; tập trung giáo dục, hướng
dẫn các kỹ năng điều khiển xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy tham gia giao thông
an toàn (khi đủ tuổi theo quy định).
2. Công tác quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông
- Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Chủ trì phối hợp
với các Sở, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức lập đồ án
điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
đảm bảo tiến độ.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tăng cường công tác giám
sát, đánh giá đầu tư các dự án để kịp thời tổng hợp giải quyết các vướng mắc, tồn
tại được các chủ đầu tư báo cáo góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai.
- Giao các Sở, ngành liên quan: Chủ trì hướng dẫn
các chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan lĩnh vực chuyên ngành
để đẩy nhanh công tác triển khai thi công dự án.
- UBND các quận, huyện, thị xã (chịu trách nhiệm
công tác giải phóng mặt bằng): Phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với chủ đầu tư
các dự án qua địa bàn tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc
liên quan đến giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ giải
phóng mặt bằng để các chủ đầu tư phối hợp thực hiện; tổng hợp các khó khăn, vướng
mắc vượt quá thẩm quyền đề tham mưu, đề xuất UBND Thành phố tháo gỡ.
3. Công tác quản lý khai thác hệ thống kết cấu
hạ tầng giao thông
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với
Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư các dự án và các
đơn vị liên quan tập trung thực hiện:
a) Công tác tổ chức giao thông
- Tiếp tục duy trì tổ công tác liên ngành thường xuyên
rà soát, kịp thời phát hiện các bất cập trong công tác tổ chức giao thông để tổ
chức điều chỉnh phù hợp với thực tế và lưu lượng giao thông tại từng thời điểm
(điều chỉnh làn, tuyến, vạch sơn, biển báo, pha đèn, dừng đỗ, vị trí dừng xe
buýt hợp lý,...) nhằm cải thiện tình hình ùn tắc giao thông.
- Phối hợp với các lực lượng Công an Thành phố,
UBND cấp huyện tăng cường công tác chốt trực hướng dẫn giao thông tại các khu
vực, các vị trí có mật độ giao thông cao, có nguy cơ ùn tắc giao thông.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công
của các chủ đầu tư, rà soát phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công các
công trình trên địa bàn của Thành phố để điều chỉnh hợp lý theo tiến độ của dự
án để bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
- Phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị chức năng
của các tỉnh, thành phố lân cận xây dựng phương án đảm bảo việc vận hành, lưu
thông qua các trạm soát vé dự án BOT để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao
thông, đặc biệt là các ngày trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
- Triển khai phương án thí điểm làn đường dành cho
xe đạp tại các tuyến đường, không gian có đủ điều kiện; tạo làn dành riêng hoặc
ưu tiên cho xe đạp lưu thông thuận tiện, an toàn, kết nối được các hệ thống vận
tải hành khách công cộng như đường đô thị, xe buýt, các trạm xe đạp công cộng,
kết nối với các đường xe đạp đi chung trên các tuyến đường.
- Giao Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện,
thị xã rà soát, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực
trường học trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý; ưu tiên giảm tốc độ lưu
thông qua khu vực trường học trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện
(trong các khung giờ phù hợp) nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh và
các đối tượng yếu thế khác.
b) Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông
- Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu
hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý kịp thời,
trước mắt cải thiện tình hình ùn tắc giao thông tại các khu vực nội đô và kiểm soát
để hạn chế việc hình thành các điểm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị mới.
- Tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác
quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, không để xảy ra tai nạn giao
thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông.
- Tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung và hoàn
thiện hệ thống an toàn giao thông đường bộ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
Việt Nam về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT).
- Ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức xử lý ngay các
“điểm đen” về tai nạn giao thông, các điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông
trên hệ thống hạ tầng giao thông quản lý theo phân cấp; đặc biệt đối với các
“điểm đen” trùng với của kỳ trước.
- Giao Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện,
thị xã tăng cường công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông
do địa phương quản lý theo phân cấp (bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông;
sơn kẻ, biển báo, đảm bảo tầm nhìn, mặt đường êm thuận, hệ thống chiếu
sáng,...) không để xảy ra tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông;
chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi
lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt;
tăng cường quản lý trật tự lòng đường, hè phố.
- Giao Chủ đầu tư các dự án chỉ đạo các đơn vị thi công
tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi
xảy ra sự cố thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công ngoài hiện trường,
thu hồi rào chắn trả lại lòng đường phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn
năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
c) Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp theo
Quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND ngày 13/8/2013 giữa ngành đường sắt và
cơ quan chức năng thành phố Hà Nội.
- Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
số 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố về việc thực hiện Quyết định
số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đảm bảo
trật tự, an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên
địa bàn thành phố Hà Nội; chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 1312/UBND-ĐT
ngày 05/5/2023 về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường sắt.
- Tiếp tục rà soát hệ thống an toàn giao thông tại các
vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đề xuất các giải pháp thực hiện để
bảo đảm an toàn giao thông (giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường sắt, bố trí
người trực cảnh giới, bổ sung biển báo, chuông cảnh báo, đèn cảnh báo nháy vàng,
vuốt nối êm thuận các lối giao cắt, xây dựng gồ giảm tốc,...).
- Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi
phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và vi phạm hành lang an toàn giao thông
đường sắt.
- Giao Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ dự
án cải tạo, bổ sung kết nối tín hiệu giao thông đường bộ và đường sắt để đảm
bảo an toàn giao thông các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì,
phối hợp với các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông
đường sắt, kiên quyết không để phát sinh thêm các lối đi tự mở và xây dựng kế
hoạch thực hiện để từng bước đóng các lối đi tự mở trên địa bàn quản lý theo Kế
hoạch số 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố; có giải pháp bảo đảm
an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt với các tuyến đường do
địa phương quản lý; tăng cường duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông do địa
phương quản lý; tổ chức trực cảnh giới đối với các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ
mất an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho Nhân dân địa phương. Chủ tịch
UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố khi để xảy ra tai
nạn giao thông đường sắt trên địa bàn quản lý.
d) Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy
Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì phối hợp
với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố:
- Bố trí lực lượng thường xuyên duy trì chống tái
lấn chiếm, xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường thủy,
lập bến bãi trái phép, các bến đò ngang, phà qua sông, phương tiện thủy chở
khách trên sông, phương tiện thủy nội địa không phép tại các khu du lịch không
đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn giao thông đường thủy. Đặc biệt chú
trọng bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ trong dịp Lễ hội Chùa
Hương.
- Kiểm tra, đôn đốc công tác duy tu, sửa chữa các
bến phà, bến tàu thủy chưa đạt tiêu chuẩn khai thác theo quy định, các bến
khách ngang sông. Cung cấp bổ sung hoặc thay thế các thiết bị hướng dẫn giao
thông đường thủy, áo phao và phao cứu hộ trên các phương tiện giao thông đường
thủy.
- Phối hợp với Cục Đường thủy nội địa và chính
quyền sở tại để tăng cường tuần tra, kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông và xử
lý các vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến sông khai thác vận tải thủy,
các bến phà, bến đò ngang, đò dọc và các địa điểm du lịch trên sông, mặt hồ
nước; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn
Thành phố.
4. Công tác quản lý vận tải bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Tài
chính và các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục rà soát, tổ chức phát triển hợp lý các
loại hình vận tải như xe buýt, taxi, xe du lịch, xe ô tô điện 4 bánh, xe đạp
công cộng,... để kết nối với các điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt khối lượng
lớn, ga đường sắt đô thị, nhà ga, sân bay.
- Nghiên cứu, rà soát đánh giá mạng lưới tuyến xe buýt,
đưa ra các tồn tại, hạn chế, sắp xếp hợp lý hóa mạng lưới tuyến nhằm giảm chồng
chéo, trùng lặp của mạng lưới tuyến; đảm bảo dễ dàng tiếp cận, nâng cao chất
lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố
đảm bảo tính hiệu quả.
- Phát triển hệ thống thẻ vé thông minh liên thông cho
vận tải hành khách công cộng; đảm bảo việc kê khai, niêm yết giá và bán vé đúng
giá niêm yết; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và bán
vé đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt
động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp
với các Sở, ngành và đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép bưu
chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với các doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực bưu chính đảm bảo đúng đối tượng theo quy định của pháp
luật; tránh trường hợp các đơn vị được cấp phép ký hợp đồng với các đơn vị khác
không thực hiện chức năng bưu chính vẫn hoạt động trong giờ cao điểm, gây ùn
tắc giao thông.
Trước mắt, Sở Giao thông vận tải, Tổng Công ty vận
tải Hà Nội và các đơn vị có liên quan tập trung triển khai có hiệu quả Quyết
định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 của Bộ Giao thông vận tải về việc ban
hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội
xuân Giáp Thìn năm 2024.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
quản lý, điều hành giao thông
a) Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất triển khai xây dựng
Đề án “giao thông thông minh” trong tổng thể xây dựng thành phố thông minh, áp
dụng công nghệ, kỹ thuật trong tổ chức, điều hành giao thông; xây dựng hệ thống
bản đồ số trong công tác tổ chức, điều hành giao thông, tích hợp về Trung tâm
điều hành giao thông Thành phố để thường xuyên cập nhật, chủ động phân tích đưa
ra những cảnh báo, phương án phân luồng giao thông hợp lý trên địa bàn Thành
phố.
- Từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông
minh, trong đó ưu tiên xây dựng một số họp phần như: Xây dựng Trung tâm điều
hành giao thông thông minh của Thành phố; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số
hóa cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; xây dựng hệ thống cơ sở
hạ tầng CNTT được tích hợp với Trung tâm điều hành giao thông như: hệ thống
camera giám sát giao thông, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ, kết nối
tín hiệu đường bộ và đường sắt, lắp đặt hệ thống trạm cân kiểm soát tải trọng
phương tiện trên địa bàn Thành phố, các thiết bị quản lý trật tự an toàn giao
thông; xây dựng các phần mềm ứng dụng để khai thác quản lý dữ liệu phục vụ công
tác quản lý tổ chức giao thông thông minh và xử lý vi phạm trật tự, an toàn
giao thông; ứng dụng các phần mềm quản lý hoạt động vận tải; xây dựng phần mềm
quản lý, khai thác hệ thống dữ liệu GPS và hệ thống camera giám sát trên xe của
các phương tiện giao thông; xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ
công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; xây dựng phần mềm tìm kiếm
điểm đỗ thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe,
thanh toán đỗ xe thông minh; tiếp tục triển khai thí điểm thẻ vé liên thông
trong giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố
- Tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu số giữa các
Sở, ngành của Thành phố; cung cấp tình hình giao thông thực tế và hướng dẫn cho
người tham gia giao thông tránh các điểm ùn tắc giao thông.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, thông
minh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác các điểm trông giữ phương
tiện tại các tuyến phố trên địa bàn Thành phố.
b) Giao Công an Thành phố chủ trì, tiếp tục triển khai
thực hiện Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông
phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”.
6. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép lái xe
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Cục
Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục phát triển ứng dụng công
nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Cụ thể như sau:
- Tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước;
chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các đơn vị cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và
các đơn vị, tổ chức có liên quan chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật
trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; tự
kiểm tra, rà soát, có kế hoạch, biện pháp cụ thể tăng cường công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới
đường bộ.
- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong
công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe: ứng dụng công nghệ để
nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông
đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1); sử dụng phần mềm mô
phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe; thiết bị giám
sát thời gian, quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên (thiết
bị DAT); trang bị cabin học lái xe ô tô; hệ thống camera giám sát sát hạch được
lắp đặt tại các trung tâm sát hạch lái xe.
- Tăng cường chất lượng công tác thanh kiểm tra,
giám sát đối với các hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp GPLX; chú trọng hình
thức thanh, kiểm tra đột xuất; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính,
văn hóa ứng xử và kỹ năng nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ.
- Tăng cường rà soát cải cách hành chính, tiếp tục
phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền, khuyến khích người
dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi GPLX trên cổng dịch vụ công
Quốc gia.
7. Công tác tuần tra, thanh tra, xử lý vi phạm
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Giao Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND
các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vệ
sinh môi trường; đặc biệt các hành vi là nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến
tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Cụ thể như sau:
a) Trên lĩnh vực đường bộ
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm
người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ; nồng độ cồn, ma túy;
đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ phương tiện trái phép; vi phạm
quy định về tải trọng phương tiện; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn
máy, xe đạp điện; không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ; hành vi sử dụng
điện thoại khi đang lái xe; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; vi
phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường ngang; vi phạm trong lĩnh vực vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa,... kiên quyết xử lý và chấm dứt tình trạng người
đi mô tô, xe máy, xe đạp đi vào đường cao tốc và các tuyến đường cấm.
- Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị
giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi
phạm; đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý là người điều khiển xe ô tô chở
khách, ô tô chở hàng hóa... Cương quyết ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ
tập gây rối trật tự công cộng, trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ
(nếu có).
- Đối với các phương tiện chở khách, tập trung kiểm
soát ngay tại nơi xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến các phương tiện không
bảo đảm an toàn vận tải khách, các lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; xử lý
nghiêm các trường hợp xe chạy vòng vo đón, trả khách, xe chạy sai hành trình
vận tải; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chở hàng trong khoang
chở khách; thu tiền nhưng không trao vé cho hành khách; gian lận cước taxi dưới
mọi hình thức; xe hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển,... Đối với các xe chở
hàng hóa, vật liệu xây dựng, tổ chức kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại
đầu nguồn, kho, bãi, mỏ vật liệu.
- Đẩy mạnh xử lý vi phạm về tốc độ, thời gian làm
việc của lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GPS); nâng
cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông.
- Kiểm tra, xử lý và ngăn chặn việc đầu cơ, buôn
bán vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé vận tải hành khách trái quy
định; bảo đảm an ninh, an toàn, thuận lợi cho hành khách, hạn chế tối đa hiện
tượng ùn ứ khách tại các bến xe, nhất là trong các ngày Lễ, Tết.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các điểm trông
giữ phương tiện, xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá vé trông giữ xe trái quy định;
giải tỏa lấn chiếm hè phố, lòng đường, hành lang an toàn giao thông để kinh
doanh buôn bán, các chợ “cóc”, chợ tạm, treo đặt biển quảng cáo, làm mái che,
mái vẩy ảnh hưởng tới trật tự, an toàn giao thông.
- Trên các tuyến cao tốc qua địa bàn Thành phố, bố trí
đủ lực lượng phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát cơ động kết hợp với sử dụng các
phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và hệ thống giám sát, phát hiện và xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng,
đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định,... Chủ động phối hợp với Cục C08 -
Bộ Công an và các cơ quan quản lý đường cao tốc (khi được yêu cầu) kịp thời giải
quyết không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại khu vực trạm thu
phí và tại các cửa ngõ ra, vào Thành phố.
b) Trên lĩnh vực đường sắt
- Phối hợp với ngành đường sắt và các đơn vị liên quan
tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn chạy tàu của nhân viên
đường sắt; việc chấp hành các quy định, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật công trình,
thiết bị và phương tiện giao thông đường sắt.
- Tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm của người tham gia giao thông tại các đường ngang, lối đi dân sinh; đặc
biệt tại các đường ngang, lối đi không bố trí trực cảnh giới hoặc không có cần
chắn tự động; xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm quy tắc giao
thông làm hư hỏng cần chắn tự động và các thiết bị tại đường ngang.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì,
tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm lòng đường, hè
phố để kinh doanh, buôn bán sai quy định, nhất là các trường hợp trông giữ
phương tiện trái phép xung quanh khu vực các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát
Linh - Hà Đông và các tuyến đường lân cận; không để tình trạng người dân, khách
du lịch đi, đứng, ngồi chụp ảnh, kinh doanh buôn bán trong phạm vi bảo vệ công
trình đường sắt; tổ chức giải tỏa tháo dỡ mái che, mái vẩy, lều, lán, biển
quảng cáo, các công trình xây dựng trái phép gây cản cản trở giao thông và mất
mỹ quan đô thị.
c) Trên lĩnh vực đường thủy nội địa
- Tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn
trọng điểm, phức tạp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như:
phương tiện chở quá tải, chở quá số người quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn chất
lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị dụng cụ
cứu sinh; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có giấy chứng nhận khả
năng chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông; đặc biệt xử lý nghiêm các phương
tiện thủy vi phạm quy định về chở khách qua ngang sông, dọc sông, chở khách ở
các khu du lịch, lễ hội.
- Kiểm tra, xử lý và đình chỉ hoạt động của các
cảng, bến, nhà hàng nổi, kết cấu nổi phục vụ vui chơi giải trí, các thuyền, đò
chở khách ngang sông chưa đáp ứng được các điều kiện về an toàn; tăng cường
quản lý hoạt động vận tải hành khách, phục vụ Nhân dân đi lại trên đường thủy
an toàn; kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của tàu, thuyền kinh doanh vận tải
khách du lịch ngay từ khi xuất bến để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
- Giao Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải,
UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm tình
hình địa bàn, kịp thời phát hiện, phối hợp đấu tranh, xử lý nghiêm các hoạt
động khai thác tài nguyên, khoáng sản, cát, sỏi lòng sông không đúng quy định
trên tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống,... gây mất trật tự, an toàn đường
thủy nội địa.
8. Công tác chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân
luồng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Giao Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải,
UBND các quận, huyện, thị xã huy động tối đa các lực lượng chức năng, thanh tra
giao thông vận tải, công an phường, xã, thị trấn, bảo vệ dân phố, dân phòng,
thanh niên tình nguyện,... tăng cường phối hợp hướng dẫn, phân luồng, chống ùn
tắc giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm trong ngày, các kỳ nghỉ
lễ, Tết và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao quan trọng trong
năm 2024.
- Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà
soát, bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng, chống ùn tắc giao thông tại các
cổng trường học, bến xe, bệnh viện, khu vui chơi, giải trí, lễ hội và các nút
giao chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
- Yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công trên
đường bộ đang khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống bảo đảm an toàn giao thông
như: biển báo, rào chắn, đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng ban đêm,... trong suốt thời
gian thi công; yêu cầu các đơn vị thi công đến đâu rào chắn đến đó và phải thu
hẹp rào chắn, hoàn trả mặt đường êm thuận sau khi thi công xong; đồng thời phải
phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong quá trình thi công để thống
nhất phương án rào chắn, phân luồng, tổ chức giao thông đảm bảo giao thông an
toàn, thông suốt. Chủ đầu tư các công trình chịu trách nhiệm trước UBND Thành
phố khi để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại vị trí thi công
công trình do nguyên nhân hạ tầng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giao thông vận tải (Cơ quan thường trực
Ban ATGT Thành phố)
Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành của Thành
phố, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác quản lý Nhà nước như sau:
- Công tác tổ chức giao thông trên địa bàn toàn
Thành phố, giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông.
- Xử lý, khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông
do nguyên nhân hạ tầng.
- Thực hiện và đôn đốc các địa phương tổ chức quản lý,
khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm
các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
- Tiếp tục thực hiện thí điểm các nội dung theo kế
hoạch của dự án Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn
cầu giai đoạn 2021-2025, báo cáo Thành phố các nội dung đánh giá hiệu quả để
tiếp tục triển khai trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch vận tải
phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024
theo Quyết định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 của Bộ Giao thông vận tải; báo
cáo Bộ Giao thông vận tải, UBND Thành phố kết quả thực hiện đúng tiến độ.
- Phối hợp thường xuyên với các cơ quan thông tấn, báo
chí trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông, tuyên truyền phòng, chống tai
nạn thương tích khi tham gia giao thông; thông tin kịp thời phương án tổ chức giao
thông để Nhân dân chủ động lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp.
2. Công an Thành phố
- Chủ trì thực hiện công tác chỉ huy, điều hành
giao thông; tổ chức chốt trực hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại các khu
vực, các vị trí có mật độ giao thông cao, có nguy cơ ùn tắc giao thông.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công
tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát
và xử lý vi phạm, ghi nhận các trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan,
chiến sỹ người lao động, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, đơn vị, trường
học thuộc Thành phố vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt
là quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, thông báo đến cơ quan,
đơn vị chủ quản của người vi phạm để xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, có văn
bản gửi Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Đại học, cao đẳng (trong
trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm) để theo dõi, đôn đốc việc xử lý cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên vi phạm; tổ chức kiểm
tra và kiên quyết xử lý triệt để các vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối
với đối tượng là học sinh, sinh viên theo thẩm quyền, trong đó tập trung tại
khu vực trường học (thông tin kịp thời cho nhà trường về các trường hợp học
sinh, sinh viên vi phạm để có hình thức xử lý phù hợp).
- Phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an
trong công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chống ùn
tắc giao thông trên các tuyến đường cao tốc qua địa bàn Thành phố.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên
quan tổ chức thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện bất cập về tổ chức giao
thông để kịp thời đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục các điểm ùn tắc giao
thông và điểm đen về tai nạn giao thông.
- Triển khai các Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, đặc biệt trong thời gian trước, trong, sau Tết Dương lịch,
Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2024.
3. Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố
- Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các
Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan; tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch.
- Phối hợp với Công an Thành phố, tổng hợp các số
liệu về tai nạn giao thông hàng tuần, tháng, quý, năm; số liệu tai nạn giao
thông chi tiết từng địa bàn
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành (Ban Tuyên giáo Thành
ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Thành
đoàn Hà Nội, Phòng CSGT- Công an Thành phố, Hội Phụ nữ Thành phố, Hội Cựu chiến
binh, Hội nông dân Thành phố, Hội Chữ thập đỏ Thành phố, Sở Giáo dục và Đào
tạo); các cơ quan báo, đài Trung ương và Hà Nội (Đài Phát thanh và Truyền hình
Hà Nội, Báo An ninh Thủ đô, Báo Kinh tế và Đô thị, Báo Hà Nội mới, Báo Phụ nữ
Thủ đô, Phân xã Hà Nội, Báo Giao thông, Báo Tiền Phong, Báo Dân Việt - Nông thôn
ngày nay, Báo Dân trí, Báo Lao động Thủ đô, VOV Giao thông, Báo Nhà báo và Công
luận, Truyền hình Quân đội, Báo Công lý); UBND các quận, huyện, thị xã, các
trường học và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Thành phố trong việc
triển khai thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa theo chủ đề của Năm An toàn giao
thông 2024: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
- Phối hợp với Công an Thành phố, tổng hợp các số
liệu về tai nạn giao thông hàng tuần, tháng, quý, năm; số liệu tai nạn giao
thông chi tiết từng địa bàn quận, huyện, thị xã; tham mưu ban hành văn bản đôn
đốc các đơn vị liên quan, các địa phương có tai nạn giao thông tăng để triển
khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông; định kỳ thống kê các điểm đen
về tai nạn giao thông phục vụ công tác phân loại, đánh giá và đề xuất giải pháp
xử lý, khắc phục.
4. Sở Quy hoạch - Kiến trúc
Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND Thành phố trong
công tác thực hiện chương trình phát triển đô thị để đảm bảo việc phê duyệt đầu
tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại phù hợp với quy hoạch,
đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông, kết nối giao
thông với các trục đường chính trong đô thị và các yêu cầu sau:
- Tuân thủ đúng các chỉ tiêu sử dụng đất về công
cộng, giao thông, mật độ dân số, tầng cao công trình theo đúng quy hoạch được
cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Tuân thủ các hướng dẫn, quy định về chỉ tiêu diện
tích dành cho bãi đỗ xe ngầm, nổi, gara để xe, các yêu cầu về giao thông, xe
đạp, lối dành cho người khuyết tật,... trong việc thẩm định và phê duyệt quy
hoạch, dự án đầu tư xây dựng công trình và nhà cao tầng.
- Từng dự án cụ thể phải bảo đảm nghiên cứu khớp nối
đồng bộ với giao thông xung quanh khu vực, không gây áp lực ùn tắc giao thông.
Với những khu vực hệ thống hạ tầng giao thông chưa được đầu tư xây dựng hoàn
chỉnh hoặc chưa kết nối với dự án thì yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai đồng
thời với giao thông kết nối; không xem xét trường hợp chưa bảo đảm kết nối giao
thông theo quy định.
- Phối hợp với UBND các quận, huyện có đường sắt đi
qua, các Sở, ngành có liên quan của Thành phố và các đơn vị liên quan hướng
dẫn, tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cắm mốc chỉ
giới xác định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao
thông đường sắt.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Xây dựng kế hoạch ưu tiên đề xuất UBND Thành phố cân
đối các nguồn vốn để đầu tư phát triển công trình giao thông và giải quyết kịp
thời các thủ tục đầu tư xây dựng công trình giao thông có tính chất kết nối, giải
quyết tình trạng ùn tắc giao thông theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến
độ.
- Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ từ khâu chuẩn
bị đầu tư đến thực hiện đầu tư, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định.
6. Sở Xây dựng
- Xây dựng và triển khai kế hoạch thoát nước chống úng
ngập khu vực nội thành; rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác ứng trực, chống
úng ngập trên địa bàn Thành phố của các đơn vị thoát nước; phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, Công an Thành phố bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão,
đặc biệt tại các điểm úng ngập.
- Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý,
duy trì cây bóng mát trên địa bàn theo phân cấp để đảm bảo an toàn giao thông;
tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị trong công tác rà
soát, kịp thời cắt sửa cây có cành ảnh hưởng đến giao thông, cây nặng tán; chặt
hạ cây sâu mục thân, nghiêng có khả năng gãy đổ để bảo đảm an toàn giao thông
và cảnh quan đô thị. Quá trình cắt, tỉa cành, chặt hạ cây,... phải đảm bảo tuyệt
đối an toàn cho người và phương tiện giao thông, không gây ùn tắc giao thông.
- Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý duy
trì kiểm tra, kịp thời sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thành
phố để bảo đảm an toàn khi vận hành và trong mùa mưa bão.
- Trong quá trình thẩm định, tham gia ý kiến, cấp phép
xây dựng các dự án (các khu đô thị, chung cư, siêu thị, trung tâm thương
mại...) yêu cầu các chủ đầu tư phải tính toán, thiết kế bảo đảm diện tích bãi đỗ
xe đáp ứng nhu cầu của dự án và khách đến làm việc.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Quản lý công tác vệ sinh môi trường thu gom rác
thải (công tác vệ sinh, xe tập kết và vận chuyển rác, tưới nước rửa đường,...)
bảo đảm vệ sinh môi trường, văn minh đô thị và không gây ùn tắc giao thông.
- Phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong quá trình
lập, thẩm định, trình phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo
vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp các lực lượng chức năng, chính quyền địa
phương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trường học.
- Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục triển khai
hiệu quả chương trình giảng dạy an toàn giao thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành; triển khai nghiêm túc, có hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông
cho học sinh phổ thông trên địa bàn Thành phố; chú trọng hướng dẫn học sinh các
kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: kỹ năng đi bộ an toàn, kỹ năng điều khiển
xe đạp điện an toàn, kỹ năng điều khiển xe gắn máy (khi đã đủ tuổi theo quy
định) tham gia giao thông an toàn, kỹ năng đi bộ sang đường an toàn, quy tắc giao
thông tại nơi giao cắt đường bộ và đường sắt, kỹ năng tham gia giao thông đường
thủy an toàn,...
- Chỉ đạo các trường quản lý chặt chẽ học sinh
trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; duy trì thường
xuyên mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, lực lượng chức năng và gia đình học
sinh trong việc quản lý, giáo dục học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chú trọng các nội dung sau: tổ chức ký cam
kết gia đình không giao xe mô tô cho học sinh điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa
có giấy phép lái xe, đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe
đạp điện, không sử dụng điện thoại di động và thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ
thính) khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông; điều khiển phương
tiện đi đúng phần đường, làn đường quy định, không chuyển hướng bất ngờ, không
vượt đèn đỏ,...
- Chỉ đạo Ban Giám hiệu các nhà trường, cơ sở giáo
dục thuộc ngành quản lý khi nhận được thông tin trao đổi về tình trạng lái xe
đưa đón học sinh vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông phải có biện pháp giáo dục, xử lý nghiêm khắc, không để tái phạm; đồng
thời, thông báo kết quả xử lý với đơn vị trao đổi thông tin để phối hợp.
- Chỉ đạo các trường quản lý chặt chẽ hoạt động vận
chuyển đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố. Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố trong việc đảm
bảo an toàn cho học sinh khi nhà trường sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng
xe ô tô.
9. Sở Tài chính
Tham mưu UBND Thành phố trong công tác cân đối, bố trí
nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách Thành phố để đảm bảo kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho các đơn vị, trên cơ sở khả
năng cân đối ngân sách và tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ.
10. Sở Nội vụ
Phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, xử lý
theo thẩm quyền đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ
quan, đơn vị thuộc Thành phố vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao
thông; đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.
11. Sở Tư pháp
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật Thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng hình thức phù hợp; đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông trên Trang thông tin điện tử tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố (https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/).
- Tham mưu chỉ đạo Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo
dục pháp luật các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến các tầng lớp Nhân dân
trên địa bàn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
12. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao
thông vận tải hướng dẫn các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội,
chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật
để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” đến các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền
biểu dương gương người tốt, việc tốt, đồng thời phê phán các hành vi cố ý vi
phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng chuyên mục hướng dẫn
tham gia giao thông an toàn.
13. Sở Văn hóa và Thể thao
Chỉ đạo tổ chức các đợt tuyên truyền, cổ động như: trưng
bày tranh ảnh, cổ động trực quan, tổ chức các cuộc thi dưới hình thức sân khấu
hóa về văn hóa giao thông tại các địa phương, trường học, doanh nghiệp và những
địa điểm công cộng.
14. Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn; hoàn thành chỉ tiêu giảm tai
nạn giao thông từ 5% so với năm 2023 trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người
chết, số người bị thương) và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn quản lý;
gửi Kế hoạch về Văn phòng Ban ATGT Thành phố trước ngày 31/01/2024 để theo dõi,
tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công
tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao
thông; tổ chức giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa; giải tỏa chợ tạm, chợ cóc họp trên hè, đường phố, mở đường
ngang trái phép (đối với các địa bàn có đường sắt); kiểm tra, rà soát, quy
hoạch sắp xếp các điểm giao thông tĩnh trên địa bàn quản lý.
- Thường xuyên chỉ đạo rà soát, xử lý hoặc kiến
nghị xử lý (theo phân cấp) các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông,
điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn, đặc biệt đối với các tuyến đường địa
phương quản lý theo phân cấp.
- Yêu cầu các cơ quan, trường học, bệnh viện, trung
tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, các khu vui chơi, giải trí,... có lưu
lượng xe ra, vào phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức bảo đảm an toàn giao
thông và chống ùn tắc giao thông tại khu vực công các cơ quan, đơn vị, trường
học trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo quận, huyện, thị ủy, các
tổ chức chính trị - xã hội đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông vào sinh
hoạt định kỳ của chi bộ, thôn, tổ dân phố, ban công tác mặt trận khu dân cư,
các đoàn thể tại cơ sở; nhất là phát huy vai trò của hệ thống loa truyền thanh
tại cơ sở, đảm bảo từng người dân biết và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định
của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên tinh thần thượng tôn pháp
luật.
- Chủ trì phối hợp với Công an Thành phố tổ chức
tập huấn cho các lực lượng tự quản, dân phố, dân phòng, thanh niên tình nguyện
và các lực lượng khác kỹ năng tham gia hướng dẫn, điều hành, chống ùn tắc giao
thông.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì
tập trung thực hiện Kế hoạch 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố,
kiên quyết không để phát sinh thêm các lối đi tự mở, đóng các lối đi tự mở trên
địa bàn quản lý theo lộ trình; trong giai đoạn chưa đóng được các lối đi tự mở
phải có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường
sắt với các tuyến đường do địa phương quản lý như: Tăng cường tuyên truyền nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, đường sắt; thường xuyên rà
soát hệ thống an toàn giao thông (tầm nhìn, biển báo, sơn kẻ, vuốt nối êm
thuận,...) tại các vị trí giao cắt đường sắt và đường bộ (đối với hệ thống
đường bộ thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương) để điều chỉnh, bổ sung kịp
thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Hàng quý báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố (gửi về Sở Giao thông vận tải để
tổng hợp).
- UBND các quận, huyện, thị xã có hệ thống giao
thông đường thủy nội địa, bến đò ngang, bến khách ngang sông, các sông, suối,
hồ có hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí phối hợp với Công an Thành phố, Sở
Giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an
toàn giao thông đường thủy nội địa; cương quyết đình chỉ các bến khách hoạt
động trái phép, các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, vi phạm quy
định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, người điều
khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết không để phát sinh
các bến trái phép ngang sông; xây dựng phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn giao
thông đường thủy nội địa cho Nhân dân và du khách, đặc biệt trong dịp diễn ra
Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024 và các hoạt động vui chơi, giải trí khác.
- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND Thành phố nêu trên địa bàn có tai nạn giao thông gia tăng,
tai nạn giao thông đường sắt; địa bàn để xảy ra các vi phạm lấn chiếm trái phép
lòng đường, lề đường, hè phố; tình trạng bến, bãi hoạt động vận tải trái phép;
tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động.
15. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện,
thị xã và các đơn vị có liên quan
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Thành phố giao
chỉ đạo thực hiện các nội dung của kế hoạch này, đảm bảo hoàn thành toàn diện
các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đưa vào quy chế hình thức quản lý, xử lý nghiêm
đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong
các cơ quan, đơn vị, trường học vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông
khi nhận được thông báo của các cơ quan chức năng.
- Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra công vụ,
đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên
thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
16. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
- Quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội
viên, đoàn viên và Nhân dân gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông, tích cực xây dựng văn hóa giao thông an
toàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
- Phối hợp với UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành liên
quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức thông tin
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm theo
chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
- Chỉ đạo đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông
vào sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, họp tổ dân phố, họp thôn, họp Ban công
tác mặt trận khu dân cư, họp các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương.
- Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì ban hành Hướng
dẫn công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024 theo chủ
đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” triển khai tại
các cấp ủy Đảng, các chi bộ.
- Thành Đoàn Hà Nội phối hợp với Ban An toàn giao thông
Thành phố, Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan
triển khai có hiệu quả Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn
trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 3823/QĐ-UBND
ngày 12/10/2022 của UBND Thành phố.
17. Đề nghị Đảng ủy Khối các trường đại học, cao
đẳng Hà Nội
Chỉ đạo Đảng ủy các trường đại học, cao đẳng trực
thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sinh viên chấp hành nghiêm chỉnh
các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, gương mẫu xây dựng
văn hóa giao thông.
18. Đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị quân đội đóng
quân trên địa bàn để triển khai các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao
thông trên địa bàn Thành phố.
- Tổ chức các đội kiểm soát quân sự tuần tra, có
hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp sĩ quan, chiến sỹ, quân nhân vi
phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông; phối hợp giải quyết ùn tắc
giao thông trên địa bàn Thành phố.
Trên đây là kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà
Nội năm 2024. Trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề cần bổ sung, điều
chỉnh, yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất gửi về
Sở Giao thông vận tải - Cơ quan Thường trực Ban ATGT Thành phố để tổng hợp, báo
cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Phó TTgTT Trần Lưu Quang; (để b/cáo)
- Đ/c Bí thư Thành ủy; (để b/cáo)
- Ủy ban ATGT Quốc gia; (để b/cáo)
- Văn phòng Chính phủ; (để b/cáo)
- Bộ GTVT, Bộ Công an; (để b/cáo)
- Thường trực Thành ủy; (để b/cáo)
- Thường trực HĐNDTP; (để b/cáo)
- Đ/c Chủ tịch UBNDTP; (để b/cáo)
- Các đ/c PCT UBNDTP;
- VP Thành ủy, VPUBNDTP
- Ủy ban MTTQ Thành phố và các tổ chức CT-XH Thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Các quận ủy, huyện ủy, thị ủy;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBTP: CVP, PCVP Võ Tuấn Anh, ĐT, TH, KGVX, NC;
- Lưu: VT, ĐTHải.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Đức Tuấn
|