CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 56/2019/NĐ-CP
|
Hà Nội,
ngày 24 tháng 6 năm 2019
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU LIÊN QUAN ĐẾN LĨNH VỰC GIAO THÔNG VẬN TẢI TRONG
LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA 37 LUẬT CÓ LIÊN QUAN ĐẾN QUY HOẠCH
Căn cứ Luật tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi,
bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20 tháng 11
năm 2018;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết
thi hành một số điều liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có
liên quan đến quy hoạch.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chi tiết về việc lập, thẩm định,
phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá và điều chỉnh các quy hoạch có tính chất
kỹ thuật, chuyên ngành được quy định tại khoản 2 Điều 1, khoản 6
Điều 2, khoản 10 Điều 2, khoản 2 Điều 3 của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
37 luật có liên quan đến quy hoạch.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá
nhân tham gia lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, tổ chức thực hiện, đánh giá và
điều chỉnh liên quan đến quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trong
lĩnh vực giao thông vận tải (sau đây gọi là quy hoạch).
Điều 3. Cơ quan tổ chức lập quy
hoạch và cơ quan lập quy hoạch
1. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Giao thông vận
tải.
2. Cơ quan lập quy hoạch là cơ quan chuyên môn trực
thuộc Bộ Giao thông vận tải được giao trách nhiệm lập các quy hoạch có tính chất
kỹ thuật, chuyên ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Điều 4. Điều kiện về năng lực
chuyên môn đối với tổ chức tư vấn lập quy hoạch
1. Tổ chức tư vấn lập quy hoạch phải có các chuyên
gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này.
2. Chuyên gia tư vấn là chủ nhiệm dự án quy hoạch
phải có kinh nghiệm là chủ nhiệm dự án quy hoạch tối thiểu tương đương cùng cấp
hoặc đã chủ trì thực hiện tối thiểu 02 quy hoạch cấp thấp hơn hoặc trực tiếp
tham gia lập ít nhất 03 quy hoạch trong cùng lĩnh vực.
3. Chuyên gia tư vấn tham gia lập quy hoạch phải có
bằng đại học trở lên thuộc cùng lĩnh vực với quy hoạch cần lập, đã có 03 năm
kinh nghiệm chuyên môn trong công việc đảm nhận.
Điều 5. Chi phí cho hoạt động
quy hoạch
Chi phí lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, đánh
giá và điều chỉnh quy hoạch được sử dụng từ nguồn kinh phí thường xuyên theo
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.
Chương II
LẬP QUY HOẠCH
Mục 1. TỔ CHỨC LẬP QUY HOẠCH
Điều 6. Trách nhiệm của cơ quan
tổ chức lập quy hoạch
1. Quyết định cơ quan lập quy hoạch.
2. Thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch.
3. Lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan.
4. Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hoặc
quyết định phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền.
Điều 7. Trách nhiệm của cơ quan
lập quy hoạch
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên
quan xây dựng và trình nhiệm vụ lập quy hoạch; gửi hồ sơ trình thẩm định nhiệm
vụ lập quy hoạch tới cơ quan, tổ chức liên quan để tổ chức thẩm định.
2. Lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch theo quy định.
3. Tổ chức triển khai lập quy hoạch theo nhiệm vụ
quy hoạch được duyệt.
4. Cung cấp đầy đủ tài liệu, cơ sở vật chất theo
quy định cho Hội đồng thẩm định và các cơ quan có liên quan khi tham gia ý kiến,
thẩm định phê duyệt quy hoạch.
Điều 8. Trách nhiệm của tổ chức
tư vấn lập quy hoạch
1. Chịu trách nhiệm về nội dung theo hợp đồng, bao
gồm cả số lượng, thời gian thực hiện, tính chính xác và chất lượng của sản phẩm
quy hoạch.
2. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan trong quá trình lập quy hoạch.
Điều 9. Thời hạn lập quy hoạch
1. Thời hạn xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch không
quá 03 tháng.
2. Thời hạn lập quy hoạch theo nhiệm vụ lập quy hoạch
được duyệt.
3. Thời hạn xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch và thời
hạn lập quy hoạch quy định tại khoản 1 và 2 Điều này không bao gồm thời gian thẩm
định, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch và thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch.
Mục 2. NHIỆM VỤ LẬP QUY HOẠCH
Điều 10. Nội dung nhiệm vụ lập
quy hoạch
1. Căn cứ xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch:
a) Quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy
hoạch tỉnh có liên quan;
b) Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
c) Báo cáo rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch thời
kỳ trước.
2. Nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch:
a) Căn cứ lập quy hoạch;
b) Quan điểm, mục tiêu lập quy hoạch;
c) Phạm vi, đối tượng, thời kỳ quy hoạch;
d) Xác định các nhiệm vụ trọng tâm của quy hoạch;
đ) Dự báo triển vọng và nhu cầu phát triển trong kỳ
quy hoạch;
e) Yêu cầu về nội dung, phương pháp lập quy hoạch;
g) Yêu cầu và nhiệm vụ đánh giá môi trường chiến lược;
h) Yêu cầu về sản phẩm quy hoạch (thành phần, số lượng,
tiêu chuẩn, quy cách hồ sơ);
i) Thời hạn lập quy hoạch, kế hoạch lập quy hoạch
và trách nhiệm của các cơ quan trong việc tổ chức lập quy hoạch;
k) Dự toán chi phí lập quy hoạch.
Điều 11. Tổ chức thẩm định nhiệm
vụ lập quy hoạch
1. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch chịu trách nhiệm tổ
chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch theo hình thức thành lập Hội đồng thẩm định
hoặc giao đơn vị có chức năng để thẩm định.
2. Hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch gồm
các tài liệu sau đây:
a) Tờ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch;
b) Báo cáo thuyết minh nhiệm vụ lập quy hoạch;
c) Tài liệu khác (nếu có).
3. Nội dung thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch:
a) Sự phù hợp với các căn cứ pháp lý;
b) Sự phù hợp, tính khoa học, độ tin cậy của nội dung
và phương pháp lập quy hoạch;
c) Sự phù hợp giữa nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch
với dự toán chi phí và nguồn vốn để lập quy hoạch;
d) Tính khả thi của kế hoạch lập quy hoạch.
4. Thời gian thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch không
quá 45 ngày tính từ ngày Hội đồng thẩm định hoặc đơn vị có chức năng thẩm định
nhận đủ hồ sơ trình thẩm định.
5. Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch:
a) Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch phải thể
hiện các nội dung theo quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc thẩm
định, Hội đồng thẩm định hoặc đơn vị có chức năng thẩm định phải gửi Báo cáo thẩm
định nhiệm vụ lập quy hoạch tới cơ quan lập quy hoạch;
c) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Báo
cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch, cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm
nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định và chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ
trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch.
Điều 12. Phê duyệt nhiệm vụ lập
quy hoạch
1. Hồ sơ trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch gồm
các tài liệu sau đây:
a) Tờ trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch;
b) Dự thảo Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch;
c) Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch;
d) Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến Hội đồng thẩm
định (nếu có) về nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch;
đ) Báo cáo thuyết minh nhiệm vụ lập quy hoạch đã được
chỉnh lý, hoàn thiện;
e) Tài liệu khác (nếu có).
2. Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch gồm
những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên quy hoạch, thời kỳ quy hoạch, phạm vi, đối
tượng quy hoạch;
b) Các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc lập quy hoạch;
c) Yêu cầu về nội dung, phương pháp lập quy hoạch;
d) Thời hạn lập quy hoạch;
đ) Số lượng và tiêu chuẩn, quy cách hồ sơ quy hoạch;
e) Chi phí lập quy hoạch;
g) Trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh
trong quá trình lập quy hoạch;
h) Các nội dung khác do cơ quan phê duyệt nhiệm vụ
lập quy hoạch giao.
Mục 3. NỘI DUNG QUY HOẠCH VÀ LẤY
Ý KIẾN VỀ QUY HOẠCH
Điều 13. Nội dung quy hoạch
1. Nội dung chủ yếu của quy hoạch kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến
phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển, quy hoạch
phát triển hệ thống cảng cạn, quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt thực hiện
theo quy định tại khoản 2 Điều 1, khoản 6, khoản 10 Điều 2, khoản
2 Điều 3 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch.
2. Tùy theo tính chất, yêu cầu của quy hoạch, cơ
quan tổ chức lập quy hoạch xác định phạm vi, đối tượng, nội dung chi tiết của
các quy hoạch nêu tại khoản 1 Điều này và công trình liên quan trong nhiệm vụ lập
quy hoạch.
Điều 14. Lấy ý kiến về quy hoạch
1. Đối tượng lấy ý kiến về quy hoạch gồm: các bộ,
ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan. Tùy theo tính chất quy hoạch,
cơ quan tổ chức lập quy hoạch quyết định lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá
nhân hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan tổ chức lập quy hoạch,
cơ quan lập quy hoạch để hoàn thiện dự thảo quy hoạch.
2. Việc lấy ý kiến của các bộ, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh và các tổ chức có liên quan về quy hoạch được thực hiện như sau:
a) Cơ quan tổ chức lập quy hoạch gửi hồ sơ lấy ý kiến
về quy hoạch gồm báo cáo quy hoạch, bản đồ thể hiện nội dung quy hoạch;
b) Các cơ quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời
bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ lấy ý kiến về
quy hoạch;
c) Cơ quan lập quy hoạch tổng hợp ý kiến và giải
trình, tiếp thu ý kiến, báo cáo cơ quan tổ chức lập quy hoạch xem xét trước khi
trình thẩm định quy hoạch.
Chương III
THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT
CÔNG BỐ QUY HOẠCH
Mục 1. THẨM ĐỊNH QUY HOẠCH
Điều 15. Thẩm quyền thẩm định
quy hoạch
Cơ quan tổ chức lập quy hoạch thành lập Hội đồng thẩm
định để tổ chức thẩm định quy hoạch.
Điều 16. Hội đồng thẩm định
quy hoạch
1. Hội đồng thẩm định quy hoạch gồm Chủ tịch hội đồng
và các thành viên hội đồng. Chủ tịch hội đồng là lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải.
Các thành viên Hội đồng thẩm định là đại diện của các bộ, ngành và một số địa
phương liên quan trong phạm vi quy hoạch, đại diện cơ quan lập quy hoạch và một
số cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, các chuyên gia về quy hoạch (nếu cần
thiết) trong đó có 02 thành viên là ủy viên phản biện.
Cơ cấu, thành phần cụ thể của Hội đồng thẩm định và
tổ chức, cá nhân tham gia phản biện trong Hội đồng thẩm định do Cơ quan tổ chức
lập quy hoạch hoặc Chủ tịch Hội đồng quyết định. Hội đồng thẩm định quy hoạch
làm việc theo chế độ tập thể.
2. Chủ tịch Hội đồng thẩm định có trách nhiệm và
quyền hạn sau đây:
a) Chịu trách nhiệm về hoạt động của Hội đồng thẩm
định. Tổ chức, chủ trì điều hành các cuộc họp của Hội đồng thẩm định;
b) Phân công nhiệm vụ cho thành viên Hội đồng thẩm
định;
c) Phê duyệt báo cáo kết quả thẩm định quy hoạch;
d) Quyết định chọn tổ chức tư vấn thẩm tra, ủy viên
phản biện.
3. Thành viên Hội đồng thẩm định có trách nhiệm và
quyền hạn sau đây:
a) Tham dự các cuộc họp của Hội đồng thẩm định;
b) Nghiên cứu hồ sơ trình thẩm định quy hoạch, tham
gia ý kiến tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định về lĩnh vực chuyên môn và các vấn
đề chung;
c) Được quyền bảo lưu ý kiến của mình.
4. Tổ chức, cá nhân tham gia phản biện có trách nhiệm,
quyền hạn sau đây:
a) Tham dự các cuộc họp của Hội đồng thẩm định;
b) Nghiên cứu hồ sơ trình thẩm định quy hoạch, có ý
kiến phản biện bằng văn bản gửi Hội đồng thẩm định để tổng hợp;
c) Được nhận thù lao về việc phản biện quy hoạch
theo quy định.
Điều 17. Hồ sơ trình thẩm định
quy hoạch
1. Hồ sơ trình thẩm định quy hoạch gồm các tài liệu
chủ yếu sau đây:
a) Tờ trình phê duyệt quy hoạch;
b) Báo cáo quy hoạch;
c) Dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch;
d) Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân về quy hoạch; bản sao ý kiến góp ý của các bộ, cơ quan và địa phương
liên quan; báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về quy hoạch;
đ) Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược;
e) Hệ thống sơ đồ, bản đồ, cơ sở dữ liệu về quy hoạch.
2. Hội đồng thẩm định quy hoạch chỉ tổ chức thẩm định
khi nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp cần thiết, Hội đồng
thẩm định có quyền yêu cầu cơ quan lập quy hoạch cung cấp thêm thông tin, giải
trình về các nội dung liên quan.
Điều 18. Lấy ý kiến trong quá
trình thẩm định quy hoạch
1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được hồ sơ trình thẩm định quy hoạch, nếu hồ sơ đã đáp ứng điều kiện để tổ chức
thẩm định, Hội đồng thẩm định gửi hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tới các thành
viên Hội đồng thẩm định để lấy ý kiến.
2. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được hồ sơ trình thẩm định quy hoạch, thành viên Hội đồng thẩm định gửi ý kiến
bằng văn bản tới cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định để tổng hợp.
3. Trường hợp cần thiết, Hội đồng thẩm định quy hoạch
quyết định lấy ý kiến chuyên gia, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và tổ chức khác
có liên quan; quyết định lựa chọn tổ chức tư vấn thẩm tra độc lập để phản biện
một hoặc một số nội dung của quy hoạch.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
hồ sơ yêu cầu phản biện quy hoạch, tư vấn phản biện phải gửi ý kiến bằng văn bản
tới Hội đồng thẩm định để tổng hợp.
Điều 19. Họp thẩm định quy hoạch
1. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được ý kiến tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định.
Hội đồng thẩm định phải tổng hợp ý kiến và trình Chủ
tịch Hội đồng thẩm định về việc tổ chức họp thẩm định quy hoạch.
2. Hội đồng thẩm định tiến hành họp thẩm định quy
hoạch khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có ít nhất 2/3 (hai phần ba) số thành viên Hội đồng
thẩm định tham dự họp;
b) Có đại diện của cơ quan tổ chức lập quy hoạch,
cơ quan lập quy hoạch và tổ chức tư vấn lập quy hoạch.
3. Hội đồng thẩm định quy hoạch làm việc theo chế độ
tập thể, thảo luận công khai, biểu quyết theo đa số để nghiệm thu quy hoạch và
thông qua biên bản họp thẩm định quy hoạch.
4. Quy hoạch đủ điều kiện trình quyết định hoặc phê
duyệt khi có ít nhất 3/4 (ba phần tư) số thành viên tham gia biểu quyết thông
qua quy hoạch.
Điều 20. Xử lý đối với quy hoạch
sau khi họp thẩm định
1. Trường hợp quy hoạch đủ điều kiện trình quyết định
hoặc phê duyệt, không có yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, trong thời hạn 15 ngày làm
việc kể từ ngày kết thúc họp thẩm định quy hoạch, Hội đồng thẩm định trình Chủ
tịch Hội đồng thẩm định phê duyệt Báo cáo kết quả thẩm định quy hoạch gửi cơ
quan lập quy hoạch để hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch.
2. Trường hợp quy hoạch đủ điều kiện phê duyệt
nhưng phải chỉnh sửa, bổ sung, trình tự xử lý như sau:
a) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày kết
thúc họp thẩm định quy hoạch, Hội đồng thẩm định gửi văn bản kết luận cho cơ
quan lập quy hoạch để nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung;
b) Trong thời hạn 20 ngày làm việc, cơ quan lập quy
hoạch chỉnh sửa, hoàn thiện quy hoạch theo kết luận của Hội đồng thẩm định và nộp
lại Hội đồng thẩm định, kèm theo văn bản giải trình về việc tiếp thu ý kiến của
Hội đồng thẩm định;
c) Hội đồng thẩm định quy hoạch tiếp nhận hồ sơ dự
án quy hoạch đã chỉnh sửa, rà soát nội dung chỉnh sửa và gửi xin ý kiến thành
viên Hội đồng thẩm định (nếu cần thiết);
d) Trường hợp quy hoạch đã đủ điều kiện trình phê
duyệt, Hội đồng thẩm định quy hoạch lập Báo cáo thẩm định quy hoạch trình Chủ tịch
Hội đồng thẩm định quy hoạch phê duyệt, gửi cơ quan lập quy hoạch để hoàn thiện
hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch;
đ) Trường hợp quy hoạch chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu
chỉnh sửa bổ sung của Hội đồng thẩm định quy hoạch, Hội đồng thẩm định có văn bản
hướng dẫn chỉnh sửa, bổ sung gửi cơ quan lập quy hoạch trong thời hạn 10 ngày
làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ quy hoạch đã chỉnh sửa.
3. Trường hợp quy hoạch chưa đủ điều kiện trình phê
duyệt, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc họp thẩm định quy hoạch,
Hội đồng thẩm định gửi văn bản kết luận của Hội đồng thẩm định tới cơ quan lập
quy hoạch để rà soát, điều chỉnh lại hồ sơ quy hoạch.
Mục 2. PHÊ DUYỆT, CÔNG BỐ QUY
HOẠCH
Điều 21. Trình, phê duyệt quy
hoạch
1. Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch được quy định tại
khoản 2 Điều 1, khoản 5, khoản 6, khoản 10 Điều 2, khoản 2 Điều
3 Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch.
2. Hồ sơ trình phê duyệt dự án quy hoạch gồm:
a) Tờ trình đề nghị phê duyệt quy hoạch;
b) Báo cáo tổng hợp và báo cáo tóm tắt quy hoạch đã
được hoàn thiện;
c) Báo cáo kết quả thẩm định; báo cáo đánh giá môi
trường chiến lược;
d) Dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch;
đ) Các tài liệu khác (nếu có).
3. Quy hoạch được phê duyệt bằng quyết định phê duyệt
quy hoạch.
4. Nội dung phê duyệt quy hoạch bao gồm các nội
dung chủ yếu quy định tại khoản 2 Điều 1, khoản 6 Điều 2, khoản
10 Điều 2, khoản 2 Điều 3 của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có
liên quan đến quy hoạch.
Điều 22. Công bố quy hoạch
1. Thời gian công bố quy hoạch thực hiện theo pháp
luật về quy hoạch, trừ những nội dung liên quan đến bí mật nhà nước theo quy định
của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước
2. Bộ Giao thông vận tải, cơ quan lập quy hoạch tổ
chức công bố quy hoạch thuộc thẩm quyền lập.
3. Công bố quy hoạch trên phương tiện thông tin đại
chúng dưới một trong các hình thức sau đây:
a) Tổ chức họp báo công bố nội dung quy hoạch, văn bản
phê duyệt quy hoạch;
b) Thông báo trên đài phát thanh, truyền hình quốc
gia hoặc đài phát thanh, truyền hình tỉnh về phê duyệt quy hoạch, danh mục dự
án được ưu tiên đầu tư trong thời kỳ quy hoạch; đăng tải tóm tắt nội dung quy
hoạch trên một hoặc một số báo ở trung ương và địa phương;
c) Trưng bày công khai sơ đồ, bản đồ, văn bản phê
duyệt quy hoạch tại cơ quan tổ chức lập quy hoạch, cơ quan lập quy hoạch;
d) Tổ chức hội nghị phổ biến nội dung quy hoạch được
duyệt;
đ) Phát hành ấn phẩm (sách, video...) về nội dung
quy hoạch;
e) Đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ
quan tổ chức lập quy hoạch hoặc cơ quan lập quy hoạch.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN, ĐÁNH
GIÁ, ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH
Điều 23. Tổ chức thực hiện quy
hoạch
Việc tổ chức thực hiện quy hoạch được thực hiện
theo phạm vi, nhiệm vụ được phân công trong quyết định phê duyệt quy hoạch của
cấp có thẩm quyền.
Điều 24. Đánh giá, rà soát thực
hiện quy hoạch
1. Việc đánh giá thực hiện quy hoạch được thực hiện
theo kỳ quy hoạch, khi điều chỉnh quy hoạch hoặc theo yêu cầu của cơ quan tổ chức
lập quy hoạch.
2. Nội dung đánh giá thực hiện quy hoạch:
a) Kết quả thực hiện các mục tiêu của quy hoạch;
b) Các tác động có liên quan đến phát triển kinh tế
- xã hội, quốc phòng - an ninh trong phạm vi địa bàn quy hoạch;
c) Đánh giá tình hình thực hiện các dự án ưu tiên đầu
tư trong thời kỳ quy hoạch theo các tiêu chí: Danh mục và kế hoạch, tiến độ đầu
tư các dự án đầu tư (theo nguồn vốn) đã triển khai thực hiện; Danh mục các dự
án đã đi vào hoạt động và hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường của dự án; Danh
mục các dự án ưu tiên đầu tư trong thời kỳ quy hoạch chưa triển khai thực hiện,
lý do chưa triển khai, khó khăn, vướng mắc;
d) Đánh giá chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện
quy hoạch.
3. Quy hoạch được rà soát theo định kỳ 05 năm hoặc
trường hợp đặc biệt khác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
quy hoạch để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong
từng giai đoạn. Cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm tổ chức rà soát quy hoạch;
kết quả rà soát quy hoạch phải được báo cáo bằng văn bản với cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt quy hoạch.
Điều 25. Điều chỉnh quy hoạch
1. Việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện khi có
một trong các căn cứ sau đây:
a) Có sự điều chỉnh của quy hoạch cấp quốc gia, quy
hoạch cấp cao hơn hoặc quy hoạch cùng cấp làm thay đổi mục tiêu quy hoạch;
b) Có sự thay đổi về các yếu tố đầu vào trong nhiệm
vụ quy hoạch ban đầu như nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội...;
c) Do tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, chiến
tranh làm thay đổi mục tiêu, định hướng, tổ chức không gian lãnh thổ của quy hoạch;
d) Do biến động bất thường của tình hình kinh tế -
xã hội làm hạn chế nguồn lực thực hiện quy hoạch;
đ) Điều chỉnh quy hoạch, mang lại hiệu quả cao hơn
so với phương án quy hoạch ban đầu hoặc trong quá trình nghiên cứu chi tiết
phát hiện ra tính hợp lý, hiệu quả hoặc khi nghiên cứu dự án trong quá trình
triển khai quy hoạch phát sinh các vấn đề, đề xuất mang lại hiệu quả cao hơn;
e) Do yêu cầu đảm bảo quốc phòng, an ninh; do sự
phát triển của khoa học, công nghệ làm thay đổi cơ bản việc thực hiện quy hoạch.
2. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch khi đáp ứng một
trong các tiêu chí sau đây:
a) Các công trình đầu mối có phạm vi, công suất dự
kiến điều chỉnh thay đổi tăng, giảm nhỏ hơn 25% tổng diện tích nhu cầu sử dụng
đất, công suất của quy hoạch;
b) Các công trình tuyến có phạm vi sử dụng đất điều
chỉnh thay đổi tăng, giảm nhỏ hơn 15% tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất, nhưng
chiều dài tuyến thay đổi dưới 15%;
c) Điều chỉnh cục bộ các nội dung của quy hoạch
nhưng không ảnh hưởng đến mục tiêu, quan điểm, phương hướng phát triển, giải
pháp thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt và bảo đảm tính đồng bộ của các quy
hoạch trong khu vực.
Điều 26. Trình tự, thủ tục và
thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch
1. Trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch được thực
hiện như đối với việc lập, thẩm định, phê duyệt, công bố và cung cấp thông tin
quy hoạch quy định tại Nghị định này.
2. Trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ được
thực hiện như sau:
a) Bộ Giao thông vận tải giao cơ quan lập quy hoạch
thực hiện lập, trình báo cáo điều chỉnh cục bộ quy hoạch.
b) Bộ Giao thông vận tải rà soát, lấy ý kiến của
các bộ, ngành, địa phương có liên quan.
c) Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục
bộ quy hoạch.
3. Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch có thẩm
quyền phê duyệt điều chính quy hoạch.
4. Cơ quan lập quy hoạch chịu trách nhiệm lập điều
chỉnh quy hoạch.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 27. Điều khoản chuyển tiếp
1. Các quy hoạch về giao thông vận tải đã được phê
duyệt có phạm vi, quy mô tương đương các quy hoạch có tính chất kỹ thuật,
chuyên ngành theo quy định của Nghị định này được thực hiện, điều chỉnh cho đến
khi các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành được lập, thẩm định, phê
duyệt theo quy định tại Nghị định này.
2. Các quy hoạch giao thông vận tải có tính chất kỹ
thuật, chuyên ngành được lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định của Nghị định
này.
Điều 28. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban
hành.
Điều 29. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, CN (2).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|