BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6881/CT-CHK
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 12 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG DỊP TẾT DƯƠNG
LỊCH, TẾT NGUYÊN ĐÁN VÀ LỄ HỘI XUÂN GIÁP THÌN NĂM 2024
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 về
việc ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ
hội xuân Giáp Thìn năm 2024 (Kế hoạch của Bộ GTVT), Cục Hàng không Việt Nam (Cục
HKVN) yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Nhiệm vụ
chung:
Tổng công ty Cảng hàng không Việt
Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (CHKQT Vân Đồn), Tổng công ty Quản
lý bay Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không miền Bắc,
Trung, Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng
không tại các cảng hàng không:
1.1. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận
động hành khách và người thân đón, tiễn tại cảng hàng không tự giác chấp hành
các quy định của pháp luật về an toàn giao thông hàng không; tuân thủ các yêu cầu
và hướng dẫn của lực lượng chức năng hàng không trong quá trình khách di chuyển
hoặc đón, tiễn người thân tại cảng hàng không.
1.2. Công bố và phân công người
có thẩm quyền trực số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận,
xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị.
1.3. Căn cứ Kế hoạch của Bộ
GTVT và chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, chủ động xây dựng kế hoạch phục
vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa
Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi
lại của người dân, bảo đảm an ninh, an toàn.
2. Các nhiệm
vụ cụ thể:
2.1. Tổng
công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Các cảng hàng không trực thuộc ACV,
CHKQT Vân Đồn:
- Xây dựng phương án phục vụ, bố
trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy
trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an
toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Tập trung vào việc bố
trí bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu
vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả
hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý
đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú
trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội
Bài.
- Rà soát và bố trí hợp lý khu
vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón
hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm. Tăng cường
nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả
khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi
trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng
không.
- Chủ động liên hệ, phối hợp chặt
chẽ với Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông tại các thành phố, địa
phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm
thiểu ùn tắc trong cảng hàng không và khu vực đường giao thông kết nối ra vào
nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; kịp thời
phát hiện và phối hợp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe
dù, lôi kéo hành khách, hành vi tăng giá vé trái quy định.
- Bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất
cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại Cảng hàng không để hành khách dễ dàng
nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại Cảng hàng không Tân Sơn
Nhất.
- Tăng cường lực lượng kiểm
tra, giám sát nội bộ về an toàn khai thác và kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch
vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được quyền khai thác tại các cảng hàng
không. Có hình thức xử lý nghiêm (tổ chức và cá nhân) đối với các trường hợp
nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
- Khẩn trương hoàn thiện công
tác bảo trì kết cấu hạ tầng theo kế hoạch bảo trì đã được Bộ GTVT phê duyệt;
nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối
với các công trình, dự án bảo trì đang thi công. Đối với dự án dừng thi công
trong dịp Tết năm 2024, phải dọn dẹp công trường, tập trung thiết bị thi công
đúng nơi quy định, bố trí đầy đủ hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu … để
hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến luồng tuyến di chuyển của tàu bay,
phương tiện và con người đi lại tại cảng hàng không, đảm bảo an toàn khai thác.
2.2. Các
hãng hàng không Việt Nam:
- Xây dựng kế hoạch tăng chuyến,
đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm
đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không
và công tác bảo đảm an ninh, an toàn;
- Tập trung bố trí phương tiện
và nhân lực (phi công, tiếp viên…) phục vụ các chuyến bay trong dịp Tết Dương lịch,
Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024;
- Xây dựng kế hoạch, biện pháp
kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, hủy chuyến bay; không để hành
khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển;
- Tăng cường công tác kiểm
soát, đảm bảo an toàn hàng không.
2.3. Tổng
công ty Quản lý bay Việt Nam:
- Chỉ đạo các cơ sở điều hành
bay tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu và các nhân viên liên
quan nhằm đảm bảo an toàn khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm dịp Tết
2024.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị nhằm phát hiện các rủi ro về kỹ
thuật để có phương án xử lý kịp thời.
- Tăng cường hiệu quả công tác
quan trắc và dự báo khí tượng hàng không chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn
các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay, hỗ trợ khai thác và
công tác điều hành bay.
- Tăng cường công tác an ninh,
tuần tra, canh gác đảm bảo an toàn an ninh tại các đài trạm và cơ sở cung cấp dịch
vụ bảo đảm hoạt động bay.
- Tuân thủ các quy trình, hướng
dẫn của Cục HKVN và ICAO liên quan đến cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay;
báo cáo Cục HKVN về các khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, quản lý điều
hành bay.
2.4. Các
đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không:
- Xây dựng kế hoạch, phương án,
biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch và
Tết Nguyên đán 2024, đảm bảo bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các
chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao
thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay; kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử
lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách,
hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.
2.5. Các Cảng
vụ hàng không:
- Phổ biến, quán triệt các nội
dung Chỉ thị này đến các cơ quan, đơn vị hoạt động trên địa bàn các cảng hàng
không;
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc chấp hành các quy định về an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ của
các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không nhằm đảm bảo an
ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay và tại các cảng hàng
không;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến; nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt
Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến;
- Phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT
và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc
giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; kịp thời
phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến
cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định.
2.6. Các
phòng chức năng của Cục HKVN:
- Văn phòng: Phụ trách số
điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận, xử lý thông tin
liên quan đến nhiệm vụ của Cục HKVN.
- Phòng Vận tải hàng không: Chủ
trì theo dõi, tổng hợp báo cáo Bộ GTVT về tình hình vận chuyển hàng không, khai
thác tại cảng hàng không, số liệu vận chuyển, chậm hủy chuyến của các hãng hàng
không Việt Nam… theo quy định.
- Phòng An ninh hàng không:
Theo dõi, báo cáo tình hình an ninh hàng không, an ninh trật tự tại cảng hàng
không
- Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay:
Theo dõi, báo cáo tình hình an toàn khai thác tàu bay.
- Phòng Quản lý hoạt động bay:
Theo dõi, báo cáo về tình hình quản lý, điều hành bay và an toàn hoạt động bay.
- Phòng Quản lý cảng hàng
không, sân bay: Theo dõi, báo cáo về tình hình an toàn khai thác cảng, cung cấp
dịch vụ tại cảng hàng không.
Cục HKVN yêu cầu các cơ quan,
đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình triển khai,
nếu có vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục HKVN để giải quyết.
Nơi nhận:
- Cục trưởng (để b/c);
- Các PCT;
- Cảng vụ HK: miền Bắc, Trung, Nam;
- ACV, CHKQT Vân Đồn, VATM;
- VNA, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vasco, Vietravel Airlines;
- Các DN cung cấp dịch vụ HK: VIAGS, SAGS, HGS, AGS, VJGS, VAECO, SAAM, ACSV,
NCTS, ALS, ASG, TCS, TECS, SCSC, SKYPEC, PA, TAPETCO, NAFSC, NCS, VINACS,
VINACS CXR, VACS, NASCO, MASCO, SASCO, SATSCO, SAGS ĐN, AHT, CRTC;
- Các Phòng: VTHK, ANHK, QLHĐB, TCATB, QLC;
- Lưu: VT, QLC (H 40b).
|
KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG
Phạm Văn Hảo
|