BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5706/CT-CHK
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 11 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN HÀNG KHÔNG DỊP TẾT DƯƠNG LỊCH VÀ TẾT
NGUYÊN ĐÁN NĂM 2023
Triển khai công tác đảm bảo an
toàn, chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân gắn với
phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023,
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện
các nội dung cụ thể như sau:
1. Các hãng hàng không và
các tổ chức bảo dưỡng:
- Yêu cầu người lái tàu bay,
tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm các quy trình
khai thác tiêu chuẩn đã được Cục HKVN phê duyệt; trong đó chú trọng công tác
chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến
bay; phối hợp kiểm tra chéo các thông tin quan trọng trong quá trình bay; tuân
thủ quy định về khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (gió đứt,
gió giật, gió cạnh, gió đuôi, mưa giông lớn, tầm nhìn giảm đột ngột …) tại các
cảng hàng không, sân bay.
- Rà soát, bố trí hợp lý nguồn
lực (tàu bay, người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng,
dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc
phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian dừng tàu do hỏng hóc kỹ
thuật tàu bay cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến.
- Thực hiện đúng quy định về
thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá
giờ làm việc của thành viên tổ bay, nhân viên bảo dưỡng;
- Thông qua chương trình độ tin
cậy để bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đối với những
hệ thống dễ bị tác động về thời gian khai thác, giảm thiểu tác động yếu tố kỹ thuật
tàu bay, độ tin cậy thiết bị đến an toàn khai thác bay.
- Thực hiện tốt công tác phổ
biến, huấn luyện cho đội ngũ người lái tàu bay về các hướng dẫn nâng cao năng
lực khai thác của Cục HKVN tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm giảm
thiểu thời gian chiếm dụng đường cất hạ cánh.
- Xây dựng kế hoạch tăng
chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác
buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng
hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn; đồng thời có biện pháp, giải
pháp kiểm soát, giảm thiểu việc chậm, hủy chuyến bay.
- Tiếp tục nâng cao ý thức,
nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
2. Tổng công ty Cảng hàng
không Việt Nam và CHKQT Vân Đồn:
- Tăng cường công tác kiểm
soát, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không;
- Xây dựng phương án phục vụ,
bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm
duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt,
an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân;
- Yêu cầu các cơ quan, đơn vị,
nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện,
trang thiết bị, các quy định về dừng đỗ phương tiện, đi đúng làn đường công vụ
và đảm bảo tuân thủ đúng tốc độ của phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế
của cảng hàng không, sân bay; tuân thủ tuyệt đối các quy định về an ninh, an
toàn hàng không trong quá trình cung cấp dịch vụ tạo cảng hàng không, sân bay;
- Kiểm tra rà soát, bổ sung đảm
bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo
phương án đã được phê duyệt; tăng cường công tác kiểm tra đường cất hạ cánh, đường
lăn, sân đỗ tàu bay và có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra;
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao
thông vận tải tại các thành phố, địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để
tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không, sân
bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;
- Tiếp tục nâng cao ý thức,
nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
3. Các doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ hàng không khác:
- Xây dựng kế hoạch, phương án,
biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch và
Tết Nguyên đán 2023 trên cơ sở nguồn lực của đơn vị và kế hoạch khai thác tăng chuyến
của các hãng hàng không;
- Tăng cường công tác kiểm tra,
đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao
thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay;
- Kiểm tra, rà soát, bổ sung
đảm bảo đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp
ứng theo phương án đã được phê duyệt;
- Yêu cầu các cán bộ, nhân viên
thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong khi làm nhiệm vụ theo
tinh thần ý thức, nghiêm túc và có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch
COVID-19.
4. Các Cảng vụ hàng không:
- Phổ biến, quán triệt các nội
dung Chỉ thị này đến các cơ quan, đơn vị hoạt động trên địa bàn các cảng hàng
không;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát
chặt chẽ các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, đảm bảo an
ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các cảng hàng không;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến; việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng
hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến;
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 của các đơn vị tại cảng hàng không,
sân bay; phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn cảng
hàng không hoặc Cục Y tế GTVT chú trọng kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện
pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng,
chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.
5. Các phòng chuyên môn Cục
HKVN:
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch
giám sát liên tục theo kế hoạch kiểm tra năm MARI (Minimum Annual Required Inspection)
việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn khai thác tàu bay đối với các đơn
vị, người khác thác tàu bay, kể cả các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi
- đến Việt Nam và các tổ chức bảo dưỡng; đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra
an toàn tại các sân bay lớn có mật độ bay cao như: Nội Bài , Vinh, Đà Nẵng, Cam
Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi, Phú Bài...
6. Các đơn vị cung cấp
dịch vụ hàng không thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát vi phạm sử dụng chất có
cồn và chất kích thích của nhân viên hàng không, đặc biệt là đội ngũ người lái
tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, kiểm soát viên không lưu và lực lượng
phục vụ mặt đất thực hiện nhiệm vụ trong khu bay, khu vực hạn chế tại cảng hàng
không sân bay.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị này, trong quá trình triển khai, nếu có
vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam để
giải quyết.
Nơi nhận:
- Các Phó Cục Trưởng;
- VNA, BAV, VJC, PA, VTA, VASCO, VNHN, VNHS, HAA, HTX, VSA, BSA, SUN;
- VAECO, AESC, VIETSTAR, SAAM, PIA, HELITECHCO, Tuệ Long, Aitech, VSTEA, BTM;
- TCTy Cảng HKVN; TCTy QLBVN;
- Cảng vụ HK MB, MT, MN;
- Phòng QLHĐB, Phòng QLCHKSB, TTra Cục HKVN;
- Lưu: VT, TCATB.
|
CỤC TRƯỞNG
Đinh Việt Thắng
|