BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3537/CT-CHK
|
Hà Nội, ngày 04 tháng 8 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG ĐẢM BẢO AN TOÀN HOẠT ĐỘNG BAY TRONG MÙA MƯA BÃO VÀ
CÁC ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT XẤU
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí
tượng thủy văn quốc gia (KTTV TƯ),
năm 2022 thời tiết các khu vực tại Việt Nam có thể có những
bất thường so với trung bình khí hậu. Lượng mưa khu vực
ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên trong các tháng 10-11/2022
được dự báo khả năng cao hơn trung bình hàng năm và có thể
xảy ra các đợt mưa lớn liên tiếp. Số
lượng cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến
Việt Nam trong năm nay tuy dự báo không tăng so với trung bình khí hậu (khoảng
04-06 cơn) nhưng KTTV TƯ cảnh báo khả
năng bão di chuyển và diễn biến phức tạp, xảy ra dồn dập
vào các tháng cuối năm 2022. Ngoài ra, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết
nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.
Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu,
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chỉ thị:
1. Đối với tất cả
các cơ quan, đơn vị:
- Tuân thủ
nghiêm các quy định của Cục HKVN về công tác đảm bảo an
toàn khai thác hoạt động bay;
Tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác tại cơ sở; chủ động phát hiện
các bất cập, mối nguy an toàn và kịp thời khắc phục;
- Tổ chức rà soát các phương án,
trang thiết bị phục vụ việc chằng néo, neo buộc các công trình, đài, trạm và neo đậu, phòng chống
bão, lốc cho tàu bay; quán triệt đội ngũ nhân viên
làm việc trong khu bay phải tuân thủ các quy trình, cảnh báo về thời tiết nguy hiểm, tránh các rủi ro do sét đánh;
- Tổ chức kiểm tra rà soát công tác phối
hợp hiệp đồng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); kiểm
tra hệ thống thông tin tín hiệu, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác
PCTT&TKCN hàng không;
- Thực hiện tốt công tác báo cáo an
toàn bao gồm báo cáo theo Chương trình quản lý an toàn
(SMS) (báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện); phổ biến nâng cao văn hóa an toàn
trong đảm bảo an toàn hàng không.
2. Người khai
thác tàu bay:
- Chủ động theo
dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để
điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho
phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động
bay;
- Chỉ đạo người lái, bộ phận điều
hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác
chuẩn do Cục HKVN phê chuẩn, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập
trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên
quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay;
- Quán triệt các chuyến bay có thời
gian bay 30 phút trở lên phải khai
thác kỹ các thông tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên đường bay, dự báo sân bay, đặc biệt là dự báo xu thế (TREND) và tư vấn
với cơ quan khí tượng liên quan về tình hình thời tiết ảnh hưởng. Rà soát tăng
cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho
người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của
các sân bay khai thác để chủ động kế
hoạch bay và sử dụng sân bay dự bị phù hợp;
- Bổ sung và triển khai chính sách giới
hạn tốc độ gió cạnh tối đa trong điều kiện thời tiết mưa lớn khi hạ cánh trên
đường cất hạ cánh không có hệ thống quan trắc đo lượng nước đọng trên mặt đường
cất hạ cánh (CMC) (theo tài liệu của Nhà sản xuất tàu bay là 15kt);
- Người lái tàu bay duy trì việc tuân
thủ các giới hạn về tốc độ quy định trong sơ đồ phương thức tiếp cận, đặc biệt
trong khu vực tiếp cận chót (trong vòng bán kính 15 dặm);
- Tăng cường nội dung huấn luyện
trong Buồng lái mô phỏng (Simulator) các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời
tiết bất lợi, thời tiết diễn biến bất ngờ, đặc biệt đối với tình huống hạ cánh trong điều kiện có gió đứt, gió giật, gió cạnh
xuất hiện đột ngột, trong đó trọng tâm tập trung vào các
thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường
CHC và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng 2 khi gặp điều kiện bất lợi (Go
around mindset);
- Khuyến cáo tổ lái quan sát yếu tố gió cạnh, gió đuôi hiển thị trên thiết bị của tàu
bay (yếu tố gió, chênh lệch địa tốc và tốc độ đồng hồ), so
sánh với tốc độ gió do KSVKL cung cấp và có thể sử dụng
các thông số này để ra quyết định phù hợp trong trường hợp
cần thiết. Thực hiện phương pháp tiếp cận ổn định sớm (Early Stablized
Approach) trong trường hợp gió đuôi lớn hơn 10kt;
- Phân tích, đánh giá nguyên nhân các
sự kiện liên quan tới tiếp cận không ổn định; đưa ra biện pháp khắc phục phòng
ngừa để giảm tỉ lệ tiếp cận không ổn
định đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không; rà soát,
sửa đổi bổ sung quy trình khai thác
trong trường hợp cần thiết để làm rõ chính sách bay lại
(Go-around); tổ chức bình giảng, huấn luyện đảm bảo người lái tàu bay có đủ kiến thức, kỹ năng để nhận dạng, phòng tránh và xử lý trong trường
hợp tiếp cập không ổn định, đảm bảo
chuyến bay thực hiện an toàn;
- Thực hiện đầy đủ Chương trình phân
tích tham số bay (Flight Data
Analysis Program), đảm bảo tối thiểu 90% số chuyến bay khai thác được đọc và phân tích dữ liệu bay; thực
hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện
pháp khắc phục phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ
uy hiếp an toàn cao đối với an toàn bay; báo cáo đầy đủ, kịp
thời về Cục HKVN để kiểm tra, đánh giá, giám sát.
3. Tổng công ty
Quản lý bay Việt Nam:
3.1 Chỉ đạo các
cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu (KSVKL):
- Liên tục nắm bắt
thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động
bay trong khu vực trách nhiệm để chủ
động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái. Tăng cường quan sát giám sát tình hình không
lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp trợ giúp tổ lái hiệu
quả;
- Giám sát việc tuân thủ các giới hạn tốc độ của tàu bay và báo cáo các trường hợp vi phạm về Cục
HKVN để xử lý theo quy định;
- KSVKL không được cấp huấn lệnh tiếp
cận/hạ cánh cho tàu bay hoặc phải hủy bỏ huấn lệnh tiếp cận/hạ cánh (nếu đã cấp) khi có dù chỉ 01 trong các yếu tố công bố trong Tiêu chuẩn khai
thác tối thiểu đạt hoặc thấp hơn giá trị AOM (Aerodrome
Operation Minima); đối với các sân bay/đường CHC/phương thức
tiếp cận áp dụng cả 02 tiêu chí VIS (tầm nhìn ngang) và RVR (tầm nhìn đường
CHC) trong Tiêu chuẩn khai thác tối thiểu, VIS (tầm nhìn ngang) và RVR được tính là 2 tiêu chí độc lập.
- KSVKL ngừng tiếp thu tàu bay, không
cấp huấn lệnh tiếp cận/hạ cánh hoặc hủy bỏ huấn lệnh (nếu
đã cấp) cho tàu bay khi xảy ra các trường hợp sau:
+ Có mưa dông mạnh (+TSRA) hoặc mưa mạnh
(+RA, +SHRA) trên đường CHC sử dụng (Over
Runway), kết hợp với VIS hoặc RVR giảm thấp tiệm cận giá trị khai thác tối thiểu (phương thức áp dụng VIS/RVR
như ở trên), hoặc
+ Có mưa dông vừa hoặc mạnh
(TSRA/+TSRA) hoặc mưa mạnh (+RA, +SHRA), kết hợp với gió cạnh
lớn hơn 15kt hoặc gió giật lớn hơn 25kt trên đường CHC sử dụng (Over Runway),
hoặc
+ Có gió đứt trên đường CHC sử dụng (Windshear Over Runway) và mây vũ tích (CB), dông (TS) trong bản tin quan trắc sân
bay gần nhất.
* giá
trị VIS/RVR thấp tiệm cận AOM được xác định như sau:
VIS: giá trị khai thác tối thiểu VIS sân
bay + 300m
RVR: giá trị khai thác tối thiểu RVR + 100m.
3.2. Chỉ đạo các
cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng (cơ sở MET):
- Quán triệt các cơ sở MET tại sân bay về việc đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số
liệu quan trắc khí tượng phục vụ hoạt động bay; chủ động
trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hành bay liên quan
(APP/TWR) khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện
thời tiết nguy hiểm cho hoạt động bay như mây vũ tích
(CB), mưa dông mạnh, lốc, sét, mưa to, gió giật, gió cạnh lớn, gió đứt tầng thấp, VIS/RVR giảm thấp, trần mây
(ceiling) thấp... để KSVKL lập phương án và ra quyết định
phù hợp;
- Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay và KSVKL: theo dõi chặt
chẽ tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin
đã phát hành; tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện
tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay; nghiên cứu áp
dụng các phương thức tư vấn thông tin khí tượng dạng tường minh, dễ khai thác hơn nhằm tăng hiệu quả trợ giúp hãng
bay, người lái và KSVKL.
3.3. Chỉ đạo kiểm
tra, rà soát ngay việc đảm bảo hệ thống thiết bị quan trắc
sân bay chính và dự phòng, đặc biệt đối với thiết bị đo
gió, khí áp, tầm nhìn, tầm nhìn đường CHC tại các sân bay có tần suất bay cao
và thường xuyên có nguy cơ xảy ra thời tiết xấu ảnh hưởng đến an toàn bay.
3.4. Chỉ đạo
Trung tâm Quản lý luồng không lưu nghiên cứu nâng cấp, chính thức hóa mô hình trao đổi nhóm trực tuyến (đang thử nghiệm bước đầu có hiệu quả tích cực) bao gồm cơ sở quản lý luồng không lưu,
các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay, khí tượng, các hãng hàng không, các cảng
hàng không, và các bên liên quan khác, giúp kịp thời tư vấn cho hãng bay, người
lái, KSVKL về các điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến
hoạt động bay, phối hợp ra quyết định điều phối lại luồng không lưu, giảm ách tắc và giảm nguy cơ mất an toàn bay trên toàn quốc.
4. Tổng công ty Cảng
Hàng không Việt Nam - CTCP, Cảng HKQT Vân Đồn:
- Chỉ đạo các đơn vị tăng cường công
tác phối hợp trao đổi, khai thác thông tin dự báo: cảnh báo sớm về thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân
bay cho toàn bộ các nhân viên hoạt động trong khu bay, các bộ phận
liên quan tại Cảng hàng không, khu
bay theo quy định, đảm bảo an toàn
khai thác;
- Giám sát và cung cấp kịp thời thông
tin tình trạng đường CHC có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay cho cơ sở không lưu
liên quan;
- Tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng các hố neo đậu tàu bay, hệ thống chằng néo tại
nhà ga, các công trình, đài trạm và có phương án khắc phục
khi có hỏng hóc xảy ra;
- Đối với phương tiện, trang thiết bị
hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định
và phải có phương án neo buộc khi có bão, dông, lốc. Đồng thời kiểm tra việc tuân thủ quy định
này của các đơn vị có phương tiện, trang thiết bị hoạt động tại khu bay.
5. Đối với các
công trình đang thi công: Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công:
- Bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị,
tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, cố
gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa bão năm nay;
- Chú ý thời điểm
dừng kỹ thuật thi công khi có dự báo bão lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc, phương tiện, trang thiết bị,
không để máy móc, thiết bị và phương tiện thi công ở những vị trí dễ bị sụt trượt
và lở đất;
- Các công trình tại các cảng hàng
không, sân bay đang thi công hoặc nâng cấp, cải tạo có thời gian thi công dài
phải có biện pháp tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, kết hợp với
biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo
vệ công trình, vật tư, thiết bị khi có bão hay lũ lụt.
6. Các Cảng vụ
hàng không:
- Tăng cường kiểm tra công tác
PCTT&TKCN các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay; yêu cầu các
đơn vị hoàn thành ngay việc khắc phục các tồn tại trong công tác PCTT&TKCN
trước mùa mưa bão;
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị hoạt động tại cảng
hàng không để đảm bảo tuyệt đối
an toàn trong hoạt động khai thác tại các cảng hàng không, đặc biệt
chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa, dông, bão.
Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị
khẩn trương triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình triển khai, nếu
có vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục HKVN để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết.
Chỉ thị này thay thế các chỉ thị số
2876/CT-CHK ngày 10/7/2020, chỉ thị số 3200/CT-CHK
ngày 30/7/2020 và chỉ thị số 4377/CT-CHK ngày 11/10/2021 của Cục trưởng
Cục HKVN./.
Nơi nhận:
- Cục trưởng;
- Các Phó Cục trưởng;
- VATM;
- ACV; Cảng HKQT Vân Đồn;
- VNA, VJC, PIC, BAV;
- VSA, VAG, VFC, HAA, HTX,
VNH;
- VASCO;
- Cảng vụ HKMB, MT, MN;
- Các phòng: QLCHKSB, TCATB;
- Lưu: VT, QLHĐB (16).
|
CỤC TRƯỞNG
Đinh Việt Thắng
|