ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
|
Số:
31/CT-UB-NC
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 09 năm 1996
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 39/CP “VỀ ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG
SẮT” VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 40/CP “VỀ ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
NỘI ĐỊA” VÀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 36/CP “VỀ ĐẢM BẢO TRẬT TỰ
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VÀ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ”.
Để từng bước lập lại trật tự an
toàn giao thông, sau khi ban hành Nghị định 36/CP, CHính phủ đã ban hành Nghị
định 39/CP “về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt”, Nghị định 40/CP
“về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy” và Thủ tướng Chính phủ ra
Chỉ thị số 454/TTg về việc tổ chức thực hiện Nghị định 39/CP và Nghị định
40/CP. Quán triệt các Nghị định, Chỉ thị trên, Ủy ban nhân dân thành phố yêu
cầu các cấp, các ngành tiến hành triển khai thực hiện các công việc sau đây:
1- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực
hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường
bộ và trật tự an toàn đô thị và Chỉ thị 29/CT-UB ngày 17/6/1996 của Ủy ban nhân
dân thành phố về việc lập lại trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa
bàn thành phố. Các sở ban ngành và quận, huyện cần tìm mọi biện pháp để thực
hiện Nghị định 36/CP và Chỉ thị 29/CT-UB đạt được kết quả tốt hơn, rút kinh
nghiệm để triển khai thực hiện Nghị định 39/CP và Nghị định 40/CP có hiệu quả
ngay từ những ngày đầu.
Ủy ban nhân dân quận, huyện và
các ngành chức năng tiến hành sơ kết một năm thực hiện Nghị định 36/CP của
Chính phủ và Chỉ thị 29/CT-UB của Ủy ban nhân dân thành phố. Rút kinh nghiệm
cho kế hoạch thực hiện đợt sau, nhằm duy trì kết quả đã đạt được và giải quyết
những vấn đề còn tồn tại, giữ gìn tốt trật tự giao thông.
2- Làm tốt công tác tuyên truyền
vận động quần chúng nhân dân, để mọi người thông suốt và thực hiện nghiêm túc
các Nghị định của Chính phủ về việc lập lại trật tự giao thông đường sắt, đường
thủy.
- Các sở ngành của thành phố và
Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường, xã mở đợt tuyên truyền sâu rộng trong mọi
tầng lớp nhân dân về nội dung Nghị định 39, 40/CP.
- Ngành Giao thông vận tải phối
hợp với ngành Công an tổ chức cho những đối tượng có sử dụng vùng nước và khoảng
sông, những người tham gia giao thông đường thủy nội địa học tập Nghị định
40/CP của Chính phủ.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn điều tra thống kê phương tiện và người hành nghề đánh bắt và nuôi
trồng thủy sản có liên quan đến đường thủy nội địa. Quản lý và tuyên truyền cho
họ hiểu và chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy.
- Đài phát thanh, Đài truyền
hình và các báo tăng cường tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự an toàn
giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, để nâng cao ý thức chấp hành luật
lệ của nhân dân.
- Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên
cứu đưa ra một số tiết chuyên đề về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, về vệ
sinh môi trường vào giáo trình cho học sinh.
- Ủy ban nhân dân các cấp phổ
biến cho các hộ hành nghề trên mặt nước hoặc sinh sống ở trên sông, ở ven sông,
ở ven các tuyến đường sắt, nắm nội dung Nghị định 39/CP, 40/CP và cam kết không
vi phạm các quy định trong Nghị định 39/CP, 40/CP, đồng thời kiểm tra xử lý các
vi phạm trong cam kết.
3- Ủy ban nhân dân quận, huyện,
ngành giao thông vận tải và các ngành chức năng khảo sát nắm chắc tình hình lấn
chiếm các tuyến đường sắt, đường thủy. Xác định tuyến, địa bàn trọng điểm và đề
ra kế hoạch tiến hành giải tỏa những nhà cửa, công trình lấn chiếm trong phạm
vi an toàn của các tuyến giao thông. Tổ chức sắp xếp việc neo đậu cho các
phương tiện thủy tại các bến, cảng. Kiến quyết giải tỏa các bến bãi, các nhà
cửa xây cất lấn chiếm hành lang các cầu đường bộ, giải tỏa lấn chiếm lề đường ở
khu vực trung tâm và các trục lộ chính. Giải tỏa nhà cửa lấn chiếm luồng tàu
trên các tuyến đường thủy chính yếu và hành lang an toàn đường sắt của thành
phố.
Kinh tàu Hủ - Bến Nghé, Kinh
Ngang số 1, 2, 3 được xác định là các tuyến đường thủy trọng điểm. Từ nay đến
năm 1997, các quận 1, 4, 5, 6, 8 cần tập trung di dời toàn bộ nhà sàn, nhà cơi
nới lấn chiếm luồng tàu để trả lại phạm vi an toàn luồng tàu cho các tuyến kinh
này và huyện Nhà Bè tập trung giải tỏa nhà cho đến mép bờ dọc theo Kinh Tẻ, từ
tim cầu Tân Thuận đến tim cầu Rạch Ông.
Sở Giao thông công chánh, Công
an thành phố, Sở Thương mại cùng các quận, huyện khảo sát thực trạng lấn chiếm
lòng lề đường bộ, xử lý nghiêm khắc những cơ quan tập thể và cá nhân có nhà mặt
tiền lấn chiếm lề đường, các trường hợp xây cất lấn chiếm sau khi đã công bố lộ
giới. Giải tỏa bãi giữ xe trái phép của các cửa hàng, quán ăn, khách sạn. Sắp
xếp hợp lý bãi giữ xe của các cơ quan, đơn vị, nơi buôn bán tạm thời cho những
người buôn bán nhỏ để đảm bảo cuộc sống của họ và trật tự an toàn giao thông đô
thị.
Sở Giao thông công chánh phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, rà soát lại các công trình
cống, đập đã xây dựng trước đây. Công trình nào xét thấy không còn hiệu quả thì
mạnh dạn tháo gỡ để thông thoáng luồng tàu. Các tuyến sông rạch có nhu cầu giao
thông thủy cao cần có biện pháp cải tạo điều kiện thông thuyền cho các cống đập
trên tuyến sông kinh đó. Sở Giao thông công chánh và Sở Nông nghiệp - Phát
triển nông thôn phải có sự phối hợp trong việc xây dựng các công trình trên sông,
để đồng thời đảm bảo được lợi ích nông nghiệp thủy lợi và giao thông vận tải.
Sở Giao thông công chánh phối
hợp với các cơ quan quản lý đường sắt, đường thủy, Văn phòng Kiến trúc sư
trưởng khảo sát lại toàn bộ hệ thống tuyến giao thông đường sắt, đường thủy nội
địa để xác định và công bố phạm vi chỉ giới luồng chạy tàu, phạm vi an toàn
hành lang báo hiệu trên từng tuyến.
Công an thành phố và các ngành
hữu quan tổ chức sắp xếp trật tự an toàn ở các nhà ga đường sắt, cảng, bến
sông. Từ nay đến cuối năm 1996 tập trung giải tỏa các trường hợp lấn chiếm phạm
vi an toàn của các cầu đường bộ, của các tuyến đường thủy, đường sắt xét có thể
gây ra hậu quả nghiêm trọng.
4- Các lực lượng có chức năng
kiểm tra kiểm soát cần tăng cường tuần tra, xử phạt đối với các hành vi vi phạm
Nghị định 36, 39, 40/CP ; đặc biệt phải áp dụng mức phạt cao nhất và cấm sử
dụng các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở quá tải, quá khổ,
người điều khiển phương tiện không hội đủ điều kiện theo quy định. Ngoài việc
xử phạt các vi phạm, đồng thời phải có biện pháp buộc người vi phạm khắc phục
hậu quả (nếu có) và không để tái phạm.
Lực lượng cảnh sát giao thông
phải kiên quyết ngăn chặn tệ đua xe trái phép. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp
cố ý vi phạm luật lệ giao thông, nhất là chạy xe lạng lách, chạy quá tốc độ cho
phép, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, gây ô nhiễm môi trường, sử dụng phương
tiện không đảm bảo an toàn lưu thông.
Bộ Chỉ huy quân sự thành phố
giáo dục cán bộ, chiến sĩ điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến đường
thủy và các hoạt động kinh doanh bến bãi có liên quan chấp hành nghiêm chỉnh
luật lệ giao thông đường thủy nội địa và phải chịu sự kiểm tra kiểm soát của
các lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
5- Sở Lao động-Thương binh xã
hội :
Phối hợp với lực lượng Công an
đưa những người bị bệnh phong, nghiện ma túy, gái điếm, ăn xin … ở nhà ga, bến
tàu, trên ghe thuyền vào các cơ sở điều trị, đưa đi định cư ở các khu kinh tế
mới.
6- Sở Tài chánh :
Đảm bảo kinh phí cho công tác
giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tổ chức quản lý sử dụng tiền phạt theo kế
hoạch được Ủy ban nhân dân thành phố duyệt. Phối hợp các ngành liên quan thống
nhất kế hoạch thu tiền phạt hành chính, bố trí đội ngũ cán bộ mở thêm các điểm
thu tiền phạt phù hợp với yêu cầu trên đường thủy, tạo điều kiện thuận lợi cho
người đến nộp phạt nhanh chóng dễ dàng.
7- Thành lập Ban chỉ đạo thực
hiện Nghị định 36/CP, Nghị định 39/CP, Nghị định 40/CP ở các cấp :
- Cấp thành phố và quận, huyện,
Ban chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch làm Trưởng Ban, Phó Ban
thường trực là lãnh đạo ngành Giao thông công chánh và các ủy viên khác là đại
diện các ngành, đoàn thể có liên quan.
- Các cơ quan sở, ban, ngành lập
Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị, Nghị định của Thủ tướng và của Chính phủ trong
phạm vi mình phụ trách.
8- Chế độ thông tin báo cáo :
- Hàng tuần Ủy ban nhân dân
quận, huyện và Thủ trưởng các Sở, các đơn vị liên quan báo cáo tình hình về Ban
Chỉ đạo thành phố để tổng hợp báo cáo Chính phủ.
- Ban Chỉ đạo các cấp phải có kế
hoạch giao ban định kỳ hàng tuần để kiểm điểm kết quả triển khai thực hiện,
kiểm điểm trách nhiệm của từng ngành, từng lực lượng và bàn kế hoạch tiếp theo.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
K/T CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Hùng Việt
|