THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 31/CT-TTG
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 12 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG CHO
LỨA TUỔI HỌC SINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Trong những năm qua, Đảng, Nhà
nước đã có nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
trong đó, việc bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là một trong những
ưu tiên hàng đầu. Các cấp, các ngành đã quán triệt, triển khai nghiêm túc, đạt
được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông
liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ
gây tai nạn giao thông đối với học sinh; chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay
đã xảy ra gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18
tuổi), làm chết 490 người, bị thương 827 người, để lại hậu quả thương tâm cho
nhiều gia đình và xã hội cả trước mắt và lâu dài.
Nguyên nhân của tình trạng trên
là do chính quyền một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó có bảo đảm an toàn giao
thông trong lứa tuổi học sinh; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về
giao thông trong lứa tuổi học sinh chưa được quan tâm đúng mức; việc phối hợp
giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa chặt chẽ, trách nhiệm từng chủ thể
chưa được phát huy đầy đủ; việc xử lý các thông tin tiêu cực trên không gian mạng
còn nhiều bất cập, vẫn còn nhiều nội dung thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho vi phạm,
nhất là đua xe, lạng lách, đánh võng… tác động lớn đến lứa tuổi học sinh, nhưng
chưa được xử lý kịp thời; còn nhiều bất cập về tổ chức giao thông tại một số
khu vực trường học chưa được khắc phục; việc quản lý chất lượng một số loại
phương tiện và hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh còn thiếu chặt chẽ.
Tình hình trên đòi hỏi phải thực
hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn
giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xây dựng văn hoá tự giác chấp hành
pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của
đất nước; vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải xác định công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, là một
trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, vừa có tính cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần
được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục để bảo vệ
và xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hoá giao thông văn minh, góp phần
phát triển bền vững đất nước.
Từng bộ, ngành, địa phương theo
chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát lại các chương trình, kế hoạch và triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xác định rõ các nội dung, biện pháp và
trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh phù hợp
với đặc điểm của từng địa bàn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm
về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa
bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương
nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy
ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý.
2. Bộ Giáo dục
và Đào tạo
- Chỉ đạo rà soát lại các
chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự, an toàn giao
thông cho học sinh trong các cấp học, các nhà trường để bổ sung, hoàn thiện, bảo
đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hoá giao thông
cho thế hệ tương lai của đất nước.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
an xây dựng bộ quy tắc văn hóa giao thông văn minh (văn hóa chấp hành pháp luật
về an toàn giao thông; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, ứng xử khi chứng
kiến tai nạn, va chạm giao thông; ứng xử khi tham gia xe buýt, xe khách và các
loại hình phương tiện giao thông khác; ứng xử khi bị tai nạn, va chạm giao
thông, ùn tắc giao thông...) và yêu cầu 100% các đơn vị, trường học thực hiện
nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông
văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ, từ đó lan tỏa, tác động trở lại đối với người
thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.
- Chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành
giáo dục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông cho học sinh. Trong đó:
+ Xác định rõ trách nhiệm của
các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên
trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, đưa nội dung bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh
giá thi đua hằng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở
giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với
học sinh trong từng học kỳ, năm học. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ
luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm;
+ Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo
các tỉnh, thành phố yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường hằng
năm phải hoàn thành các chỉ tiêu: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh
trong các trường học được tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông; 100% các trường học xây dựng nội dung giáo dục an toàn giao thông lồng
ghép vào các môn học trong chương trình chính khóa; 100% đội ngũ Tổng phụ trách
Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông cho học sinh; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được
tham gia các hoạt động gắn công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
trong các đơn vị, trường học và tại nơi cư trú; 100% các Phòng Giáo dục và Đào
tạo, các trường phải ký cam kết thi đua; 100% các đơn vị, trường học tổ chức
cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; học sinh đi xe đạp,
xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
để giảm thiểu chấn thương nếu không may xảy ra tai nạn giao thông; học sinh đi
xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để nhà trường
phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản lý;
+ Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông trong nhà trường. Yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy
định pháp luật khi tham gia giao thông, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng
cho học sinh noi theo trong thực hiện pháp luật giao thông và văn hóa giao
thông. Căn cứ tình hình thực tế, hằng năm các địa phương lựa chọn mỗi cấp học
01 cơ sở giáo dục làm điểm về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông làm
hình mẫu để nhân rộng, lan toả toàn ngành;
+ Phát huy vai trò, trách nhiệm
của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông,
thực hiện Cuộc vận động "Học sinh với văn hóa giao thông", "Trường
học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông"; xây dựng và nhân
rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", "Đội thanh niên
tình nguyện", "Đội cờ đỏ", "Xếp hàng đón con" tại khu
vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của
pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối
hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương:
+ Phối hợp đầu tư lắp đặt hệ thống
camera giám sát tại các khu vực gần cổng trường học để ghi nhận các hình ảnh vi
phạm giao thông của học sinh làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với từng
lớp học, giáo viên và học sinh;
+ Phối hợp chặt chẽ với chính
quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết
không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh. Các đơn vị,
trường học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô
tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải có
trách nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối
hợp quản lý, giáo dục con cái cam kết không tái phạm;
+ Rà soát các phương tiện kinh
doanh đưa đón học sinh, định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, các cơ sở giáo dục tổng
hợp số liệu báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp, cơ quan chuyên môn về
giao thông vận tải và Công an địa phương về hành trình, điểm dừng đón, trả;
danh sách xe, lái xe; hình ảnh xe và màu sơn để kiểm tra, giám sát. Kiên quyết
không để các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn tham gia đưa đón học
sinh. Đối với các cơ sở giáo dục sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô
phải lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy
tín, chất lượng, thực hiện nghiêm quy định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa
đón, bảo đảm an toàn cho học sinh; có trách nhiệm tập huấn cho lái xe và người
quản lý học sinh nắm vững, thực hiện đúng quy trình an toàn.
3. Bộ Công an
- Chỉ đạo lực lượng Công an các
cấp thực hiện tốt Chương trình phối hợp với ngành giáo dục về tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia
giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô,
xe máy và các phương tiện khác; bảo đảm mỗi trường trung học phổ thông, trung học
cơ sở, tiểu học mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về trật tự,
an toàn giao thông. Phối hợp với ngành giáo dục hướng dẫn tổ chức cho các nhà
trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thi
đua chấp hành pháp luật về giao thông. Vận động các tổ chức, cá nhân, doanh
nghiệp tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện chủ
trì, phối hợp với các trường trung học phổ thông; Công an cấp xã chủ trì, phối
hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng
phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong
trường, khu vực cổng trường; phối hợp nhà trường làm việc với phụ huynh và học
sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học
sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có
biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục
tại địa bàn cơ sở.
- Tăng cường công tác tuần tra,
kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông,
nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với những trường
hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và
biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con
em vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học;
kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển,
đưa đón học sinh. Từng địa phương căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm phải có
kế hoạch cụ thể để kiểm soát chuyên đề này.
- Đối với các tai nạn giao
thông liên quan đến học sinh phải khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của
pháp luật; củng cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ
điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn; xác định cụ thể các nguyên nhân
gây tai nạn và kiến nghị giải pháp phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát không
gian mạng, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ xúy
cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu
cực đến thanh, thiếu niên.
4. Bộ Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí trung ương, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tuyên
truyền nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của học
sinh.
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước đối với không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xoá bỏ các thông tin
tác động tiêu cực đến học sinh, nhất là nội dung thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho vi
phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng; phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
5. Bộ Giao
thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân
dân các địa phương tổ chức tổng rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao
thông tại các tuyến quốc lộ có trường học trên toàn quốc; trường hợp có bất cập,
thì ưu tiên xử lý, khắc phục, trong đó làm rõ lộ trình thực hiện, hoàn thành.
- Tăng cường kiểm tra, quản lý
hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bảo đảm an toàn.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổng
rà soát về điều kiện an toàn giao thông và tổ chức giao thông tại các đoạn tuyến
quốc lộ qua cổng trường học trên toàn quốc, lập danh mục phân loại những vị trí
đường qua trường học mất an toàn, lập kế hoạch khắc phục.
- Rà soát, nghiên cứu bổ sung
vào tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật các yêu cầu kỹ thuật trong tổ chức giao
thông, hạn chế tốc độ, đấu nối của khu vực trường học trên đường bộ.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế,
chính sách ưu đãi đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bằng
xe ô tô buýt chuyên dụng đưa đón học sinh; cơ chế, chính sách khuyến khích học
sinh đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng và xe ô tô buýt chuyên dụng đưa
đón học sinh; kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo đảm an toàn giao thông đối
với hoạt động kinh doanh vận tải đưa đón học sinh theo hình thức hợp đồng.
6. Bộ Tài
chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố
trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ tiền xử phạt vi phạm giao thông, đấu giá biển
số xe và các nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu tư cho các nhiệm vụ bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, nhất là nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông cho học sinh. Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt
động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng. Báo
cáo Chính phủ bố trí nguồn lực cho hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thông trong khu vực trường học; bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.
7. Bộ Công
Thương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện,
phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu,
hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
8. Đài Truyền
hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam tăng cường thời lượng,
ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia
giao thông của học sinh; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trên các phương tiện
truyền thông thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị; mở chuyên mục tuyên
truyền an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh vào các khung giờ, chuyên trang
phù hợp để các em học sinh dễ theo dõi; lồng ghép tuyên truyền trước, trong,
sau các chương trình truyền hình thu hút nhiều học sinh theo dõi.
9. Ủy ban An
toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan thành
viên của Ủy ban và các hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh; xây dựng sổ tay về lập và tổ chức
thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông cho trường học, tổ chức tập huấn
cho người đứng đầu cơ sở giáo dục, giáo viên chủ nhiệm; thí điểm tổ chức tập huấn
về kiến thức và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ
thông.
10. Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại
Chỉ thị này ban hành Kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc
điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của
sở, ngành chức năng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản
lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông cho học sinh để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình
hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến học sinh diễn biến phức tạp trên
địa bàn. Chỉ đạo từng huyện, từng xã trong kế hoạch công tác hằng năm phải đưa
ra mục tiêu phấn đấu không để học sinh trên địa bàn bị tai nạn giao thông và có
giải pháp thực hiện cụ thể.
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành,
đoàn thể phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, truyền thông thực hiện mạnh
mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; vận động đến từng
gia đình không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ
tuổi, chưa có Giấy phép lái xe theo quy định); nhân rộng mô hình “Cổng trường
an toàn giao thông”, đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng
trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật
về giao thông tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh.
- Chỉ đạo rà soát tổ chức giao
thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy
cơ mất an toàn giao thông, nhất là các trường hợp ngay sát các quốc lộ, tuyến
đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan
học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học
theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông, trong đó chú
trọng đến việc bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp và bãi trông giữ xe;
ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như
biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ
giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực trường học. Khẩn trương khắc phục
các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý. Tăng
cường quản lý chặt chẽ các phương tiện chở khách hết niên hạn sử dụng, quá hạn
kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.
- Nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ
các nhà trường tổ chức phương tiện đưa đón học sinh an toàn; chỉ đạo cơ quan
chuyên môn giao thông vận tải phối hợp, hướng dẫn các nhà trường tổ chức xe
đưa, đón học sinh phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; mỗi xe
phải bố trí ít nhất một quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, bảo đảm
an toàn trong suốt chuyến đi; lái xe, quản lý học sinh phải được tập huấn để nắm
vững, thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh; bố trí điểm
dừng đón, trả tại khu vực trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh
bảo đảm an toàn giao thông.
- Tổ chức tốt công tác phối hợp
giữa các lực lượng phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu
vực trọng điểm, các tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn, nhất
là trong các giờ đến lớp và tan học. Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép
gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý; kiến nghị với nhà trường bố trí địa
điểm và phân luồng cho học sinh ra về hợp lý để phụ huynh học sinh vào trường dừng,
đón học sinh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.
- Kiểm tra, rà soát các bãi gửi
xe trái phép gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý, đối với các bãi gửi
xe được cấp phép xung quanh khu vực trường học thì yêu cầu cam kết không nhận
trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh.
- Cân đối ngân sách địa phương
và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông,
hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học. Chỉ đạo các ngành,
đoàn thể, huy động các nguồn lực xã hội quan tâm kèm cặp, giúp đỡ những thanh
thiếu niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đến trường và đến trường
an toàn.
11. Đề nghị Ủy
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp
tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên
tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông; tổ chức ký cam kết và lồng ghép với tuyên truyền hướng
dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không giao phương tiện sử dụng khi
chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; xây dựng mô hình Đoàn
thanh niên tình nguyện, Phụ nữ tự quản tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông khu vực trường học; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông cho học sinh vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của các tổ chức, đoàn thể.
12. Đề nghị
Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tăng cường phối hợp với
Bộ Công an trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông,
nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt
nghiêm trọng có liên quan đến lứa tuổi học sinh; xử lý trách nhiệm của chủ xe để
cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện gây tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung.
13. Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị này; xây dựng chương trình, kế
hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 15 tháng 01 năm 2024).
14. Giao Bộ
trưởng Bộ Công an hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị
này, định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- TU, HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, PL, KGVX, NC,
TKBT;
- Lưu: VT, CN. pvc
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|