CHỈ THỊ
CỦA
BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ,
AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày
04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông đã đạt được nhiều kết quả
quan trọng, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh
của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân
có bước chuyển biến tích cực hơn; công tác quản lý nhà nước được tăng cường, hạ
tầng giao thông được quan tâm đầu tư, các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao
thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn; tai nạn giao thông giảm cả về số vụ,
số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến
phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; văn hóa tham gia giao thông chưa
được hình thành rõ nét; việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi
bị buông lỏng, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông
giảm chưa bền vững; việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô
thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn... tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội của đất nước.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số cấp ủy,
tổ chức đảng, chính quyền địa phương, đơn vị chưa quan tâm tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đầu tư
cho hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa đáp
ứng yêu cầu phát triển; công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao
thông có mặt còn hạn chế; ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận
người dân chưa tốt.
Để đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đáp ứng yêu cầu tình hình mới, Ban Bí thư yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng,
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp
thực hiện tốt các nội dung sau:
I- MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và toàn dân tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn
minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản
ùn tắc giao thông.
2. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy,
tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị -
xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong
những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
3. Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước
về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo
đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp
làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
4. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển
nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển
kinh tế, xã hội của đất nước; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy
chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.
II- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra,
đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương tới cơ sở phải quán
triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa
phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu
quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và
công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao
thông, không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Đẩy mạnh
hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông và Nhân dân trong lĩnh vực
giao thông.
Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi
hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người
làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn
giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra xử lý nghiêm, đồng thời xác định rõ
nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất
là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực vận động
người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông
Tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp
luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự,
an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã
hội; xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường
bộ để cụ thể hóa một bước định hướng trên.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi
quản lý nhà nước giữa các bộ, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm
tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc
phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy
động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu
giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên
và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương
trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học; tăng cường phối hợp
giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu
nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,
trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực,
chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây
dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám
sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc
tế trong lĩnh vực giao thông
Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống
giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội
dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch cấp quốc gia, quy
hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch
chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực
tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Thu hút và sử dụng có hiệu
quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu
hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết
cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành
đai, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống đường cao tốc, tàu cao tốc. Kết nối
có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa,
đường biển, đường hàng không để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Đầu tư
nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với hệ
thống kết cấu hạ tầng giao thông nhất là mạng lưới quốc lộ tại khu vực miền núi
Trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công
nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Hiện đại hóa trung tâm giám sát, điều
hành giao thông; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan
quản lý nhà nước có liên quan. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ
phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao
thông.
Nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới,
nhất là những nước phát triển, những nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng,
vận dụng phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển,
quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối
hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm
phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện
giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn
về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật,
có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện
giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số
phương tiện giao thông.
Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu
tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện
giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao
thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều
kiện kết cấu hạ tầng; thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn
giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập
trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên các tuyến giao thông.
Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng,
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ Trung ương đến địa phương theo
hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng
chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động
của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông.
Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương
tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ,
cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
6. Khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông tại
các đô thị lớn, trọng điểm là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
Thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị, quy hoạch giao
thông; quan tâm phát triển hệ thống công trình giao thông ngầm, giao thông trên
cao. Thực hiện nghiêm lộ trình di dời trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, học
viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện lớn, khu sản xuất công nghiệp...
ra ngoài khu vực trung tâm thành phố theo quy hoạch. Tập trung nguồn lực phát
triển vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút ngày
càng nhiều sự tham gia của người dân. Tăng cường quản lý trật tự đô thị; nâng
cao khả năng đáp ứng nhu cầu về bến bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông. Có giải
pháp sắp xếp giờ làm việc, học tập, kinh doanh phù hợp góp phần giảm ùn tắc
giao thông.
III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung
ương có trách nhiệm tổ chức quán triệt và thực hiện Chỉ thị này; xây dựng
chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện. Hằng năm, báo cáo Ban Bí thư kết quả thực hiện; 5 năm tổ chức sơ kết;
10 năm tổng kết, đánh giá toàn diện việc quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị.
2. Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo hoàn thiện các
văn bản pháp luật về giao thông; ưu tiên phân bổ nguồn lực cho công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông và tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện.
3. Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo xây dựng
Chương trình hành động của Chính phủ tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; rà
soát, củng cố, kiện toàn các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông; chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện
các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm được giao.
4. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội xây dựng chương trình hành động cụ thể thực hiện Chỉ thị gắn
với các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức phát động;
tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Chỉ thị.
5. Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, định
hướng các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức,
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
6. Đảng ủy Công an Trung ương chủ trì phối hợp
với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan giúp Ban Bí
thư hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này.
Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Ban Bí thư Trung ương
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên
Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BAN BÍ THƯ
Trương Thị Mai
|