ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 18/CT-UBND
|
Bình Dương,
ngày 11 tháng 8 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG
ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị Quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8
năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông và Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2013
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách
nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa, trong thời
gian qua, các cấp, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường công tác chỉ
đạo, quản lý; trật tự, kỷ cương của hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội
địa trên địa bàn tỉnh được thiết lập; ý thức chấp hành pháp luật của người tham
gia giao thông đường thủy nội địa có nhiều chuyển biến tích cực; từ năm 2011 đến
năm 2015, tai nạn giao thông đường thủy đã giảm thiểu qua từng năm, riêng 6
tháng đầu năm 2016 không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, góp phần đảm bảo
trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số
1089/QĐ-UBND ngày 03 tháng 5 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về
thực hiện Chương trình hành động số 60-CTr/TU ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Tỉnh
ủy Bình Dương về thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 ngày 9 tháng 2012 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và
khắc phục ùn tắc giao thông; triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05
tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện một số giải pháp sau
đây:
1. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì phối hợp với các cơ
quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện
quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng, bến thủy nội địa, xây
dựng công trình và các hoạt động khác trên hành lang bảo vệ luồng đường thủy
nội địa.
b) Nghiên cứu, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức bộ máy quản lý giao thông đường thủy nội địa phù hợp với
tình hình thực tế của tỉnh.
c) Tăng cường kiểm tra công
tác đăng ký, quản lý phương tiện thủy theo quy định của pháp luật.
d) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra
Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng chức năng của ngành Công an, địa
phương thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều
kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa tại Nghị định số 110/2014/NĐ-CP ngày
20 tháng 11 năm 2014, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định
tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014; trong đó, tập trung
kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về phương tiện, thuyền viên và
người lái, tải trọng phương tiện, kết cấu hạ tầng; nghiêm cấm phương tiện xuất
bến khi vi phạm chở tải trọng, quá số người và thiếu các phương tiện cứu sinh
cho hành khách theo quy định; phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương
đình chỉ hoạt động các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, công trình
trên sông không phép, không đủ điều kiện an toàn, vi phạm hành lang bảo vệ công
trình giao thông đường thủy nội địa.
đ) Chỉ đạo kiểm tra điều kiện
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thủy nội địa,
nhất là các phương tiện chở khách, tàu lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi,
khách sạn nổi; tăng cường phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông trong tuần
tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện không đăng kiểm hoặc hết hạn đăng
kiểm.
e) Chỉ đạo công tác điều tiết,
bảo đảm giao thông tại các nơi có mật độ giao thông cao, luồng lạch khan cạn,
nơi thi công các công trình có ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội
địa; kiểm tra hệ thống báo hiệu đường thủy, kịp thời bổ sung, thay thế những
phao tiêu, biển báo bị mất, hỏng, khi thay đổi luồng chạy tàu...;
g) Tăng cường thanh tra công
vụ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong thực thi công vụ, đặc biệt
là những trường hợp tiếp tay, bao che, dung túng sai phạm, gây hậu quả nghiêm
trọng.
h) Phối hợp với Ban An toàn
giao thông tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố tổ chức tuyên
truyền, hướng dẫn, vận động chủ phương tiện chấp hành quy định về đăng ký, đăng
kiểm phương tiện thủy nội địa.
2. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc, Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành
vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa là nguyên nhân trực
tiếp gây mất an toàn như: phương tiện chở quá tải, quá số người quy định, không
đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ
chuyên môn theo quy định; cảng, bến thủy không phép, không đảm bảo điều kiện an
toàn; khai thác khoáng sản, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, xây dựng công trình
ảnh hưởng đến luồng và hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa; các hành vi
vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa tại Nghị định số
110/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe
ô tô theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014.
b) Chỉ đạo điều tra, làm rõ
nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường thủy, phối hợp với các cơ quan chức
năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
c) Phối hợp với Ban An toàn
giao thông tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố đổi mới nội
dung, hình thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật
tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động xây
dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước, giai đoạn
2016-2020” trên địa bàn tỉnh.
d) Tăng cường thanh tra công
vụ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong thực thi công vụ, đặc biệt
là những trường hợp tiếp tay, bao che, dung túng sai phạm, gây hậu quả nghiêm
trọng.
3. Sở Công thương, Sở Xây dựng
chỉ đạo các đơn vị, chủ công trình đường dây tải điện, tuyến đường ống qua sông
phối hợp với cơ quan quản lý giao thông đường thủy tổ chức lắp đặt và duy trì
báo hiệu đường thủy nội địa theo đúng quy định.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
tăng cường phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, chính quyền địa
phương hỗ trợ và kịp thời ứng cứu khi phương tiện thủy gặp nạn trong các trường
hợp cần thiết.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã và thành phố tổ chức kiểm soát việc thực hiện quy định về bảo vệ
môi trường trong vận tải, xếp dỡ hàng hóa tại các cảng, bến thủy nội địa, công trường
thi công, khai thác cát, sỏi, khoáng sản trên đường thủy nội địa; xử lý nghiêm
các trường hợp khai thác cát, sỏi, khoáng sản trái quy định, làm ảnh hưởng
nghiêm trọng đến luồng chạy tàu, đê phòng hộ, các công trình cầu vượt sông...
6. Sở Thông tin truyền thông
chỉ đạo Đài phát thanh và Truyền hình, Báo Bình Dương và các đài phát thanh địa
phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và Cuộc vận động xây dựng phong
trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Phối hợp với Ban An toàn
giao thông tỉnh, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông phát động học sinh,
sinh viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền phổ biến pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa
b) Chỉ đạo các trường học vận
động các tổ chức, cá nhân trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho học
sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện thủy; đưa việc chấp hành pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá đạo đức của học sinh.
8. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
Giao thông vận tải, Sở Công thương, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch
triển khai, quản lý việc họp chợ, làng chài, nuôi trồng thủy sản, đăng, đáy cá,
xây dựng công trình và các hoạt động khác trên hành lang bảo vệ luồng.
b) Phối hợp với Sở Giao thông
vận tải chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện việc lắp đặt, duy trì báo hiệu
đường thủy nội địa đối với các công trình thủy lợi; đồng thời, kịp thời tổ chức
việc thanh thải các công trình thủy lợi không còn sử dụng nhưng ảnh hưởng đến
luồng và hành lang bảo vệ luồng.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố
a) Chỉ đạo các lực lượng chức năng
phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải, các cơ quan
liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hoạt động bến khách ngang sông
trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm nghiêm trọng các quy
định về an toàn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã phải chịu trách nhiệm
nếu để xảy ra tai nạn đối với vận tải hành khách ngang sông trên địa bàn quản
lý.
b) Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa trên hệ
thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở (truyền thanh xã, phường, cơ quan,
tuyên truyền trực tiếp); Tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên
sông nước, giai đoạn 2016-2020”.
11. Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện; định kỳ hàng
quý, 6 tháng và hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị, gửi về Ban An toàn
giao thông tỉnh.
10. Ban An toàn giao thông tỉnh
a) Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận
tải và các Sở, ngành, địa phương có liên quan phát động phong trào văn hóa giao
thông và thi đua trong lực lượng thực thi công vụ trên đường thủy nội địa như
Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải, cảng vụ đường thủy nội địa,
đăng kiểm…, xây dựng hình ảnh người thực thi công vụ đúng mực, có văn hóa khi
xử lý công việc và tiếp xúc với người dân; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn giao thông đường thủy nội địa đạt hiệu quả
cao, gắn với Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao
thông với bình yên sông nước, giai đoạn 2016-2020”.
b) Có trách nhiệm phối hợp hoạt
động, theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này; chủ trì tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết việc thực
hiện Chỉ thị; Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban An toàn giao thông
Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo./.