ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/CT-UBND
|
Bình
Định, ngày 06 tháng 9 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH BẢO ĐẢM TRẬT
TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP
ngày 24/8/2011 của Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp trọng
tâm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; Chỉ thị số 11/2009/CT-UBND ngày
08/10/2009 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực
đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bình Định;
thời gian vừa qua, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh, địa phương đã
có nhiều giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện; trật tự, kỷ cương của
hoạt động giao thông vận tải đường thủy được thiết lập ổn định; ý thức chấp
hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tích cực; đặc
biệt từ năm 2009 đến cuối tháng 6 năm 2016, trên địa bàn tỉnh không xảy ra
tai nạn giao thông đường thủy.
Hiện nay, hoạt động du lịch
trên địa bàn tỉnh đang phát triển, theo đó giao thông đường thủy nội địa
ngày càng gia tăng, có xu hướng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ
xảy ra tai nạn giao thông. Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
thủy nội địa, góp phần phòng ngừa và không để xảy ra tai nạn giao
thông đường thủy trên địa bàn tỉnh, đồng thời triển khai thực hiện Chỉ
thị số 23/CT-TTg ngày 05/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các
giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy
nội địa trong tình hình mới; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập
trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nội dung sau:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, Chủ tịch UBND
các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông
đường thủy đến toàn thể nhân dân trong tỉnh; thông báo các nguy cơ xảy ra tai
nạn giao thông đường thủy tại các bến đò, bến khách ngang sông, hồ ven
đầm Thị Nại, ở các huyện, thị xã, thành phố và các phương tiện thủy
chở khách, nhất là trong mùa mưa lũ; tăng cường các biện pháp phòng tránh
tai nạn, giáo dục ý thức người dân khi tham gia giao thông; đẩy mạnh thực
hiện chương trình hành động số 35/CTr-BATGT ngày 12/5/2016 của Ban An
toàn giao thông tỉnh về việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn
hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016 - 2020.
2. Sở Giao thông Vận tải
a. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa
phương xây dựng Đề án phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa trên địa
bàn tỉnh Bình Định từ nay đến năm 2020 trình UBND tỉnh xem xét;
b. Rà soát các văn bản pháp luật liên
quan tới công tác quản lý an toàn giao thông đường thủy nội địa để đề xuất UBND
tỉnh điều chỉnh, sửa đổi bổ sung nhằm tăng cường hiệu lực thi hành pháp luật và
nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước đối với lĩnh vực an toàn giao thông đường
thủy nội địa;
c. Phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức
tuyên truyền, hướng dẫn, vận động chủ phương tiện chấp hành quy định về đăng
ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa;
d. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành tổng điều
tra phương tiện thủy nội địa, cảng, bến thủy nội địa, thuyền viên, người lái
phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh,
hoàn thành trong năm 2016 làm căn cứ tiếp tục triển khai công tác đăng ký, quản
lý, kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, tổ chức các lớp đào tạo, cấp Giấy chứng
nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người lái phương
tiện;
đ. Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Cảnh
sát đường thủy tiến hành công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa theo quy định tại Nghị định
số 110/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014; trong đó, tập trung kiểm tra và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm về phương tiện, thuyền viên và người lái, tải trọng
phương tiện, kết cấu hạ tầng; nghiêm cấm xuất bến đối với các phương tiện không
đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm, vi phạm chở quá tải trọng, quá số người, thiếu
các phương tiện cứu sinh cho hành khách theo quy định; kiểm tra điều kiện an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thủy nội địa, nhất
là các phương tiện chở khách, tàu lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách
sạn nổi, tàu hoạt động từ bờ ra đảo và giữa các đảo; phối hợp với các địa phương đình chỉ hoạt động đối
với các cảng, bến thủy nội địa, công trình
trên sông không phép, không đủ điều kiện
an toàn, vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông đường thủy nội địa;
e. Chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông
đường thủy và các lực lượng chức năng đề xuất, đầu tư hệ thống báo hiệu
đường thủy, tổ chức kiểm tra kịp thời bổ sung, thay thế những phao tiêu, báo
hiệu bị mất, hỏng, khi thay đổi luồng chạy tàu.
3. Công an tỉnh
a. Chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc, Công an các địa phương chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành
vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa như: Phương tiện chở quá tải, quá số người quy định, không đăng ký, đăng kiểm;
người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định;
cảng, bến thủy nội địa không phép, không đảm bảo điều kiện
an toàn; khai thác khoáng sản, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, xây dựng công trình ảnh hưởng
đến luồng và hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa; các hành vi vi phạm về
điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa theo quy định tại Nghị định số 110/2014/NĐ-CP
ngày 20/11/2014 của Chính phủ;
b. Chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông
đường thủy nghiêm trọng; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm;
c. Phối
hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp đổi mới nội dung,
hình thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông đường thủy nội địa; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với
bình yên sông nước” giai đoạn 2016 - 2020;
d. Phối
hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng trao đổi thông tin,
tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm
soát, quản lý nhân hộ khẩu mặt nước, phòng chống tội phạm;
đ. Chủ
trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xây dựng kế hoạch về kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng đối với
phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy
nội địa.
4. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan trong việc đảm bảo an
ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa tại các khu vực cửa khẩu, cảng
biển theo quy định của pháp luật; hỗ trợ và kịp thời ứng cứu khi phương tiện thủy
gặp nạn trong các trường hợp cần thiết.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các lực
lượng liên quan tổ chức kiểm soát việc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường
trong vận tải, xếp dỡ hàng hóa tại các cảng, bến thủy nội địa, thi công công
trình, khai thác cát, sỏi, khoáng sản trên đường thủy nội địa; xử lý nghiêm các
trường hợp khai thác cát, sỏi, khoáng sản trái quy định, làm ảnh hưởng nghiêm
trọng đến luồng chạy tàu, đê phòng hộ, các công trình cầu vượt sông...
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền
hình Bình Định, Báo Bình Định đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến
các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và
Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
a. Phối
hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông
Vận tải, Sở Thông tin và Truyền
thông, Tỉnh đoàn phát động học sinh, sinh viên tham gia
các cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông đường thủy nội địa;
b. Chỉ
đạo các trường học vận động các tổ chức, cá nhân trang bị đủ cặp phao
(hoặc áo phao, dụng cụ nổi) cho học sinh
thường xuyên đi học bằng phương tiện thủy; đưa việc chấp hành pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá đạo đức của học sinh.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc ngoài việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn đối với thuyền viên và
tàu cá đánh bắt thủy sản như đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ
thuật tàu cá...; việc đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển
phương tiện khai thác thủy sản cần bồi dưỡng kiến thức Luật giao thông đường thủy
nội địa khi tàu cá hoạt động trong vùng nước thủy nội địa.
9. Ban An toàn giao thông tỉnh
a. Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải,
Công an tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định, Đài truyền
thanh cấp huyện, xã và các cơ quan truyền thông, báo chí, thông tin kịp thời
tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy và cảnh báo các nguy cơ xảy
ra tai nạn giao thông đường thủy, như: Phương tiện hết hạn đăng kiểm, không
trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn cho người và phương tiện khi tham gia
giao thông, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn,
chở quá số người quy định khi tham gia giao thông đường thủy nội địa. Tăng cường
biện pháp tuyên truyền về giao thông đường thủy nội địa, việc chấp hành pháp luật
về giao thông đường thủy bằng nhiều hình thức, tập trung tại các khu vực có
lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đường thủy lớn, như: Khu vực
Cảng cá Quy Nhơn, Đầm Thị Nại, Đề Gi, Cảng cá Tam Quan Bắc; các điểm du lịch,
như: Hồ Núi Một, Hầm Hô, xã Nhơn Lý, xã Nhơn Hải; vận động các cơ quan, doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ cấp phát áo phao và phổ biến quy định “người
tham gia giao thông đường thủy nội địa mặc áo phao” cho người dân để hạn chế
thiệt hại về người khi có tai nạn giao thông đường thủy xảy ra; xây dựng panô
tuyên truyền ATGT đường thủy nội địa.
b. Phát động phong trào văn hóa giao
thông và thi đua trong các lực lượng thực thi công vụ trên đường thủy nội địa
như Cảnh sát Đường thủy, Thanh tra giao thông, đăng kiểm, cảng vụ…xây dựng hình
ảnh người thực thi công vụ đúng mực, có văn hóa khi xử lý công việc và tiếp xúc
với dân.
c. Đề xuất khen thưởng kịp thời các tổ chức,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đường thủy nội địa.
10. UBND các huyện, thị xã, thành phố
a. Tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa
trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở (truyền thanh xã, phường,
cơ quan, tuyên truyền trực tiếp) cho người dân bằng các hình thức, phù hợp với
từng đối tượng;
b. Chỉ đạo tổ chức đăng ký,
quản lý phương tiện theo quy định của pháp luật;
c. Thực hiện rà soát, thống
kê tất cả các loại phương tiện thủy nội địa, thuyền viên, người lái phương tiện,
đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn quản lý; phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành tổng hợp, phân loại, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh biện pháp quản lý;
d. Thống kê các bến thủy nội
địa, bến khách ngang sông và có biện pháp tăng cường quản lý các bến và phương
tiện thủy hoạt động ra vào bến nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
thủy nội địa;
đ. Thống kê nhu cầu đào tạo
thuyền viên, người lái phương tiện để bảo đảm định biên an toàn tối thiểu trên
phương tiện thủy nội địa được quy định tại Thông tư số 47/2015/TT-BGTVT ngày
14/9/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định phạm vi trách
nhiệm của thuyền viên, người lái phương tiện và định biên an toàn tối thiểu
trên phương tiện thủy nội địa;
e. Chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải trong việc thanh thải các chướng ngại vật,
đăng, đáy, giải tỏa các công trình ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường thủy nội địa, giải tỏa các bến thủy nội địa không phép trên địa
bàn; kiểm tra các dự án đang khai thác cát, sỏi hoặc nạo vét kết hợp tận thu sản
phẩm trong phạm vi quản lý địa phương; đình chỉ, xử lý nghiêm các trường hợp
khai thác không phép, sai phép, không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao
thông đường thủy và đánh giá tác động môi trường;
g. Chủ trì, phối hợp với Cảnh
sát đường thủy, Thanh tra Sở Giao
thông Vận tải và các cơ quan liên quan tăng cường công
tác quản lý, kiểm tra hoạt động bến
khách ngang sông trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm nghiêm
trọng các quy định về an toàn;
Chủ tịch UBND cấp huyện, xã phải chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tai nạn đối với vận tải hành
khách ngang sông trên địa bàn quản lý.
11. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên
quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc chỉ đạo
triển khai thực hiện Chỉ thị này; định kỳ hàng quý, 6 tháng và hàng
năm báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này gửi Ban An toàn giao thông
tỉnh.
12. Ban An toàn giao thông tỉnh có trách nhiệm phối hợp, theo
dõi đôn đốc các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Chỉ thị này; chủ
trì tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết việc thực hiện; kịp thời đề xuất biện
pháp xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia biết,
chỉ đạo thực hiện./.
|
TM.ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|