BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 07 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN, ĐẢM BẢO AN NINH, AN TOÀN
HÀNG KHÔNG, GIẢM TÌNH TRẠNG CHẬM, HỦY CHUYẾN BAY
Trong 6 tháng đầu năm 2014, ngành
Hàng không đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển cơ sở hạ tầng hàng không,
năng lực vận chuyển để tăng thêm các chuyến bay, mở nhiều đường bay mới, về cơ
bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân bằng đường hàng không. Tuy
nhiên, cũng trong thời gian này tình trạng chậm, hủy
chuyến bay tăng đột biến, bất thường, xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng về an
toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không. So với 6 tháng đầu năm
2013, tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay trong 6
tháng đầu năm 2014 tăng (chậm chuyến tăng 5,2 điểm, hủy chuyến tăng 0,5 điểm), đặc biệt tổng số chuyến bay (số tuyệt đối)
bị chậm, hủy tăng tới 35,2%). Nhiều trường
hợp hãng hàng không không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người vận chuyển, không đảm bảo quyền lợi thỏa
đáng của hành khách, chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ yếu kém. Điều này đã
làm giảm lòng tin của hành khách về chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không,
gây bức xúc trong xã hội.
Để khắc phục tình trạng trên, tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không một cách
toàn diện, trong đó an ninh, an toàn hàng không được ưu tiên hàng đầu, Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các nhiệm vụ và giải pháp
sau:
1. Các cơ quan của Bộ
Giao thông vận tải, trước hết là Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng
không, các Vụ tham mưu, Thanh tra Bộ phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra
sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không,
tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong thời gian qua; chủ động cùng doanh nghiệp
tháo gỡ khó khăn, khắc phục những yếu kém, bất cập trong điều hành, sản xuất,
kinh doanh bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của hành khách và doanh nghiệp.
2. Cục Hàng không Việt
Nam có trách nhiệm:
- Tăng cường kiểm tra, giám sát trực
tiếp tại các cảng hàng không, sân bay nhằm nâng cao an ninh, an toàn hàng
không, bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý của dịch vụ hàng không, dịch vụ phi
hàng không, bảo đảm quyền lợi của hành khách; yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch
vụ thực hiện nghiêm những khuyến cáo cần thiết; tăng cường áp dụng chế tài, xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức đào tạo nội bộ, nâng cao năng lực của
giám sát viên an toàn; chấn chỉnh công tác báo cáo, đặc biệt đối với các sự cố
uy hiếp an toàn bay;
- Rà soát, cập nhật, bổ sung, sửa đổi
các tài liệu hướng dẫn do Cục Hàng không Việt Nam ban hành, các tài liệu khai
thác của các đơn vị được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, chấp thuận; yêu cầu
các đơn vị liên quan sửa đổi, bổ sung hệ thống tài liệu khai thác nội bộ, văn bản
hiệp đồng giữa các đơn vị, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, tiêu
chuẩn của ICAO; chỉ đạo khắc phục các nhược điểm đã được ICAO khuyến cáo liên
quan đến an ninh, an toàn hàng không;
- Rà soát, hoàn thiện công tác quản
lý phân bổ giờ cất, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay đảm bảo phù hợp với
năng lực hiện có của cơ sở hạ tầng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng
không; nghiên cứu, điều chỉnh thời gian quay đầu tàu bay phù hợp với năng lực của
các hãng hàng không và điều kiện khai thác thực tế của cảng hàng không, sân
bay;
- Chủ trì điều phối hoạt động giữa
các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng
không nhằm chia sẻ nguồn lực, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh để đảm
bảo hài hòa giữa lợi ích Quốc gia, lợi ích của doanh nghiệp và người sử dụng dịch
vụ. Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án Nâng cao hiệu quả khai thác
kết cấu hạ tầng hàng không; Đề án Phát
triển nguồn nhân lực hàng không đã được Bộ trưởng phê duyệt; biên bản giữa Bộ
Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam về
việc phối hợp đảm bảo trong công tác phối hợp hiệp đồng hàng không dân dụng -
quân sự;
- Xây dựng Đề án Đổi mới toàn diện,
nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hàng không
dân dụng của Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ hàng không; Đề án tái sắp xếp các cơ sở làm thủ tục bay, kiểm
soát tàu bay lăn tại cảng hàng không, sân bay; trình Bộ trưởng phê duyệt trước
ngày 30/8/2014.
3. Vụ Vận tải, Vụ
Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ An toàn giao thông, Vụ Kết cấu hạ tầng giao
thông, Thanh tra Bộ có trách nhiệm:
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc giám sát
hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp hàng không trong phạm vi lĩnh vực chuyên môn phụ trách;
- Chủ động đề xuất, kiến nghị những
biện pháp, giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, nâng
cao chất lượng dịch vụ, siết chặt việc quản lý giá dịch vụ hàng không và phi
hàng không tại cảng hàng không, sân bay;
- Chủ động phối hợp, hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị trong ngành Hàng không thực hiện các Đề án đã được Bộ trưởng phê
duyệt.
4. Tổng công ty Cảng
hàng không Việt Nam có trách nhiệm:
- Chỉ đạo các đơn vị tuân thủ nghiêm
các quy định, quy trình về an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay, xử lý
triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố mất an toàn; nâng cao chất lượng vận
hành hệ thống quản lý an toàn hàng không, tập trung tăng cường công tác bảo đảm
an toàn đường cất, hạ cánh; gắn và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu
đơn vị;
- Tăng cường đầu tư mọi mặt về cơ sở
hạ tầng, trang thiết bị tại cảng hàng không, sân bay, trong đó chú trọng đến
năng lực đường lăn, sân đỗ tàu bay, hệ thống đèn chiếu sáng, thiết bị bay đêm,
khẩn nguy sân bay, cung cấp dịch vụ hàng không trong nhà ga, khu bay, hệ thống
hàng rào an ninh;
- Tổ chức khai thác hợp lý cầu hành
khách hàng không, bãi đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, hàng hóa, đảm bảo hài hòa
lợi ích của các hãng hàng không; nâng cao chất lượng công tác dự báo thời tiết
tại cảng hàng không, sân bay; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia cung
cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay, đặc biệt
là các doanh nghiệp đã kinh doanh lâu dài; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh,
chống độc quyền;
- Đôn đốc hoàn thành đúng tiến độ,
đưa vào khai thác thuận lợi, hiệu quả các công trình trọng điểm: nhà ga T2, nhà
ga VIP Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; nhà ga hành khách các Cảng hàng không
Vinh, Thọ Xuân; đường cất hạ cánh, nhà ga Cảng hàng không Cát Bi; kéo dài đường
cất hạ cánh Cảng hàng không Pleiku; đường lăn, sân đỗ tàu bay tại Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất; nâng cấp năng lực thông qua Cảng hàng không quốc tế
Đà Nẵng;
- Xây dựng Đề án Nâng cao năng lực
khai thác và bảo đảm an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ hàng không tại cảng
hàng không, sân bay, trình Bộ trưởng phê duyệt trước ngày 30/8/2014.
5. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm:
- Tuân thủ nghiêm các quy định, quy
trình về an toàn quản lý điều hành bay, xử lý triệt để những nguyên nhân gây ra
sự cố an toàn bay; nâng cao chất lượng vận hành hệ thống quản lý an toàn hàng
không;
- Nâng cao nhận thức an toàn hàng
không, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ quản lý các cấp; hoàn thiện công
tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực của nhân viên hàng không, đặc biệt
là kiểm soát viên không lưu, đảm bảo cung
cấp an toàn dịch vụ không lưu theo tiêu chuẩn tiên tiến của ICAO; xây dựng Đề án Nâng cao năng lực bảo đảm hoạt động
bay trình Bộ trưởng phê duyệt trước ngày 30/8/2014;
- Đảm bảo thực hiện hiệu quả Đề án
chuyển đổi hệ thống CNS/ATM.
6. Các hãng hàng
không Việt Nam có trách nhiệm:
- Tuân thủ nghiêm các quy định, quy
trình về an toàn khai thác tàu bay; tiếp tục nâng cao năng lực điều độ bay,
khai thác, bảo dưỡng tàu bay; xử lý triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố an
toàn bay; nâng cao chất lượng vận hành hệ thống quản lý an toàn hàng không;
- Nâng cao nhận thức an toàn hàng
không, năng lực quản lý, điều hành của
cán bộ quản lý các cấp; hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng
lực của nhân viên hàng không;
- Thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm
thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay, nâng cao chất lượng dịch vụ trên cơ sở bảo
đảm tuyệt đối an toàn bay; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ
vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển, đặc biệt là trong các
trường hợp chậm, hủy chuyến bay; chấn chỉnh thái độ ứng xử đối với hành khách,
xử lý nghiêm các trường hợp giao tiếp thiếu
văn hóa, coi thường hành khách của nhân viên.
7. Toàn ngành Hàng
không tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “4 xin”, “4 luôn”, trở thành ý
thức thường xuyên hàng ngày của tất cả cán bộ, công nhân, viên chức, người lao
động, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ quản lý,
người đứng đầu.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện tốt các nội dung nêu trên.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Thứ trưởng;
- Đảng ủy Bộ GTVT;
- Công đoàn GTVT VN;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ;
- Các Sở Giao thông vận tải;
- Các hãng hàng không;
- Báo Giao thông, Tạp chí GTVT;
- Website Bộ GTVT;
- Lưu: VT, VP.
|
BỘ TRƯỞNG
Đinh La Thăng
|