ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Quảng Nam, ngày
21 tháng 3 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN
TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong những năm qua, thực hiện
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác đảm bảo trật
tự, an toàn giao thông (TTATGT), các cấp, các ngành đã quán triệt, triển khai
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, giải pháp đề ra và đạt nhiều kết
quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT được đẩy mạnh
cả về số lượng và chất lượng; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được
tăng cường góp phần thay đổi nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông
của các tầng lớp Nhân dân. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp với lực lượng
chuyên trách bảo đảm TTATGT ngày càng chủ động, chặt chẽ, đồng bộ,...; hệ thống
kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng và nâng cấp; công tác quản lý
nhà nước về TTATGT ngày càng hiệu lực, hiệu quả góp phần đảm bảo an ninh trật tự,
an toàn giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, thời gian gần đây,
tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp; số vụ, số người
người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao so với cùng kỳ
năm 2022 (tăng 16 vụ, tăng 22 người chết, tăng 06 người bị thương). Đáng
chú ý, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 04 vụ TNGT đường bộ gây
hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, gây tâm lý
lo lắng, tạo dư luận xấu trong Nhân dân.
Một số nguyên nhân chính dẫn đến
TNGT tăng cao đó là: ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người
tham gia giao thông còn hạn chế; kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều
tuyến đường trọng điểm chật hẹp, chưa có làn đường dành cho xe thô sơ, không có
các tuyến tránh qua khu vực đông dân cư. Cùng với đó, vi phạm TTATGT còn xảy ra
nhiều, đặc biệt là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây ra TNGT như: sử dụng
rượu, bia, các chất kích thích khi lái xe; không chấp hành biển báo, tín hiệu
đèn giao thông; chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, không chú ý quan
sát; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước
thành, thùng xe,.... Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị,
địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng, chưa hiệu quả. Công tác quản lý
hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô chưa phát huy hiệu quả, nhất là vận tải
hành khách, hàng hóa. Một số địa phương, ngành chức năng chưa thực sự tích cực
vào cuộc để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, tình trạng lấn
chiếm lòng, lề đường còn diễn ra khá phổ biến.
Để tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ
thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 và Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban
Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo
đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao
thông; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tỉnh
ủy; đồng thời, để kịp thời chấn chỉnh tình trạng nêu trên, nâng cao hiệu quả
công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành, tổ chức đoàn thể, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương:
- Thể hiện quyết tâm chính trị
cao, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bảo đảm TTATGT, xác định
đây là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung chỉ đạo nhằm phát huy sức mạnh cả hệ
thống chính trị và sự tham gia tích cực của Nhân dân để thực hiện đồng bộ, toàn
diện, quyết liệt, thường xuyên nhằm góp phần kiềm chế và giảm TNGT;
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT và xây dựng văn hóa giao
thông; xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình về TTATGT trong các cấp Hội,
đoàn thể;
- Phổ biến, quán triệt đến cán
bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị
xã hội và người lao động tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, gương mẫu, đi
đầu trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm TTATGT, thực hiện nghiêm việc
không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia;
- Tổ chức hội nghị quán triệt và
tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội
viên và người lao động tham gia ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT, không
điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia;
- Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan quản lý nhà nước vi phạm
quy định bảo đảm TTATGT;
- Nghiêm cấm người đứng đầu,
lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể, địa phương, đảng viên, cán bộ, công chức, viên
chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tác động, can thiệp hoặc tiếp nhận can thiệp
vào việc kiểm tra, điều tra, xử lý vi phạm TTATGT của lực lượng Cảnh sát giao
thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng khác theo quy định của
pháp luật.
2. Công an
tỉnh:
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả
các kế hoạch chuyên đề kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo
của Bộ Công an; trong đó, thực hiện thường xuyên, liên tục các chuyên đề như: xử
lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; tốc độ; xử lý phương tiện vận tải hàng hóa
vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá trọng tải; chở khách quá số
người quy định; vi phạm quá vạch dấu mớn nước an toàn,…;
- Chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều
tra khẩn trương đẩy nhanh tiến độ điều tra, đánh giá, làm rõ nguyên nhân các vụ
tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua để xử lý
nghiêm, đúng quy định pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa cho toàn xã hội. Qua
công tác điều tra kịp thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp khắc phục các
nguyên nhân, hạn chế, bất cập nhằm kiềm chế, làm giảm TNGT;
- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh
sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên khảo sát, nắm
tình hình, xác định cụ thể tuyến, địa bàn, khung giờ, đối tượng, hành vi vi phạm,…
để bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, đảm bảo khép kín địa bàn
24/24 giờ nhằm kịp thời phát hiện và xử nghiêm các trường hợp vi phạm; huy động
tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đẩy mạnh hơn nữa
công tác tuần tra, kiểm soát; đặc biệt tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các vi phạm tiềm ẩn
nguy cơ cao gây TNGT, các lỗi trực tiếp gây TNGT như: vi phạm quy định về nồng
độ cồn, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, chở quá tải
trọng, quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm; xe hết niên hạn sử dụng để
vận chuyển hàng hóa và tham gia giao thông; phương tiện thủy nội địa không có
đăng ký, đăng kiểm,…; chấm dứt tình trạng phương tiện quá khổ, quá tải hoạt động
trên địa bàn tỉnh, nhất là không để xảy ra trường hợp các phương tiện quá khổ,
quá tải của các địa phương khác qua địa bàn tỉnh mà không được phát hiện, xử
lý. Tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường
hợp sử dụng giấy tờ giả (giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng kiểm, đăng ký
phương tiện, phù hiệu, tem kiểm định an toàn kỹ thuật,...). Đối với những người
vi phạm pháp luật về TTATGT là đảng viên, công chức, viên chức, người lao động
trong các cơ quan nhà nước và lực lượng vũ trang phải gửi thông báo hành vi vi
phạm đến cơ quan, đơn vị, tổ chức của người vi phạm để có biện pháp xử lý theo
quy định;
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối
hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; vận động toàn dân tham gia bảo
đảm TTATGT, tích cực tham gia tố giác, phản ánh những hành vi vi phạm TTATGT gắn
với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc;
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tiếp tục rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị cấp
có thẩm quyền kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết
các "điểm đen", các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây
TNGT.
3. Sở Giao
thông vận tải:
- Tăng cường hơn nữa công tác
quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, tổ chức kiểm tra toàn diện việc chấp hành
các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại các
đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải có phương
tiện gây tai nạn giao thông, xử lý nghiêm theo quy định đối với các đơn vị kinh
doanh vận tải vi phạm;
- Tăng cường theo dõi, kiểm
tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm thông qua dữ liệu từ hệ thống
giám sát hành trình; đặc biệt là các trường hợp không truyền dữ liệu, chạy quá
tốc độ, vi phạm thời gian lái xe,& theo quy định. Đồng thời, phối hợp, trao
đổi với lực lượng Công an để theo dõi, xử lý; kịp thời thông báo danh sách các
doanh nghiệp, cá nhân vi phạm nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại
chúng;
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra
giao thông tổ chức các đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện kết hợp với
kiểm tra cơi nới kích thước thành thùng xe; xác định các tuyến, địa bàn phức tạp
để kiểm tra tải trọng lưu động; xây dựng kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm tải
trọng ngay tại các bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô;
trong đó, tập trung các xe chở cát, đất, đá xây dựng tại các tuyến đường trọng
điểm trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động
thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép
lái xe; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong kiểm định chất lượng
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý
nghiêm các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đào tạo sát hạch
lái xe, đăng kiểm phương tiện xe cơ giới;
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra,
kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội
địa, kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang
sông và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định của
pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà
soát, đánh giá các vị trí có nguy cơ gây mất ATGT trên tất cả các tuyến quốc lộ,
tỉnh lộ, huyện lộ để xử lý (hoặc đề xuất phương án xử lý) nhằm đảm bảo ATGT; rà
soát, đề xuất bố trí kinh phí để hoàn thiện công tác tổ chức giao thông, lắp đặt
bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông để đảm bảo ATGT;
- Chỉ đạo chủ đầu tư các dự án
hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo
an toàn giao thông trong quá trình triển khai thi công xây dựng các công trình;
kiểm tra hệ thống an toàn giao thông các công trình, bảo đảm đầy đủ và hợp lý
trước khi đưa công trình vào khai thác.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam:
- Nghiên cứu, đổi mới phương
pháp, nội dung tuyên truyền pháp luật về TTATGT đảm bảo hiệu quả, thiết thực;
nâng cao hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài về ATGT; trọng tâm là
tuyên truyền cách ứng xử văn hóa, xử lý tình huống khi tham gia giao thông để
hình thành văn hóa tham gia giao thông;
- Tăng thời lượng tuyên truyền
về bảo đảm TTATGT vào các khung giờ cao điểm; tập trung vào thời gian trước,
trong các ngày nghỉ Lễ, Tết; cảnh báo các nguyên nhân, hậu quả của TNGT, chế
tài xử lý nếu vi phạm để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của người dân khi
tham gia giao thông.
5. Sở Y tế:
- Nâng cao chất lượng dịch vụ cấp
cứu, vận chuyển cấp cứu tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh để đảm bảo
cấp cứu người bị TNGT hiệu quả. Xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo
khả năng tiếp cận nạn nhân của các vụ TNGT trong thời gian sớm nhất;
- Tăng cường kiểm tra định kỳ,
đột xuất các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe đối
với người lái xe thuộc thẩm quyền quản lý nhằm ngăn chặn và hạn chế việc cấp Giấy
khám sức khỏe giả, cấp khống Giấy khám sức khỏe; yêu cầu cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe tăng cường chất lượng trong công tác khám sức
khỏe người lái xe, chú trọng các chuyên khoa như: mắt, tâm thần, cơ xương khớp,…;
- Tiếp tục trang bị thêm máy
móc, thiết bị y tế và cơ sở vật chất, xe cấp cứu cho các cơ sở y tế. Tăng cường
đào tạo về chuyên môn, bổ sung nhân lực nhằm nâng cao chất lượng cấp cứu, điều
trị chấn thương sọ não, phẫu thuật chỉnh hình; nâng cao năng lực sơ cấp cứu tai
nạn thương tích, chăm sóc chấn thương trước viện và phục hồi chức năng;
- Chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp
với lực lượng Công an triển khai thực hiện đúng quy định về xét nghiệm nồng độ
cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo
Thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT-BYT-BCA ngày 23/7/2014 giữa Bộ Y tế và Bộ
Công an.
6. Sở Giáo
dục và Đào tạo:
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, địa phương liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn học sinh
kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện, xe
đạp phù hợp với từng cấp học; đồng thời, nhân rộng mô hình "Cổng trường an
toàn giao thông", góp phần nâng cao ý thức phụ huynh, học sinh khi tham
gia giao thông;
- Chỉ đạo các nhà trường tăng
cường phối hợp với cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình
tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên
xe mô tô, xe gắn máy; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc
không có Giấy phép lái xe;
- Yêu cầu người đứng đầu cơ sở
giáo dục phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức ký cam kết về việc không giao xe
mô tô, xe gắn máy cho con, em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi hoặc khi chưa có
Giấy phép lái xe; cha mẹ, gia đình có trách nhiệm phổ biến kiến thức pháp luật,
hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn trước khi cho phép con, em mình điều khiển xe
gắn máy, xe đạp điện.
7. Hiệp hội
vận tải ô tô Quảng Nam:
- Tăng cường vai trò của Hiệp hội
trong công tác tuyên truyền và vận động các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện
nghiêm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đặc
biệt là công tác đảm bảo ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải;
- Yêu cầu các đơn vị kinh doanh
vận tải tuyên truyền, quán triệt đến đội ngũ lái xe về nâng cao trách nhiệm, đạo
đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT khi điều
khiển phương tiện tham gia giao thông, lái xe an toàn; kiên quyết chấm dứt hợp
đồng đối với những lái xe bị phát hiện sử dụng rượu, bia, ma túy và các chất
kích thích điều khiển phương tiện tham gia giao thông;
- Tổ chức các buổi hội thảo, tập
huấn cho các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ về công tác đảm
bảo ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải.
8. Chủ tịch
UBND, Trưởng Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố:
- Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, quán triệt cán bộ, đảng viên công chức, viên chức và người lao động
gương mẫu, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, thực hiện
cam kết không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu,
bia; đồng thời, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên
kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm TTATGT của các cơ quan, đơn vị trực
thuộc;
- Chỉ đạo giải quyết dứt điểm
tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT để kinh
doanh, buôn bán, họp chợ, dựng rạp đám cưới,... gây cản trở giao thông, tiềm ẩn
nguy cơ cao xảy ra TNGT;
- Chỉ đạo các Phòng, Ban, đơn vị
cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác tuyên
truyền, vận động, cam kết chấp hành các quy định về ATGT đối với học sinh, công
nhân các nhà máy, cụm công nghiệp, khu công nghiệp và người dân tại các chợ ven
đường gây mất ATGT trên địa bàn;
- Chỉ đạo lực lượng Công an cấp
huyện tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
về TTATGT như: sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi điều khiển phương
tiện; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái phép; chở quá tải trọng,
quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không mặc
áo phao khi đi đò, phương tiện thủy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn,
tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe; phương tiện thủy nội địa không có
đăng ký, đăng kiểm, hoạt động của các bến khách ngang sông nhất là tại các bến
đò ngang; xe hết niên hạn sử dụng, xe tự chế,... hoạt động trên các tuyến đường
thuộc địa bàn quản lý;
- Chỉ đạo lực lượng chức năng
tăng cường kiểm tra các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường liên xã với quốc
lộ, tỉnh lộ để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý các bất cập
trong tổ chức giao thông, lắp đặt bổ sung các biển báo giao thông, đèn tín hiệu,
gờ giảm tốc độ tại các điểm thường xảy ra TNGT, các điểm có nguy cơ cao về mất
an toàn giao thông;
- Chỉ đạo chính quyền cấp xã
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT; nắm bắt thông
tin liên quan về người và phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa của đơn vị
kinh doanh vận tải trên địa bàn có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới
hạn, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe,... để thông tin, phản ánh kịp thời
cho các cơ quan chức năng ngăn chặn xử lý, phòng ngừa tai nạn giao thông;
- Chủ động kiểm tra, rà soát, tổng
hợp các vị trí điểm đen, nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT xuất hiện hằng năm, đột xuất
(nếu có) trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố để tổ chức khắc phục, hoặc phản ảnh
cho Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải tổng hợp, tham mưu cấp thẩm
quyền giải quyết.
9. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa;
tuyên truyền sâu, rộng tới mọi đối tượng nhất là thanh thiếu niên, công nhân, học
sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động, lái xe khách và vận tải
hàng hóa; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh thực hiện
cuộc vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gia đình
có trách nhiệm trong thực hiện an toàn giao thông bảo đảm thiết thực, có hiệu
quả.
10. Đề nghị
Tỉnh đoàn Quảng Nam:
Phát huy vai trò, trách nhiệm của
các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh cuộc vận động “Học
sinh, sinh viên với văn hóa giao thông; thực hiện “Đã uống rượu, bia - không
lái xe; tăng cường thực hiện phần việc thanh niên tham gia đảm bảo TTATGT; phối
hợp tổ chức các hoạt động giúp thanh niên, thiếu niên hoàn thiện các kỹ năng
tham gia giao thông an toàn; cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng,
đúng quy định; cách nhận diện và phòng tránh các tình huống có nguy cơ xảy ra
tai nạn giao thông.
11. Đề nghị
Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp:
Phối hợp với lực lượng Công an
các cấp khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử công khai một số vụ việc vi phạm quy
định về điều khiển phương tiện giao thông để tuyên truyền, cảnh báo cho người
dân.
12. Văn
phòng Ban An toàn giao thông tỉnh:
- Đôn đốc các Sở, Ban, ngành, địa
phương rà soát, báo cáo và có trách nhiệm tổng hợp các vị trí điểm đen, nguy cơ
tiềm ẩn mất ATGT trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị các
Bộ, ngành Trung ương hoặc chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu,
khắc phục;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, Công an tỉnh nắm tình hình, kết quả thực hiện của các đơn vị, địa
phương; chủ động tham mưu, đề xuất thành lập các đoàn công tác để kiểm tra,
giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị
này; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện, đề xuất khen thưởng
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phê bình, kiểm điểm, xử lý trách
nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc trách nhiệm được
giao trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc
tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, NCKS, KTTH, KGVX, TH, KTN(Đ).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|