ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2387/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 05
tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 06/CT-TTG NGÀY 24/02/2023 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN NINH HÀNG KHÔNG
TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg
ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực công tác bảo đảm
an ninh hàng không trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện
có hiệu quả, đúng tiến độ với các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số
06/CT-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực công tác
bảo đảm an ninh hàng không và phòng chống khủng bố nhằm vào hoạt động hàng
không dân dụng trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của
công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không cho cán bộ, công nhân viên và nhân
dân trên địa bàn tỉnh.
2. Xác định công tác bảo
đảm an ninh hàng không phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đặt trong tổng
thể hệ thống an ninh quốc gia, được xây dựng trên nền tảng của nền quốc phòng
toàn dân và thế trận an ninh nhân dân; đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn tại Cảng
hàng không Pleiku trong mọi tình huống. Triển khai đồng bộ các biện pháp, đảm bảo
lực lượng, phương tiện, phòng ngừa, phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời với
các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
3. Quá trình triển khai
thực hiện bám sát các nội dung quy định văn bản pháp luật về đảm bảo an ninh
hàng không; đảm bảo nguyên tắc thống nhất chỉ huy, chỉ đạo, tổ chức phối hợp chặt
chẽ giữa các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống bạo loạn, khủng bố và khẩn
nguy hàng không với các lực lượng có liên quan xử lý kịp thời, không để xảy ra
các tình huống đột xuất, bất ngờ.
II. NHIỆM VỤ
CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
1. Bằng nhiều hình thức
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự xã hội an ninh, an toàn hàng không,
bổ sung vào chương trình công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hằng
năm của các đơn vị.
2. Tăng cường công tác
tuần tra kiểm soát xử lý kịp thời tình trạng cò mồi, taxi dù, dừng đỗ xe sai
quy định… ảnh hưởng đến ANTT tại khu vực trong và ngoài Cảng hàng không Pleiku.
3. Triển khai, tăng cường
các tuyến xe buýt, dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa kết nối từ trung tâm
các thị xã, huyện đi, đến Cảng hàng không Pleiku.
4. Triển khai các phương
án ngăn chặn, ứng phó việc sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser,
thả diều, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; tránh uy hiếp an
toàn hàng không.
5. Tiếp tục hoàn thiện,
sửa đổi, bổ sung kế hoạch khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp
vào hoạt động hàng không dân dụng phù hợp với tình hình thực tế. Chủ động rà
soát việc mua sắm vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, tài liệu và đảm bảo các
điều kiện khác để thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ. Tăng cường phối hợp với cơ
quan, đơn vị liên quan trong việc chống hành vi sử dụng tên lửa vác vai tấn
công tàu bay dân dụng. Tiến hành sơ kết 05 năm việc triển khai thực hiện Quyết
định số 16/2017/QĐ-TTg về phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can
thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và Quyết định số
01/2019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg để tổng kết, rút kinh nghiệm,
tham mưu Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung sửa đổi phù hợp với tình hình
thực tế hiện nay.
6. Tích cực phối hợp giữa
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở ngành, cơ quan, doanh nghiệp hoạt động
trên lĩnh vực hàng không đóng tại địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả,
đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Công an tỉnh - Cơ quan thường
trực Ban Chỉ huy phòng, chống bạo loạn, khủng bố và khẩn nguy hàng không chủ
trì tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện, chỉ đạo, theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc, tập hợp tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch của các sở, ban,
ngành, địa phương;
- Tổ chức nắm tình hình, thường
xuyên rà soát, đánh giá, dự báo hoạt động của các tổ chức khủng bố trong và
ngoài nước, phát hiện kịp thời âm mưu, hoạt động phá hoại, hoạt động can thiệp
bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Pleiku, kịp
thời báo cáo Ban Chỉ huy phòng, chống bạo loạn, khủng bố và khẩn nguy hàng
không tỉnh huy động lực lượng triển khai biện pháp ngăn chặn.
- Tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ
huy phòng, chống bạo loạn, khủng bố và khẩn nguy hàng không tỉnh sửa đổi, bổ
sung Kế hoạch số 01/KH-BCH ngày 13/4/2017 triển khai thực hiện Nghị định số
92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ và an ninh hàng không tại Cảng hàng
không Pleiku; Quyết định số 05/QĐ-BCHKNHK ngày 08/6/2016 của Ban Chỉ huy khẩn
nguy hàng không tỉnh (nay là Ban Chỉ huy phòng, chống bạo loạn, khủng bố và khẩn
nguy hàng không tỉnh Gia Lai) về việc ban hành Phương án phòng, chống tên lửa
vác vai tấn công tàu bay dân dụng tại Cảng hàng không Pleiku; Kế hoạch số
06/KH- BCH ngày 23/3/2018 về triển khai thực hiện Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg
ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phương án khẩn nguy tổng thể đối phó
hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
- Phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan tiến hành sơ kết 05 năm việc triển khai thực hiện Quyết định số
16/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó
với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và Quyết định
số 01/2019/QĐ-TTg ngày 05/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg để tổng kết, rút kinh nghiệm, tham mưu Thủ
tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế hiện
nay.
- Chỉ đạo lực lượng tăng cường
công tác phối hợp với chính quyền địa phương, Cảng hàng không Pleiku, Đại diện
Cảng vụ hàng không Miền Trung tại Pleiku trong công tác tuần tra kiểm soát xử
lý tình trạng cò mồi, taxi dù, bán hàng rong, dừng đỗ xe sai quy định… ảnh hưởng
đến an ninh trật tự tại khu vực Cảng hàng không Pleiku, tăng cường công tác
tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không gắn liền
với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.
- Tiến hành rà soát việc mua sắm
trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác khẩn nguy đối phó với hành vi can
thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại cơ quan thường trực của
Ban Chỉ huy phòng, chống bạo loạn, khủng bố và khẩn nguy hàng không tỉnh.
2. Bộ chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
quân đội liên quan phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức
tuyên truyền, phổ biến pháp luật, huấn luyện, diễn tập ứng phó với hành vi can
thiệp bất hợp pháp, khủng bố; bảo đảm an ninh, an toàn hàng không tại Cảng hàng
không Pleiku, sân bay và trên các chuyến bay đi/đến tại Cảng; đánh giá rủi ro
và mức độ, nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không.
- Chủ trì quản lý, bảo vệ vùng
trời, tăng cường công tác quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện
bay siêu nhẹ trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; thực hiện Chỉ thị số
02/CT-TTg ngày 15/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường biện pháp quản
lý, giám sát đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và Quyết
định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu
vực cấm bay, khu vực hạn chế đối với tàu bay không người lái và các phương tiện
siêu nhẹ; Quyết định số 05/QĐ-BCHKNHK ngày 08/6/2016 của Ban Chỉ huy khẩn nguy
hàng không tỉnh (nay là Ban Chỉ huy phòng, chống bạo loạn, khủng bố và khẩn
nguy hàng không tỉnh Gia Lai) triển khai công tác nắm tình hình, phòng ngừa hoạt
động sử dụng tên lửa phòng không vác vai tác động đến tàu bay đang bay.
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch phối
hợp, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị có liên quan sẵn sàng ứng phó thảm họa
hàng không dân dụng; tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia các phương án bảo
vệ sân bay Pleiku khi có lệnh của cấp có thẩm quyền. Phối hợp với các lực lượng,
cơ quan, đơn vị tham gia cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả khi tai nạn tàu
bay xảy ra.
3. Bộ Chỉ
huy Bộ đội biên phòng tỉnh
- Chủ động phối hợp, hiệp đồng
chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương 03 huyện biên giới và các cơ quan,
đơn vị trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật; Phối hợp với Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh tổ chức huấn luyện, diễn tập ứng phó với
hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; phòng, chống
xâm nhập trái phép và khủng bố.
- Định kỳ hoặc đột xuất trao đổi,
cung cấp thông tin về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; âm
mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức khủng bố, tổ chức phản động
và các loại tội phạm khác trên khu vực biên giới, bảo vệ vững chắc vùng trời.
- Phối hợp với các lực lượng xử
lý tình huống khi xảy ra hoạt động khủng bố với tàu bay dân dụng; cử lực lượng
tham gia cứu hộ, cứu nạn khi phát hiện tàu bay bị nạn trên khu vực biên giới và
vùng lân cận khi có chỉ đạo của địa phương.
4. Tiểu
đoàn đảm bảo kỹ thuật không quân Pleiku
- Phối hợp với Cảng hàng không
Pleiku trong công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ tuyệt đối an toàn đối với các
chuyến bay đi/đến tại địa bàn, Cảng hàng không theo chức năng, nhiệm vụ.
- Phối hợp, trao đổi thông tin
tình hình trong lĩnh vực phòng không phục vụ công tác ứng phó hành vi can thiệp
bất hợp pháp vào hoạt động hàng không và phòng, chống khủng bố tại địa bàn Mục
tiêu: Cảng hàng không Pleiku.
- Phối hợp xử lý tình huống khẩn
nguy, tham gia cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hoạt động khủng bố với tàu bay dân dụng
tại địa bàn Cảng hàng không, nhất là khi tàu bay đang hoạt động trên không.
5. Sở
Giao thông vận tải
- Chủ động phối hợp với Công an
tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Tư pháp, Sở
Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến kiến thức pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng; tiếp tục xây dựng
văn hóa giao thông hàng không cho toàn xã hội, cho mọi tầng lớp nhân dân; lấy
xây dựng văn hóa an toàn trong cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng thực thi
công vụ và doanh nghiệp hàng không làm nòng cốt.
- Chỉ đạo các đơn vị có liên
quan triển khai, tăng cường các tuyến xe buýt, dịch vụ vận chuyển hành khách,
hàng hóa kết nối từ trung tâm các thị xã, huyện đi, đến Cảng hàng không Pleiku.
6. Sở Tư
pháp
Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật thường xuyên hệ
thống các văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng
không nhằm tham mưu Ban Chỉ huy phòng, chống bạo loạn, khủng bố và khẩn nguy
hàng không tỉnh bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch khẩn nguy đối phó với hành vi can
thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
7. Sở
Thông tin và Truyền thông
Sở Thông tin và Truyền thông
ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin
cơ sở quan tâm tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân
dụng trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung tuyên truyền phổ biến nội dung cơ bản
của Luật hàng không dân dụng Việt Nam; Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 24/02/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng
không trong tình hình mới; Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính
phủ về An ninh hàng không; Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/10/2018 của
Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân
dụng, thường xuyên đưa tin, bài nhằm vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành
các quy định về an toàn hàng không, không sử dụng súng bắn chim, thả diều, đèn
trời, đốt rác gây khói, không chăn thả gia súc, gia cầm, sử dụng nguồn sáng
công suất lớn, đèn chiếu tia laser chiếu vào tàu bay làm uy hiếp đến an ninh,
an toàn bay. Đặc biệt, lưu ý tăng cường công tác tuyên truyền tại các địa
phương xung quanh khu vực Cảng hàng không và các địa phương nằm trên tuyến bay
hạ/cất cánh của tàu bay.
8. Cảng
hàng không Pleiku
- Phối hợp với Đại diện Cảng vụ
hàng không tại Cảng hàng không Pleiku, các hãng hàng không trên địa bàn tỉnh
phát hiện các trường hợp sử dụng giấy xác nhận nhân thân và thẻ đi tàu bay của
người khác, mang tên người khác, sử dụng giấy tờ giả, các hành vi tàng trữ, vận
chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép qua đường hàng không, kịp
thời trao đổi với các lực lượng chức năng và báo cáo về Ban Chỉ huy phòng, chống
bạo loạn, khủng bố và khẩn nguy hàng không tỉnh (qua Công an tỉnh) để xử lý
theo quy định.
- Phối hợp với Đài phát thanh
truyền hình, cấp ủy, chính quyền các xã/phường giáp ranh quanh khu vực Cảng
hàng không và các xã nằm trên tuyến đường bay hạ-cất cánh của tàu bay tại các
huyện Ia Grai, Chư Păh, Đak Đoa, TP Pleiku nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, tổ chức đưa tin, viết bài, phổ biến cho hành khách đi tàu bay tuân thủ
nghiêm chỉnh các quy định về an ninh, an toàn hàng không, để nhân dân hiểu, chấp
hành đúng theo quy định của pháp luật.
- Tiến hành rà soát, đánh giá
việc mua sắm vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, tài liệu và đảm bảo các điều
kiện khác để thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ phục vụ công tác đối phó với hành
vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng của Ban Chỉ huy khẩn
nguy hàng không tại Cảng hàng không Pleiku, sở chỉ huy lưu động tại hiện trường
trong giai đoạn 5 năm từ 2017-2022, kế hoạch đến năm 2025.
- Phối hợp với các đơn vị có
liên quan tổ chức diễn tập cấp cơ sở theo nội dung kế hoạch số Kế hoạch số
06/KH-BCH ngày 23/3/2018 về triển khai thực hiện Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg
ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phương án khẩn nguy tổng thể đối phó
hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
9. Đài kiểm
soát không lưu Pleiku
Khi phát hiện các nguy cơ có thể
đe dọa an toàn hàng không, phải báo cáo ngay cho Đại diện Cảng vụ hàng không tại
Cảng hàng không Pleiku để phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương để
kịp thời xử lý bảo đảm an toàn cho các chuyến bay trong quá trình cất/hạ cánh.
Đồng thời thông báo các thông tin liên quan cho Sở chỉ huy Tiểu đoàn, Cảng hàng
không Pleiku để nắm bắt thông tin, kịp thời phối hợp nếu trong phạm vi quản lý.
10. Đại
diện Cảng vụ hàng không tại Cảng hàng không Pleiku
- Tăng cường công tác quản lý
Nhà nước về hàng không dân dụng; tổ chức giám sát trực tiếp tại Cảng hàng không
Pleiku nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn
hàng không, đảm bảo quyền lợi chính đáng của hành khách.
- Tăng cường công tác phối hợp
với lực lượng Công an, Quân đội và UBND TP Pleiku trong công tác đảm bảo an
ninh trật tự khu vực trong và ngoài Cảng, phát hiện và xử lý các vụ việc có
nguy cơ đe dọa an ninh, an toàn hàng không tại Cảng hàng không Pleiku.
- Đối với những vụ việc khó, phức
tạp về an ninh hàng không xảy ra tại Cảng hàng không Pleiku chủ động phối hợp với
Công an tỉnh Gia Lai - Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống bạo loạn,
khủng bố và khẩn nguy hàng không tỉnh để điều tra, đấu tranh, ngăn chặn và đề
xuất xử lý nghiêm đối với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng
không dân dụng và các hành vi vi phạm pháp luật khác; đồng thời, định kỳ tổng hợp
các vụ việc vi phạm an ninh hàng không và báo cáo những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình xử lý, đề xuất các giải pháp khắc phục về Ban Chỉ huy phòng, chống
bạo loạn, khủng bố và khẩn nguy hàng không tỉnh (qua Công an tỉnh) để chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc trong công tác đảm bảo an ninh hàng không.
11. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn
thể phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp
hành các quy định về an toàn hàng không, không sử dụng súng bắn chim, thả diều,
đèn trời, đốt rác gây khói, không chăn thả gia súc, gia cầm, sử dụng nguồn sáng
công suất lớn, đèn chiếu tia laser chiếu vào tàu bay, sử dụng vật thể bay siêu
nhẹ, tàu bay không người lái uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không tại khu vực
liên quan đến đường cất hạ cánh của tàu bay tại Cảng hàng không Pleiku.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn
thể phối hợp với lực lượng vũ trang trên địa bàn tổ chức công tác tuyên truyền,
nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân trước nguy cơ đe dọa từ hoạt động khủng
bố bằng tên lửa phòng không vác vai tại Cảng hàng không Pleiku. Chịu trách nhiệm
quản lý, chỉ đạo lực lượng tại chỗ tổ chức công tác tuần tra kiểm soát tại những
địa điểm có nguy cơ cao sử dụng tên lửa phòng không vác vai tấn công tàu bay tại
địa bàn. Tổ chức huy động lực lượng tại chỗ tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các đơn vị căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được phân công tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện kế hoạch
trước ngày 15/9/2023. Định kỳ hàng năm, báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Công
an tỉnh) trước ngày 15/11 hàng năm để tổng hợp và báo cáo theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch này, định kỳ
hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Các thành viên BCH phòng, chống bạo
loạn, khủng bố và khẩn nguy hàng không tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh Văn phòng, các Phó CVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trương Hải Long
|