BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/VBHN-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 12 năm 2022
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY CHẾ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN, CÁN BỘ QUẢN
LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ GIÁO VIÊN TRUNG TÂM GIÁO
DỤC THƯỜNG XUYÊN
Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT
ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế
bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở
giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên, có hiệu lực kể
từ ngày 28 tháng 12 năm 2019, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT
ngày 05 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung
một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường
xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 11 năm 2019
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng 01 năm
2023.
Căn cứ Luật giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ngày 25
tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số
69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11
tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09
tháng 01 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định số
31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Căn cứ Nghị định số
101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức;
Theo đề nghị của Cục trưởng
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành Thông tư ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm
giáo dục thường xuyên.1
Điều 1.
Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chế bồi dưỡng thường
xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ
thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều 2.2 Thông tư này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 28 tháng 12 năm 2019. Thông tư này thay thế Thông tư số
26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục
thường xuyên.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lý giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc sở
giáo dục và đào tạo, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để đăng công
báo);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc;
- Cổng TTĐT Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLGD, PC.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN
HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Ngọc Thưởng
|
QUY CHẾ
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO
DỤC MẦM NON, CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ GIÁO VIÊN TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG
XUYÊN
(Ban hành kèm theo Thông tư ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo
viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên
trung tâm giáo dục thường xuyên)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc bồi
dưỡng thường xuyên (BDTX) đối với giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên, bao
gồm: Tổ chức BDTX; đánh giá và công nhận kết quả BDTX giáo viên, cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục
thường xuyên.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với:
1.3
Giáo viên đang nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại trường mầm non, trường mẫu
giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập (gọi
chung là cơ sở giáo dục mầm non); giáo viên đang giảng dạy tại trường tiểu học,
trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp
học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc
bán trú, trường phổ thông dành cho người khuyết tật (gọi chung là cơ sở giáo dục
phổ thông); giáo viên đang giảng dạy tại trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo
viên giảng dạy chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ
thống giáo dục quốc dân tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên (gọi chung là trung tâm giáo dục thường xuyên).
Giáo viên cơ sở giáo dục mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên được gọi chung
là giáo viên.
2.4
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông;
giám đốc, phó giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên (gọi chung là cán bộ quản
lý).
3. Các tổ chức, cá nhân có liên
quan.
Điều 3. Mục
đích của BDTX
1.5
Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của vị trí việc làm đối với giáo
viên, cán bộ quản lý; là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng, tự bồi
dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, cán
bộ quản lý; nâng cao mức độ đáp ứng của giáo viên, cán bộ quản lý theo yêu cầu
vị trí việc làm; đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.
2. Phát triển năng lực tự học,
tự bồi dưỡng, tự đánh giá công tác BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý; năng lực
tổ chức, quản lý hoạt động BDTX giáo viên, cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, phòng giáo dục
và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo.
Điều 4.
Nguyên tắc BDTX
1. Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm
học, chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm và nhu cầu phát triển của cơ sở giáo dục
mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, của địa
phương và của ngành.
2. Bảo đảm đề cao ý thức tự học,
bồi dưỡng liên tục tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và
trung tâm giáo dục thường xuyên, việc lựa chọn chương trình bồi dưỡng theo yêu
cầu của chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm của giáo viên, cán bộ quản lý.
3. Thực hiện phân công, phân cấp
và cơ chế phối hợp trong tổ chức BDTX.
4. Bảo đảm thiết thực, chất lượng,
công khai, minh bạch, hiệu quả.
Chương II
TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG THƯỜNG
XUYÊN
Điều 5.
Chương trình BDTX
Thực hiện theo các Chương trình
BDTX do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (sau đây gọi chung là Chương
trình BDTX), bao gồm: Chương trình BDTX giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non; Chương trình BDTX giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông;
Chương trình BDTX giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều 6.
Phương pháp và loại hình tổ chức BDTX
1. Thực hiện bồi dưỡng bằng
phương pháp tích cực, tăng cường tự học, phát huy tính tích cực, chủ động và tư
duy sáng tạo của giáo viên, cán bộ quản lý; tăng cường thực hành tại cơ sở giáo
dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên; thảo
luận, trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữa báo cáo viên với
giáo viên và cán bộ quản lý, giữa giáo viên với giáo viên và giữa cán bộ quản
lý với nhau.
2. Loại hình tổ chức BDTX:
a) Tập trung: Thực hiện bồi dưỡng
tập trang; hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý tự học, thực hành, hệ thống hóa
kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung BDTX đáp ứng nhu cầu của
giáo viên, cán bộ quản lý trong học tập BDTX; tạo điều kiện cho giáo viên, cán
bộ quản lý có cơ hội được trao đổi, chia sẻ, thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ
và rèn luyện kỹ năng thực hành.
Thời lượng, số lượng giáo viên,
cán bộ quản lý tham gia học tập bồi dưỡng tập trung được thực hiện theo phân cấp
quản lý nhưng phải bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung,
phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình BDTX và các
quy định tại Quy chế này.
b) Từ xa: Thực hiện bồi dưỡng từ
xa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn
qua mạng internet cho giáo viên, cán bộ quản lý bảo đảm các yêu cầu về mục
đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định
trong Chương trình BDTX và các quy định tại Quy chế này;
c) Bán tập trung: Kết hợp loại
hình tổ chức bồi dưỡng tập trung và từ xa được quy định tại điểm a, điểm b Khoản
này đảm bảo hiệu quả và yêu cầu BDTX giáo viên, cán bộ quản lý.
Điều 7. Tài
liệu BDTX
1. Biên soạn tài liệu BDTX:
a) Tài liệu BDTX được biên soạn
phù hợp với yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp,
vị trí việc làm, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục phù hợp
với kế hoạch bồi dưỡng và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của cơ sở giáo dục
mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, của địa
phương và của ngành;
b)6
Tài liệu phải bảo đảm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; kiến thức, kinh nghiệm
và kỹ năng thực hành; tích hợp, lồng ghép các chương trình bồi dưỡng có nội
dung tương đồng; không được trùng lặp. Chương trình, tài liệu phải thường xuyên
được bổ sung, cập nhật, nâng cao phù hợp với tình hình thực tế;
c) Tài liệu biên soạn phải phù
hợp với Chương trình BDTX và các quy định tại Quy chế này;
d) Tài liệu BDTX được tổ chức
biên soạn phù hợp với loại hình tổ chức BDTX:
- Tài liệu BDTX tập trung: Được
tổ chức biên soạn và phát hành dưới dạng ấn phẩm, bằng tiếng, bằng hình và các
thiết bị lưu trữ thông tin khác đảm bảo theo quy định của Chương trình BDTX và
quy định tại Quy chế này.
- Tài liệu BDTX từ xa: Được
biên soạn dưới dạng học liệu (băng đĩa ghi hình ảnh, âm thanh, đoạn phim ngắn;
chương trình phát thanh, chương trình truyền hình; sách in, tài liệu hướng dẫn
dạy và học với sự trợ giúp của máy tính; bài tập trên internet và các buổi trao
đổi thảo luận, truyền hình hội nghị từ xa; bài thực tập ảo, bài thực tập mô phỏng
và thực tập thực tế hoặc các học liệu khác phù hợp) bảo đảm cung cấp và chuyền
tải đầy đủ nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình BDTX để người học có thể
tự học, tự bồi dưỡng theo quy định tại Quy chế này.
- Tài liệu BDTX bán tập trung:
Kết hợp tài liệu BDTX tập trung và tài liệu BDTX từ xa.
2. Các cơ sở giáo dục thực hiện
nhiệm vụ BDTX chịu trách nhiệm tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu BDTX.
Giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng tài liệu bồi dưỡng do các cơ sở giáo dục thực
hiện nhiệm vụ BDTX biên soạn hoặc có thể khai thác, sử dụng các tài liệu phù hợp
khác.
Điều 8. Kế
hoạch BDTX
1. Kế hoạch BDTX được xây dựng
theo năm học, bao gồm: Kế hoạch BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý, của cơ sở
giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên,
phòng giáo dục và đào tạo và sở giáo dục và đào tạo.
2. Kế hoạch BDTX phải nêu rõ mục
tiêu, nội dung, loại hình tổ chức BDTX và kết quả đầu ra đáp ứng yêu cầu phát
triển nghề nghiệp liên tục cho giáo viên, cán bộ quản lý.
3. Xây dựng kế hoạch BDTX năm học:
a) Kế hoạch BDTX của giáo viên,
cán bộ quản lý: Căn cứ vào nhu cầu về mô đun bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng và
hướng dẫn của cơ sở giáo dục nơi đang công tác; giáo viên, cán bộ quản lý xây dựng
kế hoạch BDTX của cá nhân trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 31 tháng
5 hằng năm;
b) Kế hoạch BDTX của cơ sở giáo
dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên: Căn cứ
vào hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, theo phân
cấp quản lý, và kế hoạch BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý; cơ sở giáo dục mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên xây dựng kế hoạch
BDTX và báo cáo cơ quan quản lý giáo dục cấp trên vào tháng 6 hằng năm;
c) Kế hoạch BDTX của phòng giáo
dục và đào tạo: Căn cứ vào hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo và kế hoạch
BDTX của cơ sở giáo dục mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở thuộc
thẩm quyền quản lý; phòng giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch BDTX và báo cáo
sở giáo dục và đào tạo vào tháng 6 hằng năm;
d) Kế hoạch BDTX của sở giáo dục
và đào tạo: Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kế hoạch BDTX của
phòng giáo dục và đào tạo, trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục phổ thông
thuộc thẩm quyền quản lý và trung tâm giáo dục thường xuyên; sở giáo dục và đào
tạo xây dựng kế hoạch BDTX để triển khai thực hiện từ tháng 7 hằng năm.
Điều 9. Báo
cáo viên BDTX
1.7
Báo cáo viên bồi dưỡng thường xuyên: Là nhà giáo thuộc các cơ sở giáo dục thực
hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên; chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục; giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông cốt
cán; giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục thường xuyên đáp ứng tiêu chuẩn
được quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Tiêu chuẩn của báo cáo viên
BDTX:
a) Có bằng tốt nghiệp từ đại học
trở lên và phẩm chất, năng lực nghề nghiệp tốt;
b) Nắm vững Chương trình BDTX,
có khả năng truyền đạt nội dung tài liệu BDTX phù hợp với đối tượng bồi dưỡng;
c)8
Có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý; có tinh thần
trách nhiệm, khả năng cộng tác với đồng nghiệp; có khả năng hướng dẫn, tư vấn
giáo viên, cán bộ quản lý tự học; nắm vững quy trình tổ chức, nội dung, kỹ thuật,
phương pháp, hình thức đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên;
d)9
Có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế, xây dựng và phát triển
tài liệu, học liệu để bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý.
3. Trách nhiệm của báo cáo viên
BDTX: Thực hiện nhiệm vụ theo phân công của cơ quan chủ quản, cơ sở thực hiện
nhiệm vụ BDTX, theo chế độ thỉnh giảng hoặc hợp đồng lao động.
Điều 10.
Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX
1. Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm
vụ BDTX gồm:
a) Cơ sở giáo dục bồi dưỡng
giáo viên: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm, cơ sở giáo dục được
phép đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo;
b) Cơ sở giáo dục bồi dưỡng cán
bộ quản lý: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục đại học có khoa quản lý giáo dục, cơ
sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục.
2. Cơ sở giáo dục được thực hiện
nhiệm vụ BDTX phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Là cơ sở giáo dục được quy định
tại Khoản 1 Điều này;
b) Đảm bảo năng lực xây dựng
tài liệu BDTX theo quy định tại Điều 7 của Quy chế này;
c) Đảm bảo đội ngũ báo cáo viên
đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 9 của Quy chế này;
d) Có cơ sở vật chất thiết bị,
kỹ thuật, cơ sở thực hành đáp ứng được công tác bồi dưỡng, trong đó đảm bảo có
hệ thống thông tin tích hợp để định kỳ thu thập và xử lý dữ liệu về báo cáo
viên, giáo viên và cán bộ quản lý; có hệ thống ghi nhận và xử lý phản hồi từ
các bên có liên quan về các tiến bộ trong bồi dưỡng nhằm cải tiến, nâng cao chất
lượng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; hệ thống phần cứng và phần mềm công
nghệ được duy trì thường xuyên và luôn sẵn sàng để báo cáo viên và giáo viên,
cán bộ quản lý có thể sử dụng hiệu quả;
3. Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm
vụ BDTX theo phương thức giao nhiệm vụ hoặc ký hợp đồng.
Chương
III
ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN KẾT
QUẢ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
Điều 11. Đánh
giá và xếp loại kết quả BDTX10
1. Đánh giá việc vận dụng kiến
thức bồi dưỡng thường xuyên vào thực tiễn dạy học, giáo dục trẻ em, học sinh, học
viên; thực tiễn quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và
trung tâm giáo dục thường xuyên. Đánh giá cần kết hợp giữa đánh giá thường
xuyên với đánh giá định kì bằng nhiều phương pháp, hình thức phù hợp thông qua
bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch bảo đảm về mục tiêu, yêu cầu cần
đạt, nội dung Chương trình bồi dưỡng thường xuyên, phù hợp với thực tiễn và các
quy định tại Quy chế này.
2. Các bài kiểm tra, bài tập
nghiên cứu, bài thu hoạch được chấm theo thang điểm 10 (mười) và được xếp loại
đạt yêu cầu nếu đạt điểm 5 (năm) trở lên.
3. Xếp loại kết quả bồi dưỡng
thường xuyên:
a) Hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng
thường xuyên: Giáo viên, cán bộ quản lý được xếp loại hoàn thành kế hoạch bồi
dưỡng thường xuyên khi thực hiện đầy đủ quy định của các khóa bồi dưỡng trong
năm học; hoàn thành đầy đủ các bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch
với kết quả đạt yêu cầu theo quy định tại khoản 2 Điều này.
b) Không hoàn thành kế hoạch bồi
dưỡng thường xuyên: Giáo viên, cán bộ quản lý không đáp ứng được các yêu cầu
theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.
4. Kết quả đánh giá, xếp loại bồi
dưỡng thường xuyên được lưu vào hồ sơ và là căn cứ thực hiện chế độ, chính sách
bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp và sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý.
Điều 12.
Công nhận hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên11
Giáo viên, cán bộ quản lý hoàn
thành các khóa bồi dưỡng trong năm học theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 11
thì được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng thường
xuyên.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13.
Cơ chế phối hợp giữa sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo với cơ sở
giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX trong việc thực hiện BDTX
1. Sở giáo dục và đào tạo,
phòng giáo dục và đào tạo theo thẩm quyền, chủ trì, phối hợp với cơ sở giáo dục
thực hiện nhiệm vụ BDTX thực hiện nhiệm vụ sau:
a) Khảo sát nhu cầu BDTX của
giáo viên, cán bộ quản lý để xây dựng kế hoạch BDTX phù hợp với đối tượng và
nhu cầu thực tiễn;
b) Tổ chức BDTX giáo viên, cán
bộ quản lý theo Chương trình BDTX và quy định tại Quy chế này.
2. Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm
vụ BDTX chủ trì, phối hợp sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo thực
hiện nhiệm vụ sau:
a) Tổ chức biên soạn và thẩm định
tài liệu BDTX đảm bảo chất lượng và theo quy định;
b) Cung cấp tài liệu bồi dưỡng
và thông tin kịp thời về tình hình bồi dưỡng của giáo viên, cán bộ quản lý;
c)12
Thực hiện bồi dưỡng thường xuyên; đánh giá, xếp loại và gửi kết quả bồi dưỡng
thường xuyên về Sở Giáo dục và Đào tạo.
Điều 14.
Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lý giáo dục:
a) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị chức năng thuộc Bộ: Ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác
BDTX giáo viên, cán bộ quản lý; tổ chức kiểm tra công tác BDTX giáo viên, cán bộ
quản lý trên phạm vi toàn quốc; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết công tác BDTX
giáo viên, cán bộ quản lý;
b) Thực hiện các công việc khác
liên quan được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công.
2. Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp
với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục và các đơn vị chức năng thuộc Bộ có
liên quan thanh tra hoạt động BDTX.
3. Các đơn vị khác thuộc Bộ: Phối
hợp trong việc thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo chất lượng, hiệu quả của hoạt
động BDTX.
Điều 15. Trách
nhiệm của sở giáo dục và đào tạo
1. Thực hiện theo cơ chế phối hợp
được quy định tại Điều 13 của Quy chế này.
2. Chỉ đạo, kiểm tra công tác
BDTX giáo viên, cán bộ quản lý của các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở
giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý.
3. Chủ trì, quyết định lựa chọn
cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ BDTX
cho giáo viên, cán bộ quản lý theo thẩm quyền và theo quy định tại Quy chế này.
4. Tham mưu với Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh về nguồn kinh phí BDTX và các điều kiện liên quan phục vụ công tác
BDTX theo quy định. Kinh phí BDTX được dự toán trong kinh phí chi thường xuyên
hằng năm, từ kinh phí hỗ trợ của các chương trình, dự án hoặc từ các nguồn khác
theo quy định của pháp luật (nếu có).
5. Báo cáo công tác BDTX giáo
viên, cán bộ quản lý về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lý giáo dục) vào tháng 6 hằng năm (ngay sau khi năm học kết thúc) và theo yêu cầu
của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 16.
Trách nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo
1. Thực hiện theo cơ chế phối hợp
được quy định tại Điều 13 của Quy chế này.
2. Chỉ đạo, kiểm tra công tác
BDTX giáo viên, cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý.
3. Tham mưu với Ủy ban nhân dân
cấp huyện về nguồn kinh phí BDTX và các điều kiện liên quan phục vụ công tác
BDTX theo quy định. Kinh phí BDTX được dự toán trong kinh phí chi thường xuyên
hằng năm, từ kinh phí hỗ trợ của các chương trình, dự án hoặc từ các nguồn khác
theo quy định của pháp luật (nếu có).
4. Báo cáo công tác BDTX giáo
viên, cán bộ quản lý về sở giáo dục và đào tạo vào tháng 6 hằng năm (ngay sau
khi năm học kết thúc) và theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 17.
Trách nhiệm của cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục
thường xuyên.
1. Hướng dẫn giáo viên, cán bộ
quản lý xây dựng kế hoạch BDTX; xây dựng kế hoạch BDTX giáo viên, cán bộ quản
lý và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX.
2. Tổng hợp và báo cáo công tác
thực hiện kế hoạch BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý, vào tháng 6 hằng năm
(ngay sau khi năm học kết thúc), theo phân cấp quản lý và theo yêu cầu của cơ
quan có thẩm quyền.
3. Thực hiện chế độ, chính sách
đối với giáo viên, cán bộ quản lý tham gia BDTX theo quy định.
Điều 18.
Trách nhiệm, quyền lợi của giáo viên, cán bộ quản lý
1. Xây dựng và hoàn thành kế hoạch
BDTX của cá nhân; nghiêm túc thực hiện các quy định về BDTX theo Quy chế này.
2. Được hưởng nguyên lương, các
khoản phụ cấp, trợ cấp (nếu có) và các chế độ, chính sách khác theo quy định
trong thời gian thực hiện kế hoạch BDTX.
Điều 19.
Trách nhiệm của các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX
1.13
Thực hiện theo cơ chế phối hợp được quy định tại Điều 13 của Quy
chế này; xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng và công khai danh sách đội
ngũ báo cáo viên trước khi tổ chức bồi dưỡng.
2. Cơ sở thực hiện nhiệm vụ
BDTX có thể liên kết với cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên, cán bộ quản lý khác trong trường hợp cần thiết và chịu trách nhiệm về
chất lượng, các điều kiện đảm bảo thực hiện BDTX và theo các quy định của Quy
chế này./.
1
Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ
thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số
19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Luật Giáo dục ngày
14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
86/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số
101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày
01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức;
Theo đề nghị của Cục trưởng
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông
tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên,
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung
tâm giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày
12 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.”
2
Điều 2 và Điều 3 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều
của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên ban
hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng 01 năm 2023 quy định
như sau:
“Điều 2. Hiệu lực thi
hành
Thông tư này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 20 tháng 01 năm 2023.
Điều 3. Trách nhiệm tổ chức
thực hiện
Các ông (bà) Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra, Cục
trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị có liên
quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, Giám đốc các Sở giáo dục và Đào tạo, các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.”
3 Khoản này được sửa
đổi theo quy định tại khoản 1 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
4 Khoản này được sửa
đổi theo quy định tại khoản 1 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
5 Khoản này được sửa
đổi theo quy định tại khoản 2 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
6 Điểm này được sửa
đổi theo quy định tại khoản 3 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
7 Khoản này được sửa
đổi theo quy định tại khoản 4 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
8 Điểm này được sửa
đổi theo quy định tại khoản 5 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
9 Điểm này được sửa
đổi theo quy định tại khoản 5 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
10 Điều này được
sửa đổi theo quy định tại khoản 6 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
11 Điều này được sửa
đổi theo quy định tại khoản 7 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
12 Điểm này được
sửa đổi theo quy định tại khoản 8 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.
13 Khoản này được
sửa đổi theo quy định tại khoản 9 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo
dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng
11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 20
tháng 01 năm 2023.