|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 576-TTg lãnh đạo công tác bình dân học vụ
Số hiệu:
|
576-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phan Kế Toại
|
Ngày ban hành:
|
26/11/1957
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
576-TTg
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 11 năm 1957
|
THÔNG
TƯ
VỀ VIỆC LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC BÌNH DÂN HỌC VỤ
Kính gửi: Ủy ban
Hành chính các khu thành phố và các tỉnh
Ngày 27-3-1957,
Thủ tướng phủ đã có chỉ thị số 114 – TTg về việc tăng cường lãnh
đạo công tác bình dân học vụ và quy định chính sách đối với cán bộ
và giáo viên bình dân học vụ. Đến nay theo báo cáo của Bộ Giáo dục
và theo sự phản ánh của Hội nghị các Ủy viên văn hóa giáo dục khu
và tỉnh ngày 2 và 3 -10 vừa qua thì chỉ thị đó chưa được phổ biến
rộng rãi và chưa được nghiêm chỉnh chấp hành, cho nên còn có những
thiếu sót sau đây:
1)Nhiều Ủy ban Hành chính
chưa quan tâm đến việc lãnh đạo công tác bình dân học vụ, chưa thấy
rõ trách nhiệm của mình phải bảo đảm hoàn thành kế hoạch xóa nạn
mù chữ đúng kỳ hạn. Tình trạng này tuy bước đầu đã được sửa chữa,
nhưng chưa đều khắp và chưa đúng mức: đến nay còn nhiều huyện nhất
là nhiều xã vẫn chưa chú ý hoặc có nơi đã chú ý nhưng còn thiếu
thường xuyên, thiếu tập thể, thiếu chủ động và còn nặng về giấy
tờ.
2) Việc phối hợp công tác
giữa các đoàn thể nhân dân với ngành chuyên môn bình dân học vụ còn
gặp nhiều lúng túng, quan niệm về trách nhiệm của mỗi bên chưa rõ
ràng, việc phối hợp chưa có nề nếp.
3) Về phía cán bộ bình dân
học vụ thì một số chưa thông và chưa tin tưởng vào chủ trương ba năm
xóa nạn mù chữ, nên thiếu quyết tâm, một số thì trước những khó
khăn của phong trào thường sinh ra bi quan, tiêu cực, chưa tích cực tranh
thủ sự lãnh đạo của Ủy ban và sự phối hợp của các đoàn thể, chưa
nổ lực phát huy khả năng của chủ quan mà có tư tưởng trông chờ hoặc
muốn dùng mệnh lệnh cưỡng bức đồng bào đi học. Trong đó thì việc
chỉ đạo của ngành giáo dục về tư tưởng cũng như về kế hoạch không
kịp thời, thiết sát cơ sở, thiếu chỉ đạo riêng để giúp đỡ cán bộ
giải quyết khó khăn.
Ngoài những khó khăn khách
quan ra, những khuyết điểm chủ quan nói trên đã ảnh hưởng đến
việc thực hiện kế hoạch năm 1957, tính đến cuối quý 3, chỉ mới đạt
chưa đầy 9% kế hoạch cả năm. Tình hình sẽ ảnh hưởng lớn đến
việc hoàn thành về căn bản kế hoạch ba năm thanh toán nạn mù chữ ở
miền Bắc.
Để bổ cứu, các Ủy ban Hành
chính cần có kế hoạch tổ chức cho các cấp nghiên cứu kỹ lại chỉ
thị 114–TTg, làm cho các cán bộ ngành, các cấp nhất là cán bộ lãnh
đạo thấy rõ tính chất và đặc điểm của công tác xóa nạn mù chữ.
Cần phải nhận thức rằng hiện nay cuộc Cách mạng của chúng ta ở
miền Bắc đã chuyển sang thời kỳ quá độ tiến lên xã hội chủ nghĩa. Do
đó, một trong những điều kiện cần thiết là tất cả mọi người đều
phải biết chữ để dần dần nâng cao trình độ văn hóa. Nếu không sẽ trở
ngại cho việc hợp tác hóa, cải tiến kỹ thuật, ảnh hưởng đến việc
đẩy mạnh và phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân. Mặt
khác cần phải thấy rõ bản chất công tác bình dân học vụ là một
công tác vận động quần chúng rộng lớn và liên tục, vận động người
đi học, đi dạy. Đã là một phong trào quần chúng thì các đoàn thể
nhân dân cần có kế hoạch vận động quần chúng thực hiện dưới sự
lãnh đạo của Đảng và chính quyền và sự hướng dẫn của ngành chuyên
môn. Cụ thể, các đoàn thể cần có kế hoạch xóa nạn mù chữ cho đoàn
thể, giới minh và vận động đông đảo quần chúng tham gia vào phong
trào chung. Các cán bộ bình dân học vụ có trách nhiệm nghiên cứu kế
hoạch và phương pháp công tác chuyên môn, sát cánh với các đoàn thể
cùng làm. Đã là một cuộc vận động quần chúng thì tất nhiên sẽ gặp
nhiều khó khăn gian khổ, nhất là hiện nay việc xóa nạn mù chữ đã đi
vào giai đoạn cuối cùng, cho nên một mặt cần chú trọng công tác tuyên
truyền động viên, làm cho quần chúng thấy rõ sự cần thiết và trách
nhiệm của mình trong công tác xóa nạn mù chữ; một mặt phải chú
trọng giải quyết kịp thời tư tưởng của cán bộ, giáo viên làm cho họ
tin tưởng phấn khởi công tác. Theo tinh thần của hội nghị Văn giáo
nói trên thì những vấn đề sau đây cần được xúc tiến giải quyết gấp:
1) Về tư
tưởng.
Phải làm cho các cấp chính
quyền, các đoàn thể nhân dân và cán bộ bình dân học vụ, cán bộ các
ngành thông suốt về quan niệm trên.
a) Khu và tỉnh tổ chức cho các Ủy
ban Hành chính huyện, xã, các ngành có liên quan nghiên cứu và thi hành chỉ thị
114-TTg của Thủ tướng phủ và thông tư này, có liên hệ kiểm điểm việc lãnh đạo
công tác bình dân học vụ trên các mặt tư tưởng tổ chức, chính sách. Đối với chỉ
thị 114-TTg, nơi nào đã tổ chức học tập rồi thì phải xem lại, nếu chưa đạt yêu
cầu thì cần tổ chức lại, nếu đã học tập kỹ thì kết hợp với việc nghiên cứu chỉ
thị này để kiểm điểm. Sau khi nghiên cứu học tập, Ủy ban Hành chính các cấp cần
có kế hoạch kiểm tra cấp dưới về việc thi hành các chỉ thị đó.
b) Tổ chức những cuộc họp liên tịch
ở các cấp thấu đến xã với các đoàn thể nhân dân để thông suốt trách nhiệm của
các ngành. Sau thường xuyên có những cuộc hội ý chung giữa các đoàn thể và
ngành bình dân học vụ để đặt kế hoạch công tác và rút kinh nghiệm.
c) Cần có kế hoạch tuyên truyền
rộng rãi làm cho các ngành, các giới thông suốt về các quan niệm trên để động
viên được mọi lực lượng, mọi khả năng tham gia tuyên truyền vận động hoặc kết hợp
để duy trì và đẩy mạnh phong trào.
2) Về tổ chức.
a) Cần củng cố hàng ngũ cán bộ,
giáo viên bình dân học vụ. Tùy theo sự cần thiết từng địa phương mà Ủy ban Hành
chính tỉnh quy định số cán bộ chuyên trách công tác bình dân học vụ, ở cấp huyện
có thể giữ con số biên chế như cũ là hai người. Ở xã trong khi chờ đợi quy định
tổ chức các ban chuyên môn ở cấp xã, thì tạm thời giữ tổ chức như cũ, nhưng cần
chỉ định một cán bộ chịu trách nhiệm chính trước Ủy ban xã. Những nơi chưa có
cán bộ hoặc cán bộ thiếu năng lực thì cần cử ngay các cán bộ có năng lực phụ
trách. Những nơi thiếu giáo viên thì cần động viên người biết chữ, chủ yếu là
thanh niên và học sinh tham gia.
b) Cần xúc tiến thành lập và củng
cố các ban vận động diệt dốt và giúp đỡ các tổ chức đó thực sự hoạt động ; chú
ý sử dụng động viên lực lượng các cụ phụ lão tham gia.
c) Các Ủy ban Hành chính tỉnh
chú ý giải quyết các phương tiện tối thiểu cho cán bộ, giáo viên làm việc như
giấy tờ văn phòng, lương ăn khi đi hội nghị, huấn luyện ; phương tiện để tuyên
truyền, vận động …
3) Về chuyên
môn.
Ngành bình dân học vụ cần có kế
hoạch lãnh đạo tốt tư tưởng của cán bộ và giáo viên, làm cho anh em thấu triệt
tính chất quần chúng của công tác. Nghiên cứu những hình thức và phương pháp vận
động thích hợp, kế hoạch phối hợp tốt với các đoàn thể nhân dân. Mặt khác cần
tăng cường kiểm tra, đi sát cơ sở, có chỉ đạo riêng. Các cán bộ và giáo viên
bình dân học vụ phải phát huy truyền thống khắc phục khó khăn, kiên trì chủ động
tranh thủ sự lãnh đạo của cấp bộ Đảng và chính quyền địa phương và sự phối hợp
của các đoàn thể quần chúng để thực hiện bằng được kế hoạch của ngành đã đề ra.
Các cấp cần tích cực, khẩn
trương thi hành các biện pháp trên, nhất là về công tác lãnh đạo và công tác
cũng cố hàng ngũ cán bộ, giáo viên bình dân học vụ cũng như các ban và tổ vận động
diệt dốt để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát động một cuộc vận động diệt dốt
rộng lớn trên toàn miền Bắc vào đầu năm 1958. Đối với cuộc vận động này, tuy đầu
năm 1958 mới phát động nhưng ngay từ bây giờ phải bắt tay vào việc chuẩn bị,
gây một không khí chuẩn bị sôi nổi trong các cán bộ. Đặc biệt, ngay từ sau mùa
gặt phải tranh thủ thời gian, kịp thời phục hồi lại phòng trào.
Riêng đối với miền núi, tuy kế
hoạch hoàn thành thanh toán nạn mù chữ có thể chậm hơn nhưng cũng cần phải
nghiên cứu các biện pháp trên và đẩy mạnh phong trào ngay từ bây giờ.
Hiện nay nhiệm vụ xóa nạn mù chữ
còn nặng nề, thời gian thì ngắn, công tác lại nhiều, đòi hỏi ở các cấp, các
ngành, các cán bộ rất nhiều cố gắng. Nhưng trong thời gian tới có nhiều thuận lợi:
sửa sai sắp hoàn thành ; tình hình nông thôn dần dần ổn định ; Trung ương Đảng,
Chính phủ và Hồ Chủ tịch đặc biệt chú ý đến công tác xóa nạn mù chữ cho nhân
dân, chúng ta tin tưởng rằng phong trào sang năm 1958 sẽ có nhiều triển vọng tốt,
miễn là tất cả đều quyết tâm và nắm vững tính chất quần chúng của phong trào về
các mặt lãnh đạo, tổ chức và chính sách.
|
K.T.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phan Kế Toại
|
Thông tư 576-TTg năm 1957 về việc lãnh đạo công tác bình dân học vụ do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 576-TTg ngày 26/11/1957 về việc lãnh đạo công tác bình dân học vụ do Thủ tướng Chính phủ ban hành
4.815
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|