BỘ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
42/2010/TT-BGDĐT
|
Hà Nội,
ngày 30 tháng 12 năm 2010
|
THÔNG
TƯ
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHUẨN GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ
quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19
tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15
tháng 3 năm 2010 của Chính phủ Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công
chức và Nghị định 93/2010/NĐ-CP sửa đổi một
số điều của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy
định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02
tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Chuẩn giám đốc trung tâm
giáo dục thường xuyên:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định Chuẩn giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều
2.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 02 năm
2011.
Điều
3.
Chánh văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lí cơ sở giáo dục, Thủ trưởng đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào
tạo; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám
đốc sở giáo dục và đào tạo, Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên,
các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- UBVHGDTNTN&NĐ của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Lưu: VT, PC, Cục NGCBQLGD.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
QUY
ĐỊNH
CHUẨN
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
(Ban hành
kèm theo Thông tư số 42/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy
định Chuẩn giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, bao gồm: Chuẩn giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên và đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm giáo
dục thường xuyên theo Chuẩn;
2. Quy
định này áp dụng đối với giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện,
thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là trung tâm)
Điều
2. Mục đích ban hành quy định Chuẩn giám đốc trung tâm
1. Là căn
cứ để giám đốc trung tâm tự đánh giá, từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn
luyện, tự hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý;
2. Là căn
cứ để cơ quan quản lý giáo dục đánh giá xếp loại giám đốc trung tâm phục vụ
công tác sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất, thực
hiện chế độ, chính sách đối với giám đốc trung tâm;
3. Là căn
cứ để cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ
quản lí giáo dục xây dựng, đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao
năng lực lãnh đạo, quản lý của giám đốc trung tâm.
Điều
3. Giải thích từ ngữ
Trong văn
bản này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chuẩn
giám đốc trung tâm là hệ thống các yêu cầu cơ bản đối với giám đốc trung
tâm về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
sư phạm; năng lực lãnh đạo, quản lý trung tâm.
2. Tiêu
chuẩn là quy định về những nội dung cơ bản, đặc trưng thuộc mỗi lĩnh vực
của chuẩn.
3. Tiêu
chí là yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở mỗi nội dung cụ thể của mỗi tiêu
chuẩn.
4. Minh
chứng là các bằng chứng (tài liệu, tư liệu, sự vật, hiện tượng, nhân chứng)
được dẫn ra để xác nhận một cách khách quan mức đạt được của tiêu chí.
Chuẩn giám
đốc trung tâm gồm 3 tiêu chuẩn với 20 tiêu chí
Chương
II
CHUẨN GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM
Điều
4. Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp
1. Tiêu
chí 1. Phẩm chất chính trị
a) Yêu Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì lợi ích dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân,
trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam;
b) Hiểu biết
và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà
nước; quy chế, quy định của ngành, của địa phương;
c) Tích
cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công
dân;
d) Tổ chức
thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; thực hành
tiết kiệm.
2. Tiêu
chí 2. Đạo đức nghề nghiệp
a) Rèn
luyện và giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo;
b) Trung
thực, thẳng thắn, tâm huyết với nghề nghiệp và có trách nhiệm trong quản lý trung
tâm;
c) Ngăn
ngừa và kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, không lợi dụng
chức vụ vì mục đích cá nhân;
d) Đảm bảo
dân chủ trong hoạt động của trung tâm.
3. Tiêu
chí 3. Lối sống, tác phong
a) Có lối
sống lành mạnh, phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc;
b) Có tác
phong làm việc khoa học, sư phạm, năng động, linh hoạt và sáng tạo;
c) Giao
tiếp và ứng xử đúng mực, có hiệu quả;
d) Quyết
đoán, có bản lĩnh đổi mới.
Điều
5. Tiêu chuẩn 2: Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm
1. Tiêu
chí 4 . Hiểu biết chương trình giáo dục thường xuyên
a) Hiểu
biết mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp giáo dục trong các chương trình
giáo dục thường xuyên theo quy định;
b) Hiểu
biết về vị trí, vai trò và xu thế phát triển của giáo dục thường xuyên trong
bối cảnh chung của phát triển giáo dục và đào tạo;
c) Hiểu
biết về phương pháp xây dựng và phát triển chương trình đáp ứng nhu cầu người
học.
2. Tiêu
chí 5. Trình độ chuyên môn
a)
Đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định hiện hành;
b) Có kiến
thức vững vàng về môn học đã và đang đảm nhận giảng dạy; có hiểu biết về các
môn học khác đáp ứng yêu cầu quản lý giáo dục;
c) Am hiểu
lý luận, nghiệp vụ quản lý giáo dục thường xuyên trong cơ chế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa.
3. Tiêu
chí 6. Nghiệp vụ sư phạm
a) Có khả
năng tổ chức, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học và giáo dục
tích cực phù hợp với người học;
b) Hỗ trợ
đồng nghiệp hiểu và thực hiện phương pháp dạy học tích cực cho người học.
4. Tiêu
chí 7. Tự học và sáng tạo
a) Có tinh
thần tự học, có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ;
b) Xây
dựng tập thể sư phạm của trung tâm thành tổ chức học tập, sáng tạo.
5. Tiêu
chí 8. Năng lực ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin
a) Sử dụng
được một ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số (đối với giám đốc trung tâm công
tác ở vùng dân tộc thiểu số) trong công việc;
b) Sử dụng
máy tính và ứng dụng được công nghệ thông tin trong công việc.
Điều
6. Tiêu chuẩn 3. Năng lực lãnh đạo, quản lý trung tâm
1. Tiêu
chí 9. Tầm nhìn chiến lược
a) Hiểu
biết tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, giáo dục của địa phương, đất nước,
một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới;
b) Đánh
giá, phân tích, dự báo được tình hình phát triển của trung tâm;
c) Tổ chức
xây dựng định hướng chiến lược của trung tâm hướng tới sự phát triển của người
học, mở rộng cơ hội tiếp cận, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của
trung tâm;
d) Tuyên
truyền và quảng bá định hướng chiến lược của trung tâm, công khai hóa các mục
tiêu, hoạt động, chương trình giáo dục, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục,
hệ thống văn bằng, chứng chỉ và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục của
trung tâm, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ nhằm phát triển trung tâm.
2. Tiêu
chí 10. Thiết kế và định hướng triển khai
a) Xác
định được mục tiêu ưu tiên dài hạn, trung hạn và ngắn hạn của trung tâm;
b) Thiết
kế và định hướng các chương trình hành động, có quyết định đúng đắn, kịp thời
nhằm đạt các mục tiêu phát triển trung tâm.
3. Tiêu
chí 11. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động
a) Tổ chức
xây dựng kế hoạch hoạt động của trung tâm, phù hợp với các mục tiêu, chiến lược
giáo dục và định hướng phát triển của địa phương;
b) Tổ chức
triển khai và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của trung tâm.
4. Tiêu
chí 12. Tổ chức bộ máy, phát triển đội ngũ
a) Xây
dựng, tổ chức bộ máy của trung tâm hoạt động hiệu quả;
b) Thực
hiện quy hoạch, tuyển chọn, sử dụng, đánh giá và thực hiện đúng chế độ chính
sách đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; mở rộng mạng lưới cộng tác
viên của trung tâm;
c) Thực
hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trung
tâm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, đảm bảo sự
phát triển bền vững của trung tâm;
d) Xây
dựng môi trường làm việc đồng thuận, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều
kiện cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên phát huy tiềm năng, sáng kiến
đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển trung tâm.
5. Tiêu
chí 13. Quản lý hoạt động giáo dục
a) Tổ chức
đánh giá nhu cầu học tập đa dạng của người học trên địa bàn theo yêu cầu phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương;
b) Tổ
chức, vận động các đối tượng trong độ tuổi thực hiện phổ cập giáo dục, học tập
văn hóa theo quy định và tạo điều kiện để người học có cơ hội học tập; huy động
lực lượng tham gia các hoạt động giáo dục, xây dựng xã hội học tập ở địa phương
mà trung tâm là hạt nhân; thực hiện đúng công tác tuyển sinh và chế độ chính sách
đối với người học;
c) Tổ chức
xây dựng chương trình; biên soạn, phát triển tài liệu, học liệu, cập nhật kiến
thức kĩ năng, chuyển giao công nghệ thực hiện chương trình giáo dục đáp ứng yêu
cầu của người học nhằm phát triển nguồn nhân lực của địa phương;
d) Quản lý
họat động dạy học, kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu đổi mới; hướng dẫn cho người
học phương pháp tự học nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo.
6. Tiêu
chí 14. Quản lý tài chính, tài sản
a) Hiểu
biết hoạt động của bộ máy kế toán tại trung tâm, chỉ đạo bộ phận kế toán xây
dựng kế hoạch về tài chính, tài sản, có biện pháp bảo đảm cân đối để thực hiện
đầy đủ các nhiệm vụ của trung tâm;
b) Tổ chức
chỉ đạo thực hiện và kiểm tra, giám sát kế hoạch nhằm sử dụng có hiệu quả các
nguồn tài chính, tài sản theo qui định hiện hành, đảm bảo công khai, minh bạch;
c) Thực
hiện xã hội hóa nguồn lực tài chính, khuyến khích tự làm đồ dùng dạy học.
7. Tiêu
chí 15. Phát triển môi trường giáo dục
a) Xây
dựng nếp sống văn hoá và môi trường sư phạm;
b) Tạo
cảnh quan môi trường của trung tâm sạch, đẹp, vệ sinh, an toàn và lành mạnh;
c) Tổ
chức, phối hợp với các lực lượng trong cộng đồng, xã hội nhằm hỗ trợ phát triển
kiến thức, kỹ năng, thái độ đối với sự phát triển của bản thân và cộng đồng.
8. Tiêu
chí 16. Quản lý hành chính
a) Quản lý
hồ sơ, sổ sách, tài liệu theo đúng quy định;
b) Xây
dựng các quy trình hoạt động, thủ tục hành chính của trung tâm theo qui định
hiện hành.
9. Tiêu
chí 17. Quản lý công tác thi đua, khen thưởng
a) Tổ chức
triển khai các phong trào thi đua;
b) Trân
trọng và đánh giá đúng thành tích của người học, cán bộ, giáo viên, nhân viên
và cộng tác viên của trung tâm.
10. Tiêu
chí 18. Quản lý hệ thống thông tin
a) Xây
dựng, quản lý, sử dụng hệ thống thông tin nhằm phục vụ hoạt động của trung tâm;
b) Tổ chức
ứng dụng, khai thác công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí giáo dục;
c) Thông
tin, báo cáo về các lĩnh vực hoạt động của trung tâm đẩy đủ, chính xác và kịp
thời theo quy định.
11. Tiêu
chí 19. Hợp tác, liên kết và hỗ trợ cộng đồng
a) Hợp tác
và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động với các cơ sở giáo dục, cá nhân và tổ chức
khác trong việc thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, chuyển giao khoa
học - công nghệ;
b) Thực
hiện liên kết với các cơ sở giáo dục đào tạo cấp văn bằng của hệ thống giáo dục
quốc dân theo đúng các qui định hiện hành;
c) Tham
gia và khuyến khích các thành viên của trung tâm tham gia các hoạt động phát
triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương; hỗ trợ, tập huấn, tư vấn, tăng
cường năng lực cho cán bộ trung tâm học tập cộng đồng.
12. Tiêu
chí 20. Quản lý hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục
a) Tổ chức
thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục của trung tâm theo quy định;
b) Chấp
hành sự kiểm định chất lượng giáo dục của cơ quan có thẩm quyền.
Chương
III
ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM THEO CHUẨN
Điều
7. Yêu cầu đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm
1. Việc
đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm phải đảm bảo khách quan, toàn diện, khoa
học, công bằng và dân chủ; phản ánh đúng phẩm chất, năng lực, hiệu quả công
tác, phải đặt trong phạm vi công tác và điều kiện cụ thể của trung tâm, địa
phương.
2. Việc
đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm phải căn cứ vào các kết quả được chứng
minh phù hợp với các tiêu chí, tiêu chuẩn của chuẩn được quy định tại chương II
của văn bản này.
Điều
8. Phương pháp đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm
1. Đánh
giá giám đốc trung tâm được thực hiện thông qua việc đánh giá và cho
điểm từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn. Việc cho điểm tiêu chí được
thực hiện trên cơ sở xem xét các minh chứng liên quan.
Điểm tiêu
chí tính theo thang điểm 10, là số nguyên. Tổng số điểm tối đa của 20 tiêu
chí là 200.
2. Căn cứ
vào điểm của từng tiêu chí và tổng số điểm, việc đánh giá xếp loại giám
đốc trung tâm được thực hiện như sau:
a) Đạt
chuẩn:
- Loại
xuất sắc: Tổng số điểm từ 180 đến 200 và các tiêu chí phải từ 8 điểm trở lên;
- Loại
khá: Tổng số điểm từ 140 điểm trở lên và các tiêu chí phải từ 6 điểm trở lên
nhưng không xếp được ở loại xuất sắc;
- Loại
trung bình: Tổng số điểm từ 100 trở lên, các tiêu chí của tiêu chuẩn 1và 3
phải từ 5 điểm trở lên, không có tiêu chí 0 điểm nhưng không xếp được ở các
loại cao hơn.
b) Chưa
đạt chuẩn:
- Tổng điểm
dưới 100 hoặc thuộc một trong hai trường hợp sau:
- Có tiêu
chí 0 điểm;
- Có tiêu
chí trong các tiêu chuẩn 1và 3 dưới 5 điểm.
Điều
9. Lực lượng và quy trình đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm
1. Lực
lượng đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm gồm: giám đốc, các phó giám đốc
trung tâm, cấp ủy Đảng, Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Chấp hành Đoàn
TNCS HCM trung tâm; cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của trung tâm; thủ
trưởng cơ quan quản lý trực tiếp giám đốc trung tâm.
2. Quy
trình đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm
a) Đại diện
của cấp ủy Đảng hoặc Ban Chấp hành Công đoàn trung tâm chủ trì thực
hiện các bước sau:
- Giám đốc
trung tâm tự đánh giá, xếp loại theo mẫu phiếu trong Phụ lục I và báo cáo
kết quả trước tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trung tâm.
- Cán bộ,
giáo viên, nhân viên cơ hữu của trung tâm thảo luận, đóng góp ý kiến và từng
người ghi phiếu đánh giá giám đốc trung tâm theo mẫu phiếu trong Phụ lục
II.
- Các
phó giám đốc trung tâm, cấp ủy Đảng, Ban Chấp hành Công đoàn và Ban
Chấp hành Đoàn TNCS HCM trung tâm, với sự chứng kiến của giám đốc trung
tâm, tổng hợp các ý kiến đóng góp và kết quả tham gia đánh giá giám
đốc trung tâm của cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của trung tâm; phân
tích các ý kiến đánh giá đó và có nhận xét, góp ý cho giám đốc
trung tâm theo mẫu phiếu trong Phụ lục III.
b) Thủ
trưởng cơ quan quản lý trực tiếp giám đốc trung tâm chủ trì thực hiện các
bước sau đây:
- Tham
khảo kết quả tự đánh giá, xếp loại của giám đốc trung tâm, kết quả đánh giá của
tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trung tâm (được thể hiện trong các
mẫu phiếu của Phụ lục I,III) và các nguồn thông tin xác thực khác, chính
thức đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm theo mẫu phiếu trong Phụ lục IV.
- Thông
báo kết quả đánh giá, xếp loại tới giám đốc trung tâm, tới tập thể giáo
viên, cán bộ, nhân viên trung tâm và lưu kết quả trong hồ sơ cán bộ.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
10. Thực hiện đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm
1. Giám
đốc trung tâm thực hiện tự đánh giá, xếp loại hằng năm vào cuối năm học.
2. Theo
chu kì bổ nhiệm cán bộ hoặc do yêu cầu khác của công tác quản lí, thủ trưởng cơ
quan quản lí trực tiếp tổ chức đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm, đảm bảo
đủ các bước theo qui định tại Điều 9 của Quy định này.
3. Giám
đốc trung tâm ngoài việc đánh giá, xếp loại theo Chuẩn còn phải thực hiện đánh
giá, xếp loại công chức theo quy định hiện hành.
Điều
11. Trách nhiệm của địa phương
Giám đốc
sở giáo dục và đào tạo tham mưu cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức, chỉ
đạo thực hiện Thông tư này đối với các trung tâm thuộc sở, thuộc địa
phương trong hệ thống giáo dục quốc dân; báo cáo kết quả đánh giá, xếp loại
giám đốc trung tâm với ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào
tạo./.