Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Thông tư 30/2021/TT-BGDĐT lựa chọn tài liệu để sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non

Số hiệu: 30/2021/TT-BGDĐT Loại văn bản: Thông tư
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo Người ký: Ngô Thị Minh
Ngày ban hành: 05/11/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

Nguyên tắc lựa chọn tài liệu sử dụng trong trường mầm non

Ngày 05/11/2021, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 30/2021/TT-BGDĐT quy định về việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt, và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN).

Theo đó, việc lựa chọn tài liệu sử dụng trong các cơ sở GDMN phải đảm bảo những nguyên tắc sau:

- Tài liệu được lựa chọn trên cơ sở thực tiễn việc thực hiện Chương trình GDMN, Chương trình giáo dục nhà trường, kế hoạch năm học chung của toàn ngành, nguồn lực của địa phương, nhà trường và cha mẹ, người chăm sóc trẻ em.

- Bảo đảm tính khả thi, dễ hiểu, dễ thực hiện, thiết thực trong nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

- Bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

- Tài liệu được biên soạn theo quy định tại Điều 3 và Điều 4 Thông tư 30/2021.

- Đối với tài liệu dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non phải được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt;

Đối với học liệu là xuất bản phẩm dành cho trẻ em lựa chọn thực hiện theo quy định hiện hành về việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Thông tư 30/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 21/12/2021.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/2021/TT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 05 tháng 11 năm 2021

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH VIỆC BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT VÀ LỰA CHỌN TÀI LIỆU ĐỂ SỬ DỤNG TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON

Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non;

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư quy định việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Thông tư này quy định quy trình biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non.

2. Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân biên soạn tài liệu, hội đồng thẩm định các cấp, cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn tài liệu để tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

1. Trong Thông tư này, “Tài liệu” được hiểu là xuất bản phẩm được dùng để hướng dẫn, tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, bao gồm tài liệu dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và học liệu dành cho trẻ.

2. Trong Thông tư này, “Bản mẫu tài liệu” là bản thảo tài liệu hoàn chỉnh đã biên tập, chế bản và in dưới dạng sách hoặc bản được tạo ra bằng phương tiện điện tử và có cụm từ “bản mẫu” được ghi trên tài liệu.

Điều 3. Yêu cầu đối với tài liệu

1. Yêu cầu đối với tài liệu dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non

a) Phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam;

b) Nội dung, hình thức của tài liệu phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, đạo lý, thuần phong mỹ tục của Việt Nam; đảm bảo tính khoa học, sư phạm, thẩm mỹ, gắn với điều kiện thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non tại các địa phương; đảm bảo Quyền trẻ em;

c) Phù hợp với mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục quy định tại Chương trình Giáo dục mầm non; đáp ứng xu thế hội nhập, yêu cầu đổi mới phương pháp và tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non;

d) Các thuật ngữ, các khái niệm, định nghĩa, sự kiện, hình ảnh bảo đảm tính chính xác, khách quan, nhất quán; các hình ảnh, sự kiện, số liệu có nguồn gốc rõ ràng;

đ) Hình thức trình bày tài liệu cân đối, hài hoà, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ, tranh, ảnh, bản đồ, hình vẽ phù hợp với nội dung giáo dục và quy định của pháp luật Việt Nam.

2. Yêu cầu đối với học liệu dành cho trẻ thực hiện theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non.

Chương II

BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT TÀI LIỆU

Điều 4. Biên soạn tài liệu

1. Tiêu chuẩn của tổ chức, cá nhân biên soạn tài liệu

a) Tổ chức tham gia biên soạn tài liệu là tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, có chức năng quản lý, kinh doanh hoặc hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; có đội ngũ biên soạn đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;

b) Cá nhân tham gia biên soạn tài liệu phải có trình độ đào tạo từ đại học trở lên; có chuyên môn phù hợp với tài liệu được biên soạn; có thời gian công tác tối thiểu là 05 (năm) năm trong lĩnh vực chuyên môn phù hợp với nội dung tài liệu; có am hiểu về giáo dục mầm non; có phẩm chất đạo đức tốt.

2. Yêu cầu của việc biên soạn tài liệu

a) Việc biên soạn tài liệu được thực hiện theo quy định của Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ;

b) Tổ chức, cá nhân biên soạn tài liệu theo quy định tại Điều 3 Thông tư này.

Điều 5. Tổ chức và hoạt động của hội đồng thẩm định tài liệu

1. Hội đồng thẩm định tài liệu

a) Hội đồng thẩm định tài liệu (sau đây gọi tắt là Hội đồng) do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập; Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập;

b) Hội đồng gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan; có ít nhất 02 (hai) thành viên là giáo viên đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non. số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 07 (bảy) người;

c) Hội đồng gồm: Chủ tịch, Thư ký và các Ủy viên.

2. Tiêu chuẩn của thành viên Hội đồng

a) Có phẩm chất đạo đức tốt; có đủ thời gian và sức khoẻ để tham gia thẩm định tài liệu;

b) Có trình độ từ đại học trở lên, am hiểu khoa học giáo dục mầm non, có chuyên môn phù hợp với tài liệu được thẩm định; trường hợp thành viên Hội đồng là giáo viên phải có thời gian nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trực tiếp tại cơ sở giáo dục mầm non từ đủ 05 (năm) năm trở lên;

c) Người tham gia biên soạn tài liệu được đề nghị thẩm định không được tham gia Hội đồng thẩm định.

3. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Hội đồng

a) Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan ban hành quyết định thành lập Hội đồng và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của Hội đồng; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng; giải quyết theo thẩm quyền và kiến nghị với cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thẩm định tài liệu; thực hiện các quyền, nhiệm vụ khác theo điểm c khoản 4 Điều này;

b) Thư ký Hội đồng giúp Chủ tịch Hội đồng chuẩn bị nội dung, chương trình làm việc của Hội đồng; lập biên bản tổng hợp đầy đủ ý kiến của các thành viên Hội đồng; thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều này;

c) Các Ủy viên Hội đồng có trách nhiệm tham gia đầy đủ các cuộc họp Hội đồng; có ý kiến bằng văn bản và chịu trách nhiệm về ý kiến, nhận xét, đánh giá trong quá trình thẩm định tài liệu. Trường hợp không thể tham gia họp Hội đồng thẩm định phải báo cáo Chủ tịch Hội đồng trước thời điểm tổ chức họp ít nhất ½ (một phần hai) ngày và có ý kiến bằng văn bản; thực hiện các nhiệm vụ khác do sự phân công của Chủ tịch Hội đồng.

4. Nguyên tắc làm việc của Hội đồng

a) Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, trung thực;

b) Cuộc họp của Hội đồng được coi là hợp lệ khi có % (ba phần tư) tổng số thành viên tham gia trở lên, trong đó có Chủ tịch, Thư ký Hội đồng;

c) Kết quả của mỗi cuộc họp Hội đồng được ghi thành biên bản, trong đó bao gồm đầy đủ các ý kiến của các thành viên và được công khai tại Hội đồng. Biên bản phải có chữ ký của các thành viên tham dự cuộc họp Hội đồng;

d) Trong quá trình thẩm định, Hội đồng có thể đề xuất với đơn vị tổ chức thẩm định để xin ý kiến tư vấn chuyên môn của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan nếu cần thiết.

Điều 6. Hồ sơ thẩm định tài liệu

1. Tờ trình đề nghị được thẩm định tài liệu của tổ chức hoặc cá nhân.

2. Bản mẫu tài liệu được đề nghị thẩm định.

3. Báo cáo quá trình biên soạn tài liệu và quá trình thực nghiệm (nếu có).

4. Hồ sơ lý lịch trích ngang của tác giả biên soạn tài liệu.

5. Chứng nhận pháp lý của tổ chức biên soạn tài liệu.

Điều 7. Quy trình tổ chức thẩm định

1. Chậm nhất 15 (mười lăm) ngày trước phiên họp đầu tiên của Hội đồng, tài liệu được đơn vị tổ chức thẩm định gửi cho các thành viên Hội đồng; thành viên Hội đồng nhận xét, đánh giá tài liệu theo quy định tại Điều 4 Thông tư này.

2. Đánh giá, xếp loại tài liệu

Căn cứ quy định tại Điều 3 Thông tư này, các Thành viên Hội đồng đánh giá, xếp loại tài liệu như sau:

a) Đánh giá chung và xếp loại tài liệu theo một trong ba loại: “Đạt”, “Đạt nhưng cần sửa chữa”, “Không đạt”;

b) Tài liệu được xếp loại “Đạt” nếu đạt tất cả các yêu cầu quy định tại Điều 3 Thông tư này;

c) Tài liệu được xếp loại “Đạt nhưng cần sửa chữa” nếu các yêu cầu quy định tại Thông tư được xếp loại “Đạt” hoặc “Đạt nhưng cần sửa chữa”. Tùy theo mức độ tài liệu đã sửa chữa, Chủ tịch Hội đồng xác nhận “Tài liệu đã được sửa chữa, đáp ứng yêu cầu của Hội đồng” hoặc quyết định lấy ý kiến thành viên Hội đồng bằng một hình thức phù hợp;

d) Tài liệu được xếp loại “Không đạt” trong những trường hợp còn lại.

3. Hội đồng họp, thảo luận để đánh giá, xếp loại tài liệu

Căn cứ quy định tại Điều 3 Thông tư này, Hội đồng họp, thảo luận đánh giá, xếp loại tài liệu như sau:

a) Tài liệu được Hội đồng xếp loại “Đạt” nếu ¾ (ba phần tư) số thành viên Hội đồng đánh giá “Đạt”;

b) Tài liệu được Hội đồng xếp loại “Đạt nhưng cần sửa chữa” nếu được ít nhất ¾ (ba phần tư) số thành viên Hội đồng xếp loại “Đạt” và “Đạt nhưng cần sửa chữa” hoặc ít nhất ¾ (ba phần tư) số thành viên Hội đồng xếp loại “Đạt nhưng cần sửa chữa”;

c) Hội đồng xếp loại “Không đạt” trong những trường hợp còn lại.

Hội đồng báo cáo kết quả thẩm định đến đơn vị tổ chức thẩm định để trình cơ quan ra quyết định thành lập Hội đồng xem xét phê duyệt.

4. Các hoạt động chuẩn bị đối với đơn vị chủ trì thẩm định

a) Đề xuất danh sách thành viên Hội đồng;

b) Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ hoạt động của Hội đồng;

c) Tiếp nhận bản thảo, chuyển đến thành viên Hội đồng; tiếp nhận hồ sơ và các văn bản báo cáo, đề xuất, kiến nghị của Hội đồng để trình lãnh đạo/thủ trưởng cơ quan ra quyết định thành lập Hội đồng xem xét, quyết định;

d) Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt tài liệu được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non;

đ) Lưu giữ tài liệu, biên bản các cuộc họp của Hội đồng và các tài liệu có liên quan theo quy định.

Điều 8. Phê duyệt tài liệu

1. Thẩm quyền phê duyệt tài liệu

a) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu hướng dẫn cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non;

b) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương, hướng dẫn cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh/thành phố.

2. Hồ sơ đề nghị phê duyệt tài liệu

a) Văn bản đề nghị phê duyệt của đơn vị chủ trì tổ chức thẩm định;

b) Tài liệu được Hội đồng xếp loại “Đạt”; đối với tài liệu được xếp loại “Đạt nhưng cần sửa chữa” cần có tài liệu được chỉnh sửa, báo cáo tiếp thu, giải trình và được Chủ tịch Hội đồng xác nhận đã chỉnh sửa theo đúng yêu cầu của Hội đồng;

c) Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định;

d) Biên bản họp Hội đồng thẩm định;

đ) Thuyết minh về tài liệu đề nghị thẩm định, gồm: tên tác giả, chủ biên, đồng chủ biên, tổng chủ biên (nếu có); mục đích biên soạn, đối tượng và phạm vi sử dụng; cấu trúc; nội dung; quá trình; kết quả thực nghiệm (nếu có); các thông tin liên quan khác.

Chương III

LỰA CHỌN TÀI LIỆU SỬ DỤNG TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON

Điều 9. Nguyên tắc lựa chọn tài liệu

1. Tài liệu được lựa chọn trên cơ sở thực tiễn việc thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, Chương trình giáo dục nhà trường, kế hoạch năm học chung của toàn ngành, nguồn lực của địa phương, nhà trường và cha mẹ, người chăm sóc trẻ em.

2. Bảo đảm tính khả thi, dễ hiểu, dễ thực hiện, thiết thực trong nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

3. Bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

4. Tài liệu được biên soạn theo quy định tại Điều 3Điều 4 Thông tư này.

5. Đối với tài liệu dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non phải được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; đối với học liệu là xuất bản phẩm dành cho trẻ em lựa chọn thực hiện theo quy định hiện hành về việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Điều 10. Hội đồng lựa chọn tài liệu sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non

1. Hội đồng lựa chọn tài liệu sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non (sau đây gọi tắt là Hội đồng lựa chọn tài liệu) do người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non thành lập, có nhiệm vụ lựa chọn tài liệu phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục mầm non.

2. Thành phần Hội đồng lựa chọn tài liệu bao gồm người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non, tổ trưởng chuyên môn, đại diện giáo viên các nhóm/lớp. Thành viên Hội đồng lựa chọn tài liệu có trình độ cao đẳng sư phạm trở lên và ít nhất có 05 (năm) năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Tổng số thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 07 (bảy) người. Đối với cơ sở giáo dục mầm non có ít hơn 05 (năm) nhóm, lớp, số lượng thành viên Hội đồng tối thiểu là 05 (năm) người,

3. Hội đồng lựa chọn tài liệu có trách nhiệm lựa chọn, đề xuất những tài liệu được sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non theo quy định tại Thông tư này.

4. Các thành viên trong Hội đồng lựa chọn tài liệu chịu trách nhiệm về ý kiến nhận xét, đánh giá đối với tài liệu được lựa chọn.

5. Hội đồng lựa chọn tài liệu làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, trung thực. Kết quả của mỗi cuộc họp Hội đồng được ghi biên bản, có chữ ký của đầy đủ các thành viên tham dự họp.

Điều 11. Quy trình lựa chọn tài liệu

1. Các cơ sở giáo dục mầm non căn cứ vào yêu cầu, nguyên tắc lựa chọn tài liệu quy định tại Thông tư này; kế hoạch thực hiện năm học; thực tiễn các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tiến hành rà soát những tài liệu hiện có, lấy ý kiến đề xuất của giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục lập danh mục tài liệu được đề xuất. Danh mục tài liệu được đề xuất lựa chọn có chữ ký của tổ/nhóm trưởng chuyên môn và đại diện giáo viên các nhóm/lớp. Trên cơ sở danh mục tài liệu do giáo viên và cán bộ quản lý đề xuất, người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non tổ chức Hội đồng lựa chọn tài liệu.

2. Hội đồng lựa chọn tài liệu tổ chức họp, thảo luận đánh giá sự phù hợp của đề xuất và sự phù hợp của những tài liệu được lựa chọn. Danh mục tài liệu phải được ít nhất ¾ (ba phần tư) thành viên Hội đồng lựa chọn tài liệu tán thành lựa chọn. Biên bản họp phải có chữ ký của tất cả các thành viên Hội đồng lựa chọn tài liệu dự họp.

3. Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng lựa chọn tài liệu, người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non phê duyệt danh mục tài liệu sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non; lập kế hoạch trang bị, đề xuất với cơ quan quản lý cấp trên hoặc vận động trang bị bằng hình thức xã hội hoá.

Chương IV

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN

Điều 12. Bộ Giáo dục và Đào tạo

1. Vụ Giáo dục Mầm non tổ chức thẩm định, trình lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non và những tài liệu khác khi có yêu cầu của Bộ trưởng.

2. Hướng dẫn, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Điều 13. Sở Giáo dục và Đào tạo

1. Tổ chức thẩm định, phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non thuộc địa bàn của tỉnh/thành phố.

2. Hướng dẫn, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn tài liệu sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non đối với cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền.

3. Xử lý theo thẩm quyền đối với những cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định tại Thông tư này.

4. Tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo qua Vụ Giáo dục Mầm non về tình hình thẩm định, phê duyệt, tài liệu (tích hợp vào báo cáo nhiệm vụ năm học).

Điều 14. Phòng Giáo dục và Đào tạo

1. Hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thực hiện Thông tư này đối với các cá nhân và tổ chức, cơ sở giáo dục mầm non theo thẩm quyền.

2. Đình chỉ việc sử dụng những tài liệu tại cơ sở giáo dục mầm non theo thẩm quyền vi phạm những quy định tại Thông tư này; báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý kịp thời.

3. Xử lý theo thẩm quyền đối với những cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định tại Thông tư này.

4. Tổng hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo về tình hình sử dụng tài liệu của các cơ sở giáo dục mầm non thuộc phạm vi quản lý.

Điều 15. Cơ sở giáo dục mầm non

1. Tổ chức lựa chọn tài liệu, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định tại Thông tư này; báo cáo phòng giáo dục và đào tạo kết quả lựa chọn tài liệu; chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý, cha mẹ/người chăm sóc trẻ em về quyết định lựa chọn tài liệu.

2. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non sử dụng có hiệu quả những tài liệu đã lựa chọn trong tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

3. Có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về tài liệu đã được lựa chọn với cha mẹ/người chăm sóc trẻ em.

Điều 16. Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non

1. Chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý giáo dục, cha mẹ/người chăm sóc trẻ em về quyết định lựa chọn tài liệu được sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non.

2. Báo cáo cơ quan quản lý cấp trên về quyết định lựa chọn tài liệu được sử dụng, kế hoạch mua sắm, trang bị tài liệu hằng năm và tình hình khai thác tài liệu trong cơ sở mình quản lý.

3. Kiểm tra tình hình sử dụng tài liệu, lắng nghe phản hồi từ giáo viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ để từ đó có những đề xuất, biện pháp khắc phục kịp thời.

4. Công khai tới giáo viên, nhân viên, cha mẹ/người chăm sóc trẻ em về những tài liệu lựa chọn sử dụng trong cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.

Điều 17. Nhà xuất bản

Tổ chức biên soạn và thực hiện quy trình để xuất bản tài liệu theo đúng quy định của Luật Xuất bản và quy định tại Thông tư này.

Chương V

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 18. Hiệu lực thi hành

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 21 tháng 12 năm 2021

Điều 19. Trách nhiệm thi hành

Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo; Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non; Giám đốc Nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ; cơ quan thuộc Chính phủ;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Hội đồng QGGD &PTNNL;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Sở GDĐT, Sở GDKHCN Bạc Liêu;
- Các Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT BGDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDMN (05 bản).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Ngô Thị Minh

MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING OF VIETNAM
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

No. 30/2021/TT-BGDDT

Hanoi, November 05, 2021

 

CIRCULAR

DRAFTING, APPRAISAL, APPROVAL AND SELECTION OF MATERIALS FOR USE IN PRESCHOOL EDUCATION INSTITUTIONS

Pursuant to the Law on Education No. 43/2019/QH14 dated June 14th 2019;

Pursuant to the Government’s Decree No. 69/2017/ND-CP dated May 25th 2017 on functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Education and Training;

At the request of the Director of Preschool Education Department;

The Minister of Education and Training promulgates a Circular on drafting, appraisal, approval and selection of materials for use in preschool education institutions.

Chapter I

GENERAL PROVISIONS

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



1. This Circular provides for the drafting, appraisal, approval and selection of materials for use in preschool education institutions.

2. This Circular applies to organizations and individuals that draft materials, appraisal councils at all levels, and preschool education institutions selecting materials for their preschool education programs.

Article 2. Interpretation of terms

1. "materials" are publications used for giving instructions, organizing the implementation of preschool education programs, including documents for managers, teachers and learning materials for children.

2. "prototype" means a completed draft of a material that has been pre-pressed and printed in the form of a book or an electronic copy with the phrase "bản mẫu" ("prototype") written there on.

Article 3. Requirements for materials

1. Requirements for materials for managers and teachers

a) The materials must be conformable with the viewpoints and guidelines of the Communist Party of Vietnam (CPV), the Constitution and the law of Vietnam;

b) The contents and appearance of the materials must be conformable with Vietnam's culture, history, geography, morals, fine customs and traditions; be scientific, aesthetic and practical for the local preschool education programs; assurance of Children's Rights;

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



d) The terminologies, concepts, definitions, events and pictures must be accurate, objective and consistent; the pictures, events and data must have specific references;

dd) The design of materials must be balanced and harmonious; the systems of symbols, fonts, font sizes, pictures, photos, maps and drawings must be appropriate for the education contents and the law of Vietnam.

2. Requirements for learning materials for children shall comply with applicable regulations of the Ministry of Education and Training on selection of toys and learning materials for use in preschool education institutions.

Chapter II

MATERIAL DRAFTING, APPRAISAL, APPROVAL

Article 4. Material drafting

1. Standards for drafting organizations and individuals

a) Drafting organizations shall be established in accordance with the law of Vietnam, licensed for management, business or operation in the field of education; have drafting staff that satisfies the requirements specified in Point b Clause 1 of this Article;

b) Drafting individuals shall have at least bachelor's degrees in disciplines that are appropriate for the materials being drafted; have at least 5 years' experience in the disciplines that are appropriate for the contents of the material; be acquainted with preschool education; have a highly developed moral sense.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



a) Materials shall be drafted in accordance with regulations of the Law on Publishing and the Law on Intellectual Property;

b) Drafting organizations and individuals shall comply with regulations of Article 3 of this Circular.

Article 5. Organization and operation of material appraisal council

1. Material appraisal council

a) The central material appraisal council (hereinafter referred to as "Council") shall be established by the Minister of Education and Training; local material appraisal councils shall be established by Directors of Departments of Education and Training;

b) A Council shall consists of scientists, educators, education managers who have experience and reputation in education, and representatives of relevant organizations; at least 02 members shall be teachers who are caring for and teaching children at preschool education institutions. The number of members of a Council shall be an odd number and not smaller than 7;

c) A Council shall have a President, Secretary and Members.

2. Council members shall

a) Have a highly developed moral sense; have enough time and good health to participate in the appraisal of materials;

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



c) People who participate in the drafting of the materials being appraised must not participate in the Council.

3. Duties and entitlements of Council members

a) The President of the Council shall be responsible to the head of the authority that issues the decision on establishment of the Council and organize the implementation of the Council's working plans; assign duties to Council members; take appropriate actions and report to competent authorities the situations that occur during the appraisal process; exercise other rights and perform other duties according to Point c Clause 4 of this Article;

b) The Secretary of the Council shall assist the President preparing the Council's working agendas and contents; take minutes of meetings that contain all comments of the Council's members; perform other duties according to Point c Clause 4 of this Article;

c) The members of the Council shall attend all meetings of the Council; submit written comments and take responsibility for such comments during the appraisal process. The member who cannot attend a meeting shall submit a report and written comment to the President at least ½ day (half a day) before the meeting time; perform other duties assigned by the President.

4. Working principles of the Council

a) The Council shall work on the principles of democratic centralism, objectivity and honesty;

b) A meeting of the Council is considered valid when it is attended by at least 75% of the members, including the President and Secretary;

c) The result of each meeting shall be made into a written record which shall contain all comments of the members and is disclosed at the Council. The record shall bear signatures of all members that attend the meeting;

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Article 6. Appraisal documentation

1. The written request for appraisal of materials of the organization or individual.

2. Prototypes of the materials to be appraised.

3. Reports on the process of drafting and experiment (if any).

4. Résumé of the authors.

5. Legal certification of the drafting organization.

Article 7. Appraisal procedures

1. Within 15 days before the first meeting of the Council, the materials shall be sent by the appraising unit to the members, who shall give their comments and assessments according to Article 4 of this Circular.

2. Assessment and classification of materials

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



a) Materials shall be generally assessed and classified as "Passed", "Adjustment required" and "Failed";

b) A material will be classified as "Passed" if all of the requirements specified in Article 3 of this Circular are satisfied;

c) A material will be classified as "Adjustment required" if the requirements of this Circular are "passed" or "passed but adjustments are required". Depending on the quality of adjustments, the President of the Council shall decide whether to confirm that the adjustments are accepted by the Council or seek opinions from the Council members in an appropriate manner;

d) In other cases, the material shall be classified as "Failed".

3. The Council's meeting and discussion for assessment and classification of materials

Pursuant to Article 3 of this Circular, the Council shall hold meetings and discussions to assess and classify materials as follows:

a) A material will be classified as "Passed" if it is assessed as "Passed" by 75% of the members;

b) A material will be classified as "Adjustments required" if it is assessed as "Passed" and "Adjustments required" by at least 75% of the members, or assessed as "Adjustments required" by at least 75% of the members;

c) In other cases, a material shall be classified as "Failed".

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



4. Preparation by the appraising unit

a) Propose the list of members of the Council;

b) Prepare facilities and funds serving operation of the Council;

c) Receive drafts and send them the members of the Council; receive documents, reports, proposals and recommendations of the Council and submit them to the head of the authority that issued the decision on establishment of the Council for consideration and decision.

d) Submit materials to competent authorities for approval and use in preschool education institutions.

dd) Retain documents and minutes of meetings of the Council and relevant documents as per regulations.

Article 8. Approving materials

1. Powers to approve materials

a) The Minister of Education and Training is entitled to approve instructional materials for managers and teachers who run preschool education programs;

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



2. An application for approval of materials shall contain:

a) The written request for approval prepared by the appraising unit;

b) The materials that are classified as "Passed"; for materials classified as "Adjustments required", the adjusted materials, explanatory reports and the Council President's confirmation that the materials have been adjusted as requested by the Council;

c) The Decision on establishment of the Council;

d) Minutes of meetings of the Council;

dd) Description of the appraised materials, including: names of authors, editors, co-editors, editor-in-chief (if any), purposes, scope of use and intended users; structure; contents; process; experiment result (if any); other relevant information.

Chapter III

SELECTION OF MATERIALS FOR USE IN PRESCHOOL EDUCATION INSTITUTIONS

Article 9. Rules for selection of materials

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



2. Ensure the feasibility, understandability and practicality in improvement of quality of care and education of children.

3. Ensure transparency and conformity with law.

4. Materials shall be drafted in accordance with Article 3 and Article 4 of this Circular.

5. Materials for preschool teachers and manager shall be appraised and approved by competent authorities; learning materials that are publications for children shall comply with applicable regulations on selection of toys and learning materials for use in preschool education institutions.

Article 10. Council for selection of materials for use in preschool education institutions

1. The Council for selection of materials for use in the preschool education institution (hereinafter referred to as "Material Selection Council") shall be established by the head of the preschool education institution and have the responsibility to select appropriate materials for effective implementation of the preschool education program.

2. A Material Selection Council shall have a head or deputy of the preschool education institution, subject coordinators, representatives of teachers of groups/classes. Members of the Material Selection Council shall have at least college degrees in pedagogy and at least 5 years' experience of preschool education. The number of members of a Council shall be an odd number and not smaller than 7. If the preschool education institution has fewer than 5 classes/groups, the minimum number of Council members shall be 5.

3. The Material Selection Council has the responsibility to select and propose materials to be used in the preschool education institution in accordance with this Circular.

4. Members of the Material Selection Council shall be responsible for their comments and assessment of the selected materials.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Article 11. Procedures for selection of materials

1. On the basis of the requirements and rules for material selection specified in this Circular, the school year plan, activities including care and education of children, the preschool education institution shall review existing materials, seek opinions from teachers and managers of the institution, and compile a list of proposed materials. The list of proposed materials shall bear the signatures of the subject coordinators and teachers of classes/groups. On the basis of the list of proposed materials, the head of the preschool education institution shall organize the Material Selection Council.

2. The Material Selection Council shall organize meetings and discussions to assess the appropriateness of the proposal and the selected materials. The list must be approved by at least 75% of the Council members. The meeting minutes must bear signatures of all participating members of the Material Selection Council.

3. On the basis of the proposal of the Material Selection Council, the head of the preschool education institution shall approve the list of materials used in the preschool education institution; develop a purchase plan and propose it to the superior supervisory bodies, or encourage investment from the private sector.

Chapter IV

RESPONSIBILITIES OF ORGANIZATIONS AND INDIVIDUALS

Article 12. The Ministry of Education and Training

1. The Preschool Education Department shall organize appraisals and request leaders of the Ministry of Education and Training to consider approving instructional materials for preschool teachers and managers who run preschool education programs and other materials at the request of the Minister.

2. Provide guidelines; organize supervision and inspection of the drafting, appraisal, approval and selection of materials for use in preschool education institutions.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



1. Organize the appraisal and approval of local educational materials and instructional materials for managers and teachers who run preschool education programs in preschool education institutions in their provinces/cities.

2. Provide guidelines; organize supervision and inspection of the drafting, appraisal, approval and selection of materials for use in preschool education institutions regarding preschool education institutions, organizations and individuals under their jurisdiction.

3. Take actions against violations against regulations of this Circular by preschool education institutions, organizations and individuals.

4. Prepare and submit reports to the Ministry of Education and Training via Preschool Education Department on the appraisal and approval of materials (integrate them with school year objective reports).

Article 14. Divisions of Education and Training

1. Provide guidelines; organize supervision and inspection of the implementation of this Circular by organizations and preschool education institutions under their jurisdiction.

2. Suspend the use of materials at preschool education institutions under their jurisdiction that violate the regulations of this Circular; report to competent authorities for prompt actions.

3. Take actions against violations against regulations of this Circular by preschool education institutions, organizations and individuals.

4. Prepare and submit reports to the Department of Education and Training on the use of materials by preschool education institutions under their jurisdiction.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



1. Organize the selection of materials, submit reports to competent authorities in accordance with this Circular; submit reports to the Division of Education and Training on the result of material selection, take responsibility to the regulatory bodies, parents/guardians of children for such selection.

2. Managers, teachers, employees of preschool education institutions shall effectively use the materials selected for implementation of the preschool education program in order to improve the effectiveness of care and education of children

3. Provide adequate information about the selected materials for the children's parents/guardians.

Article 16. Heads of preschool education institutions

1. Take responsibility to the regulatory bodies, parents/guardians of children for the selection of materials used in their preschool education institutions.

2. Submit reports to superior supervisory bodies on the selection of materials, annual material purchase plans, and the use of these materials in their institutions.

3. Inspect the use of materials; collect feedbacks from the teachers, parents and guardians of children in order to take timely measures.

4. Disclose the selected materials being used in their institutions to the teachers, employees, parents and guardians of children.

Article 17. Publishers

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Chapter V

IMPLEMENTATION CLAUSES

Article 18. Effect

This Circular comes into force from December 21st 2021.

Article 19. Responsibility for implementation

Directors of Departments of Education and Training; Heads of Divisions of Education and Training; heads of preschool education institutions; Directors of Publishers; relevant organizations and individuals are responsible for the implementation of this Circular./.

 

 

PP MINISTER
DEPUTY MINISTER




Ngo Thi Minh

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Thông tư 30/2021/TT-BGDĐT ngày 05/11/2021 quy định về việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt, và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


12.575

DMCA.com Protection Status
IP: 3.145.91.152
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!