BỘ
ĐẠI HỌC VÀ TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
2451-TCh
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 11 năm 1970
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUY ĐỊNH TUYỂN SINH VÀO CÁC TRƯỜNG, LỚP
ĐẠI HỌC VÀ TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP TẠI CHỨC
Ngày 14 tháng 11 năm 1970, Bộ Đại
học và trung học chuyên nghiệp đã ra Quyết định số 2451-QĐ ban hành quy định
tuyển sinh vào các trường, lớp đại học và trung học chuyên nghiệp tại chức. Để
giúp các trường, lớp tại chức và các cơ quan phụ trách công tác đào tạo cán bộ
khoa học kỹ thuật và cán bộ quản lý kinh tế nắm vững và thi hành đúng quy định
nói trên, Bộ tôi hướng dẫn thêm một số điểm cần chú ý sau đây:
I. YÊU CẦU CHUNG
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học,
kỹ thuật và cán bộ quản lý kinh tế bằng hình thức tại chức là một phương thức
đào tạo, bồi dưỡng có ý nghĩa rất quan trọng. Đó là con đường tốt nhất để đào tạo
cán bộ nhanh, nhiều, tốt, tiết kiệm, là biện pháp quan trọng nhằm thực hiện
chính sách cán bộ và đường lối giai cấp của Đảng trong công tác bồi dưỡng và
đào tạo cán bộ (Chỉ thị số 49-TTg/Vg ngày 10 tháng 5 năm 1968 của Thủ tướng
Chính phủ).
Việc tuyển chọn người vào các
trường, lớp đại học và trung học chuyên nghiệp tại chức là một khâu rất quan trọng,
nó là tiền đề có tính chất quyết định đến việc nâng cao chất lượng và duy trì số
lượng trong quá trình đào tạo tại chức. Vì vậy các cơ quan làm nhiệm vụ tuyển
sinh cần quán triệt đầy đủ và công tác đào tạo tại chức, trước hết là công tác
tuyển sinh, trên cơ sở đó mà có kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm đạt được những
yêu cầu sau:
1. Tuyển chọn được trong
cán bộ, công nhân, viên chức, xã viên hợp tác xã, v.v… nhiều người đã kinh qua
thực tiễn sản xuất, công tác, chiến đấu vào các trường, lớp đại học và trung học
chuyên nghiệp tại chức.
2. Trên nguyên tắc đảm bảo
dân chủ mà tuyển chọn và giới thiệu những người xứng đáng, đúng đối tượng và đủ
tiêu chuẩn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để họ tham gia dự tuyển được tốt.
3. Trong khi tuyển chọn
và giới thiệu người đi học tại chức, chú ý đảm bảo sự cân đối giữa yêu cầu đào
tạo, sử dụng với yêu cầu sản xuất, công tác, giữa yêu cầu trước mắt với yêu cầu
lâu dài.
4. Khi tiến hành tuyển chọn
phải chú ý đầy đủ cả hai mặt số lượng và chất lựơng, không thể vì số lượng mà hạ
thấp chất lượng hoặc ngược lại chỉ vì chất lượng mà đi đến chỗ khe khắt, hẹp
hòi kể cả đối với những người có đủ điều kiện theo học. Chất lượng tuyển chọn
thể hiện bằng cách đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, văn hóa,
nghề nghiệp, sức khỏe như đã quy định.
II. VỀ VẬN DỤNG TIÊU CHUẨN
Ở đây, nói rõ thêm những điểm cần
chú ý khi vận dụng các tiêu chuẩn văn hóa, nghề nghiệp, sức khỏe và tuổi.
1. Tiêu chuẩn
văn hóa.
Học theo hình thức tại chức,
ngoài việc học tập trên lớp có sự hướng dẫn của giáo viên, việc tự học của học
sinh, đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy trước khi vào học không những
học sinh tại chức phải có một trình độ tự học nhất định mà còn phải có một
trình độ văn hóa nhất định. Trong quy định đã nói rõ tiêu chuẩn về văn hóa đối
với từng cấp học tại thông tư này xin hướng dẫn thêm mấy điểm sau:
a) Người muốn được dự tuyển phải có bằng
tốt nghiệp các trường, lớp đã nói ở điều 4 trong quy định. Riêng đối với bộ đội
tại ngũ, trong điều kiện hiện nay có thể dùng giấy chứng nhận tốt nghiệp cấp
III hay cấp II của Cục tuyên huấn thuộc Tổng cục Chính trị để thay cho bằng tốt
nghiệp. Nói chung, đối với đối tượng này chủ yếu là qua kỳ thi văn hóa để đánh
giá và tuyển chọn vào học.
b) Từ nay các trường, lớp đại học và
trung học chuyên nghiệp tại chức nói chung không tuyển những người chưa đủ tiêu
chuẩn văn hóa. Trường hợp đặc biệt, do yêu cầu thật cấp bách của ngành hoặc địa
phương chủ quản, trường lớp tại chức đó có thể tạm thời kết hợp mở lớp bổ túc
văn hóa trong một vài năm với điều kiện phải được Ty, Sở giáo dục địa phương
công nhận và cấp bằng tốt nghiệp. Thời gian bổ túc văn hóa không tính vào thời
gian đào tạo của khóa học và không áp dụng các chế độ, chính sách đào tạo tại
chức đối với lớp bổ túc văn hóa. Chỉ những người nào tốt nghiệp bổ túc văn hóa
theo tiêu chuẩn quy định mới được dự thi tuyển chọn chính thức vào đại học hay
trung học chuyên nghiệp tại chức.
c) Đối với những cán bộ lãnh đạo, cán bộ
quản lý, nếu vì không đủ tiêu chuẩn văn hóa mà không vào được các lớp đào tạo
thì có thể theo học những lớp bồi dưỡng tại chức về khoa học, kỹ thuật, quản lý
kinh tế tại một số trường đại học và trung học chuyên nghiệp, để nâng cao trình
độ kiến thức về mọi mặt nhằm làm tốt nhiệm vụ trước mắt của mình.
d) Đối với những người đã tốt nghiệp một
ngành học hay học thêm một ngành học khác cùng cấp, việc xét cho miễn học một số
môn và sắp xếp vào năm học thích hợp căn cứ vào việc so sánh giữa nội dung
chương trình các môn học họ đã học qua với nội dung chương trình ngành đang học
mà quyết định.
e) Việc thi văn hóa vào các trường, lớp đại
học và trung học chuyên nghiệp là nhằm mục đích đảm bảo chất lượng và chỉ tiêu
tuyển sinh hàng năm. Phương châm thi văn hóa là nghiêm túc, công bằng và chính
xác. Muốn vậy, không những đề thi phải phù hợp mà cách tổ chức thi cũng phải
nghiêm chỉnh.
Mặt khác, phần đông những người
xin học tại chức đều đã nghỉ học một thời gian, nên nhà trường và cơ sở có người
đi học cần báo trước thời gian thi, và tạo điều kiện giúp đỡ họ ôn tập tốt trước
khi thi, để đánh giá trình độ của họ được đúng đắn.
Anh hùng lao động, anh hùng lực
lượng vũ trang nhân dân và người dân tộc ở vùng rẻo cao đều được vào học thẳng
miễn là có bằng tốt nghiệp theo tiêu chuẩn văn hóa quy định ở điều 4. Việc thi
văn hóa nhằm giúp cho họ có điều kiện ôn tập và nhà trường nắm được trình độ để
có kế hoạch giúp đỡ cho họ học tốt sau này.
2. Tiêu chuẩn
nghề nghiệp.
Đặc điểm của học tại chức là vừa
làm vừa học, học tập không thoát ly sản xuất và công tác. Để cho người học vừa
sản xuất, công tác tốt lại vừa học tập tốt, phát huy được những kiến thức đã học
vào sản xuất và công tác ngay trong các quá trình học tập, họ phải được sắp xếp
học đúng ngành, đúng nghề. Vì vậy trong công tác đào tạo tại chức phải rất coi
trọng nguyên tắc “làm nghề nào học theo ngành ấy”.
Thực hiện nguyên tắc làm nghề
nào học theo ngành học ấy và quy định về tuổi nghề tối thiểu trước hết là nhằm
đảm bảo trình độ kiến thức nghề nghiệp đang làm (kể cả tay nghề) phù hợp với nội
dung chương trình ngành học. Vì chỉ có trên cơ sở đó học sinh tại chức mới có
điều kiện thuận lợi để tiếp thu và áp dụng trực tiếp những kiến thức mới học
vào sản xuất và công tác ngay trong quá trình học tập. Trong thực tế, một ngành
học có thể tiếp nhận những người làm những nghề khác nhau, miễn là những người
đó cũng nằm trong một quy trình sản xuất hay một hệ thống hoạt động nghiệp vụ.
Và ngược lại, người làm một nghề nhất định cũng có thể chọn được một vài ngành
học thích hợp. Đấy là một vấn đề khá phức tạp, khi vận dụng cần căn cứ vào từng
trường hợp cụ thể mà xét.
Đối với các ngành kỹ thuật, kinh
tế và nghiệp vụ, trường hợp học trái ngành nghề là cá biệt và phải thật sự do
yêu cầu công tác mới nhận vào học. Để khỏi ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo
chung, đồng thời để đảm bảo giúp đỡ cho những người học trái ngành nghề theo học
được, tùy từng ngành học mà quy định tỷ lệ số học sinh này không quá 10-15% tổng
số học sinh trong một lớp.
Khi tính tuổi nghề, đối với những
người trước đây đã học hoặc làm một nghề nào đó, nhưng do yêu cầu công tác họ
phải chuyển sang nghề khác, nay được trở lại nghề nghiệp cũ thì tuổi nghề của họ
được tính cả thời gian trước đây.
Đối với những người là anh hùng
lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, dân tộc ít người ở các vùng rẻo
cao chỉ cần trước lúc đi học họ làm nghề đúng với ngành học mà không cần có đủ
tuổi nghề như quy định chung.
3. Tiêu chuẩn
sức khỏe và tuổi.
Nói chung không hạn chế về tuổi,
đó là tinh thần nghị định của Thủ tướng Chính phủ số 101-TTg ngày 11-10-1962 về
quy chế chung về tổ chức các trường, lớp đại học và trung học chuyên nghiệp tại
chức. Mặt khác, cũng do đặc điểm của học tập tại chức cho phép người học ngay
trong quá trình học tập phát huy tác dụng những kiến thức đã học trong sản xuất
và công tác, chứ không chờ sau khi học xong như đối với học sinh tập trung.
Tuy nhiên đối với những trường hợp
tuổi cao, sức yếu thì nên cho học bồi dưỡng ngắn hạn tốt hơn là học theo hệ đào
tạo tại chức dài hạn.
Trên đây là một số điểm hướng dẫn
thêm. Khi thực hiện, các địa phương, các trường, lớp đại học và trung học
chuyên nghiệp và các cơ quan phụ trách công tác đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật
và cán bộ quản lý kinh tế thấy có điểm nào chưa rõ đề nghị phản ảnh cho Bộ tôi
biết để kịp thời nghiên cứu bổ sung.
|
BỘ TRƯỞNG
BỘ ĐẠI HỌC VÀ TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP
Tạ Quang Bửu
|