BỘ
GIÁO DỤC
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
21-NCKH
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 04 năm 1963
|
THÔNG TƯ
VỀ NGUYÊN TẮC VÀ THỦ TỤC RA HỌC SAN Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC,
CAO ĐẲNG VÀ CHUYÊN NGHIỆP TRUNG CẤP
Mấy năm qua, một số trường đã ra
học san và đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của giảng dạy, học tập, nghiên cứu
khoa học và sản xuất. Tuy nhiên vì là một công tác mới, nên còn nhiều thiếu
sót. Ở những trường đã ra học san, nói chung phương hướng còn chưa rõ ràng, mục
đích chưa cụ thể, nội dung của nhiều bài thường là chưa phù hợp với đối tượng,
hoặc trích dịch tài liệu không sát trình độ, hoặc biên soạn những vấn đề nội
dung nghèo nàn, kinh phí mỗi trường lấy ở một nguồn khác nhau, có trường bán học
san, có trường chỉ dùng để biếu. Về thủ tục thì hầu hết điều chưa đăng ký xuất
bản, chưa tuân theo những quy định đã ban hành.
Căn cứ vào tình hình trên, Bộ
giáo dục thấy cần phải quy định một số điểm sau đây:
I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU CỦA HỌC SAN:
Học san có hai mục đích chính:
- đăng các công trình nghiên cứu
khoa học;
- trao đổi thảo luận những công
tắc của trường thuộc phạm vi giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và lao động
sản xuất.
Do mục đích như vậy, nên học san
sẽ là tài liệu bồi dưỡng, cung cấp kiến thức thực tế cho cán bộ để nâng cao chất
lượng bài giảng; đối với sinh viên học sinh, nó sẽ giúp cho nâng cao nhận thức,
củng cố những phần đã học được ở chính khóa và bước đầu làm quen với công tác
nghiên cứu khoa học.
II. PHƯƠNG HƯỚNG:
Căn cứ vào yêu cầu trên, phương
hướng của học san là:
1. Nâng cao không ngừng chất lượng đào tạo
của nhà trường để có thể đáp ứng được yêu cầu do thực tế sản xuất đề ra. Phải
thật chú ý khâu giảng dạy của cán bộ để có thể thúc đẩy việc học tập của sinh
viên, học sinh lên.
2. Trên cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo,
phải tích cực phát huy vai trò trung tâm văn hóa, khoa học và kỹ thuật của nhà
trường đối với sản xuất, thúc đẩy sản xuất phát triển, đồng thời góp phần giải
quyết tốt những vấn đề cải thiện đời sống của nhân dân.
Phương hướng cụ thể sẽ do Hội đồng
khoa học nhà trường góp ý kiến với Chủ nhiệm học san.
III. NỘI
DUNG:
Nội dung học san nên bao gồm những
vấn đề sau:
- Giới thiệu kinh nghiệm, phương
pháp giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học;
- Giới thiệu những kết quả công
trình nghiên cứu khoa học của cán bộ và sinh viên, học sinh;
- Giới thiệu những vấn đề khoa học
tiên tiến ở trong, ngoài nước có tác dụng bồi dưỡng nâng cao chất lượng công
tác của cán bộ.
IV. TỔ CHỨC:
1. Học san không nhất thiết phải ra thường
kỳ, cần tùy tình hình bài, nội dung, chất lượng của bài vở mà ra nhiều hay ít,
nhưng không ra quá một kỳ trong một tháng. Một học san có thể bao gồm nhiều vấn
đề của nhiều ngành chuyên môn, trong trường nhưng cũng có thể chỉ gồm những vấn
đề của một ngành, một khoa. Trường hợp này các ngành có thể luận phiên ra những
chuyên san, nhưng vẫn bảo đảm hiện nay không thành nhiều học san của trường.
2. Thủ tục đăng ký: Muốn ra học san, các
trường phải được:
- Bộ sở quan duyệt về mục đích
yêu cầu, cấp kinh phí và đồng ý cho ra.
- Phủ Thủ tướng cho phép ra nội
san theo nguyên tắc, thủ tục đã quy định.
3. Tổ chức: Chủ nhiệm học san là Hiệu trưởng
hay Hiệu phó hoặc Chủ tịch hay Phó chủ tịch Hội đồng khoa học nhà trường, chịu
trách nhiệm về đường lối, chủ trương và các mặt khác của học san.
Ngoài ra mỗi học san cần có một
Ban biên tập quy định như sau:
- Một thư ký ban biên tập do Trưởng
phòng nghiên cứu khoa học hay Trưởng phòng giáo vụ đảm nhiệm, chịu trách nhiệm
về tổ chức các việc: viết, chọn, duyệt bài, xuất bản…
- Một số biên tập viên do trường
quy định có nhiệm vụ giúp đỡ chủ nhiệm và thư ký ban biên tập.
- Các cộng tác viên, thông tín
viên…
V. TÀI CHÍNH:
Tài chính của học san do tài vụ
của trường quản lý và ghi vào khoản “ Sự nghiệp phí” trong ngân sách của trường
(có thể lấy ở quỹ nghiên cứu khoa học).
Trên nguyên tắc, phần lớn các học
san phải được bán để thu hồi vốn bỏ ra. Nếu vì tình hình thực tế không cho
phép, cần bù lỗ thì phải báo cáo về Bộ biết để điều chỉnh lại giá bán cho thích
hợp.
Tiền học san biếu thuộc về ngân
sách của Nhà nước, nhưng số lượng biếu phải được Bộ có trường duyệt.
VI. ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH:
1. Những học san của các trường hiện đã
ra rồi phải chấn chỉnh lại cho lại cho phù hợp với tinh thần của thông tư này
và chỉ sau khi được Bộ có trường đồng ý thì mới tiếp tục ra.
2. Các trường dự định ra học san mới cần
nghiên cứu các điểm trên để thực hiện đúng nội dung và tinh thần của thông tư.
3. Thông tư này áp dụng kể từ ngày ban
hành. Trong khi thực hiện, các trường gặp khó khăn gì, cần báo cáo cụ thể về Bộ
có trường biết để nghiên cứu giải quyết.
4. Các trường ra học san đều phải gửi mỗi
kỳ một bản về vụ Đại học và Chuyên nghiệp trung cấp (Bộ Giáo dục) để làm tài liệu.
Vụ Đại học và Chuyên nghiệp
trung cấp có trách nhiệm lưu trữ các học san đó và giúp Bộ Giáo dục theo dõi
tình hình chất lượng. tác dụng của các học san và đề nghị Bộ các biện pháp để cải
tiến công tác học san.
|
K.T. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC
THỨ TRƯỞNG
Lê Văn Giạng
|