BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/2018/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 8 năm 2018
|
THÔNG
TƯ
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ CÔNG NHẬN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
ĐỐI VỚI TRƯỜNG TIỂU HỌC
Căn cứ Luật
giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của
Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản
lý chất lượng và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành Thông tư ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt
chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định về kiểm định chất lượng
giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 10 năm
2018.
Thông tư này thay thế các quy định về
tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng
giáo dục đối với trường tiểu học tại Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT
ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định
về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất
lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và thay thế
Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12
năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn
đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học
đạt chuẩn quốc gia.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Vụ trưởng
Vụ Giáo dục Tiểu học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
-
Văn
phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- UBVHGDTNTNNĐ của QH;
- Cục KTrVBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục QLCL, Vụ GDTH.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
QUY ĐỊNH
VỀ
KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ CÔNG NHẬN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA ĐỐI VỚI TRƯỜNG TIỂU
HỌC
(Ban
hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về kiểm định
chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học,
bao gồm: tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học; quy trình đánh giá trường tiểu học;
công nhận và cấp chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục; công nhận
và cấp bằng công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
2. Văn bản này áp dụng đối với trường
tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân; tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong văn bản này, các từ ngữ dưới đây
được hiểu như sau:
1. Chất lượng giáo dục trường tiểu
học là sự đáp ứng mục tiêu của trường tiểu học, đảm bảo các yêu cầu về mục
tiêu giáo dục của Luật giáo dục, phù hợp với
sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.
2. Tự đánh giá là quá trình trường
tiểu học dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tự
xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng các hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất,
các vấn đề liên quan khác của nhà trường để điều chỉnh các nguồn lực và quá
trình thực hiện nhằm đạt tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học.
3. Đánh giá ngoài là quá trình
khảo sát, đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước đối với trường tiểu học để xác
định mức đạt được tiêu chuẩn đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu
học là các yêu cầu đối với trường tiểu học nhằm đảm bảo chất lượng các hoạt
động. Mỗi tiêu chuẩn ứng với một lĩnh vực hoạt động của trường tiểu học; trong
mỗi tiêu chuẩn có các tiêu chí. Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học có 4 mức (từ
Mức 1 đến Mức 4) với yêu cầu tăng dần. Trong đó, mức sau bao gồm tất cả các yêu
cầu của mức trước và bổ sung các yêu cầu nâng cao.
5. Tiêu chí đánh giá trường tiểu học
là yêu cầu đối với trường tiểu học trong một nội dung cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.
Mỗi tiêu chí có các chỉ báo.
6. Chỉ báo đánh giá trường tiểu học
là yêu cầu đối với trường tiểu học trong một nội dung cụ thể của mỗi tiêu chí.
Điều 3. Mục
đích kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường
tiểu học
1. Kiểm định chất lượng giáo dục nhằm
xác định trường tiểu học đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn;
lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động
của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội
về thực trạng chất lượng của trường tiểu học; để cơ quan quản lý nhà nước đánh
giá, công nhận hoặc không công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
2. Công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với
trường tiểu học nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục,
góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho trường tiểu học không ngừng nâng cao chất lượng,
hiệu quả giáo dục.
Điều 4. Quy trình kiểm
định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường
tiểu học
Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục
và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học được thực hiện
theo các bước:
1. Tự đánh giá.
2. Đánh giá ngoài.
3. Công nhận trường đạt kiểm định chất
lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Điều 5. Chu kỳ kiểm định
chất lượng giáo dục và thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu
học
1. Chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục
và thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học là 05 năm.
2. Trường tiểu học được công nhận đạt
kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định tại khoản 2 Điều 34
của Quy định này, sau ít nhất 02 năm kể từ ngày được công nhận, được đăng
ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục ở cấp
độ cao hơn.
3. Trường tiểu học được công nhận đạt
chuẩn quốc gia Mức độ 1, sau ít nhất 02 năm kể từ ngày được công nhận, được
đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2.
Điều 6. Các mức đánh
giá trường tiểu học
1. Trường tiểu học được đánh giá theo
các mức sau:
a) Mức 1: Đáp ứng quy định tại Mục 1 Chương II của Quy định này;
b) Mức 2: Đáp ứng quy định tại Mục 2 Chương II của Quy định này;
c) Mức 3: Đáp ứng quy định tại Mục 3 Chương II của Quy định này;
d) Mức 4: Đáp ứng quy định tại Mục 4 Chương II của Quy định này.
2. Tiêu chí đánh giá trường tiểu học
được công nhận đạt khi tất cả các chỉ báo trong tiêu chí đạt yêu cầu. Chỉ báo
được công nhận đạt khi tất cả các nội hàm của chỉ báo đạt yêu cầu.
Chương II
TIÊU
CHUẨN ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TIỂU HỌC
Mục 1: TIÊU CHUẨN
ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TIỂU HỌC MỨC 1
Điều 7. Tiêu chuẩn 1:
Tổ chức và quản lý nhà trường
1. Tiêu chí 1.1: Phương hướng, chiến
lược xây dựng và phát triển nhà trường
a) Phù hợp mục tiêu giáo dục được quy
định tại Luật giáo dục, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
theo từng giai đoạn và các nguồn lực của nhà trường;
b) Được xác định bằng văn bản và cấp
có thẩm quyền phê duyệt;
c) Được công bố công khai bằng hình thức
niêm yết tại nhà trường hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của nhà trường
(nếu có) hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương,
trang thông tin điện tử của phòng giáo dục và đào tạo.
2. Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường (Hội
đồng quản trị đối với trường tư thục) và các hội đồng khác
a) Được thành lập theo quy định;
b) Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và
quyền hạn theo quy định;
c) Các hoạt động được định kỳ rà soát,
đánh giá.
3. Tiêu chí 1.3: Tổ chức Đảng Cộng sản
Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường
a) Các đoàn thể và tổ chức khác trong
nhà trường có cơ cấu tổ chức theo quy định;
b) Hoạt động theo quy định;
c) Hằng năm, các hoạt động được rà
soát, đánh giá.
4. Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, phó hiệu
trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng
a) Có hiệu trưởng, số lượng phó hiệu
trưởng theo quy định;
b) Tổ chuyên môn và tổ văn phòng có cơ
cấu tổ chức theo quy định;
c) Tổ chuyên môn, tổ văn phòng có kế
hoạch hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.
5. Tiêu chí 1.5: Khối lớp và tổ chức lớp
học
a) Có đủ các khối lớp cấp tiểu học;
b) Học sinh được tổ chức theo lớp học;
lớp học được tổ chức theo quy định;
c) Lớp học hoạt động theo nguyên tắc tự
quản, dân chủ.
6. Tiêu chí 1.6: Quản
lý hành chính, tài chính và tài sản
a) Hệ thống hồ sơ của
nhà trường được lưu trữ theo quy định;
b) Lập dự toán, thực hiện thu chi, quyết
toán, thống kê, báo cáo tài chính và cơ sở vật chất; công khai và định kỳ tự kiểm
tra tài chính, tài sản theo quy định quy chế chi tiêu nội bộ được bổ sung, cập
nhật phù hợp với điều kiện thực tế và các quy định hiện hành;
c) Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản
đúng mục đích và có hiệu quả để phục vụ các hoạt động giáo dục.
7. Tiêu chí 1.7: Quản lý cán bộ, giáo
viên và nhân viên
a) Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên;
b) Phân công, sử dụng cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên rõ ràng, hợp lý đảm bảo hiệu quả các hoạt động của nhà trường;
c) Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân
viên được đảm bảo các quyền theo quy định.
8. Tiêu chí 1.8: Quản lý các hoạt động
giáo dục
a) Kế hoạch giáo dục phù hợp với quy định
hiện hành, điều kiện thực tế địa phương và điều kiện của nhà trường;
b) Kế hoạch giáo dục được thực hiện đầy
đủ;
c) Kế hoạch giáo dục được rà soát,
đánh giá, điều chỉnh kịp thời.
9. Tiêu chí 1.9: Thực hiện quy chế dân
chủ cơ sở
a) Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch, nội quy,
quy định, quy chế liên quan đến các hoạt động của nhà trường;
b) Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh (nếu có) thuộc thẩm quyền xử lý của nhà trường được giải quyết đúng
pháp luật;
c) Hằng năm, có báo cáo thực hiện quy
chế dân chủ cơ sở.
10. Tiêu chí 1.10: Đảm bảo an ninh trật
tự, an toàn trường học
a) Có phương án đảm bảo an ninh trật tự;
vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn
phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng, chống dịch
bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường;
những trường có tổ chức bếp ăn cho học sinh được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện
an toàn thực phẩm;
b) Có hộp thư góp ý, đường dây nóng và
các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân; đảm
bảo an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường;
c) Không có hiện tượng kỳ thị, hành vi
bạo lực, vi phạm pháp luật về bình đẳng giới trong nhà trường.
Điều 8. Tiêu chuẩn 2:
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
1. Tiêu chí 2.1: Đối với hiệu trưởng,
phó hiệu trưởng
a) Đạt tiêu chuẩn theo quy định;
b) Được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng
trở lên;
c) Được bồi dưỡng, tập huấn về chuyên
môn, nghiệp vụ quản lý giáo dục theo quy định.
2. Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên
a) Số lượng giáo viên đảm bảo để dạy
các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo quy định của Chương trình
giáo dục phổ thông cấp tiểu học; có giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên
tiền phong Hồ Chí Minh;
b) 100% giáo viên đạt
chuẩn trình độ đào tạo theo quy định;
c) Có ít nhất 95% giáo viên đạt chuẩn
nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên.
3. Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên
a) Có nhân viên hoặc giáo viên kiêm
nhiệm để đảm nhiệm các nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công;
b) Được phân công công việc phù hợp, hợp
lý theo năng lực
c) Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
4. Tiêu chí 2.4: Đối với học sinh
a) Đảm bảo về tuổi học sinh tiểu học
theo quy định;
b) Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định;
c) Được đảm bảo các quyền theo quy định.
Điều 9. Tiêu chuẩn 3:
Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
1. Tiêu chí 3.1: Khuôn viên, sân chơi,
sân tập
a) Khuôn viên đảm bảo xanh, sạch, đẹp,
an toàn để tổ chức các hoạt động giáo dục;
b) Có công trường, biển tên trường và
tường hoặc hàng rào bao quanh;
c) Có sân chơi, sân tập thể dục thể
thao.
2. Tiêu chí 3.2: Phòng học
a) Đủ mỗi lớp một phòng học riêng, quy
cách phòng học theo quy định;
b) Bàn, ghế học sinh đúng tiêu chuẩn
và đủ chỗ ngồi cho học sinh; có bàn ghế phù hợp cho học sinh khuyết tật học hòa
nhập (nếu có); bàn, ghế giáo viên, bảng lớp theo quy định;
c) Có hệ thống đèn, quạt (ở nơi có điện);
có hệ thống tủ đựng hồ sơ, thiết bị dạy học.
3. Tiêu chí 3.3: Khối phòng phục vụ học
tập và khối phòng hành chính - quản trị
a) Có phòng giáo dục nghệ thuật, phòng
học tin học, phòng thiết bị giáo dục, phòng truyền thống và hoạt động Đội đáp ứng
các yêu cầu tối thiểu các hoạt động giáo dục;
b) Khối phòng hành chính - quản trị
đáp ứng các yêu cầu tối thiểu các hoạt động hành chính - quản trị của nhà trường;
c) Khu để xe được bố trí hợp lý, đảm bảo
an toàn, trật tự.
4. Tiêu chí 3.4: Khu vệ sinh, hệ thống
cấp thoát nước
a) Khu vệ sinh riêng cho nam, nữ, giáo
viên, nhân viên, học sinh đảm bảo không ô nhiễm môi trường; khu vệ sinh đảm bảo
sử dụng thuận lợi cho học sinh khuyết tật học hòa nhập;
b) Hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh
môi trường; hệ thống cấp nước sạch đảm bảo nước uống và nước sinh hoạt cho giáo
viên, nhân viên và học sinh;
c) Thu gom rác và xử lý chất thải đảm
bảo vệ sinh môi trường.
5. Tiêu chí 3.5: Thiết bị
a) Có đủ thiết bị văn phòng và các thiết
bị khác phục vụ các hoạt động của nhà trường;
b) Có đủ thiết bị dạy học đáp ứng yêu
cầu tối thiểu theo quy định;
c) Hằng năm các thiết bị được kiểm kê,
sửa chữa.
6. Tiêu chí 3.6: Thư viện
a) Được trang bị sách, báo, tạp chí, bản
đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa và các xuất bản phẩm tham khảo tối
thiểu phục vụ hoạt động dạy học;
b) Hoạt động của thư viện đáp ứng yêu
cầu tối thiểu hoạt động dạy học của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học
sinh;
c) Hằng năm thư viện được kiểm kê, bổ
sung sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa và các
xuất bản phẩm tham khảo.
Điều 10. Tiêu chuẩn
4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
1. Tiêu chí 4.1: Ban đại diện cha mẹ học
sinh
a) Được thành lập và hoạt động theo
quy định tại Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh;
b) Có kế hoạch hoạt động theo năm học;
c) Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động
đúng tiến độ.
2. Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu cấp
ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường
a) Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền để
thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường;
b) Tuyên truyền nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của cộng đồng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành
Giáo dục; về mục tiêu, nội dung và kế hoạch giáo dục của nhà trường;
c) Huy động và sử dụng các nguồn lực hợp
pháp của các tổ chức, cá nhân đúng quy định.
Điều 11. Tiêu chuẩn
5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
1. Tiêu chí 5.1: Kế hoạch giáo dục của
nhà trường
a) Đảm bảo theo quy định của Chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, các quy định về chuyên môn của cơ quan
quản lý giáo dục;
b) Đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện
thông qua các hoạt động giáo dục được xây dựng trong kế hoạch;
c) Được giải trình và được cơ quan có
thẩm quyền xác nhận.
2. Tiêu chí 5.2: Thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
a) Tổ chức dạy học đúng, đủ các môn học
và các hoạt động giáo dục đảm bảo mục tiêu giáo dục;
b) Vận dụng các phương pháp, kỹ thuật
dạy học, tổ chức hoạt động dạy học đảm bảo mục tiêu, nội dung giáo dục, phù hợp
đối tượng học sinh và điều kiện nhà trường;
c) Thực hiện đúng quy định về đánh giá
học sinh tiểu học.
3. Tiêu chí 5.3: Thực hiện các hoạt động
giáo dục khác
a) Đảm bảo theo kế hoạch;
b) Nội dung và hình thức tổ chức các
hoạt động phong phú, phù hợp điều kiện của nhà trường;
c) Đảm bảo cho tất cả học sinh được
tham gia.
4. Tiêu chí 5.4: Công tác phổ cập giáo
dục tiểu học
a) Thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục
theo phân công;
b) Trong địa bàn tuyển sinh của trường
tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 90%;
c) Quản lý hồ sơ, số liệu phổ cập giáo
dục tiểu học đúng quy định.
5. Tiêu chí 5.5: Kết quả giáo dục
a) Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình
lớp học đạt ít nhất 70%;
b) Tỷ lệ học sinh 11 tuổi hoàn thành chương
trình tiểu học đạt ít nhất 65%;
c) Tỷ lệ trẻ em đến 14 tuổi hoàn thành
chương trình tiểu học đạt ít nhất 80% đối với trường thuộc xã có điều kiện kinh
tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70%.
Mục 2: TIÊU CHUẨN
ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TIỂU HỌC MỨC 2
Trường tiểu học đạt Mức 2 khi đảm bảo
các quy định tại Mục 1 Chương này và các quy định sau:
Điều 12. Tiêu chuẩn
1: Tổ chức và quản lý nhà trường
1. Tiêu chí 1.1: Phương hướng, chiến
lược xây dựng và phát triển nhà trường
Nhà trường có các giải pháp giám sát
việc thực hiện phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.
2. Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường (Hội
đồng quản trị đối với trường tư thục) và các hội đồng khác
Hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
3. Tiêu chí 1.3: Tổ chức Đảng Cộng sản
Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường
a) Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam có
cơ cấu tổ chức và hoạt động theo quy định; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, có ít nhất 01 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ, các năm còn lại hoàn
thành nhiệm vụ trở lên;
b) Các đoàn thể, tổ chức khác có đóng
góp tích cực cho các hoạt động của nhà trường.
4. Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, phó hiệu
trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng
a) Hằng năm, tổ chuyên môn đề xuất và
thực hiện được ít nhất 01 (một) chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất
lượng và hiệu quả giáo dục;
b) Hoạt động của tổ chuyên môn, tổ văn
phòng được định kỳ rà soát, đánh giá, điều chỉnh.
5. Tiêu chí 1.5: Khối lớp và tổ chức lớp
học
a) Trường có không quá 30 (ba mươi) lớp;
b) Sĩ số học sinh trong lớp
theo quy định;
c) Tổ chức lớp học linh hoạt và phù hợp
với các hình thức hoạt động giáo dục.
6. Tiêu chí 1.6: Quản lý hành chính,
tài chính và tài sản
a) Ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác quản lý hành chính, tài chính và tài sản của nhà trường;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, không có vi phạm liên quan đến việc quản lý hành chính, tài
chính và tài sản theo kết luận của thanh tra, kiểm toán.
7. Tiêu chí 1.7: Quản lý cán bộ, giáo
viên và nhân viên
Có các biện pháp để phát huy năng lực
của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong việc xây dựng, phát triển và
nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.
8. Tiêu chí 1.8: Quản lý các hoạt động
giáo dục
Các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, đánh
giá của nhà trường đối với các hoạt động giáo dục, được cơ quan quản lý đánh
giá đạt hiệu quả.
9. Tiêu chí 1.9: Thực hiện quy chế dân
chủ cơ sở
Các biện pháp và cơ chế giám sát việc
thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả.
10. Tiêu chí 1.10: Đảm bảo an ninh trật
tự, an toàn trường học
a) Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên và học sinh được phổ biến, hướng dẫn, thực hiện phương án đảm bảo an ninh
trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích;
an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng,
chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong
nhà trường;
b) Nhà trường thường xuyên kiểm tra,
thu thập, đánh giá, xử lý các thông tin, biểu hiện liên quan đến bạo lực học đường,
an ninh trật tự và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả.
Điều 13. Tiêu chuẩn
2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
1. Tiêu chí 2.1: Đối với hiệu trưởng,
phó hiệu trưởng
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, có ít nhất 02 năm được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá
trở lên;
b) Được bồi dưỡng, tập huấn về lý luận
chính trị theo quy định; được giáo viên, nhân viên trong trường tín nhiệm.
2. Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên
a) Tỷ lệ giáo
viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo đạt ít nhất 55%; đối với các trường thuộc
vùng khó khăn đạt ít nhất 40%; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh
giá, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần
theo lộ trình phù hợp;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở
lên, trong đó có ít nhất 60% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên
và có ít nhất 50% ở mức khá trở lên đối với trường thuộc vùng khó khăn;
c) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
3. Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên
a) Số lượng và cơ cấu nhân viên đảm bảo
theo quy định;
b) Trong 5 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, không có nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
4. Tiêu chí 2.4: Đối với học sinh
Học sinh vi phạm các hành vi không được
làm được phát hiện kịp thời, được áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp và có
chuyển biến tích cực.
Điều 14. Tiêu chuẩn
3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
1. Tiêu chí 3.1: Khuôn viên, sân chơi,
sân tập
a) Diện tích khuôn viên, sân chơi, sân
tập theo quy định;
b) Sân chơi, sân tập đảm bảo cho học
sinh luyện tập thường xuyên và hiệu quả.
2. Tiêu chí 3.2: Phòng học
a) Diện tích phòng học đạt tiêu chuẩn
theo quy định;
b) Tủ đựng thiết bị dạy học có đủ các
thiết bị dạy học;
c) Kích thước, vật liệu, kết cấu, kiểu
dáng, màu sắc bàn, ghế học sinh theo quy định.
3. Tiêu chí 3.3: Khối phòng phục vụ học
tập và khối phòng hành chính - quản trị
a) Khối phòng phục vụ học tập và khối
phòng hành chính - quản trị theo quy định; khu bếp, nhà ăn, nhà nghỉ (nếu có)
phải đảm bảo điều kiện sức khỏe, an toàn, vệ sinh cho giáo viên, nhân viên và học
sinh;
b) Có nơi lưu trữ hồ sơ, tài liệu
chung.
4. Tiêu chí 3.4: Khu vệ sinh, hệ thống
cấp thoát nước
a) Khu vệ sinh đảm bảo thuận tiện, được
xây dựng phù hợp với cảnh quan và theo quy định;
b) Hệ thống cấp nước sạch, hệ thống
thoát nước, thu gom và xử lý chất thải đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo và Bộ Y tế.
5. Tiêu chí 3.5: Thiết bị
a) Hệ thống máy tính được kết nối
Internet phục vụ công tác quản lý hoạt động dạy học;
b) Có đủ thiết bị dạy học theo quy định;
c) Hằng năm, được bổ sung các thiết bị
dạy học và thiết bị dạy học tự làm.
6. Tiêu chí 3.6: Thư viện
Thư viện của nhà trường đạt Thư viện
trường học đạt chuẩn trở lên.
Điều 15. Tiêu chuẩn
4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
1. Tiêu chí 4.1: Ban đại diện cha mẹ học
sinh
Phối hợp có hiệu quả với nhà trường
trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục; hướng
dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với
cha mẹ học sinh; huy động học sinh đến trường, vận động học sinh đã bỏ học trở
lại lớp.
2. Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu cấp
ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường
a) Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền để
tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện phương hướng, chiến lược xây dựng và phát
triển;
b) Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể,
cá nhân để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống, pháp luật,
nghệ thuật, thể dục thể thao và các nội dung giáo dục khác cho học sinh; chăm
sóc di tích lịch sử, cách mạng, công trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương
binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở địa
phương.
Điều 16. Tiêu chuẩn
5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
1. Tiêu chí 5.1: Kế hoạch giáo dục của
nhà trường
a) Đảm bảo tính cập nhật các quy định
về chuyên môn của cơ quan quản lý giáo dục;
b) Được phổ biến, công khai để giáo
viên, học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng biết và phối hợp, giám sát nhà trường
thực hiện kế hoạch.
2. Tiêu chí 5.2: Thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
a) Thực hiện đúng chương trình, kế hoạch
giáo dục; lựa chọn nội dung, thời lượng, phương pháp, hình thức dạy học phù hợp
với từng đối tượng và đáp ứng yêu cầu, khả năng nhận thức của học sinh;
b) Phát hiện và bồi dưỡng học sinh có
năng khiếu, phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập, rèn luyện.
3. Tiêu chí 5.3: Thực hiện các hoạt động
giáo dục khác
Được tổ chức có hiệu quả, tạo cơ hội
cho học sinh tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo.
4. Tiêu chí 5.4: Công tác phổ cập giáo
dục tiểu học
Trong địa bàn tuyển sinh của trường tỷ
lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 95%.
5. Tiêu chí 5.5: Kết quả giáo dục
a) Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương
trình lớp học đạt ít nhất 85%;
b) Tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương
trình tiểu học đạt ít nhất 80%, đối với trường thuộc xã có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70%; các trẻ em 11 tuổi còn lại đều đang học
các lớp tiểu học.
Mục 3: TIÊU CHUẨN
ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TIỂU HỌC MỨC 3
Trường tiểu học đạt Mức 3 khi đảm bảo
các quy định tại Mục 2 Chương này và các quy định sau:
Điều 17. Tiêu chuẩn
1: Tổ chức và quản lý nhà trường
1. Tiêu chí 1.1: Phương hướng, chiến
lược xây dựng và phát triển nhà trường
Định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh
phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển. Tổ chức xây dựng phương hướng,
chiến lược xây dựng và phát triển có sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng
trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục), cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng.
2. Tiêu chí 1.3: Tổ chức Đảng Cộng sản
Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam có ít nhất 02 năm hoàn thành tốt
nhiệm vụ, các năm còn lại hoàn thành nhiệm vụ trở lên;
b) Các đoàn thể, tổ chức khác đóng góp
hiệu quả cho các hoạt động của nhà trường và cộng đồng.
3. Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, phó hiệu
trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng
a) Hoạt động của tổ chuyên môn, tổ văn
phòng có đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà
trường;
b) Tổ chuyên môn thực hiện hiệu quả
các chuyên đề chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
4. Tiêu chí 1.6: Quản lý hành chính,
tài chính và tài sản
Có kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn
hạn để tạo các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực
tế địa phương.
Điều 18. Tiêu chuẩn
2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
1. Tiêu chí 2.1: Đối với hiệu trưởng,
phó hiệu trưởng
Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm
đánh giá, đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm đạt
chuẩn hiệu trưởng ở mức tốt.
2. Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên
a) Tỷ lệ giáo
viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo đạt ít nhất 65%, đối với các trường thuộc
vùng khó khăn đạt ít nhất 50%;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, có ít nhất 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức
khá trở lên, trong đó có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt;
đối với trường thuộc vùng khó khăn có ít nhất 70% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo
viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 20% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên
ở mức tốt.
3. Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên
a) Có trình độ đào tạo đáp ứng được vị
trí việc làm;
b) Hằng năm, được tham gia đầy đủ các
khóa, lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm.
4. Tiêu chí 2.4: Đối với học sinh
Học sinh có thành tích trong học tập,
rèn luyện có ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động của lớp và nhà trường.
Điều 19. Tiêu chuẩn
3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
1. Tiêu chí 3.1: Khuôn viên, sân chơi,
sân tập
Sân chơi, sân tập bằng phẳng, có cây
bóng mát, có đồ chơi, thiết bị vận động.
2. Tiêu chí 3.2: Phòng học
Có các phòng riêng biệt để dạy các môn
âm nhạc, mỹ thuật, khoa học và ngoại ngữ; có phòng để hỗ trợ cho học sinh có
hoàn cảnh khó khăn, học sinh có năng khiếu (nếu có).
3. Tiêu chí 3.3: Khối phòng phục vụ học
tập và khối phòng hành chính - quản trị
Khối phòng phục vụ học tập, phòng hành
chính - quản trị có đầy đủ các thiết bị, được sắp xếp hợp lý, khoa học và hỗ trợ
hiệu quả các hoạt động nhà trường.
4. Tiêu chí 3.5: Thiết bị
Thiết bị dạy học, thiết bị dạy học tự
làm được khai thác, sử dụng hiệu quả đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung phương
pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
5. Tiêu chí 3.6: Thư viện
Thư viện của nhà trường đạt Thư viện
trường học tiên tiến trở lên; hệ thống máy tính của thư viện được kết nối
Internet đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, hoạt động dạy học, các hoạt động khác của
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Điều 20. Tiêu chuẩn
4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
1. Tiêu chí 4.1: Ban đại diện cha mẹ học
sinh
Phối hợp có hiệu quả với nhà trường,
xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Ban đại diện
cha mẹ học sinh.
2. Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu cấp
ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường
Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và
phối hợp có hiệu quả với các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà trường trở thành
trung tâm văn hóa, giáo dục của địa phương.
Điều 21. Tiêu chuẩn
5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
1. Tiêu chí 5.2: Thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Hằng năm, rà soát, phân tích, đánh giá
hiệu quả và tác động của các biện pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động giáo dục
nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên, học sinh.
2. Tiêu chí 5.3: Thực hiện các hoạt động
giáo dục khác
Nội dung và hình thức tổ chức các hoạt
động phân hóa theo nhu cầu, năng lực sở trường của học sinh.
3. Tiêu chí 5.4: Công tác phổ cập giáo
dục tiểu học
Trong địa bàn tuyển sinh của trường tỷ
lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt ít nhất 98%.
4. Tiêu chí 5.5: Kết quả giáo dục
a) Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương
trình lớp học đạt ít nhất 95%;
b) Tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương
trình tiểu học đạt ít nhất 90%, đối với trường thuộc xã có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%; các trẻ em 11 tuổi còn lại đều đang học
các lớp tiểu học.
Mục 4: TIÊU CHUẨN
ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TIỂU HỌC MỨC 4
Điều 22. Tiêu chuẩn
đánh giá trường tiểu học Mức 4
Trường tiểu học đạt Mức 4 khi đảm bảo
các quy định tại Mục 3 Chương này và các quy định sau:
1. Kế hoạch giáo dục của nhà trường có
những nội dung được tham khảo Chương trình giáo dục tiên tiến của các nước
trong khu vực và thế giới đúng quy định, phù hợp, hiệu quả và góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục.
2. Đảm bảo 100% cho học sinh có hoàn cảnh
khó khăn, học sinh có năng khiếu hoàn thành mục tiêu giáo dục dành cho từng cá
nhân với sự tham gia của nhà trường, các tổ chức, cá nhân liên quan.
3. Thư viện có hệ thống hạ tầng công
nghệ thông tin hiện đại, có kết nối Internet đáp ứng yêu cầu các hoạt động của
nhà trường; có nguồn tài liệu truyền thống và tài liệu số phong phú đáp ứng yêu
cầu các hoạt động nhà trường.
4. Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, nhà trường hoàn thành tất cả các mục tiêu theo phương hướng, chiến
lược phát triển nhà trường.
5. Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời
điểm đánh giá, nhà trường có ít nhất 02 năm có kết quả giáo dục, các hoạt động
khác của nhà trường vượt trội so với các trường có điều kiện kinh tế - xã hội
tương đồng, được các cấp thẩm quyền và cộng đồng ghi nhận.
Chương III
QUY
TRÌNH ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TIỂU HỌC
Mục 1: TỰ ĐÁNH GIÁ
Điều 23. Quy trình tự
đánh giá
Quy trình tự đánh giá của trường tiểu
học gồm các bước sau:
1. Thành lập hội đồng tự đánh giá.
2. Lập kế hoạch tự đánh giá.
3. Thu thập, xử lý và phân tích các
minh chứng.
4. Đánh giá các mức đạt được theo từng
tiêu chí.
5. Viết báo cáo tự đánh giá.
6. Công bố báo cáo tự đánh giá.
7. Triển khai các hoạt động sau khi
hoàn thành báo cáo tự đánh giá.
Điều 24. Hội đồng tự
đánh giá
1. Hiệu trưởng ra quyết định thành lập
hội đồng tự đánh giá. Hội đồng có ít nhất 07 (bảy) thành viên.
2. Thành phần của hội đồng tự đánh
giá:
a) Chủ tịch hội đồng là hiệu trưởng;
b) Phó chủ tịch hội đồng là phó hiệu
trưởng;
c) Thư ký hội đồng là tổ trưởng tổ
chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ văn phòng hoặc trưởng các bộ phận khác (nếu có) hoặc
giáo viên có năng lực của nhà trường;
d) Các ủy viên hội đồng: Đại diện Hội
đồng trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục); tổ trưởng tổ chuyên
môn, tổ trưởng tổ văn phòng; đại diện cấp ủy Đảng và các tổ chức đoàn thể; đại
diện giáo viên.
Điều 25. Nhiệm vụ và
quyền của hội đồng tự đánh giá
1. Nhiệm vụ của hội đồng
a) Chủ tịch hội đồng điều hành các hoạt
động của hội đồng, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; phê duyệt kế hoạch tự
đánh giá; thành lập nhóm thư ký và các nhóm công tác để triển khai tự đánh giá;
chỉ đạo quá trình thu thập, xử lý, phân tích minh chứng; hoàn thiện báo cáo tự
đánh giá; giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai tự đánh
giá;
b) Phó chủ tịch hội đồng thực hiện các
nhiệm vụ do chủ tịch hội đồng phân công, điều hành hội đồng khi được chủ tịch hội
đồng ủy quyền;
c) Thư ký hội đồng, các ủy viên hội đồng
thực hiện công việc do chủ tịch hội đồng phân công và chịu trách nhiệm về công
việc được giao.
2. Quyền hạn của hội đồng
a) Tổ chức triển khai hoạt động tự
đánh giá và tư vấn cho hiệu trưởng các biện pháp duy trì, nâng cao chất lượng
các hoạt động của nhà trường;
b) Lập kế hoạch tự đánh giá; thu thập,
xử lý và phân tích các minh chứng; viết báo cáo tự đánh giá; bổ sung, hoàn thiện
báo cáo tự đánh giá khi cơ quan quản lý trực tiếp yêu cầu; công bố báo cáo tự
đánh giá; lưu trữ cơ sở dữ liệu về tự đánh giá của nhà trường;
c) Được đề nghị hiệu trưởng thuê
chuyên gia tư vấn để giúp hội đồng triển khai tự đánh giá. Chuyên gia tư vấn có
hiểu biết sâu về đánh giá chất lượng và các kỹ thuật tự đánh giá.
Mục 2: ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Điều 26. Hồ sơ đăng
ký đánh giá ngoài
1. Công văn đăng ký đánh giá ngoài,
trong đó có nêu rõ nguyện vọng đánh giá ngoài trường tiểu học để được công nhận
đạt kiểm định chất lượng giáo dục hoặc công nhận đạt chuẩn quốc gia hoặc đồng
thời công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc
gia.
2. Báo cáo tự đánh giá: 02 (hai) bản.
Điều 27. Tiếp nhận,
kiểm tra hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài
1. Phòng giáo dục và đào tạo có trách
nhiệm:
a) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký
đánh giá ngoài của trường tiểu học trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý và thông
tin cho trường tiểu học biết hồ sơ được chấp nhận hoặc yêu cầu tiếp tục hoàn
thiện;
b) Gửi hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài của
trường tiểu học được chấp nhận về sở giáo dục và đào tạo.
2. Sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm:
a) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký
đánh giá ngoài từ các phòng giáo dục và đào tạo, thông tin cho phòng giáo dục
và đào tạo biết hồ sơ được chấp nhận để đánh giá ngoài hoặc yêu cầu tiếp tục
hoàn thiện;
b) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký
đánh giá ngoài từ các trường tiểu học trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; thông
tin cho trường tiểu học biết hồ sơ được chấp nhận để đánh giá ngoài hoặc yêu cầu
tiếp tục hoàn thiện;
c) Thực hiện việc thành lập đoàn đánh
giá ngoài hoặc trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương (sau đây gọi tắt là cấp tỉnh) thành lập đoàn đánh giá ngoài theo quy định
tại Điều 29, Điều 30 và triển khai các bước trong quy trình
đánh giá ngoài được quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 28
của Quy định này trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày thông tin cho phòng
giáo dục và đào tạo hoặc trường tiểu học biết hồ sơ đã được chấp nhận để đánh
giá ngoài.
Điều 28. Quy trình
đánh giá ngoài
Quy trình đánh giá ngoài trường tiểu học
gồm các bước sau:
1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá.
2. Khảo sát sơ bộ tại trường tiểu học.
3. Khảo sát chính thức tại trường tiểu
học.
4. Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài.
5. Lấy ý kiến phản hồi của trường tiểu
học về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài.
6. Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài.
Điều 29. Thành lập đoàn
đánh giá ngoài
1. Trong trường hợp trường tiểu học đề
nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo
quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài gồm các thành viên trong ngành Giáo dục.
Đoàn đánh giá ngoài có từ 05 (năm) đến 07 (bảy) thành viên, bao gồm:
a) Trưởng đoàn là lãnh đạo sở giáo dục
và đào tạo; hoặc trưởng phòng, phó trưởng phòng các phòng chức năng của sở giáo
dục và đào tạo; hoặc trưởng phòng, phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo; hoặc
trưởng khoa, phó trưởng khoa của cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên tiểu học
thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; hoặc hiệu trưởng trường tiểu học;
b) Thư ký là lãnh đạo hoặc chuyên viên
các phòng chức năng của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo; hoặc
đại diện công đoàn ngành Giáo dục; hoặc trưởng khoa, phó trưởng khoa, giảng
viên, giáo viên của cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên tiểu học thuộc tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương; hoặc hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ
chuyên môn trường tiểu học;
c) Các thành viên còn lại là đại diện
công đoàn ngành Giáo dục; những người đã hoặc đang là: lãnh đạo, chuyên viên các
phòng chức năng của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo; đại diện
công đoàn ngành Giáo dục; trưởng khoa, phó trưởng khoa, giảng viên, giáo viên của
cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên tiểu học thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên trường tiểu học.
2. Trong trường hợp trường tiểu học đề
nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia hoặc đồng thời đề nghị công nhận đạt kiểm định
chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh hoặc Giám đốc sở giáo dục và đào tạo được ủy quyền quyết định thành lập
đoàn đánh giá ngoài. Đoàn đánh giá ngoài có ít nhất 07 (bảy) thành viên, bao gồm:
a) Trưởng đoàn là lãnh đạo sở giáo dục
và đào tạo; hoặc trưởng phòng, phó trưởng phòng các phòng chức năng của sở giáo
dục và đào tạo; hoặc trưởng phòng, phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo;
b) Thư ký là lãnh đạo, chuyên viên các
phòng chức năng của sở giáo dục và đào tạo; hoặc lãnh đạo, chuyên viên phòng
giáo dục và đào tạo; hoặc hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và tổ trưởng tổ chuyên
môn trường tiểu học;
c) Các thành viên khác đại diện một số
sở, ban, ngành có liên quan; đại diện công đoàn ngành Giáo dục; những người đã
hoặc đang là lãnh đạo, chuyên viên các phòng chức năng của sở giáo dục và đào tạo,
phòng giáo dục và đào tạo; trưởng khoa, phó trưởng khoa, giảng viên, giáo viên
của cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên tiểu học thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên trường tiểu học.
Điều 30. Tiêu chuẩn của
các thành viên đoàn đánh giá ngoài
1. Đối với các thành viên đã hoặc đang
công tác trong ngành Giáo dục: chưa từng làm việc tại trường tiểu học được đánh
giá ngoài; có ít nhất 05 năm công tác trong ngành Giáo dục; đã hoàn thành chương
trình tập huấn về đánh giá ngoài do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức và được bổ
sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ liên quan.
2. Đối với các thành viên thuộc các sở,
ban, ngành có liên quan: đang phụ trách lĩnh vực công tác liên quan đến giáo dục.
Điều 31. Nhiệm vụ của
đoàn đánh giá ngoài
1. Đoàn đánh giá ngoài có nhiệm vụ khảo
sát, đánh giá để xác định mức đạt tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học theo quy
định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tư vấn, khuyến nghị các biện pháp đảm bảo và
nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường; đề nghị công nhận hoặc không công nhận
nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia.
2. Trưởng đoàn điều hành các hoạt động
của đoàn đánh giá ngoài theo quy trình đánh giá ngoài.
3. Thư ký và các thành viên còn lại thực
hiện nhiệm vụ do trưởng đoàn phân công và chịu trách nhiệm về công việc được
giao.
4. Đoàn đánh giá ngoài giữ bí mật các
thông tin liên quan đến nội dung công việc và kết quả đánh giá trước khi thông
báo kết quả đánh giá ngoài cho trường tiểu học.
Điều 32. Chế độ của
các thành viên đoàn đánh giá ngoài
Thành viên đoàn đánh giá ngoài được hưởng
các chế độ theo quy định hiện hành.
Điều 33. Thông báo kết
quả đánh giá ngoài
1. Sau khi thống nhất trong đoàn đánh
giá ngoài, đoàn đánh giá ngoài gửi dự thảo báo cáo đánh giá ngoài cho trường tiểu
học để lấy ý kiến phản hồi.
2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được dự thảo báo cáo đánh giá ngoài, trường tiểu học có trách nhiệm
gửi công văn cho đoàn đánh giá ngoài nêu rõ ý kiến nhất trí hoặc không nhất trí
với bản dự thảo báo cáo đánh giá ngoài; trường hợp không nhất trí với dự thảo
báo cáo đánh giá ngoài phải nêu rõ lý do.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được ý kiến phản hồi của trường tiểu học, đoàn đánh giá ngoài phải
thông báo bằng văn bản cho trường tiểu học biết những ý kiến tiếp thu hoặc bảo
lưu, trường hợp bảo lưu ý kiến phải nêu rõ lý do. Trong thời hạn 10 ngày làm việc
tiếp theo, kể từ ngày có văn bản thông báo cho trường tiểu học biết những ý kiến
tiếp thu hoặc bảo lưu, đoàn đánh giá ngoài hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài, gửi
đến sở giáo dục và đào tạo và trường tiểu học.
3. Trường hợp quá thời hạn 10 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được dự thảo báo cáo đánh giá ngoài, trường tiểu học
không có ý kiến phản hồi thì xem như đã đồng ý với dự thảo báo cáo đánh giá
ngoài. Trong thời hạn 10 ngày làm việc tiếp theo, đoàn đánh giá ngoài hoàn thiện
báo cáo đánh giá ngoài, gửi đến sở giáo dục và đào tạo và trường tiểu học.
Chương IV
CÔNG
NHẬN VÀ CẤP CHỨNG NHẬN TRƯỜNG ĐẠT KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Điều 34. Công nhận
trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục
1. Điều kiện công nhận trường đạt kiểm
định chất lượng giáo dục:
a) Có ít nhất một khóa học sinh đã
hoàn thành Chương trình tiểu học;
b) Có kết quả đánh giá ngoài đánh giá
đạt từ Mức 1 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định
này.
2. Cấp độ công nhận:
a) Cấp độ 1: Trường được đánh giá đạt
Mức 1 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
b) Cấp độ 2: Trường được đánh giá đạt
Mức 2 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
c) Cấp độ 3: Trường được đánh giá đạt
Mức 3 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
d) Cấp độ 4: Trường được đánh giá đạt
Mức 4 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.
Điều 35. Cấp Chứng nhận
trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công bố kết quả kiểm định chất lượng
giáo dục
1. Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể
từ ngày nhận được báo cáo của đoàn đánh giá ngoài, Giám đốc sở giáo dục và đào
tạo ra quyết định cấp Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục theo
cấp độ trường tiểu học đạt được (Mẫu Chứng nhận theo Phụ
lục I).
2. Chứng nhận trường đạt kiểm định chất
lượng giáo dục có giá trị 05 năm. Ít nhất 05 tháng trước thời hạn hết giá trị của
Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, trường tiểu học phải thực
hiện xong quy trình tự đánh giá theo quy định tại Điều 23 và
đăng ký đánh giá ngoài theo quy định tại Điều 26 của Quy định
này để được công nhận lại. Việc công nhận lại thực hiện theo quy định tại Điều 34 của Quy định này.
3. Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục
của trường tiểu học được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của sở
giáo dục và đào tạo.
Điều 36. Thu hồi Chứng
nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục
1. Trường hợp Chứng nhận trường đạt kiểm
định chất lượng giáo dục còn thời hạn mà trường tiểu học không còn đáp ứng các
tiêu chuẩn đánh giá thì Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục bị
thu hồi.
2. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể
từ ngày có kết luận của sở giáo dục và đào tạo về việc trường tiểu học không
còn đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học, Giám đốc sở giáo dục và
đào tạo ra quyết định thu hồi Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
3. Quyết định thu hồi Chứng nhận trường
đạt kiểm định chất lượng giáo dục của trường tiểu học được công bố công khai
trên trang thông tin điện tử của sở giáo dục và đào tạo.
Chương V
CÔNG
NHẬN VÀ CẤP BẰNG CÔNG NHẬN TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
Điều 37. Công nhận
trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
1. Điều kiện công nhận:
Trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn
quốc gia khi đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 34 và
có kết quả đánh giá ngoài đạt từ Mức 2 trở lên theo quy định tại khoản
1 Điều 6 của Quy định này.
2. Mức độ công nhận:
a) Mức độ 1: Trường được đánh giá đạt
Mức 2 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
b) Mức độ 2: Trường được đánh giá đạt
Mức 3 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.
Điều 38. Cấp Bằng
công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
1. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được báo cáo của đoàn đánh giá ngoài, Giám đốc sở giáo dục và đào
tạo đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định cấp Bằng công nhận
trường đạt chuẩn quốc gia cho trường tiểu học (Mẫu Bằng
công nhận theo Phụ lục II).
2. Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc
gia có giá trị 05 năm. Trong trường hợp có nhu cầu được công nhận lại, ít nhất
05 tháng trước thời hạn hết giá trị của Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc
gia, trường tiểu học phải thực hiện xong quy trình tự đánh giá theo quy định tại
Điều 23 và đăng ký đánh giá ngoài theo quy định tại Điều 26 của Quy định này để được công nhận lại. Việc công nhận
lại thực hiện theo quy định tại Điều 37 của Quy định này.
3. Kết quả trường tiểu học được công
nhận đạt chuẩn quốc gia được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của
sở giáo dục và đào tạo.
Điều 39. Thu hồi Bằng
công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
1. Trường hợp Bằng công nhận trường đạt
chuẩn quốc gia còn thời hạn mà trường tiểu học không còn đáp ứng các tiêu chuẩn
theo quy định tại Chương II của Quy định này thì Bằng công nhận trường đạt chuẩn
quốc gia bị thu hồi.
2. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể
từ khi có kết luận của sở giáo dục và đào tạo về việc trường tiểu học không còn
đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo đề nghị Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thu hồi Bằng công nhận trường đạt chuẩn
quốc gia.
3. Quyết định thu hồi Bằng công nhận
trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học được công bố công khai trên
trang thông tin điện tử của sở giáo dục và đào tạo.
Chương VI
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 40. Điều khoản
chuyển tiếp và công nhận tương đương
1. Các trường tiểu học đang thực hiện
đánh giá, công nhận đạt chuẩn quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2012 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công
nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc
gia (Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT) thì được
thực hiện tiếp quy trình kiểm tra, thẩm định và cấp Bằng công nhận trường đạt
chuẩn quốc gia theo quy định hiện hành trong giai đoạn chuyển tiếp cho đến hết
ngày 31 tháng 12 năm 2018. Trong đó, việc tự kiểm tra và đề nghị thẩm định kết
quả chỉ thực hiện cho đến thời điểm Thông tư này có hiệu lực thi hành.
2. Các trường tiểu học đang thực hiện
đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2012 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng
giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục thường xuyên (Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT)
thì được thực hiện tiếp quy trình kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định
hiện hành trong giai đoạn chuyển tiếp cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2018.
Trong đó, việc tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài chỉ thực hiện cho đến thời
điểm Thông tư này có hiệu lực thi hành.
3. Các trường tiểu học đã được công nhận
đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 theo Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT
tương đương trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 của Quy định này; các
trường tiểu học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2 theo Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT tương đương trường tiểu học đạt
chuẩn quốc gia Mức độ 2 của Quy định này.
4. Các trường tiểu học đạt kiểm định
chất lượng giáo dục Cấp độ 1, Cấp độ 2 và Cấp độ 3 theo Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT tương đương trường tiểu học đạt
kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 1, Cấp độ 2 và Cấp độ 3 của Quy định này.
Điều 41. Trách nhiệm
của sở giáo dục và đào tạo
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập
kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục; lập kế hoạch, quy hoạch xây dựng trường
tiểu học đạt chuẩn quốc gia; hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các phòng
giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học trực thuộc (nếu có) triển khai công
tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc
gia theo quy định.
2. Tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp
vụ cho các đơn vị, cá nhân thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và
xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
3. Giám sát, chỉ đạo các trường tiểu học
trực thuộc (nếu có) thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng để không ngừng duy
trì và nâng cao chất lượng.
4. Hằng năm, tổ chức sơ kết, tổng kết
về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc
gia; báo cáo kết quả với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo để được
hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra.
Điều 42. Trách nhiệm
của phòng giáo dục và đào tạo
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện
lập kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục; lập kế hoạch xây dựng, đầu tư cho
các trường tiểu học trên địa bàn để đạt chuẩn quốc gia; hướng dẫn, chỉ đạo, giám
sát, kiểm tra các trường tiểu học trực thuộc triển khai công tác kiểm định chất
lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định.
2. Giám sát, chỉ đạo các trường tiểu học
trực thuộc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng để không ngừng duy trì và
nâng cao chất lượng.
3. Hằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết về
công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia;
báo cáo kết quả với Ủy ban nhân dân cấp huyện, sở giáo dục và đào tạo để được
hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra.
Điều 43. Trách nhiệm
của trường tiểu học
1. Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa
phương lập kế hoạch xây dựng và phát triển phấn đấu từng giai đoạn trường đạt
kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia.
2. Tổ chức tự đánh giá, đăng ký đánh
giá ngoài; đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận trường đạt kiểm định chất lượng
giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia khi xét thấy đảm bảo các tiêu
chuẩn đánh giá trường tiểu học tại Quy định này.
3. Căn cứ kết quả đánh giá ngoài, bổ
sung, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá; thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng
trong báo cáo tự đánh giá, các khuyến nghị của đoàn đánh giá ngoài và chỉ đạo của
cơ quan quản lý. Hằng năm báo cáo kết quả thực hiện cải tiến chất lượng đối với
cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp để được hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và giám
sát.
4. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, dữ liệu liên
quan đến các hoạt động của nhà trường, các điều kiện cần thiết khác để phục vụ
công tác đánh giá ngoài; phản hồi ý kiến về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài đúng
thời hạn.
5. Duy trì, phát huy kết quả kiểm định
chất lượng giáo dục, kết quả xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để không ngừng
nâng cao và cải tiến chất lượng./.