BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
14/2018/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 7 năm 2018
|
THÔNG TƯ
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHUẨN HIỆU TRƯỞNG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP
ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của
Chính phủ sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định 31/2011/NĐ-CP ngày 11
tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán
bộ quản lý giáo dục;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông
tư ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này quy định chuẩn hiệu trưởng
cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04 tháng 9
năm 2018.
Thông tư này thay thế Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 4 năm 2011 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học
và Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT ngày 22 tháng
10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định Chuẩn hiệu
trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông
có nhiều cấp học.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý
giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc sở giáo
dục và đào tạo, thủ trưởng các đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thực hiện Thông tư này.
Nơi nhận:
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban VHGDTTNNĐ của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Bộ trưởng;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo;
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Công báo;
- Website của Chính phủ;
- Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục NGCBQLGD (10 bản).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
QUY ĐỊNH
CHUẨN
HIỆU TRƯỞNG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ
thông bao gồm: chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi là chuẩn
hiệu trưởng), hướng dẫn sử dụng chuẩn hiệu trưởng.
2. Quy định này áp dụng đối với hiệu trưởng trường
tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông
có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ
thông dân tộc bán trú (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông) và các tổ
chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Mục đích ban hành quy định
chuẩn hiệu trưởng
1. Làm căn cứ để hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ
thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện
phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục.
2. Làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước đánh
giá phẩm chất, năng lực của hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; xây dựng và
thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
phổ thông; lựa chọn, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt
cán.
3. Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường
cho đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
4. Làm căn cứ để các phó hiệu trưởng thuộc diện quy
hoạch chức danh hiệu trưởng; giáo viên thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu
trưởng hoặc phó hiệu trưởng tự đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện,
học tập phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Phẩm chất là tư tưởng, đạo đức, lối sống
của hiệu trưởng trong thực hiện công việc, nhiệm vụ.
2. Năng lực là khả năng thực hiện công việc,
nhiệm vụ của hiệu trưởng.
3. Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông
là hệ thống phẩm chất, năng lực mà hiệu trưởng cần đạt được để lãnh đạo và quản
trị nhà trường.
4. Tiêu chuẩn là yêu cầu về phẩm chất, năng
lực ở từng lĩnh vực của chuẩn hiệu trưởng.
5. Tiêu chí là yêu cầu về phẩm chất, năng lực
thành phần của tiêu chuẩn.
6. Mức của tiêu chí là cấp độ đạt được trong
phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi tiêu chí. Có ba mức đối với mỗi tiêu chí
theo cấp độ tăng dần: mức đạt, mức khá và mức tốt; mức cao hơn đã bao gồm các
yêu cầu ở mức thấp hơn liền kề.
a) Mức đạt: có phẩm chất, năng lực tổ chức thực hiện
nhiệm vụ được giao trong lãnh đạo, quản trị cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định;
b) Mức khá: có phẩm chất, năng lực đổi mới, sáng tạo
trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao trong lãnh đạo, quản trị cơ sở giáo
dục phổ thông đạt hiệu quả cao;
c) Mức tốt: có ảnh hưởng tích cực đến đổi mới lãnh
đạo, quản trị cơ sở giáo dục phổ thông và phát triển giáo dục địa phương.
7. Minh chứng là các bằng chứng (tài liệu,
tư liệu, sự vật, hiện tượng, nhân chứng) được dẫn ra để xác nhận một cách khách
quan mức độ đạt được của tiêu chí.
8. Quản trị nhà trường là quá trình xây dựng
các định hướng, quy định, kế hoạch hoạt động trong nhà trường; tổ chức hoạt động
dạy học, giáo dục học sinh thông qua huy động, sử dụng các nguồn lực, giám sát,
đánh giá trên cơ sở tự chủ, có trách nhiệm giải trình để phát triển nhà trường
theo sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu giáo dục của nhà trường.
9. Đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng là việc
xác định mức độ đạt được về phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường của
hiệu trưởng theo quy định của chuẩn hiệu trưởng.
10. Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt
cán là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông có phẩm chất đạo
đức tốt, có uy tín về công tác lãnh đạo, quản trị nhà trường; hiểu biết về tình
hình giáo dục trong bối cảnh mới; có năng lực tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp trong
công việc và trong hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực lãnh đạo, quản trị
nhà trường.
Chương II
CHUẨN HIỆU TRƯỞNG CƠ SỞ
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Điều 4. Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất
nghề nghiệp
Có đạo đức nghề nghiệp chuẩn mực và tư tưởng đổi mới
trong lãnh đạo, quản trị nhà trường; có năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp
vụ bản thân.
1. Tiêu chí 1. Đạo đức nghề nghiệp
a) Mức đạt: thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà
giáo; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo trong nhà trường;
b) Mức khá: chỉ đạo phát hiện, chấn chỉnh kịp thời
các biểu hiện vi phạm đạo đức của giáo viên, nhân viên, học sinh; chủ động sáng
tạo trong xây dựng các nội quy, quy định về đạo đức nhà giáo trong nhà trường;
c) Mức tốt: có ảnh hưởng tích cực tới cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục phổ thông về tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đạo đức
trong nhà trường.
2. Tiêu chí 2. Tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản
trị nhà trường
a) Mức đạt: có tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản
trị nhà trường nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho tất cả học sinh;
b) Mức khá: lan tỏa tư tưởng đổi mới đến mọi thành
viên trong nhà trường;
c) Mức tốt: có ảnh hưởng tích cực tới cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục phổ thông về tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà
trường.
3. Tiêu chí 3. Năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp
vụ bản thân
a) Mức đạt: đạt chuẩn trình độ
đào tạo và hoàn thành các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo
quy định; có kế hoạch thường xuyên học tập, bồi dưỡng phát triển chuyên môn,
nghiệp vụ bản thân; cập nhật kịp thời các yêu cầu đổi mới của ngành về chuyên
môn, nghiệp vụ;
b) Mức khá: đổi mới, sáng tạo trong việc vận dụng
các hình thức, phương pháp và lựa chọn nội dung học tập, bồi dưỡng, nâng cao
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ bản thân;
c) Mức tốt: hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông về phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân nhằm đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục.
Điều 5. Tiêu chuẩn 2. Quản trị
nhà trường
Lãnh đạo, quản trị các hoạt động trong nhà trường
đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phù hợp với phong cách
học tập đa dạng, nhu cầu, sở thích và mức độ sẵn sàng học tập của mỗi học sinh.
1. Tiêu chí 4. Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển
nhà trường
a) Mức đạt: tổ chức xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực
hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường; chỉ đạo
tổ chuyên môn và giáo viên, nhân viên xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo
quy định;
b) Mức khá: đổi mới, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch,
hướng dẫn tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát
triển nhà trường và kế hoạch của tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên;
c) Mức tốt: hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông về xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện và giám
sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường.
2. Tiêu chí 5. Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục
học sinh
a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng kế hoạch dạy học và
giáo dục của nhà trường, tổ chức thực hiện dạy học và giáo dục học sinh; đổi mới
phương pháp dạy học, giáo dục học sinh; đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của
học sinh theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của chương trình
giáo dục phổ thông;
b) Mức khá: đổi mới quản trị hoạt động dạy học và
giáo dục học sinh hiệu quả; đảm bảo giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học,
giáo dục phù hợp với phong cách học tập đa dạng, nhu cầu, sở thích và mức độ sẵn
sàng học tập của mỗi học sinh; kết quả học tập, rèn luyện của học sinh được
nâng cao;
c) Mức tốt: hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông về quản trị hoạt động dạy học và giáo dục học sinh.
3. Tiêu chí 6. Quản trị nhân sự nhà trường
a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng đề án vị trí việc làm;
chủ động đề xuất tuyển dụng nhân sự theo quy định; sử dụng giáo viên, nhân viên
đúng chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng thường xuyên để phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên,
nhân viên, năng lực quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ
thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của nhà trường
theo quy định;
b) Mức khá: sử dụng giáo viên, nhân viên đúng
chuyên môn, nghiệp vụ đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; đánh giá năng lực đội ngũ, tạo
động lực và tổ chức bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho
giáo viên, năng lực quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ
thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của nhà trường có
hiệu quả;
c) Mức tốt: hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông về quản trị nhân sự trong nhà trường.
4. Tiêu chí 7. Quản trị tổ chức, hành chính nhà trường
a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện
các quy định cụ thể về tổ chức, hành chính trong nhà trường; thực hiện phân
công, phối hợp giữa các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các bộ phận khác thực hiện
nhiệm vụ theo quy định;
b) Mức khá: sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu
quả; phân cấp, ủy quyền cho các bộ phận, cá nhân trong nhà trường để thực hiện
tốt nhiệm vụ;
c) Mức tốt: tin học hóa các hoạt động quản trị tổ
chức, hành chính của nhà trường; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
phổ thông về quản trị tổ chức, hành chính của nhà trường.
5. Tiêu chí 8. Quản trị tài chính nhà trường
a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện
quy chế chi tiêu nội bộ, lập dự toán, thực hiện thu chi, báo cáo tài chính, kiểm
tra tài chính, công khai tài chính của nhà trường theo quy định;
b) Mức khá: sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường;
c) Mức tốt: huy động các nguồn tài chính hợp pháp
theo quy định nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường; hướng
dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về quản trị tài chính nhà
trường.
6. Tiêu chí 9. Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và
công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường
a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện
quy định của nhà trường về quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong
dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường; tổ chức lập và thực hiện kế hoạch
mua sắm, kiểm kê, bảo quản, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo quy
định;
b) Mức khá: khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật
chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường;
c) Mức tốt: huy động các nguồn lực để tăng cường cơ
sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh nhằm nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục phổ thông về quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ
trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường.
7. Tiêu chí 10. Quản trị chất lượng giáo dục trong
nhà trường
a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch tự đánh giá chất lượng giáo dục nhà trường theo quy định;
b) Mức khá: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch cải tiến chất lượng, khắc phục điểm yếu theo kết quả tự đánh giá của nhà
trường;
c) Mức tốt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch phát triển chất lượng bền vững; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông về quản trị chất lượng giáo dục nhà trường.
Điều 6. Tiêu chuẩn 3. Xây dựng
môi trường giáo dục
Xây dựng được môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường.
1. Tiêu chí 11. Xây dựng văn hóa nhà trường
a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện nội
quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường theo quy định;
b) Mức khá: xây dựng được các điển hình tiên tiến về
thực hiện nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời
các trường hợp vi phạm nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường;
c) Mức tốt: tạo lập được môi trường văn hóa lành mạnh,
thân thiện trong nhà trường và hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
phổ thông về xây dựng văn hóa nhà trường.
2. Tiêu chí 12. Thực hiện dân chủ cơ sở trong nhà
trường
a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện
quy chế dân chủ cơ sở ở trường học theo quy định;
b) Mức khá: khuyến khích mọi thành viên tham gia thực
hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; bảo vệ những cá nhân công khai bày tỏ ý kiến;
phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy chế dân chủ ở
trong nhà trường;
c) Mức tốt: tạo lập được môi trường dân chủ trong
nhà trường và hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về thực
hiện dân chủ cơ sở trong nhà trường.
3. Tiêu chí 13. Xây dựng trường học an toàn, phòng
chống bạo lực học đường
a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện
quy định của nhà trường về trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường;
b) Mức khá: khuyến khích các thành viên tham gia
xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường; phát hiện, ngăn chặn,
xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định của nhà trường về trường học an
toàn, phòng chống bạo lực học đường;
c) Mức tốt: tạo lập được mô hình trường học an
toàn, phòng chống bạo lực học đường và hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông về xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường.
Điều 7. Tiêu chuẩn 4. Phát triển
mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội
Tổ chức các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa
nhà trường, gia đình, xã hội trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học
sinh và huy động, sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường.
1. Tiêu chí 14. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình,
xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh
a) Mức đạt: tổ chức cung cấp thông tin về chương
trình và kế hoạch dạy học của nhà trường cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học
sinh và các bên liên quan;
b) Mức khá: phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ
của học sinh và các bên liên quan thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học
nhà trường; công khai, minh bạch các thông tin về kết quả thực hiện chương
trình và kế hoạch dạy học của nhà trường;
c) Mức tốt: giải quyết kịp thời các thông tin phản
hồi từ cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan về thực hiện
chương trình và kế hoạch dạy học của nhà trường.
2. Tiêu chí 15. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình,
xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
a) Mức đạt: tổ chức cung cấp thông tin về nội quy,
quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học
sinh và các bên liên quan; tiếp nhận thông tin từ gia đình, xã hội về đạo đức,
lối sống của học sinh;
b) Mức khá: phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ
của học sinh và các bên liên quan trong thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống
cho học sinh;
c) Mức tốt: giải quyết kịp thời các thông tin phản
hồi từ cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan về giáo dục
đạo đức, lối sống cho học sinh.
3. Tiêu chí 16. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình,
xã hội trong huy động và sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường
a) Mức đạt: tổ chức cung cấp đầy đủ và kịp thời
thông tin về thực trạng, nhu cầu nguồn lực để phát triển nhà trường cho cha mẹ
hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan;
b) Mức khá: phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ
của học sinh và các bên liên quan trong huy động và sử dụng nguồn lực để phát
triển nhà trường theo quy định;
c) Mức tốt: sử dụng đúng mục đích, công khai, minh
bạch, hiệu quả các nguồn lực để phát triển nhà trường; giải quyết kịp thời các
thông tin phản hồi từ cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên
quan về huy động và sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường.
Điều 8. Tiêu chuẩn 5. Sử dụng
ngoại ngữ và công nghệ thông tin
Có khả năng sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh)
và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường.
1. Tiêu chí 17. Sử dụng ngoại ngữ
a) Mức đạt: giao tiếp thông thường bằng ngoại ngữ
(ưu tiên tiếng Anh);
b) Mức khá: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) cho giáo viên,
nhân viên, học sinh trong trường;
c) Mức tốt: sử dụng ngoại ngữ thành thạo (ưu tiên
tiếng Anh); tạo lập môi trường phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên
tiếng Anh) cho giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường.
2. Tiêu chí 18. Ứng dụng công nghệ thông tin
a) Mức đạt: sử dụng được một số công cụ công nghệ
thông tin thông dụng trong quản trị nhà trường;
b) Mức khá: sử dụng được các phần mềm hỗ trợ quản
trị nhà trường;
c) Mức tốt: tạo lập được môi trường ứng dụng công
nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và quản trị nhà trường.
Chương III
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHUẨN
HIỆU TRƯỞNG
Điều 9. Yêu cầu đánh giá theo
chuẩn hiệu trưởng
1. Khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ.
2. Dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc
của hiệu trưởng trong điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.
3. Căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được tại
Chương II Quy định này và có các minh chứng xác thực, phù hợp.
Điều 10. Quy trình đánh giá và
xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng
1. Quy trình đánh giá
a) Hiệu trưởng tự đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng;
b) Nhà trường tổ chức lấy ý kiến giáo viên, nhân
viên trong trường đối với hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng;
c) Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp thực hiện
đánh giá và thông báo kết quả đánh giá hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng trên
cơ sở kết quả tự đánh giá của hiệu trưởng, ý kiến của giáo viên, nhân viên và
thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của hiệu trưởng thông qua các minh chứng xác thực,
phù hợp.
2. Xếp loại kết quả đánh giá
a) Đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức tốt: có tất cả các
tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó
các tiêu chí 1, 2, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 13 và 14 đạt mức tốt;
b) Đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá: có tất cả các
tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên,
trong đó các tiêu chí 1, 2, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 13 và 14 đạt từ mức khá trở
lên;
c) Đạt chuẩn hiệu trưởng: có tối thiểu 2/3 tiêu chí
đạt từ mức đạt trở lên, trong đó các tiêu chí 1, 2, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 13 và
14 đạt từ mức đạt trở lên;
d) Chưa đạt chuẩn hiệu trưởng: có trên 1/3 tiêu chí
được đánh giá chưa đạt hoặc có tối thiểu 01 (một) tiêu chí trong số các tiêu
chí 1, 2, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 13 và 14 được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được
đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí).
Điều 11. Chu kỳ và thẩm quyền
đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng
1. Chu kỳ đánh giá
a) Hiệu trưởng tự đánh giá theo chu kỳ một năm một
lần vào cuối năm học;
b) Cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp đánh giá hiệu
trưởng theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học. Trong trường hợp đặc biệt,
cơ quan quản lý cấp trên quyết định rút ngắn chu kỳ đánh giá.
2. Thẩm quyền đánh giá
a) Trưởng phòng giáo dục và đào tạo chủ trì đánh
giá hiệu trưởng trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường phổ thông có
nhiều cấp học có cấp cao nhất là trung học cơ sở, trường phổ thông dân tộc bán
trú, trường phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện;
b) Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chủ trì đánh giá
hiệu trưởng trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp
cao nhất là trung học phổ thông, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội
trú cấp tỉnh;
c) Người đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học, các
viện, học viện chủ trì đánh giá hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc;
d) Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Giáo dục và Đào
tạo) chủ trì đánh giá hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc.
Điều 12. Cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông cốt cán
1. Tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
phổ thông cốt cán
a) Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm hiệu trưởng hoặc
phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông;
b) Là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục
phổ thông được người có thẩm quyền đánh giá đạt mức khá trở lên theo chuẩn hiệu
trưởng;
c) Được cơ quan quản lý cấp trên lựa chọn phù hợp với
yêu cầu hỗ trợ, tư vấn về tổ chức và thực hiện các hoạt động bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương;
d) Có nguyện vọng trở thành cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục phổ thông cốt cán.
2. Quy trình lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
phổ thông cốt cán
a) Trưởng phòng giáo dục và đào tạo lựa chọn và phê
duyệt danh sách cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán theo thẩm quyền,
báo cáo sở giáo dục và đào tạo;
b) Giám đốc sở giáo dục và đào tạo lựa chọn và phê
duyệt danh sách cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán theo thẩm quyền,
tổng hợp danh sách cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán trên địa
bàn, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Nhiệm vụ của cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán
a) Hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn phát triển năng lực lãnh đạo và quản trị nhà trường theo chuẩn hiệu
trưởng cơ sở giáo dục phổ thông, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương và yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông;
b) Hỗ trợ, tư vấn cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch tự học, tự phát triển năng lực lãnh đạo,
quản trị nhà trường theo chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông;
c) Phối hợp với cơ quan quản lý giáo dục địa phương
và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong việc biên soạn tài liệu, học liệu; tổ chức
thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn;
d) Hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục phổ thông trong quá trình tham gia, thực hiện các khóa đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên qua mạng Internet.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Trách nhiệm của Bộ
Giáo dục và Đào tạo
1. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy định này; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu
về phẩm chất, năng lực theo chuẩn hiệu trưởng.
2. Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức thực hiện Quy định này
theo thẩm quyền; xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển
đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
dựa trên kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.
Điều 14. Trách nhiệm của sở
giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định này theo thẩm
quyền; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng
trước 30 tháng 6 hằng năm.
2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng,
phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo thẩm quyền dựa
trên kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.
Điều 15. Trách nhiệm của phòng
giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định này theo thẩm
quyền; báo cáo sở giáo dục và đào tạo kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.
2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng,
phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn dựa
trên kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.
Điều 16. Trách nhiệm của cơ sở
giáo dục phổ thông
1. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh
giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị
nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
2. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông vận dụng
chuẩn hiệu trưởng để chỉ đạo, tổ chức triển khai đánh giá phó hiệu trưởng theo
các tiêu chí phù hợp với nhiệm vụ được phân công.
3. Tham mưu với cơ quan quản lý cấp trên, chính quyền
địa phương về công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực lãnh đạo,
quản trị nhà trường của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông dựa trên kết quả
đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.