|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng an ninh trong trường tiểu học trung học
Số hiệu:
|
01/2017/TT-BGDĐT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Bùi Văn Ga
|
Ngày ban hành:
|
13/01/2017
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua nội dung các môn học trong chương trình giáo dục tiểu học, trung học cơ sở do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 13/01/2017.
- Theo Thông tư số 01/2017, việc giáo dục quốc phòng an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở được lồng ghép qua các bài học trong chương trình, sách giáo khoa và các hoạt động ngoại khóa như tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang hoặc hoạt động trại hè, đọc sách, thi kể chuyện.
- Thông tư 01/BGDĐT hướng dẫn việc giáo dục quốc phòng an ninh đối với cấp tiểu học được lồng ghép qua các môn học như Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Lịch sử và Địa lý.
- Đối với cấp trung học cơ sở, Thông tư 01/2017 hướng dẫn giáo dục quốc phòng an ninh lồng ghép qua các môn học như Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật.
- Việc lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng an ninh vào chương trình học tại Thông tư số 01/TT-BGDĐT nhằm xây dựng, phát triển tư duy, kỹ năng sống nhân cách con người Việt Nam. Đề cao tinh thần yêu nước, sự tự tôn và niềm tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc ta.
Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở có hiệu lực ngày 01/3/2017.
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2017/TT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 01 năm 2017
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG
DẪN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ
Căn cứ
Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh ngày 19 tháng 6
năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP
ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 13/2014/NĐ-CP
ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh;
Theo Biên bản thẩm định của Hội đồng thẩm định hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc
phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học
cơ sở ngày 14 tháng 12 năm 2016;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo
dục Quốc phòng,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Thông tư Hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở.
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Thông tư này hướng dẫn lồng ghép
giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua nội dung các môn học trong chương
trình giáo dục tiểu học, trung học cơ sở.
2. Thông tư này áp dụng đối với trường
tiểu học, trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp tiểu học hoặc cấp trung học cơ sở; tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Mục tiêu,
yêu cầu
1. Xây dựng, phát triển tư duy, bồi
dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ
nghĩa xã hội, niềm tự hào và tự tôn đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại
xâm của dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ
quốc, yêu đồng bào.
2. Giáo dục quốc phòng và an ninh
trong trường tiểu học, trung học cơ sở phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa
tuổi, được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học đã có trong
chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khóa: tham quan
di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức
trại hè, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu về quốc
phòng và an ninh.
Điều 3. Giáo dục
quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong
trường tiểu học được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các bài trong các
môn học Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Lịch sử
và Địa lý tập trung vào một số chủ đề chính sau: tinh thần
yêu nước, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước; truyền thống
lịch sử của quân đội và công an; một số kỹ năng sống phù hợp với sự phát triển của xã hội; giáo dục
tình yêu quê hương, yêu hòa bình và yêu Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:
Lớp
1
STT
|
Môn
học
|
Tên
bài
|
Hình
thức, nội dung lồng ghép
|
01
|
Tiếng Việt T1
|
Bài 26: Tre Ngà
Trang 54
|
Kể chuyện Thánh Gióng; nêu bật ý
nghĩa chống giặc ngoại xâm; cây chông tre...
|
Bài 36. Máy bay
Trang 74
|
Giới thiệu hình ảnh một số loại máy
bay dân sự và máy bay quân sự (bằng hình ảnh hoặc phim...)
|
Bài 70. Cột cờ
Trang 142
|
Giới thiệu và nêu ý nghĩa của Cột cờ
Hà Nội, Cột cờ Lũng Cú (bằng hình ảnh hoặc phim...)
|
Tiếng Việt T2
|
Bài 93. Oan khoan, “Khôn ngoan … Gà... đá nhau”
Trang 22
|
Tại sao phải đoàn kết
|
Bài 95. Oanh, doanh
Trang 26
|
Giới thiệu tranh doanh trại bộ đội
và giải thích từ “doanh trại” (bằng hình ảnh hoặc phim...)
|
Bài 101. Uyết, duyệt binh
Trang 38
|
Giới thiệu tranh một số hình ảnh hoặc
phim về duyệt binh của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam
|
Chủ điểm. Gia đình: Quà của bố
Trang 85
|
Đọc một bức thư có thật của bạn
Nguyễn Hải Đăng có bố là bộ đội hải quân đóng ở đảo Trường Sa
|
Chủ điểm. Gia đình: Dê con nghe
lời mẹ
Trang 117
|
Giáo viên cung cấp một số kinh nghiệm
phòng trẻ lạc
|
Chủ điểm. Thiên nhiên đất nước: Hồ
Gươm
Trang 118
|
Giáo viên kể sự
tích Hồ Gươm và ca ngợi công lao của Vua Lê Lợi chống giặc ngoại xâm
|
Chủ điểm. Nhà trường
Trang 128
|
Giới thiệu tranh trang phục của các
chú bộ đội, công an: Quần, áo, mũ, quân hiệu...
|
Lớp 2
STT
|
Môn học
|
Tên bài
|
Hình thức, nội
dung lồng ghép
|
01
|
Tiếng Việt T1
|
Tuần 3. Tập
đọc: Bạn của Nai Nhỏ
Trang 22
|
Kể chuyện nói về tình bạn là phải
biết giúp đỡ, bảo vệ nhau, nhất là khi gặp hoạn nạn
|
Tiếng Việt T2
|
Tuần 19. Tập đọc: Thư Trung thu
Trang 09
|
Kể chuyện về hình ảnh Bác Hồ dành
cho các cháu thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu
|
Tuần 20. Tập đọc: Mùa nước nổi
Trang 19
|
Mọi học sinh phải tập bơi và biết
bơi, ví dụ một số vụ việc đuối nước để giúp các em học
sinh tránh được tai nạn có thể xảy ra
|
Tuần 23. Tập đọc: Bác sĩ Sói
Trang 41
|
Kể chuyện nói
về xã hội hiện nay còn những kẻ xấu hay đi lừa gạt người khác nên các em phải
cảnh giác
|
Tuần 24. Tập đọc: Quả tim khỉ
Trang 50
|
Kể chuyện nói
về lòng dũng cảm và mưu trí để thoát khỏi nguy hiểm
|
Tuần 24. Tập làm văn: Sông, biển
Trang 59
|
Kể một câu chuyện về Ngô Quyền chiến
thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938, Hải quân nhân dân Việt Nam
chiến đấu...
|
Tuần 25. Tập đọc: Sơn
Tinh - Thủy Tinh
Trang 60
|
Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ
môi trường để cải thiện khí hậu, giảm thiểu thiên tai
|
Tuần 30. Tập làm văn: Qua suối
Trang 106
|
Kể chuyện sự
chịu đựng khó khăn gian khổ của Bác Hồ và chú bộ đội trong kháng chiến
|
Tuần 31. Tập đọc: Bảo vệ như thể là rất tốt
Trang 113
|
Giải nghĩa thêm từ “tổ tiên, dân tộc
anh em” để học sinh có niềm tự hào dân tộc
|
Tuần 32. Tập
đọc: Chuyện quả bầu
Trang 116
|
Kể chuyện về sự
đoàn kết giữa các dân tộc anh em làm nên sức mạnh to lớn để chiến thắng kẻ thù xâm lược
|
Tuần 33. Tập đọc: Bóp nát quả
cam
Trang 124
|
Giới thiệu thêm một số tấm gương
anh hùng nhỏ tuổi
|
Tuần 33. Tập đọc: Lá cờ
Trang 128
|
Giới thiệu hình ảnh lá cờ Tổ quốc,
giải thích ý nghĩa lá cờ Tổ quốc có nền màu đỏ, ở giữa ngôi sao 5 cánh màu
vàng
|
Tập viết. Lượm
Trang 130
|
Ca ngợi tinh thần mưu trí, dũng cảm
của thiếu niên, nhi đồng Việt Nam chống giặc ngoại xâm
|
Tuần 34. Tập đọc: Cháy nhà hàng
xóm
Trang 139
|
Nêu cao tinh thần tương trợ, giúp đỡ
lẫn nhau, nhất là lúc khó khăn hoạn nạn
|
Lớp 3
STT
|
Môn học
|
Tên bài
|
Hình thức, nội
dung lồng ghép
|
01
|
Tiếng Việt T1
|
Tuần 13. Tập đọc: Người con của
Tây Nguyên
Trang 103
|
Kể chuyện ca ngợi tinh thần chiến đấu
mưu trí, sáng tạo của các dân tộc Việt Nam trong kháng chiến bảo vệ Tổ quốc
|
Tuần 13. Luyện từ và câu: Cá heo
ở vùng biển Trường Sa
Trang 108
|
Giới thiệu về quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa. Khẳng định là của Việt Nam
|
Tuần 13. Tập đọc: Cửa Tùng
Trang 109
|
Nêu sự kiện chiến đấu của quân và
dân ta ở Cửa Tùng trong chiến tranh chống Mỹ
|
Tuần 14. Tập đọc: Người liên lạc nhỏ
Trang 112
|
Kể thêm các tấm gương dũng cảm, yêu
nước của thiếu niên Việt Nam mà học sinh biết
|
Tiếng Việt T2
|
Tuần 19. Tập đọc: Hai Bà Trưng
Trang 04
|
Nêu gương những người Mẹ Việt Nam
đã anh dũng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc
|
Tuần 19. Tập đọc: Bộ đội về làng
Trang 07
|
Ca ngợi tình cảm của nhân dân dành
cho các chú bộ đội khi hành quân qua làng trong kháng chiến
|
Tuần 19. Tập đọc: Báo cáo kết quả
tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội”
Trang 10
|
Kể các chế độ
trong ngày các chú bộ đội, công an thực hiện.
|
Tuần 19. Chính tả: Trần Bình Trọng
Trang 11
|
Ca ngợi lòng dũng cảm, mưu trí,
sáng tạo của tuổi trẻ Việt Nam trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm
|
Tuần 19. Chính tả: Người con gái
anh hùng Võ Thị Sáu
Trang 11
|
Nêu những tấm gương anh dũng hy
sinh của phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử
|
Tuần 19. Chính tả: Tiếng bom Phạm Hồng Thái
Trang 12
|
Ca ngợi tinh thần dũng cảm, mưu
trí, sáng tạo tuổi trẻ Việt Nam
|
Tuần 20. Tập đọc: Ở lại với chiến
khu
Trang 13
|
Giới thiệu vị trí và vai trò của
chiến khu Việt Bắc trong kháng chiến
|
Tuần 20. Tập đọc: Chú
ở bên Bác Hồ
Trang 16
|
Giáo dục học sinh lòng biết ơn các
anh hùng, liệt sĩ quân đội, công an đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu bảo vệ
Tổ quốc và giữ gìn an ninh trật tự
|
Tuần 20. Tập đọc: Trên đường mòn
Hồ Chí Minh
Trang 18
|
Nêu những câu chuyện về sự chịu đựng
khó khăn, gian khổ của các chú bộ đội vượt dãy Trường
Sơn vào Nam đánh giặc
|
Tuần 20. Tập đọc: Người trí thức
yêu nước
Trang 28
|
Nêu những tấm gương lao động sáng tạo
của người thầy thuốc bộ đội trong chiến đấu
|
Tuần 23. Chính tả: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam
Trang 47
|
Giáo viên nêu ý nghĩa Quốc ca
|
Tuần 25. Tập đọc: Hội đua voi ở
Tây Nguyên
Trang 60
|
Kể chuyện voi tham gia vận chuyển hàng hóa cho bộ đội ở chiến trường Tây Nguyên
|
Tuần 34. Tập đọc: Trên con tàu
vũ trụ
Trang 136
|
Người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ
trụ đồng thời cũng là phi công bắn rơi máy bay B52 của Mỹ
|
02
|
Tự nhiên và Xã hội
|
Bài 23. Phòng cháy khi ở nhà
Trang 44
|
Lấy ví dụ để
chứng minh cho học sinh thấy hậu quả của những vụ cháy (nhà,
kho, rừng...)
|
Bài 29. Các hoạt động thông tin
liên lạc
Trang 56
|
Nêu tác dụng của thông tin liên lạc
trong cuộc sống
|
Lớp 4
STT
|
Môn học
|
Tên bài
|
Hình thức, nội
dung lồng ghép
|
01
|
Tiếng Việt T1
|
Tuần 5. Tập đọc: Gà Trống và Cáo
Trang 50
|
Phải có tinh thần cảnh giác mới có
thể phòng và tránh được nguy hiểm
|
Tuần 7. Tập đọc: Trung thu độc lập
Trang 66
|
Ca ngợi tình cảm của các chú bộ đội,
công an dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn nghĩ về các cháu thiếu niên và nhi đồng
|
Tuần 12. Chính tả: Người chiến sĩ giàu nghị lực
Trang 116
|
Ca ngợi tinh thần vượt mọi khó
khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ của các chú bộ đội và công an
|
Tiếng Việt T2
|
Tuần 21. Tập đọc: Anh hùng lao động
Trần Đại Nghĩa
Trang 21
|
Nêu hình ảnh các nhà khoa học Việt
Nam đã cống hiến trọn đời phục vụ Tổ quốc
|
Tuần 25. Tập đọc: Bài thơ Tiểu đội xe không kính
Trang 71
|
Nêu những khó khăn vất vả và sáng tạo
của bộ đội, công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh
|
Tuần 27. Kể chuyện được chứng kiến
hoặc tham gia
Trang 69
|
Nêu những tấm gương chú bộ đội,
công an quên mình cứu dân trong thiên tai, hỏa hoạn....
|
02
|
Lịch sử và Địa
lý
|
Phần Mở đầu. Bài 2: Làm quen với bản đồ, trang 4; Bài 3:
Làm quen với bản đồ (tiếp theo)
Trang 7
|
Giới thiệu Bản đồ hành chính Việt
Nam và khẳng định hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam
|
Phần Địa lý. Bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn
Trang 70
|
Nêu ý nghĩa và tầm quan trọng của
dãy Hoàng Liên Sơn trong cuộc chiến tranh chống giặc ngoại
xâm
|
Phần Địa lý. Bài 5: Tây Nguyên
Trang 82
|
Tinh thần đoàn kết, đồng cam cộng
khổ của các dân tộc Tây Nguyên cùng với bộ đội trong kháng chiến chống Pháp
và Mỹ
|
Phần Địa lý. Bài 29: Biển, đảo
và quần đảo
Trang 149
|
Phân tích và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và 02 quần đảo Hoàng
Sa và Trường Sa
|
03
|
Đạo Đức
|
Bài 1. Trung thực
Trang 3
|
Nêu những tấm
gương nhặt được của rơi trả lại người mất
|
Bài 3. Biết bày tỏ ý
kiến
Trang 8
|
Biết nhận khuyết điểm, biết phê
bình cái xấu là tốt
|
Bài 11. Giữ gìn các công trình
công cộng
Trang 34
|
Giải thích cho học sinh hiểu được lợi
ích của việc bảo vệ tài sản chung
|
Bài 13. Tôn trọng Luật Giao
thông
Trang 40
|
Ý nghĩa của việc tôn trọng Luật
Giao thông, giữ gìn được tính mạng và tài sản của bản thân và cộng đồng
|
Bài 14. Bảo vệ môi trường
Trang 42
|
Nêu tác hại ô nhiễm môi trường ảnh
hưởng đến sức khỏe con người.
|
Lớp 5
STT
|
Môn học
|
Tên bài
|
Hình thức, nội
dung lồng ghép
|
01
|
Tiếng Việt T1
|
Tuần 1. Kể chuyện Lý Tự Trọng
Trang 9
|
Nêu những tấm gương dũng cảm của tuổi trẻ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
|
Tuần 3. Tập đọc: Lòng dân
Trang 24
|
Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
|
Tuần 6. Tập đọc: Sự sụp đổ
của chế độ A- Pác-Thai
Trang 54
|
Lấy ví dụ minh họa về tội ác diệt
chủng ở Campuchia 1975-1979
|
Tuần 13. Tập
đọc: Người gác rừng tí hon
Trang 124
|
Nêu những tấm gương học sinh có
tinh thần cảnh giác, kịp thời báo công an bắt tội phạm
|
Tuần 13. Kể chuyện chứng kiến hoặc
tham gia, Kể về một hành động dũng cảm bảo
vệ môi trường
Trang 127
|
Nêu những tấm gương học sinh tích cực
tham gia phong trào xanh, sạch, đẹp ở địa phương, nhà trường
|
Tiếng Việt T2
|
Tuần 19. Chính tả: Nhà yêu nước
Nguyễn Trung Trực
Trang 6
|
Nêu những tấm gương anh dũng hy
sinh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm
|
Tuần 20. Tập đọc: Nhà tài trợ đặc
biệt của cách mạng
Trang 20
|
Công lao to lớn của những người yêu
nước trong việc đóng góp công sức, tiền bạc cho cách mạng Việt Nam
|
Tuần 22. Tập
đọc: Lập làng giữ biển
Trang 36
|
Giáo viên cung cấp thông tin về một
số chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ để ngư dân vươn khơi bám biển
|
Tuần 23. Tập đọc: Chú
đi tuần
Trang 51
|
Giới thiệu những hoạt động hỗ trợ
người dân vượt qua thiên tai bão lũ của bộ đội, công an Việt Nam
|
Tuần 25. Tập
đọc: Phong cảnh Đền Hùng
Trang 68
|
Ca ngợi công lao to lớn của các Vua
Hùng đã có công dựng nước và trách nhiệm của tuổi trẻ để bảo vệ đất nước
|
Tuần 31. Tập đọc: Bầm ơi
Trang 130
|
Sự hy sinh của những người Mẹ Việt
Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
|
02
|
Lịch sử và Địa lý
|
Phần Địa lý.
Bài 1: Việt Nam đất nước chúng ta
Trang 66
|
Giới thiệu bản đồ Việt Nam và khẳng
định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam
|
Bài 5: Vùng biển nước ta
Trang 77
|
Làm rõ tầm
quan trọng của vùng biển nước ta trong phát triển kinh tế và quốc phòng, an
ninh
|
03
|
Đạo đức
|
Bài 2: Có trách nhiệm về việc
làm của mình
Trang 6
|
Dũng cảm nhận trách nhiệm khi làm
sai một việc gì đó, quyết tâm sửa chữa trở thành người tốt
|
Bài 11: Yêu Tổ quốc Việt Nam
Trang 34
|
Kể chuyện những tấm gương bảo vệ chủ
quyền biển, đảo
|
Bài 12: Em yêu hòa bình
Trang 37
|
Học sinh kể những
hoạt động, việc làm thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt
Nam
|
Điều 4. Giáo dục
quốc phòng và an ninh trong trường trung học cơ sở
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong
trường trung học cơ sở được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học:
Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật; tập trung vào tinh thần
đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng
nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống
cháy nổ, an toàn cá nhân; pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:
Lớp 6
STT
|
Môn
học
|
Tên
bài
|
Hình
thức, nội dung lồng ghép
|
01
|
Ngữ văn T1
|
Bài 1. Văn bản: Con Rồng cháu Tiên
Trang 5
|
Nêu lịch sử dụng nước và giữ nước của
cha, ông
|
Bài 2. Văn bản: Thánh Gióng
Trang 19
|
Ví dụ về cách sử dụng sáng tạo vũ
khí tự tạo của nhân dân trong chiến tranh: gậy tre,
chông tre...
|
Bài 4. Văn bản: Sự tích Hồ Gươm
Trang 39
|
Nêu các địa danh của Việt Nam luôn
gắn với các sự tích trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược (Ải Chi Lăng, Bạch
Đằng, Đống Đa...).
|
Ngữ văn T2
|
Bài 23. Văn bản: Đêm nay Bác
không ngủ
Trang 63
|
Tình thương yêu của Bác Hồ đối với
thế hệ trẻ và dân tộc Việt Nam
|
Bài 24. Văn bản: Lượm
Trang 72
|
Kể chuyện về những tấm gương mưu
trí, dũng cảm của thiếu niên Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm
|
Bài 26. Văn bản: Cây tre Việt
Nam
Trang 95
|
Sự sáng tạo của dân tộc Việt Nam
trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm
|
02
|
Địa lý
|
Từ bài 03 trang 12 đến bài 05 trang 18
|
Giới thiệu bản đồ hành chính Việt
Nam và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và hai quần đảo
Hoàng Sa và Trường Sa
|
03
|
Giáo dục công dân
|
Bài 5: Giữ luật lệ chung
Trang 12
|
Tấm gương của lãnh tụ về chấp hành
luật lệ giao thông
|
Bài 14: Thực hiện trật tự an
toàn giao thông
Trang 35
|
Giới thiệu tranh, ảnh, clip về chủ
đề an toàn giao thông
|
Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh
dự và nhân phẩm
Trang 42
|
Ví dụ đơn giản về các quyền bảo hộ
tính mạng, bất khả xâm phạm... để cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ
|
Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về
chỗ ở
Trang 44
|
Bài 18: Quyền được bảo đảm an
toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín
Trang 46
|
04
|
Âm nhạc và Mĩ thuật
|
Tiết 1. Âm nhạc: Bài hát Quốc ca
Trang 5
|
Ý nghĩa của ca khúc Quốc ca
|
Tiết 7: Làng tôi
Trang 21
|
Hình ảnh làng
quê Việt Nam qua các cuộc kháng chiến
|
Bài 13: Đề tài bộ đội
Trang 111
|
Biết ơn công lao của anh bộ đội Cụ
Hồ
|
Lớp 7
STT
|
Môn
học
|
Tên
bài
|
Hình
thức, nội dung lồng ghép
|
01
|
Ngữ văn T1
|
Bài 5: Bài thơ Sông núi Nước Nam
Trang 62
|
Khẳng định ý chí của dân tộc Việt
Nam về độc lập chủ quyền trước các thế lực xâm lược
|
Bài 12: Bài thơ Cảnh khuya
Trang 140
|
Kể một số
câu chuyện hoặc bằng hình ảnh minh họa trên đường kháng chiến của
Bác
|
Ngữ Văn T2
|
Bài 20: Tinh thần yêu nước của
nhân dân ta
Trang 24
|
Kể chuyện về những tấm gương gan dạ,
mưu trí, sáng tạo trong kháng chiến của dân tộc
|
02
|
Giáo dục công dân
|
Bài 4: Đạo đức và kỷ luật
Trang 12
|
Nêu một số tấm gương tận tụy, hi sinh lợi ích cá nhân tất cả vì lợi ích tập thể.
|
Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa
Trang 26
|
Hình ảnh lực lượng vũ trang tham
gia xây dựng nông thôn mới
|
Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài
nguyên thiên nhiên
Trang 42
|
Nêu gương cá
nhân hoặc tập thể bảo vệ môi trường
|
Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa
Trang 47
|
Nêu những tấm gương cá nhân và tập
thể góp phần bảo vệ di sản văn hóa
|
Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng
và tôn giáo
Trang 51
|
Nêu ví dụ về quyền tự do tín ngưỡng
và tôn giáo
|
Bài 17: Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Trang 54
|
Hình ảnh về Cách mạng Tháng Tám, Quốc
khánh, Chiến thắng Điện Biên Phủ và ngày 30-4-1975
|
03
|
Âm nhạc và Mĩ thuật
|
Bài 1. Tiết 3: Nhạc rừng
Trang 10
|
Ý nghĩa của từng bài hát và hình ảnh
minh họa cho các bài hát
|
Bài 3. Tiết 10: Hành quân xa
Trang 26
|
Bài 7. Tiết 28: Đường chúng ta đi
Trang 56
|
Bài 10: Cuộc sống quanh em
Trang 102
|
Tình yêu quê hương đất nước và
trách nhiệm của thế hệ sau trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước
|
04
|
Địa lý
|
Bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên môi
trường ở đới nóng
Trang 33
|
Ví dụ về sự gia tăng dân số có ảnh
hưởng đến đời sống, vật chất và môi trường tại một số
thành phố lớn ở nước ta
|
Bài 11: Di dân và sự bùng nổ
đô thị ở đới nóng
Trang 36
|
Ví dụ để chứng
minh sự bùng nổ đô thị làm gia tăng các tệ nạn xã
hội, từ đó phá vỡ môi trường tự nhiên và xã hội
|
Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa
Trang 33
|
Ví dụ để giải
thích nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường
|
Lớp
8
STT
|
Môn
học
|
Tên
bài
|
Nội
dung lồng ghép
|
01
|
Ngữ văn T1
|
Bài 12. Phần luyện tập: Ngã ba Đồng
Lộc
Trang 129
|
Nêu những tấm gương anh dũng hy
sinh của phụ nữ Việt Nam
|
Bài 15: Bài thơ “Vào nhà ngục Quảng
Đông cảm tác” trang 146 và “Đập đá ở Côn
Lôn”
Trang 148
|
Ví dụ minh họa về hình ảnh của các
nhà yêu nước, chiến sỹ cộng sản trong các nhà lao đế quốc
|
Ngữ văn T2
|
Bài 22: Chiếu dời đô
Trang 48
|
Tầm nhìn chiến lược của Vua Lý Công
Uẩn về quân sự
|
Bài 23: Hịch Tướng sĩ
Trang 55
|
Lòng tự hào dân tộc về truyền thống
đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta
|
Bài 24: Nước Đại Việt ta (Trích
Bình Ngô Đại cáo)
Trang 66
|
Tinh thần chiến đấu dũng cảm của tướng
sĩ trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm
|
Bài 26: Lời kêu gọi toàn quốc
kháng chiến
Trang 95
|
Tinh thần đoàn kết, quyết chiến,
quyết thắng tạo nên sức mạnh dân tộc đánh đuổi thực dân
Pháp xâm lược
|
02
|
Địa lý
|
Bài 24: Vùng biển Việt Nam
Trang 87
|
- Những cơ sở pháp lý của nhà nước
ta để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông và hai quần đảo Trường
Sa và Hoàng Sa
- Giới thiệu các mốc chủ quyền chủ
yếu trên đất liền và biển, đảo
|
Bài 30: Thực hành đọc bản đồ Việt
Nam
Trang 100
|
03
|
Giáo dục công dân
|
Bài 5: Pháp luật và kỷ luật
Trang 1
|
Ví dụ để chứng
minh nếu kỷ luật nghiêm thì pháp luật được giữ vững
|
Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt
động chính trị - xã hội
Trang 18
|
Ví dụ về tấm gương thanh thiếu niên
tích cực trong việc gìn giữ an ninh, trật tự an toàn xã hội
|
Bài 13: Phòng, chống tệ nạn xã hội
Trang 34
|
Ví dụ để chứng
minh những tác hại của các tệ nạn xã hội đã và đang tác động đến mọi mặt của
đời sống xã hội, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên
|
Bài 15: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ
và các chất độc hại
Trang 41
|
Ví dụ bằng hình ảnh về các vụ tai nạn,
cháy nổ gây ra
|
Bài 17: Quyền sở hữu tài sản và
nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác
Trang 44
|
Đưa ra các ví dụ để chứng minh
|
Bài 17: Quyền khiếu nại, tố
cáo của công dân
Trang 50
|
Bài 18: Quyền tự do ngôn luận
Trang 52
|
Bài 20: Hiến pháp Nước CHXHCN Việt
Nam
Trang 54
|
Liên hệ một số Điều gắn với quốc
phòng và an ninh để lồng ghép
|
Bài 21: Pháp luật Nước CHXHCN Việt
Nam
Trang 57
|
04
|
Âm nhạc và Mĩ thuật
|
Tiết 6: Bài hát Hò kéo pháo
Trang 16
|
Đưa một số hình ảnh minh họa
|
Tiết 21: Bài hát Biết ơn Võ Thị
Sáu
Trang 43
|
Lớp 9
STT
|
Môn
học
|
Tên
bài
|
Hình
thức, nội dung lồng ghép
|
01
|
Ngữ văn T1
|
Bài 1: Phong cách Hồ Chí Minh
Trang 5
|
Giới thiệu một số hình ảnh về Chủ tịch
Hồ Chí Minh
|
Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới
hòa bình
Trang 17
|
Lấy ví dụ về mức độ tàn phá của chiến
tranh, của bom nguyên tử
|
Bài 5: Trích đoạn Hoàng Lê nhất
thống chí
Trang 64
|
Hình ảnh bộ đội kéo pháo, dân công
chở lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ
|
Bài 10: Bài thơ Đồng chí; Tiểu đội xe không kính
Trang 131
|
Nêu những khó khăn vất vả và sáng tạo
của bộ đội, công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh
|
Ngữ Văn T2
|
Bài 23: Viếng Lăng Bác
Trang 58
|
Tình cảm của nhân dân ta và bè bạn
khắp năm châu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh
|
Bài 28: Những ngôi sao xa xôi
Trang 113
|
Những tấm gương gan dạ, mưu trí,
sáng tạo của thanh niên xung phong trong kháng chiến
|
02
|
Địa lý
|
Bài 14: Giao thông vận tải và
bưu chính viễn
thông
Trang 50
|
Ví dụ về giao thông vận tải và bưu
chính viễn thông gắn với quốc phòng và an ninh
|
Bài 38: Phát triển tổng hợp kinh
tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo
Trang 135
|
Ví dụ để chứng minh phát triển kinh
tế biển phải gắn với nhiệm vụ quốc
phòng và an ninh biển
|
Bài 39 (Tiếp theo): Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo
Trang 140
|
Bài 40: Đánh giá tiềm năng kinh tế của các đảo ven bờ và tìm hiểu về ngành công nghiệp dầu khí
Trang 144
|
03
|
Giáo dục công dân
|
Bài 3: Dân chủ và kỷ luật
Trang 9
|
Ví dụ để chứng minh dân chủ phải có
kỷ luật trong điều kiện xã hội hiện nay
|
Bài 4: Bảo vệ hòa bình
Trang 12
|
Ví dụ chứng minh có môi trường hòa
bình mới phát triển kinh tế để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
|
Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của
dân tộc
Trang 23
|
Những tấm gương về truyền thống yêu
nước qua các thời kỳ chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc
|
Bài 10: Lí tưởng sống của thanh
niên
Trang 34
|
Kể chuyện về những tấm gương các
anh hùng liệt sĩ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho cách mạng
|
Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của
công dân
Trang 52
|
Lấy các ví dụ chứng minh khi công
dân vi phạm thì chịu trách nhiệm như thế nào
|
Bài 16: Quyền tham gia quản lý
nhà nước, quản lý xã hội của công dân
Trang 57
|
Lấy các ví dụ về dân chủ của công
dân trong đó có học sinh
|
Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ
quốc
Trang 61
|
Trách nhiệm và nghĩa vụ của học
sinh trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc
|
Bài 18: Sống và làm việc theo
pháp luật
Trang 66
|
Lấy ví dụ để khẳng định mọi công
dân và học sinh đều phải tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật
|
04
|
Âm nhạc và Mĩ thuật
|
Phần Phụ lục: Một số bài hát có
thể bổ sung,
thay thế hoặc dùng cho ngoại khóa
Trang 45
|
Ôn tập một số bài hát đã học: “Vì
nhân dân quên mình”, “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, “Hát mãi khúc quân
hành”, “Giải phóng Điện Biên” và một số bài hát về truyền thống công an như:
“Chúng ta là chiến sĩ Công an”, “Bài ca người Công an”...
|
Điều 5. Tổ chức
thực hiện
1. Trên cơ sở mục tiêu và nội dung
bài học, giáo viên cấp tiểu học lồng
ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh một cách truyền cảm, ngắn gọn, dễ
nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp với đặc điểm và trình độ học sinh;
tránh tản mạn, ảnh hưởng đến nội dung bài học; trong từng bài giảng, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh họa; tổ chức cho học sinh tham quan bảo
tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, nghĩa trang liệt
sỹ, khu di tích lịch sử cách mạng, nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện và các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian.
2. Trên cơ sở mục tiêu và nội dung
bài học, kinh nghiệm thực tế, giáo viên cấp trung học cơ sở lồng ghép nội dung
giáo dục quốc phòng và an ninh vào bài giảng, tập trung vào các kiến thức nâng
cao kỹ năng sống thông qua hình ảnh lịch sử, các hiện vật mang tính giáo dục,
tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tổ
chức hội thi, hội thao tìm hiểu kiến thức quốc phòng và an ninh. Phương pháp giảng
dạy truyền cảm, ngắn gọn, xúc tích phát huy được tính sáng tạo và kỹ năng sống
của học sinh.
Điều 6. Hiệu lực
và trách nhiệm thi hành
1. Thông tư này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2017.
2. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo
dục Quốc phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học,
thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; giám đốc các sở
giáo dục và đào tạo; hiệu trưởng các trường tiểu học, trung học cơ sở, trường
phổ thông có nhiều cấp học chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Nơi nhận:
- Ban Tuyên giáo Trung
ương;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Hội đồng quốc giáo dục và PTNL;
- Hội đồng GDQPAN Trung ương;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- UBND Tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Công báo;
- Như Điều 3;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDQP, Vụ PC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Bùi Văn Ga
|
Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13/01/2017 hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
83.218
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|