|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 01/2003/TT-BTP phê duyệt chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2003 đến năm 2007 hướng dẫn thực hiện Quyết định 13/2003/QĐ-TTg
Số hiệu:
|
01/2003/TT-BTP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tư pháp
|
|
Người ký:
|
Uông Chu Lưu
|
Ngày ban hành:
|
14/03/2003
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TƯ PHÁP
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
01/2003/TT-BTP
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 3 năm 2003
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TƯ PHÁP SỐ 01/2003/TT-BTP NGÀY 14 THÁNG 3 NĂM 2003 HƯỚNG
DẪN THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 13/2003/QĐ-TTG NGÀY 17/01/2003 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬTTỪ NĂM 2003 ĐẾN NĂM 2007
Thi hành Điều 2 của Quyết định số
13/2003/QĐ-TTg ngày 17/01/2003 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2003 đến năm 2007, Bộ Tư pháp hướng dẫn một
số vấn đề cụ thể như sau:
I. NHỮNG VẤN
ĐỀ CHUNG
1. Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật từ năm 2003 đến năm 2007 (sau đây gọi tắt là Chương trình phổ biến,
giáo dục pháp luật của Chính phủ) kế thừa và phát triển Kế hoạch triển khai
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 1998 đến năm 2002 (ban hành kèm
theo Quyết định số 03/1998/QĐ-TTg ngày 7/01/1998 của Thủ tướng Chính phủ).
Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ vừa mang tính định hướng,
vừa chỉ rõ đối tượng, nội dung, gợi ý một số hình thức, biện pháp phổ biến,
giáo dục pháp luật cần tập trung thực hiện. Chương trình không quy định tiến độ,
thời gian thực hiện cụ thể. Chính vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương, từng cơ
quan chủ động lựa chọn đối tượng, nội dung, hình thức, biện pháp, tiến độ phù hợp
với điều kiện, đặc thù, yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Nhằm nâng cao vai trò của các
Bộ, ngành trong việc xây dựng, thi hành pháp luật, Nghị định số 86/2002/NĐ-CP
ngày 5/11/2002 của Chính phủ đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ và Bộ trưởng
"Chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ" (Khoản
4 Điều 4). Các Bộ, ngành xây dựng Kế hoạch chỉ đạo toàn ngành thực hiện nhiệm vụ
này.
Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật của Chính phủ đã giao trách nhiệm cụ thể tại điểm 2 Mục C của Chương
trình cho một số Bộ có chức năng quản lý chung trong công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật là Bộ Tư pháp, Bộ Văn hoá - Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài
chính. Các cơ quan này có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cụ thể mà
Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ đã giao.
3. Tại Mục C (Tổ chức thực hiện)
của Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ, Chính phủ giao
trách nhiệm thực hiện Chương trình không chỉ là các Bộ, cơ quan ngang Bộ mà còn
cả các cơ quan thuộc Chính phủ. Vì vậy, các cơ quan thuộc Chính phủ cũng có
trách nhiệm thực hiện Chương trình.
4. Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật của Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Uỷ ban dân tộc, Bộ Tài nguyên và
Môi trường, Ban Tôn giáo của Chính phủ, Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan, tổ
chức hữu quan xây dựng, ban hành và thực hiện các Đề án cụ thể mang tính toàn
quốc nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đạt hiệu quả thiết thực, cụ thể trong
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Các Bộ, ngành được giao trách nhiệm này
chủ động làm việc với các cơ quan phối hợp, với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính để sớm ban hành và thực hiện các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
5. Các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân
dân cấp tỉnh thông tin thường xuyên, kịp thời và báo cáo kết quả công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật cho Bộ Tư pháp, tạo điều kiện để Bộ Tư pháp thực hiện
tốt trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi và tổng hợp, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ tiến độ, kết quả thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp
luật của Chính phủ.
II. VỀ KẾ HOẠCH
PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CỦA BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
1. Theo quy định tại điểm 1, 3 Mục
C của Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ, hàng năm các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các cấp xây dựng Kế
hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật để triển khai ở Bộ, ngành, địa phương mình.
Do đặc thù của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là cần thực hiện liên tục,
thường xuyên cho nên việc ban hành và thực hiện Kế hoạch mới theo Chương trình
phổ biến, giáo dục pháp luật không làm gián đoạn công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật đang được thực hiện theo Kế hoạch trước đây của Bộ, ngành, địa
phương.
Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp
luật của Bộ, ngành được xây dựng trên cơ sở Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật của Chính phủ, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình thực tế của Bộ,
ngành, trong đó chú trọng phổ biến, thông tin, hướng dẫn thực hiện các văn bản
quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
và công dân.
Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp
luật của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cần bám sát Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật của Chính phủ, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành về triển khai
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với lĩnh vực do Bộ, ngành quản lý,
phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương.
Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp
luật của Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã được xây dựng trên cơ sở Kế hoạch và
sự chỉ đạo, hướng dẫn của Uỷ ban nhân dân cấp trên.
Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp
luật của các Bộ, ngành, địa phương cần cụ thể hoá Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật của Chính phủ, đề ra các giải pháp đồng bộ, cụ thể, sát hợp để nâng
cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, trong
đó đặc biệt chú ý các hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý
thức pháp luật ở cơ sở, đến tận người trực tiếp tổ chức thi hành và người thực
hiện pháp luật.
Trong năm 2003, Kế hoạch phổ biến,
giáo dục pháp luật của các Bộ, ngành, địa phương cần được ban hành trong Quý I.
Theo định hướng của Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ và
kế thừa Kế hoạch của năm trước, Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm
2004 trở đi cần được ban hành sớm từ đầu năm để kịp thời triển khai.
2. Về nội dung của Kế hoạch:
a) Đối tượng cần phổ biến,
giáo dục pháp luật: Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ
vẫn giữ 5 nhóm đối tượng như trong Kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật từ năm 1998 đến năm 2002, cụ thể là: các tầng lớp nhân dân; cán bộ,
công chức; thanh thiếu niên; người lao động, người quản lý và cán bộ công đoàn
trong doanh nghiệp; lực lượng vũ trang, trong từng nhóm có chỉ rõ một số đối tượng
cụ thể cần tập trung.
Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp
luật của từng Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp tập trung vào các đối tượng mà
Chương trình của Chính phủ đã xác định. Tuỳ đặc điểm, nhu cầu phổ biến, giáo dục
pháp luật ở từng Bộ, ngành, địa phương, trong từng đối tượng chung đó, Kế hoạch
phổ biến, giáo dục pháp luật cần đề ra các nội dung, hình thức, biện pháp phổ
biến, giáo dục ý thức pháp luật cho các đối tượng hẹp, cụ thể hơn.
b) Nội dung phổ biến, giáo dục
pháp luật được lựa chọn phù hợp với đối tượng, địa bàn trên cơ sở định hướng
về nội dung của Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ; chú trọng
phổ biến các quy định pháp luật cụ thể, hướng dẫn thực hiện các trình tự, thủ tục
pháp luật; gắn phổ biến pháp luật với tuyên truyền các chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước, với các cuộc vận động, các phong trào quần chúng do Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể phát động. Cần lưu ý là nội dung pháp luật được phổ biến
không chỉ tập trung vào các văn bản mới được ban hành trong từng thời kỳ mà tuỳ
yêu cầu nhiệm vụ chính trị, yêu cầu ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, hướng
dẫn thi hành pháp luật ở Bộ, ngành, địa phương, các quy định pháp luật đã có hiệu
lực áp dụng cũng cần được tuyên truyền, phổ biến.
c) Về hình thức, biện pháp phổ
biến, giáo dục pháp luật: Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của
Chính phủ đề ra 5 loại hình thức, biện pháp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật đó là:
- Củng cố, mở rộng lực lượng
tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật;
- Phát triển các hình thức thông
tin, phổ biến pháp luật đa dạng, thuận tiện đáp ứng nhu cầu của các đối tượng;
- Nâng cao chất lượng dạy và học
pháp luật trong nhà trường ở các cấp học, bậc học;
- Mở rộng và nâng cao chất lượng
các loại hình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý;
- Có các hình thức thích hợp tổ
chức và phát động các đợt cao điểm, tập trung tuyên truyền, phổ biến, vận động
chấp hành pháp luật theo từng chủ đề, nội dung cụ thể.
Trong các hình thức, biện pháp cụ
thể, có hình thức, biện pháp cần được vận dụng chung ở các Bộ, ngành, địa
phương, cho mọi đối tượng; có hình thức, biện pháp cần được vận dụng tuỳ đối tượng
và điều kiện cụ thể. Trong Kế hoạch của các Bộ, ngành, địa phương chú ý các
hình thức, biện pháp sau:
- Quan tâm kiện toàn đội ngũ cán
bộ chuyên trách thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ trung ương đến
địa phương; bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn về pháp luật để theo dõi, thực
hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Coi trọng việc củng cố, mở rộng
lực lượng tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật, bao gồm đội ngũ báo cáo viên,
tuyên truyền viên pháp luật, hoà giải viên, cán bộ tư vấn, trợ giúp pháp lý.
Tích cực huy động, sử dụng lực lượng thanh niên tình nguyện, thanh niên xung
kích trong phổ biến pháp luật cho nhân dân; cán bộ Công đoàn trong phổ biến
pháp luật cho người lao động.
- Tiếp tục sử dụng những hình thức
phổ biến, giáo dục pháp luật đang phát huy tác dụng, như thông qua các phương
tiện thông tin đại chúng, tủ sách pháp luật, biên soạn tài liệu pháp luật (chú
ý biên dịch và xuất bản tài liệu pháp luật bằng tiếng dân tộc thiểu số), tổ chức
các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, đưa nội dung pháp luật vào sinh hoạt
của các tổ chức, đoàn thể, câu lạc bộ, hội nghề nghiệp. Tích cực khai thác hiệu
quả hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động trợ giúp pháp
lý, tư vấn pháp luật.
- Tổ chức các đợt, các tháng cao
điểm tập trung tuyên truyền, phổ biến, vận động chấp hành pháp luật theo từng
chủ đề, nội dung cụ thể.
Ngoài các hình thức, biện pháp
nêu trên, các Bộ, ngành, địa phương đề xuất và triển khai các hình thức, biện
pháp phù hợp với điều kiện, đặc điểm, yêu cầu của công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật tại Bộ, ngành, địa phương mình.
d) Cùng với Kế hoạch phổ biến,
giáo dục pháp luật, các địa phương cần xây dựng và thực hiện các văn bản cụ thể
hoá Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ, cụ thể là:
- Xây dựng và thực hiện Đề án chỉ
đạo điểm thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật theo đối tượng, hình thức, biện
pháp, địa bàn, đơn vị nhằm tạo kết quả cụ thể của công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong việc nâng cao ý thức pháp luật, ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp
luật. Phạm vi Đề án chỉ đạo điểm không nên dàn trải mà chọn một số địa bàn, đơn
vị, đối tượng tập trung chỉ đạo, từ đó rút kinh nghiệm, xây dựng điển hình, triển
khai trên diện rộng.
- Xây dựng Kế hoạch liên ngành
phối hợp giữa các cơ quan nhà nước; giữa các cơ quan nhà nước và tổ chức chính
trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp; giữa các tổ chức chính trị - xã
hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối
tượng với nội dung, hình thức, biện pháp cụ thể.
đ) Kinh phí thực hiện công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật:
Theo quy định tại điểm 1, 3 Mục
C của Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ thì các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các cấp phải bảo đảm
kinh phí thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ ngân sách Nhà nước
hàng năm. Các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân cần chỉ đạo tổ chức Pháp chế, cơ quan
Tư pháp địa phương phối hợp với cơ quan tài chính lập dự toán chi ngân sách
theo Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm đã được duyệt.
Tất cả các khoản chi từ ngân
sách Nhà nước cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện theo Tiểu
mục 11, 12 của Mục 111 trong hệ thống Mục lục ngân sách Nhà nước.
Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật của Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Tư pháp xây dựng Đề án về thành
lập Quỹ phổ biến, giáo dục pháp luật từ các nguồn đóng góp của các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước. Đây là Quỹ có phạm vi hoạt động trong toàn quốc. Bộ
Tư pháp sẽ có hướng dẫn cụ thể để các Bộ, ngành, địa phương thực hiện khi Đề án
được Chính phủ phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành hữu
quan.
3. Cơ quan tham mưu xây dựng và
tổ chức thực hiện Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật là tổ chức Pháp chế thuộc
các Bộ, ngành; cơ quan Tư pháp địa phương.
4. Trên cơ sở Kế hoạch đã được
ban hành, các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân chỉ đạo tổ chức Pháp chế, cơ quan Tư
pháp địa phương phối hợp với các đơn vị hữu quan thường xuyên đôn đốc, kiểm
tra, hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; trên cơ sở đó kiến nghị, đề
xuất các hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả hơn; kịp
thời bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch cho sát với tình hình thực tế, yêu cầu, nhiệm
vụ của Bộ, ngành, địa phương; đáp ứng yêu cầu nâng cao ý thức pháp luật cho các
đối tượng.
Các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân cần
kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đề nghị Bộ Tư pháp trình các cơ
quan có thẩm quyền khen thưởng bằng hình thức khen thưởng cao đối với các cơ
quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật.
III. VỀ HỘI ĐỒNG
PHỐI HỢP CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Hội đồng phối hợp công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh được thành lập theo Quyết định số
03/1998/QĐ-TTg ngày 7/01/1998 của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng phối hợp công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật các Bộ, ngành tiếp tục được kiện toàn, nâng
cao chất lượng hoạt động.
Uỷ ban nhân dân chỉ đạo việc duy
trì, nâng cao vai trò và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Hội đồng phối
hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
Hội đồng phối hợp công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ sẽ có hướng dẫn cụ thể về tổ chức và hoạt
động của Hội đồng cho phù hợp với yêu cầu của công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong giai đoạn hiện nay.
Thông tư này có hiệu lực thi
hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Trong quá trình triển khai tổ chức
thực hiện, có gì vướng mắc đề nghị các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp kịp
thời phản ánh về Bộ Tư pháp để nghiên cứu, hướng dẫn.
Thông tư 01/2003/TT-BTP hướng dẫn Quyết định 13/2003/QĐ-TTg phê duyệt chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2003 đến năm 2007 do Bộ Tư pháp ban hành
THE MINISTRY OF JUSTICE
-------
|
SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom - Happiness
------------
|
No:
01/2003/TT-BTP
|
Hanoi, March 14, 2003
|
CIRCULAR GUIDING THE IMPLEMENTATION OF THE PRIME
MINISTER’S DECISION NO. 13/2003/QD-TTG OF JANUARY 17, 2003 APPROVING THE
2003-2007 LAW DISSEMINATION AND EDUCATION PROGRAM In furtherance of Article 2 of the Prime
Minister’s Decision No. 13/2003/QD-TTg of January 17, 2003 approving the
2003-2007 Law Dissemination and Education Program, the Ministry of Justice
hereby guides in detail a number of issues as follows: I.
GENERAL ISSUES 1. The 2003-2007 Law Dissemination and Education
Program (hereinafter referred to as the Government’s Law Dissemination and
Education Program) has inherited and developed the Plan on Implementation of
the Law Dissemination and Education Work from 1998 to 2002 (promulgated
together with the Prime Minister’s Decision No. 03/1998/QD-TTg of January 7,
1998). The Government’s Law Dissemination and Education Program has not only
laid down the direction for, clarified the subjects and contents, but also
suggested a number of law dissemination and education forms and measures which
should be implemented with concentrated efforts. The Program, however, does not
prescribe concrete implementation tempo and schedule. Therefore, the
ministries, branches, localities and agencies should take initiative in
selecting the subjects, contents, forms, measures and tempos suitable to their
respective conditions, characteristics, demands and tasks. 2. In order to enhance the role of the
ministries and branches in formulating and implementing laws, the Government’s
Decree No. 86/2002/ND-CP of November 5, 2002 specified the tasks and powers of
the ministries and ministers in "directing and organizing the performance
of the work of propagating, educating in, and disseminating legal documents
falling under their State management scope" (Clause 4, Article 4). The
ministries and branches shall work out plans for directing the entire branches
to perform this task. The Government’s Law Dissemination and Education
Program has assigned at Point 2, Section C concrete responsibilities to a
number of ministries having the overall management function in the law
dissemination and education work, which include the Ministry of Justice, the
Ministry of Culture and Information, the Ministry of Education and Training and
the Ministry of Finance. These agencies shall have to direct the performance of
the specific tasks assigned in the Government’s Law Dissemination and Education
Program. 3. In Section C (Organization of implementation)
of the Government’s Law Dissemination and Education Program, the Government has
assigned the responsibility to implement the Program not only to the ministries
and ministerial-level agencies but also to the agencies attached to the
Government. Therefore, the agencies attached to the Government shall also have
to implement the Program. ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. 5. The ministries, branches and the
provincial-level People’s Committees shall notify the law dissemination and
education work in a regular and timely manner and report its results to the
Ministry of Justice, creating conditions for the latter to well fulfill its
responsibilities in directing, guiding, urging, monitoring, summing up and
reporting to the Prime Minister the tempo and results of the implementation of
the Government’s Law Dissemination and Education Program. II. ON
THE LAW DISSEMINATION AND EDUCATION PLANS OF THE MINISTRIES, BRANCHES AND
LOCALITIES 1. Under the provisions at Points 1 and 3,
Section C of the Government’s Law Dissemination and Education Program, annually
the ministries, the ministerial-level agencies, the agencies attached to the
Government and the People’s Committees at all levels shall work out law
dissemination and education plans for implementation in their respective
ministries, branches and localities. Due to the characteristics of the law
dissemination and education work, which needs to be performed constantly, the
promulgation and implementation of new plans under the Law Dissemination and
Education Program must not interrupt the work currently performed under the
previous plans of the ministries, branches or localities. The ministries’ and branches’ law dissemination
and education plans shall be worked out on the basis of the Government’s Law
Dissemination and Education Program, suitable to the demands, tasks and
practical situation of the ministries or branches, attaching importance to
disseminating, and guiding the implementation of, legal documents in their
respective management domains to agencies, units, enterprises as well as
citizens. The law dissemination and education plans of the
provincial-level People’s Committees should closely follow the Government’s Law
Dissemination and Education Program, guidelines of the Government’s Council for
Coordination in Law Dissemination and Education Work, guidelines of the
ministries and branches on the law dissemination and education work in their
respective management domains, and suit the demands, tasks and practical
situation of the localities. The law dissemination and education plans of the
district- and commune-level People’s Committees shall be made on the basis of
the provincial-level People’s Committees’ plans, direction and guidance. The ministries’, branches’ and localities’ law
dissemination and education plans should concretize the Government’s Law
Dissemination and Education Program, set forth synchronous, concrete and
practical measures to raise the law knowledge and the law observance sense of
officials and people, paying special attention to the forms and measures of
propagating, disseminating and educating in law observance sense at the
grassroots to people who directly organize the law enforcement and people who
enforce laws. In 2003, the ministries’, branches’ and localities’
law dissemination and education plans should be promulgated in the first
quarter. According to the orientation of the Government’s Law Dissemination and
Education Program and inheriting the previous years’ plans, the law
dissemination and education plans for 2004 on should be promulgated right at
the beginning of each year for timely implementation. 2. On the plans’ contents: ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. The law dissemination and education plan of each
ministry, branch or People’s Committee should focus on the subjects already
identified by the Government’s Program. Depending on the law dissemination and
education characteristics and demands of each ministry, branch or locality, for
each of such general subject groups, the law dissemination and education plans
should determine the contents, forms and measures for disseminating and
educating the sense of law observance to narrower and more specific subjects. b/ The law dissemination and education contents
shall be selected to suit the subjects and localities on the basis of the
directional contents of the Government’s Law Dissemination and Education
Program; with importance attached to concrete law provisions; guiding the
implementation of the legal orders and procedures; combining law dissemination
with the propagation of the Party’s and State’s undertakings and policies, with
mass campaigns and movements launched by the Fatherland Front and mass
organizations. It should be borne in mind that the legal contents to be
disseminated should not only include documents newly promulgated in each period
but also those which have become effective, depending on the requirements of
political tasks, prevention and restriction of law violations as well as law
implementation guidance of the ministries, branches and localities. c/ On the law dissemination and education forms
and measures: The Government’s Law Dissemination and Education Program has set
forth five forms and measures for performing the law dissemination and
education work. They are: - Consolidating and expanding the forces
participating in law dissemination and education; - Developing diversified and convenient forms of
law dissemination and information, meeting the demands of various subjects; - Raising the quality of law teaching and
learning at schools of all educational levels; - Expanding, and raising the quality of, various
forms of legal counseling and assistance; - Adopting appropriate forms of organizing and
launching peak drives, concentrating on propagating, disseminating and
mobilizing the law observance according to each specific topic and content. Of concrete forms and measures, some should be
commonly applied by the ministries, branches and localities to all subjects
while others should be applied properly to each specific subject and condition.
The ministries, branches and localities should pay attention to the following
forms and measures in their plans: ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. - Attaching importance to consolidating and
expanding the forces participating in law dissemination and education,
including the contingents of law communicators and propagators, conciliators,
legal counselors and assistants. Actively mobilizing and using the force of
youth volunteers and shock youths in disseminating law to people; trade union
cadres in popularizing law to laborers. - Continuing to use the law dissemination and
education forms which have proved effective, such as the mass media, law book
cases, compilation of law documents (paying attention to the translation and
publication of law documents in ethnic minority languages), organization of law
knowledge contests and quizzes, incorporation of legal contents in activities
of mass organizations, clubs and professional associations. Actively making
effective use of various law dissemination and education forms through legal
counseling and assistance activities. - Organizing peak drives and months for
intensified propagation, dissemination and mobilization of the law observance
with specific topics and contents. Apart from the above-said forms and measures,
the ministries, branches and localities may propose and apply other forms and
measures suitable to the conditions, characteristics and requirements of their
law dissemination and education work. d/ Together with the law dissemination and
education plans, the localities should formulate and implement documents
concretizing the Government’s Law Dissemination and Education Program,
concretely as follows: - Formulating and implementing the pilot
direction schemes for law dissemination and education according to subjects,
forms, measures, geographical areas and units in order to achieve practical
results in raising the law awareness, preventing and restricting law
violations. Such pilot direction schemes should not be wide in scope but focus
on a number of selected geographical areas, units and subjects, for drawing
experiences, building typical models for large-scale implementation. - Working out inter-branch plans for
coordination among State agencies, between State agencies as well as
socio-political organizations and socio-professional organizations; between
socio-political organizations and socio-professional organizations in law
dissemination and education with specific contents, forms and measures to
various subjects. e/ Funding for the law dissemination and
education work: Under the provisions at Points 1 and 3, Section
C of the Government’s Law Dissemination and Education Program, the ministries,
the ministerial-level agencies, the agencies attached to the Government and the
People’s Committees at all levels must ensure funding for the law dissemination
and education work from the annual State budget. The ministries, branches and
People’s Committees should direct the legal organizations or local judicial
agencies to coordinate with the finance agencies in making budget expenditure
estimates for the approved annual law dissemination and education plans. ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. Under the Government’s Law Dissemination and
Education Program, the Ministry of Justice has been assigned to formulate a
scheme on the setting up of the law dissemination and education fund from the
sources contributed by organizations and individuals inside and outside the
country. This fund shall operate nationwide. The Ministry of Justice shall
provide concrete guidance for the ministries, branches and localities to
implement the scheme after it is approved by the Government at the proposal of
the Ministry of Justice and concerned ministries and branches. 3. Advisory agencies engaged in formulating, and
organizing the implementation of, law dissemination and education plans are
legal organizations of the ministries, branches and local judicial agencies. 4. Basing themselves on the promulgated plans,
the ministries, branches and People’s Committees shall direct their legal
organizations or local justice agencies to coordinate with the concerned units
in regularly urging, inspecting, guiding and assessing the implementation
thereof; and, stemming from this basis, making recommendations and proposals on
more effective law dissemination and education forms and measures; supplement
and revise in time the plans in order to make them close to the practical
situation, requirements and tasks of the ministries, branches and localities;
meeting the demand to raise the law awareness of all subjects. The ministries, branches and People’s Committees
should encourage and commend in time those collectives and individuals that
have made outstanding achievements in the law dissemination and education work,
propose the Ministry of Justice to submit to the agencies with the commending
and rewarding competence to confer high rewards on agencies, units,
organizations and individuals that have made exceptionally outstanding
achievements in the law dissemination and education work. III. ON
THE COUNCILS FOR COORDINATION IN LAW DISSEMINATION AND EDUCATION The provincial-level Councils for Coordination
in Law Dissemination and Education shall be set up under the Prime Minister’s
Decision No. 03/1998/QD-TTg of January 7, 1998. The ministries’ and branches’
Councils for Coordination in Law Dissemination and Education shall be further
strengthened to raise their working quality. The People’s Committees shall direct the
maintenance of the provincial-, district- and commune-level level Councils for
Coordination in Law Dissemination and Education, promote their role and create
conditions for their operation. The Government’s Council for Coordination in Law
Dissemination and Education shall issue specific guidelines on the organization
and operation of the Councils, which are suitable to the requirements of the
law dissemination and education work in the present period. This Circular takes implementation effect 15
days after its publication on the Official Gazette. ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. MINISTER OF JUSTICE
Uong Chu Luu
Thông tư 01/2003/TT-BTP hướng dẫn Quyết định 13/2003/QĐ-TTg phê duyệt chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ ngày 14/03/2003 đến năm 2007 do Bộ Tư pháp ban hành
6.368
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|