|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông báo 398/TB-VPCP 2024 kết luận tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024
Số hiệu:
|
398/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Đỗ Ngọc Huỳnh
|
Ngày ban hành:
|
27/08/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 398/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 8 năm 2024
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2023 - 2024 VÀ TRIỂN
KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2024 - 2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
Ngày 19 tháng 8 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính dự Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học
2024 - 2025 của ngành Giáo dục. Cùng dự Hội nghị có Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương:
Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; các Bộ: Công
an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao, Nội vụ, Tư pháp, Lao động -
Thương binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du dịch, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ, Đại học Quốc gia Hà Nội,
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, Hội khuyến học Việt Nam, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt
Nam và đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ý
kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết
luận như sau:
1. Ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết
quả đạt được của ngành Giáo dục trong năm học 2023 - 2024 vừa qua góp phần vào
thành tựu chung của đất nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo và toàn ngành Giáo dục đã
nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, trong đó
có 10 điểm sáng nổi bật: (i) Công tác tổng kết Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04
tháng 11 năm 2013 của Trung ương được tập trung thực hiện; trình Bộ Chính trị
ban hành Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 về tiếp tục thực hiện
Nghị quyết số 29-NQ/TW; (ii) Hệ thống cơ chế, chính sách tiếp tục được rà soát,
hoàn thiện, bảo đảm khá toàn diện, bao quát những vấn đề cốt lõi đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục, đào tạo; (iii) Quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ
thông ngày càng phát triển mạnh, bảo đảm tốt hơn quyền lợi học tập của trẻ em,
học sinh; (iv) Thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông đang dần đi vào ổn định, bước đầu đạt được hiệu quả theo mục tiêu đề ra;
(v) Phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tiếp tục được quan
tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường,
nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhóm trẻ em yếu thế, khuyết tật; (vi) Chất
lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, thi Olympic quốc tế, khu vực
đạt kết quả cao; (vii) Chất lượng đào tạo được cải thiện; tập trung chuẩn bị
đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhất là các ngành công nghiệp chip bán dẫn,
trí tuệ nhân tạo (AI); (viii) Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 được
tổ chức an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, tạo thuận lợi cho thí
sinh; (ix) Đội ngũ nhà giáo tiếp tục được bổ sung biên chế; tỷ lệ giáo viên đạt
chuẩn trình độ đào tạo tăng ở tất cả các cấp học; (x) Chuyển đổi số, ứng dụng
công nghệ thông tin trong hệ thống giáo dục đào tạo được đẩy mạnh, tác động mạnh
mẽ đến thói quen, phương pháp quản trị, góp phần nâng cao chất lượng của các cơ
sở giáo dục đào tạo.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được là cơ bản,
ngành Giáo dục còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập cần được kịp thời khắc phục:
Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn một số bất cập
đã được nêu tại Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội. Còn tình hạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; chính sách,
chế độ đãi ngộ giáo viên mầm non còn bất cập, chưa hấp dẫn, khó thu hút, giữ
chân đội ngũ giáo viên, nhất là ở các thành phố lớn hoặc các địa bàn khó khăn;
một bộ phận giáo viên chất lượng chưa cao cần phải khắc phục sớm. Quy hoạch mạng
lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp, vẫn còn tình trạng thiếu
trường lớp học, nhất là tại các khu vực có mật độ dân cư cao, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học vẫn còn thiếu ở một số nơi, chưa đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục và đào tạo; một số địa phương vẫn còn tình trạng phòng học nhờ,
phòng học tạm; nhiều cơ sở giáo dục còn thiếu các phòng chức năng phục vụ dạy
và học. Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong một số cơ sở giáo dục đại học
chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao và những ngành nghề,
lĩnh vực mới, công nghệ cao. Công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo
có lúc, có nơi còn thiếu đồng bộ, chưa tạo được sự đồng thuận cao của xã hội về
một số vấn đề.
2. Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ,
cơ quan liên quan và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập
trung khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên, nhất là việc nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên và chính sách cho giáo viên mầm non; đồng thời, tiếp tục chú trọng
thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, với phương
châm “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực;
Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”, trong
đó lưu ý thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:
a) Chuẩn bị kỹ, đầy đủ, chu đáo các điều kiện cho
năm học mới (về trường lớp học, trang thiết bị, sách giáo khoa, bảo đảm vệ
sinh, an ninh, an toàn trường học...); tổ chức tốt Lễ khai giảng năm học mới
vào ngày 05/9 sắp tới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho trẻ em, học sinh,
sinh viên bước vào năm học mới.
b) Tập trung tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận số
91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực;
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Kế hoạch
hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị, hoàn thành trong
tháng 9 năm 2024.
c) Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời cơ
chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và
đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Nhà
giáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; khẩn trương hoàn thiện,
trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục và các quy hoạch
giáo dục, đào tạo. Xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đào tạo
nguồn nhân lực cho các ngành chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây.
d) Tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở đó, Bộ
Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, rà soát, phát triển, hoàn thiện Chương
trình giáo dục phổ thông phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới.
đ) Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp
trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và
Đào tạo và các địa phương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan rà
soát, chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ các điều kiện để tổ chức Kỳ thi năm 2025 bảo đảm
chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo
thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh.
e) Đẩy mạnh tự chủ đại học gắn với nâng cao chất lượng
giáo dục đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải
trình, công khai, minh bạch. Tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, đề
án, dự án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đào tạo nhân lực
ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và các ngành, lĩnh vực mới
quan trọng khác.
g) Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các
nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng
giữa khu vực công và khu vực tư; thúc đẩy hợp tác công tư; có cơ chế, chính
sách phù hợp đẩy mạnh mô hình đào tạo phi lợi nhuận ở bậc đại học; đồng thời tiếp
tục thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục bảo đảm phù hợp thực tiễn
và đáp ứng yêu cầu đề ra.
h) Xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính
sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên thiết thực, phù hợp, hiệu quả,
nhất là giáo viên mầm non; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo
viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ
của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng
lớp” nhưng phải phù hợp thực tiễn và hiệu quả, giảm điểm trường lẻ; tăng trường
bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và gia đình nhất là ở vùng
sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
i) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới
cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật,
giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm; trong đó các Bộ, cơ quan và địa phương
lưu ý việc quy hoạch xây dựng phải bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường,
lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập, đào tạo của học sinh, sinh viên và Nhân dân gắn
với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số cơ học, yêu cầu phát triển kinh tế
- xã hội của đất nước, các ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương và bảo đảm phát
triển xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
Bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu, tổng hợp, tiếp thu các ý kiến xác đáng tại
Hội nghị, chủ động có giải pháp phù hợp, kịp thời; tập trung thực hiện tốt các
nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền; kịp thời báo cáo cấp có
thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
4. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các cấp ở địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động thực
hiện các yêu cầu, nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào dịp tổng kết
năm học hằng năm.
5. Giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, tổ
chức việc kiểm tra thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ vào Kỳ họp
Chính phủ tháng 6 và tháng 12 hàng năm.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giáo dục và Đào
tạo, các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTgCP, PTTg Lê Thành Long (để báo
cáo);
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội;
- Các Bộ, cơ quan: GDĐT, CA, KHĐT, TC, NG, NV, TP, LĐTBXH, YT, NNPTNT, VHTTDL,
UBDT, ĐHQGHN, ĐHQG TPHCM, TW Đoàn TNCSHCM, Hội KHVN, Hiệp hội các trường ĐH,
CĐ VN;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN: Đỗ Ngọc Huỳnh; Nguyễn Sỹ Hiệp, các Vụ: PL, TCCV, TKBT,
TH;
- Lưu: VT, KGVX (02),DNam.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Đỗ Ngọc Huỳnh
|
Thông báo 398/TB-VPCP năm 2024 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 398/TB-VPCP ngày 27/08/2024 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục do Văn phòng Chính phủ ban hành
347
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|