ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
319/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 02 tháng 3 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TUYỂN SINH LỚP 10 PHỔ THÔNG NĂM HỌC
2012 - 2013
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân, ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 12/2006/QĐ-BGDĐT,
ngày 05/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh
trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông;
Xét Tờ trình số
239/TTr-SGDĐT-KTKĐCLGD, ngày 20/02/2012 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Phê duyệt Đề án Tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2012 -
2013.
(Kèm theo Đề án Tuyển
sinh số 242/ĐA-SGDĐT-KTKĐCLGD, ngày 20/02/2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo).
Điều
2. Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện đúng theo đề án đã được phê duyệt và các
quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều
3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thanh
|
UBND TỈNH VĨNH
LONG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 242/ĐA-SGDĐT-KTKĐCLGD
|
Vĩnh Long,
ngày 20 tháng 02 năm 2012
|
ĐỀ ÁN
TUYỂN SINH LỚP 10 PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2012 - 2013
(Ban hành kèm theo Quyết định số 319/QĐ-UBND, ngày 02/3/2012 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
I. CƠ SỞ LẬP ĐỀ ÁN:
1. Quyết định số 12/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/4/2006
của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển
sinh trung học phổ thông;
2. Phương hướng nhiệm vụ và giải pháp duy trì,
giữ vững kết quả phổ cập cơ sở trong báo cáo của Tỉnh ủy tổng kết 10 năm triển
khai thực hiện Chỉ thị số 61-CT/TW ngày 28/12/2000 của Bộ Chính trị về việc thực
hiện phổ cập trung học cơ sở;
3. Công văn số 999/UBND-VHXH ngày 21/4/2011 của
UBND tỉnh Vĩnh Long về tuyển sinh trung học phổ thông;
4. Đề án phổ cập giáo dục bậc trung học của tỉnh
giai đoạn 2010 - 2015;
5. Dựa trên kết quả thu được sau 3 năm tổ chức
tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển lớp 10 của 7 Trường THPT Lưu Văn Liệt, Nguyễn
Thông, Mang Thít, Võ Văn Kiệt, Bình Minh, Trần Đại Nghĩa, Trà Ôn.
II. MỤC TIÊU:
1. Tổ chức kỳ thi tuyển công bằng vào lớp 10 phổ
thông cho tất cả các trường THPT trong tỉnh;
2. Thực hiện tính giáo dục vừa sức cho tất cả
các đối tượng học sinh. Học sinh được học chương trình trung học phổ thông phù
hợp với năng lực và nhu cầu sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, cũng như được
chọn trường ở địa điểm thuận lợi để đăng ký học;
3. Phân hóa được khả năng học tập của học sinh
THCS để thực hiện công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả cao;
4. Tạo điều kiện để các trường THCS nâng cao chất
lượng giáo dục, các phòng giáo dục và đào tạo có thêm cơ sở đánh giá chất lượng
giáo dục của các trường THCS và năng lực giảng dạy của giáo viên ở bậc THCS
thông qua kết quả thi tuyển lớp 10;
5. Phát huy kết quả phổ cập giáo dục trung học
cơ sở, tổ chức phân luồng sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, chuẩn bị thực hiện
lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc trung học.
III. PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH:
Các trường THPT sẽ thực hiện tuyển sinh lớp 10
phổ thông theo địa bàn và chỉ tiêu tuyển sinh.
1. Tuyển sinh theo địa bàn: Các
trường THPT căn cứ vào nguồn học sinh tuyển sinh ổn định nhiều năm nay để đề xuất
địa bàn tuyển sinh của nhà trường. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ duyệt địa bàn tuyển
sinh của tất cả trường THPT trên cơ sở cân nhắc nguồn tuyển sinh cho tất cả trường
trong tỉnh. Địa bàn được thông báo vào tháng 4 hàng năm.
2. Tuyển sinh theo chỉ tiêu: Tổng
số học sinh được tuyển khoảng 80% trên tổng số học sinh đăng ký dự thi tuyển
sinh cả tỉnh. Căn cứ số học sinh được tuyển từng năm, địa bàn của từng trường
và trên cơ sở đề nghị của các trường THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phân bổ chỉ
tiêu tuyển sinh cho các trường THPT trong tỉnh.
IV. PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC TUYỂN
SINH:
1. Đăng ký tuyển sinh: Mỗi học
sinh được đăng ký 2 nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10 tại các trường THPT.
Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, học sinh sẽ
được chuyển sang xét tuyển theo nguyện vọng 2. Nếu không trúng tuyển cả 2 nguyện
vọng, học sinh sẽ được chuyển sang học hệ giáo dục thường xuyên tại trung tâm
giáo dục thường xuyên (thuộc địa bàn gần trung tâm giáo dục thường xuyên) hoặc
học chương trình hệ giáo dục thường xuyên tại trường THPT nơi thuận lợi nhất của
học sinh (ở địa bàn xa trung tâm giáo dục thường xuyên), danh sách các trường
THPT nhận học sinh hệ giáo dục thường xuyên cụ thể sẽ được thông báo cùng với
thông báo địa bàn tuyển sinh;
Học sinh đăng ký dự tuyển lớp 10 tại trường THCS
đang học lớp 9.
Căn cứ năng lực học tập của bản thân, học sinh sẽ
cân nhắc để chọn trường đăng ký nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2.
2. Tổ chức thi tuyển: Việc tổ chức
thi tuyển, diện ưu tiên, diện cộng điểm ưu đãi được thực hiện theo các điều khoản
thi tuyển trong Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ
thông hiện hành.
Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất quản lý và tổ
chức thi tuyển cho các trường THPT trong tỉnh. Lịch thi, môn thi được quy định
thống nhất chung trong toàn tỉnh.
Học sinh thi bắt buộc 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại
ngữ.
Toàn tỉnh tổ chức 1 hội đồng chấm thi để thống
nhất quản lý công tác chấm và đảm bảo công bằng trong việc xử lý và sử dụng kết
quả chấm thi trong việc xét tuyển nguyện vọng 1 và 2 của học sinh.
3. Nguyên tắc xét tuyển: Mỗi trường
thực hiện xét tuyển theo trình tự:
a) Xét tuyển nguyện vọng 1: Căn cứ vào điểm tuyển
sinh của học sinh, mỗi trường sẽ tuyển nguyện vọng 1 của học sinh ít nhất 80%
chỉ tiêu được duyệt dành học sinh trong địa bàn; 20% chỉ tiêu còn lại dành để
tuyển học sinh ngoài địa bàn với điểm chuẩn cao hơn 20% so với điểm chuẩn tuyển
học sinh trong địa bàn.
b) Xét tuyển nguyện vọng 2: Nếu tuyển nguyện vọng
1 mà chưa đủ chỉ tiêu, các trường tiếp tục tuyển tiếp nguyện vọng 2 với điểm
chuẩn cao hơn 20% điểm chuẩn của nguyện vọng 1 cho từng đối tượng trong, ngoài
địa bàn.
c) Nguyên tắc xét tuyển: Chọn học sinh có điểm tuyển
sinh từ cao xuống thấp dần cho đủ chỉ tiêu được duyệt của từng trường.
4. Công bố danh sách trúng tuyển:
Sau khi có kết quả chấm thi, hội đồng chấm thi sẽ xác định điểm chuẩn trong địa
bàn, ngoài địa bàn cho nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và danh sách học sinh trúng
tuyển của từng trường.
Những học sinh không trúng tuyển hệ giáo dục phổ
thông sẽ được chuyển sang học ở trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc học hệ
giáo dục thường xuyên tại trường THPT có hệ giáo dục thường xuyên theo yêu cầu
của học sinh. Những học sinh có nhu cầu học nghề sẽ đăng ký học nghề tại các
trường trung cấp nghề theo các chương trình nghề hiện hành hoặc đăng ký học
trung cấp chuyên nghiệp tại các trường trung cấp, cao đẳng.
V. CƠ SỞ SỐ LIỆU:
- Số học sinh lớp 9 cuối học kỳ 1 năm học
2011-2012: 13.832 học sinh (hs).
- Số học sinh dự kiến tuyển 80% hệ phổ thông năm
học 2012-2013: 11.065 hs.
- Số học sinh dự kiến tuyển hệ giáo dục thường
xuyên và học trung cấp nghề: 2767 hs tương đương 62 lớp.
Các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên
và trường trung cấp nghề đủ khả năng nhận toàn bộ số học sinh của lớp 9. Học
phí hệ phổ thông và hệ giáo dục thường xuyên như nhau.
VI. KINH PHÍ TỔ CHỨC THI TUYỂN:
Kinh phí tổ chức thi tuyển do ngân sách giáo dục
chi. Kinh phí được dự trù từ đầu năm 2012. Học sinh không phải đóng lệ phí tuyển
sinh.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
A. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm thông
báo rộng rãi chủ trương và phương thức tuyển sinh thi tuyển lớp 10 phổ thông
cho tất cả cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục và cơ quan thông tin đại
chúng (báo, đài..) sau khi lấy ý kiến đóng góp của Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố; phòng giáo dục và đào tạo; trung tâm giáo dục thường xuyên; trường THPT và
được UBND tỉnh phê duyệt;
2. Xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác tuyển
sinh: Tuyên truyền, kế hoạch làm việc, phương tiện, bố trí kinh phí, nhân lực,
phân công phụ trách, hướng dẫn ôn tập, hướng dẫn đăng ký, tổ chức thi, công bố
kết quả...;
3. Thường xuyên theo dõi tình hình dạy học và dư
luận xung quanh chủ trương thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông để giải quyết kịp thời
các phát sinh (nếu có) trong quá trình thực hiện;
4. Thông báo chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường
THPT vào tháng 4;
5. Tổ chức các hội đồng coi thi, chấm thi, phúc
khảo theo các điều khoản về coi thi, chấm thi trong Quy chế thi tuyển sinh
trung học phổ thông hiện hành. Thời gian tổ chức thi tuyển sinh vào tháng 7. Hướng
dẫn các trường THPT thành lập và đề cử nhân sự các hội đồng coi thi;
6. Chỉ đạo các trường thực hiện tuyển sinh theo đúng
các điều khoản quy định trong Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học
phổ thông;
7. Ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn việc thực
hiện chương trình trung học phổ thông hệ giáo dục thường xuyên trong các trường
trung học phổ thông.
B. SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI:
1. Chỉ đạo các trường dạy nghề, trung tâm dạy
nghề trực thuộc thông báo cụ thể chương trình học, chế độ chính sách, quyền lợi
của các loại hình đào tạo nghề hiện hành đến các trường trung học cơ sở. Tổ chức
các buổi tư vấn chọn nghề cho học sinh lớp 9 các địa phương;
2. Chỉ đạo các trường, trung tâm dạy nghề phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo để quảng bá các chương trình đào tạo nghề trong các
hoạt động hội nghị, hội thảo của ngành giáo dục đào tạo.
C. UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ:
1. Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo thực hiện tốt
việc tuyên truyền, thông tin chủ trương tuyển sinh lớp 10 phổ thông cho nhân
dân và học sinh trong địa bàn quản lý và theo dõi việc thực hiện;
2. Chỉ đạo các phương tiện thông tin ở địa
phương tổ chức thông tin chủ trương tuyển sinh lớp 10 phổ thông đến các địa bàn
dân cư, đảm bảo mọi người dân đều được thông tin đầy đủ;
3. Chỉ đạo các trường nghề, trung tâm dạy nghề
trên địa bàn tổ chức các hình thức giới thiệu, tư vấn học nghề cho những học
sinh có nhu cầu.
D. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO:
1. Phòng giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm
triển khai chủ trương và phương thức tuyển sinh thi tuyển lớp 10 phổ thông cho
tất cả trường trung học trong địa bàn và thông tin trên các phương tiện thông
tin công cộng tại địa phương;
2. Chỉ đạo các trường trung học thực hiện đúng
quy định về nội dung, chương trình dạy, chuẩn kiến thức và kỹ năng, chương
trình giảm tải. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện phân phối chương trình của
các trường;
3. Triển khai công tác đăng ký tuyển sinh cho
lãnh đạo các trường trung học và giám sát việc triển khai tại các trường;
4. Cử cán bộ, giáo viên tham gia các hội đồng ra
đề, phản biện đề thi; coi thi; chấm thi...;
5. Quản lý kết quả thi tuyển sinh của các trường
để tiếp tục chỉ đạo dạy và học cho năm tiếp theo.
E. TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG:
1. Triển khai chủ trương và phương thức tuyển
sinh thi tuyển lớp 10 phổ thông cho tất cả giáo viên trong trường biết và phân
công cán bộ nhận đăng ký của các trường trung học cơ sở;
2. Sau khi nhận hồ sơ dự thi của học sinh, tổ chức
kiểm tra chi tiết hộ tịch, các điều kiện cộng thêm điểm, ưu tiên, nguyện vọng
1, nguyện vọng 2... của học sinh so với danh sách đăng ký;
3. Căn cứ số lượng học sinh đăng ký, trường dự
kiến thành lập các hội đồng thi, đề cử nhân sự các hội đồng coi thi để Sở Giáo
dục và Đào tạo ra quyết định thành lập;
4. Căn cứ trữ lượng học sinh lớp 9 trong địa bàn
của trường để xây dựng chỉ tiêu của trường và duyệt với Sở Giáo dục và Đào tạo;
5. Các trường xa địa bàn thị trấn, thành phố chuẩn
bị kế hoạch, nhân sự để tiếp nhận và triển khai dạy học theo chương trình giáo
dục thường xuyên cho học sinh không trúng tuyển hệ phổ thông.
F. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ:
1. Triển khai chủ trương và phương thức tuyển
sinh thi tuyển lớp 10 phổ thông cho tất cả giáo viên và học sinh; thông báo cho
gia đình học sinh biết chủ trương tuyển sinh lớp 10 mới trước khi hướng dẫn học
sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh;
2. Chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện đúng quy định
về nội dung, chương trình dạy, chuẩn kiến thức và kỹ năng, chương trình giảm tải.
3. Tổ chức nâng kém kịp thời, có hiệu quả cho học
sinh, ưu tiên nâng kém học sinh lớp 6 và lớp 9;
4. Tư vấn cho học sinh chọn trường THPT để đăng
ký nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 và tổng hợp danh sách đăng ký của học sinh gởi
cho các trường THPT có học sinh đăng ký. Tổ chức các buổi tiếp xúc với gia đình
học sinh lớp 9 để thông báo chủ trương và tư vấn, trả lời những vấn đề gia đình
học sinh chưa hiểu rõ;
5. Tổ chức dạy nghề phổ thông cho học sinh và tạo
điều kiện để học sinh tham gia thi nghề;
6. Hướng dẫn học sinh nộp các giấy tờ đăng ký
các điều kiện hưởng điểm cộng thêm khuyến khích, điểm ưu tiên;
7. Hoàn tất học bạ học sinh lớp 9. Sau khi có kết
quả xét tốt nghiệp THCS, các trường gởi hồ sơ dự thi đã hoàn chỉnh của học sinh
cho các trường THPT;
8. Cử giáo viên tham gia công tác coi thi và chấm
thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông;
G. TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN:
1. Nắm trữ lượng học sinh trong địa bàn để dự kiến
số học sinh đăng ký tại trung tâm.
2. Chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để
tiếp nhận học sinh đăng ký nhập học;
3. Tổ chức và tạo điều kiện tốt nhất để tiếp nhận
hết số học sinh đến đăng ký nhập học. Tổ chức các lớp học đảm bảo việc dạy học
đúng quy định và hiệu quả;
4. Quản lý việc thực hiện chương trình giáo dục
thường xuyên tại các trường THPT trên địa bàn.
H. CÁC CƠ QUAN THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG:
1. Thông tin rộng rãi về chủ trương tuyển sinh lớp
10 phổ thông của ngành giáo dục đào tạo trên các phương tiện thông tin báo,
đài...;
2. Tổ chức chuyên đề thông tin về tuyển sinh lớp
10 phổ thông cho năm học mới để người dân hiểu rõ hơn về chủ trương tuyển sinh
của tỉnh./.
|
GIÁM ĐỐC
Trương Thị Bé Hai
|